ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ๓ ๒ ๑... >> ที่มาของสุภาษิต สำนวน คำพังเพยไทย

    ลำดับตอนที่ #21 : หวมด ผ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.19K
      0
      9 ม.ค. 53

    หมวด ผ

    -ผงเข้าตาตนเอง
              โดยหลักธรรมดาที่ว่า ผงเข้าตาผู้อื่น เขาวานให้เราเขี่ยผงออก เราย่อมจะทำได้ แต่ถึงคราวที่ผงเข้าตาเราเองเข้าบ้าง เราย่อมไม่มีปัญญาเขี่ยออกได้แน่ ก็ต้องวานคนอื่นเขาเขี่ยบ้างเปรียบได้ว่า ปัญหาของคนอื่นเราแก้ให้เขาได้แต่ถึงคราวเราเกิดมีปัญหาลับคับอกขึ้นมาบ้าง เราเองกลับแก้ไม่ตก
       
    -แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา
               หมายความว่า แผ่นดินนี้ไม่ใช่จะมีแต่ผู้หญิงหรือผู้ชายคนเดียวเท่านั้นเป็นเชิงสอนมิให้คนเราคิดลุ่มหลงรักใคร่จนเกินไปนัก

    -ผู้ดีเดินตรอง ขี้ครอกเดินถนน
              สำนวนนี้มีความหมายที่ขยายความตรงข้ามกันทั้งสิ้น ผู้ดีคือผู้ที่เพียงพร้อมด้วยคุณสมบัติถูกยกย่องให้มีหน้าตาอยู่ในสังคมชั้นสูง ส่วนขี้ครอกนั้นก็คือ ขี้ข้าซึ่งถือว่าเป็นคนชั้นต่ำ ผู้ดีเดินตรอกขี้ครอกเดินถนนก็คือ คนดีสู้คนเลวไม่ได้ต้องหลบจากถนนไปเดินในตรอกแคบๆ เช่น “คนดีชอบถ่อมตน คนชั่วชอบอวดตน หรือคนฉลาดชอบอวดโง่ คนโง่ชอบอวดฉลาด” ก็ได้-ผู้ดีแปดสาแหรก
             โบราณให้คำอธิบายคำว่าผู้ดี (แปดสาแหรก) ไว้ว่า ผู้ที่สืบทอดต้นวงศ์สกุลของสายบิดา (ปู่ย่า 4 ชั้น) สายมารดา (ตายาย 4 ชั้น) เป็นการสืบทอดที่ถือว่ามากันหลายช่วงอายุคนที่แสดงท่าผู้ดีแปดสาแหรกคือ คนที่แสดงอาการกรีดกรายเอาอย่างผู้ดี (ทั้งๆ ที่เป็นขี้ข้า)

     

    -ผีซ้ำด้ำพลอย
             โบราณอธิบายคำในสำนวนนี้ว่า ด้ำ คือผีเรือน ส่วนผีนั้นคือผีธรรมดาทั่วไปที่เรียกกันว่า พวกสัมภเวสี ความหมายของสำนวนนี้หมายถึงว่า เมื่อพลาดพลั้งไปแล้ว (เหมือนถูกผีกระทำเอา) ก็ยังมาถูกพวกเดียวกันซ้ำเติมอีก (เหมือนโดนผีเรือนซ้ำเข้าไปอีก) นั่นเอง

    -ผัวหาบเมียคอน
             โบราณนำชีวิตของผัวเมียที่มีความขยันขันแข็งมาเป็นสำนวนคำพังเพยเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจของคน ซึ่งขออธิบายความเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจสักเล็กน้อย “หาบ” คือการที่ใช้ไม้คานสอดกับหูกระบุงหรือตะกร้า หรือกระจาด สองข้างใช้บ่าหาบไป “คอน” คือการใช้ไม้ หรือไม้คานสอดหูกระจาด กระบุง หรือตะกร้า เพียงใบเดียวพาดบ่า บางสำนวนใช้คำว่า “ชายหาบ หญิงคอน” หรืออาจจะเป็น “ผัวหาบ เมียกระเดียด (ใช้กระจาดค้ำที่สะเอวด้วยมือข้างใดข้างหนึ่ง) อย่างละครร้องเรื่อง “มะเทิ่ง เม้ยเจิง” ก็ได้ ในที่นี้โบราณหมายความว่า ช่วยกันทำมาหากินทั้งผัวทั้งเมีย

    -ผัดวันประกันพรุ่ง
             โบราณนำคำว่า “ผัดวัน” ที่มหายถึงการขอเลื่อนเวลา หรือเลื่อนวัน “ประกันพรุ่ง” คือการรับว่าพรุ่งนี้จะสำเร็จ (ซึ่งบางทีก็ไม่เสร็จ) มาเป็นคำบอกถึงเรื่องของคนที่พูดจาไม่อยู่กับร่องกับรอย เจรจาให้หมดไปวันๆ หรือพูดแบบขอไปที ว่าเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง คือชอบเลื่อนเวลาออกไปครั้งแล้ว ครั้งเล่าจนน่าเบื่อ และทำให้หมดความเชื่อถือในคำพูด

    -ผักชีโรยหน้า
             โบราณนำวิธีจัดอาหารมาเป็นเครื่องสอนใจคน คือเอา “ผักชี” ซึ่งเป็นผักใช้สำหรับโรยหน้าแต่งสีสันให้อาหารน่ากิน (บางชนิดมีกลิ่นหอม) มาใช้พูดถึงการกระทำของคนที่ชอบทำงานแบบเร่งรัดให้เสร็จๆ ให้เห็นเพียงฉาบฉวย หรือการทำดีพอเอาหน้าเท่านั้น

    - ผ้าขี้ริ้วห่อทอง
           คนมั่งมีแต่งตัวซอมซ่อ   

    -ผงเข้าตาตนเองเอาออกลำบาก
           บางเรื่องรู้ก็ทำไม่ได้ เช่นคนรู้กฎหมาย เวลาเป็นควาามยังต้องจ้างทนาย เหมือนผงเข้าตาต้องให้คนอื่นช่วยเอาออก

    -ผีบ้านไม่ดี ผีป่าก็เข้า
               คนภายในเลวย่อมชักจูงให้คนภายนอกเข้ามากวน

    -ผู้ดีว่าขี้ข้าพลอย
             นายว่ากล่าวกัน ตัวเป็นผู้น้อยพลอยว่าด่าบ้าง

    -ผิดฝาผิดตัว                
             ให้คนไม่เหมาะสมกับสิ่งที่จะทำ

    -ผิดพ้องหมองใจ          
        โกรธเคือง

    -ผ้าขี้ริ้วห่อทอง           
         คนมั่งมีแต่ทำตนซอมซ่อ

    -ผลพลอยได้
        ได้รับในสิ่งที่นอกเหนือจากที่หวังไว้

    -ผ่อนหนักเป็นเบา
          ลดความรุนแรง

    -ผักต้มขนมยำ
            ผสมผเสปนเปกันยุ่ง

    -ผิดเป็นครู
           ผิดแล้วจำไว้จะได้ไม่ทำอีก

    -ผิดฝาผิดตัว
          ไม่เข้าชุดกัน

    -ผิดพ้องหมองใจ
          โกรธเคือง

    -ผิดสำแดง
        กินอาหารแสลง

    -ผิดหูผิดตา
         ผิดสังเกต

    -ผินหลังให้
         ไม่สนใจ

    -ผ้าเหลืองร้อน
         อยากสึก

    -ผีเข้าผีออก
         เดี๋ยวร้ายเดี๋ยวดี

    -ผีถึงป่าช้า
          ต้องยอมทำด้วยความจำใจ

    -ผีไม่มีศาล
          ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

    -ผู้ชายพายเรือ
           ผู้ชายทั่วไป

    -ผู้หญิงยิงเรือ
             ผู้หญิงทั่วไป

    -แผ่นดินกลบหน้า
          ตาย

    -แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา
          สิ่งที่ต้องการมักมีอยู่เสมอ

    -แผ่นดินเท่าใบพุทรา
          ไม่มีแผ่นดินอยู่

    -แผ่สองสลึง
          อาการนอนหงายมือตีนเหยียด

    - แผลเก่า
           ความเจ็บช้ำที่ฝังใจไม่รู้ลืม

    ขอบคุณที่มาข้อมูล
    9bkk.com
    salanluck.awardspace.com
    skr.ac.th

    sema.go.th
    student.nkw.ac.th

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×