คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : GNC10>เปลี่ยน...Change
C H A N G E
The Radiant and Clean Heart
ที่นี่ใครๆก็ได้รับการเปลี่ยนแปลง ……
เมื่อก่อนแม่จะถามบ่อยๆว่า ทำไมแต่งตัวแบบนี้? ทำไมทาเล็บสีนี้?และ ทำไม ทำผมสีนี้?!!!!
อิอิอิ….
ช่วงนี้หาดูรูปเก่าๆของรุ่นพี่และเพื่อนในโครงการอาสาสมัครต่างประเทศที่เคยไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศมาแล้ว ก็อดขำไม่ได้ รูปก่อนที่จะไปเป็นอาสาสมัครและรูปหลังจากเป็นอาสาสมัครของแต่ละคนแล้วคิดว่าทุกคนดูเปลี่ยนไป นอกจากการแต่งตัวหรือความชอบจะเปลี่ยนแล้วการใช้ชีวิตก็ค่อนข้างเปลี่ยนด้วยเพราะงั้นเลยมาลองมองดูตัวเองบ้างว่าเราได้รับการเปลี่ยนแปลงภายในแล้ว และ ภายนอกเราจะดูเปลี่ยนไปบ้างรึเปล่านะ?
คิดได้อย่างนั้นก็เลยลองค้นรูปเก่าๆของตัวเองดู ก็พบว่าเปลี่ยนไปจริงๆแบบไม่รู้ตัวด้วย
ก่อนที่จะไปเป็นอาสาสมัคร ผมสีแดง สีบลอนซ์ เล็บสีดำสนิท การแต่งตัวดูมืดๆ เซไปทางแนวๆเด็กมีปัญหา
เด็กต่อต้านสังคม (T^T แย่ขนาดนั้นเชียว?) มันไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากแต่เท่าที่รู้สึกเมื่อก่อนใช้ชีวิตแบบไม่สนใจคำพูดของใครเลย แม้กระทั่งแม่ แต่ตอนที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากสมาชิกของโครงการ ตอนนี้พอเจอรูปเก่าของตัวเองก็คิดว่า นี่ฉันหรอ? ทำไปได้ (T^T)
มีหลายคนที่เปลี่ยนไปแต่หนิงขออนุญาตไม่เอารูปของเขามาลงเพราะกลัวเจ้าตัวจะโวยวายเอาก็เลยเอารูปของตัวเองแล้วกัน ……….
BeFore After
เมื่อก่อนจะถูกเพื่อนมองว่าเป็นคนแรงๆ แต่เราคิดว่าเราเป็นคนประเภทใช้ชีวิตอย่างไม่สนใจใครมากกว่า การแต่งตัวก็เน้นตามใจตัวเอง พอใจก็ใส่ พอใจจะทำอะไรก็ทำ ซึ่งย้อนกลับไปดูก็รู้สึกว่าตัวเองแย่มากๆ ไม่ใช่เรื่องแต่งตัวนะ แต่เป็นเรื่องที่เวลาแม่แนะนำอะไรแล้วไม่เคยฟังง่ะ
ตอนแรกที่ไป อาจารย์เกาหลีที่ดูแลเราก็แนะนำให้ทุกคนตัดผม เพราะว่าที่นั่นอากาศหนาวแล้วอีกอย่างผมจะได้แห้งไวไวด้วย ถ้าไม่ระวังดีดีก็จะเป็นหวัดง่ายๆ ตอนแรกเรากับเพื่อนก็คิดว่าไม่อยากตัดผมแต่ไหนๆเรามาที่นี่เพื่อนเปลี่ยนแปลงตัวเองก็เลยยอมรับจิตใจของอาจารย์ที่อยากจะให้เราตัดผม พวกเราก็เลยยอมนั่งให้ป้าช่างทำผมตัดผมยาวๆของเราออกไปซะดีดี ฮืออออออออออ
BeFore After
เรารู้สึกว่ารูปBeforeเเลจะดูดีกว่า After เเต่ถ้าคิดดีดีเราว่าช่วง After เป็นช่วงเวลาที่เรามีความสุขมากกว่า คือตอนนั้นสมาชิกโครงการที่เกาหลีดูเเลเราดีมาก มาลองคิดจริงๆถ้าเขาไม่สนใจเราจริงๆก็คงไม่เเนะนำให้เราตัดผมหรอก กระซิกๆ
ตอนนี้กลับมาก็ไว้ผมยาวแบบเดิมแต่ผมสีดำสนิทของเรา เเละ เล็บที่ไม่ได้ทาสี ทำให้แม่เราสบายใจขึ้นเยอะ คริคริ
เราคิดว่าการที่คนเราจะเปลี่ยนอะไรสักอย่างหนึ่งมันต้องเริ่มมากจากภายในก่อน เเล้วจากนั้นภายนอกจะเปลี่ยนไปเอง
ก่อนหน้าที่จะรู้จักโครงการอาสาสมัครต่างระเทศ เราใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมายมากๆ เรียนก็ขอให้ผ่านไปวันๆ ไม่เคยคิดจะประหยัด หรือว่า คิดที่จะหักห้ามใจตัวเอง อยากได้อะไรก็ต้องได้ พอแม่ไม่ซื้อให้ก็โกรธ จิตใจที่ไม่ยอมคิดถึงจิตใจของคนรอบข้าง ไม่สนใจความรู้สึกของพ่อแม่ ทำให้เรามั่นใจในตัวเอง เชื่อการตัดสินใจของตัวเอง เเต่พอผิดพลาดเรากลับเป็นคนที่ยอมรับในด้านลบของตัวเองไม่ได้ ตอนนั้นเมื่อย้อนคิดไป คำพูดของเจ้าหน้าที่ในโครงการอาสาสมัครต่างประเทศพูดว่า
คนที่ทำร้ายเราที่สุดก็คือตัวของเราเอง
มันเป็นเรื่องจริงนะ ใครเคยตัดสินใจอะไรผิดเเล้วกลับมาเสียใจทีหลังหรือเปล่า? ประมาณว่า ตอนนั้นฉันไม่น่าทำแบบนี้เลย ........... เราเป็นบ่อยนะ, คนทุกคนมีเรื่องเลวร้ายเป็นของตัวเองง่ะ เเต่การที่จะอยู่กับความผิดพลาดได้มีความสุขที่สุดคือ การมองเห็นตัวเองอย่างชัดเจน การรับฟังคำพูดของคนรอบข้างและ การเรียนรู้จากความผิดพลาดให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่ว่า เจอเรื่องผิดพลาดเเล้วสิ้นหวัง เเต่เราต้องถามตัวเองว่า เราได้เรียนรู้อะไรกับความผิดพลาดนั้นบ้าง....
เราว่าที่เราเปลี่ยนไม่ใช่เพราะเราอยากจะเปลี่ยนเอง
แต่เรารับฟังคำเเนะนำของคนอื่นเเล้วเก็บมันมาเป็น
กระจกส่องใจตัวเอง ตอนนั้นการที่เราจะเปลี่ยน
มันไม่ใช่สิ่งที่ยากเลย
ไม่ใช่เปลี่ยนแค่การเเต่งตัว คำพูดหรือภายนอก
เเต่
เปลี่ยนจิตใจของเราให้เปล่งประกายเเละสะอาด
เปลี่ยนวิถีชีวิตของเราให้ราบรื่นเเละเป็นปกติมากๆ
__________________________________________________________________________
ใจเปลี่ยน....การเเต่งตัวเปลี่ยน
ใจเปลี่ยน.........เกรดเปลี่ยน
เรามาเปลี่ยนกันเถอะ!!!
ความคิดเห็น