ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    My GNC's Diary__สดใสจริงๆชีวิตอาสาสมัครIYF__(เอลฟ์ไทยไปเกาหลี)

    ลำดับตอนที่ #7 : GNC7>เรื่องเงินๆทองๆ(อาสาสมัครอยู่ที่ไหน กินอะไร นอนยังไง??)

    • อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 55


    7번제…..เรื่องเงินๆทองๆ (GNCเขากิน เขาอยู่ยังไงกันนะ?)

     

    Good News Corpsเสียแค่ค่าตั๋วเครื่องบินกับค่าวีซ่าจริงหรอ?

              เออ นั่นสิ จริงหรอวะ? …..

              คำถามแรกที่สงสัยตอนเจอกับโครงการช่วงแรกๆ เสียแค่ค่าเครื่องบินกับค่าวีซ่าเท่านั้น แล้วจะกินอะไรล่ะ? จะอยู่ที่ไหนง่ะ?

              วันนี้กลัวรุ่นต่อไปสงสัยเหมือนกันก็เลยจะมาแถลงไข

    ทีแรกสงสัยหนักหนาว่าจะจ่ายแค่นั้นจริงรึเป่า? เลยถามพี่ที่มูลนิธิว่า

    แล้วพอไปแล้วจะไปนอนไหน ตากผ้าที่ไหน กินอะไรยังไง ถามจนแบบพี่เค้าเอือม เมื่อปีที่แล้วหนิงเป็นผู้ถาม..วันนี้หนิงก็เลยจะมาทำหน้าที่ผู้ตอบบ้าง

              หนิงไปอยู่ที่ที่ทำการมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติประจำเมืองพูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เขตบุกกู ซึ่งจะมีนักศึกษาในความรับผิดชอบคือ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชินรา มหาวิทยาลัยพูซาน มหาวิทยาลัยทงซอ มหาวิทยาลัยพูซานชองโบ มหาวิทยาลัยทงอึย ที่นั่นเป็นอาคารอิฐสี่ชั้น(สวยเว่อร์) และหนิงอาศัยอยู่ที่ชั้นสอง ซึ่งทางมูลนิธิยกให้เราสามคนเลยห้องนึง เรามีตู้เสื้อผ้าและลิ้นชักไว้เก็บของใช้ส่วนตัว และผ้าห่มและผ้าปูผืนสะอาดก็ถูกเตรียมไว้ให้เราสามคนเรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งการใช้ชีวิตที่นั่นนั้นจะแยกหญิงชายอย่างชัดเจน

              ป้าที่มูลนิธิจะตื่นมาเตรียมอาหารให้เราและสมาชิกคนอื่นตั้งแต่7โมงเช้า และเราจะกินข้าวเช้าพร้อมกันทุกวันตอน 8โมง ซึ่งอาหารส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นปลาอบ สลัดผัก ซุปเต้าเจี้ยว กิมจิ  แซนวิช รวมไปถึงผลไม้ด้วยเช่น แอปเปิ้ล พีช สตอร์เบอร์รี่ ลูกพลัม สาลี่ เป็นต้น และอาหารกลางวันนั้นป้าๆจะให้เราโชว์ฝีมืออย่างเต็มที่(ให้เราทำเองตามใจกินเท่าไรไม่ว่าแค่ล้างจานก็พอ อิอิ) หรือไม่ก็อาหารกลางวันถ้าอยู่ในวันที่ทำกิจกรรมอาสาทางสมาชิกก็จะดูแลเรื่องค่าอาหารให้เรา และตอนเย็นเราจะทำครัวพร้อมกันตอน5โมงครึ่ง ซึ่งเราสามคนและป้าๆจะช่วยกันทำอาหาร และพิเศษคือทุกวันศุกร์เราจะทำ ซัมกยอบซาลกิน ฮ่าๆๆ แซ่บอีหลีไปเลยทีเดียววววว!!

    มื้อเย็นก็จะมีซุปต่างชนิดกับมื้อเช้า จะเป็นซุปรสเผ็ดหรือไม่ก็พวกซุปน่องไก่ทำนองนั้นแต่บางวันหรือโอกาสพิเศษพวกเราจะออกไปกินข้าวข้างนอกกัน

              ต่อมาเป็นค่าใช้จ่าย อย่างที่บอกว่าทางประเทศเกาหลีใต้อนุญาตให้คนไทยเข้าประเทศและอยู่ที่นั่นไม่เกิน90วัน(ประมาณสามเดือน) พวกเราจึงต้องบินไปที่ประเทศฮ่องกงและพักผ่อน ท่องเที่ยวอยู่ที่นั่นประมาณสามวันแล้วก็บินกลับมาทำหน้าที่อาสาสมัครต่อที่เกาหลี ซึ่งค่าต่อวีซ่านั้นประมาณไม่เกิน1หมื่น5พันบาท ที่แพงเพราะค่าตั๋วเครื่องบินนี่เอง

     
     

    ค่าใช้จ่ายอาสาสมัครประเทศเกาหลีรุ่นที่5


    รายการ

    ค่าใช้จ่าย

    หมายเหตุ

    ตั๋วเครื่องบิน

    27,900

    -

      

    ต่อวีซ่าที่ฮ่องกง

      

    30,000

    เนื่องจากประเทศเกาหลีใต้อนุญาตให้คนไทยอยู่ในประเทศได้ไม่เกิน90วัน จึงต้องไปต่อวีซ่าที่ฮ่องกงทุกๆ3เดือนแล้วกลับเข้ามาใหม่

    อาหารและเครื่องใช้เสื้อผ้า หน้า ผม

     

    -

    ทางมูลนิธิเป็นผู้รับผิดชอบ















     

    ***ค่าตั๋วเครื่องบินและวีซ่าแต่ละปีอาจมีการเปลี่ยนแปลง***


     

                แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโครงการอาสาสมัครต่างประเทศไม่ได้มีไว้เพื่อนคนร่ำรวย คนฉลาด คนเก่งภาษา แต่โครงการนี้มีไว้เพื่อพัฒนาจิตใจของเยาวชนเพื่อที่จะอะไรเพื่อผู้อื่น เพราะฉะนั้นเรื่องเงินเรื่องทองจึงไม่ใช่ประเด็น
                สำคัญหรือเอามาตัดสินว่าคนนี้ได้ไปหรือไม่ได้ไป หากแต่อยู่ที่ว่าใครมีจิตใจอาสาสมัครต่างหาก เพราะงั้นมีแค่ใจก็สามารถไปได้แล้ว(จริงๆ)





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×