ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #7 : เคลียร์เรื่อง : Vrsia The lost marbles [นิกซ์วันเดอเรอร์]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 170
      0
      16 มี.ค. 56



    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้ นิ


    ผม นิกซ์วันเดอเรอร์ มาวิจารณ์ให้แล้วครับ

    จะว่ากันด้วยด้วย สามหัวขอตามที่คุณขอมา

     

    1 การดำเนินเรื่อง

    จากตามที่ได้อ่านมา ผมข้องใจกับ บทนำ มากเลยครับ ผมไม่เข้าใจว่านิยายของคุณมันเป็นแนวไหนกันเเน่ เปิดเรื่องมาด้วย สารคดีการกำเนิดโลก ของ ศาสตราจารย์สุริยาเทพรา ซันไลท์ ผมอยากถามว่า คุณคิดชื่อนี้ได้ยังไงครับเนี่ย คุณไม่มีชื่อดีดีกว่านี้แล้วหรอ ผมเห็นแล้วไม่รู้จะอธิบายยังไง เหมือนจะเป็นวิชาการเเต่มัน ตลกเกินไปนะ แล้วพออ่านข้อความของมิสเตอร์ซันไลท์ แล้วก็ งงมากครับ มันเหมือนจะเป็นวิทยศาสตร์แต่มันก็ไม่ใช่อ่ะ มันมี ภูตผีปีศาจมาเกี่ยวพันด้วย

    ผมพยามจะเข้าใจแล้วนะครับ แต่มันก็ขัดเเย้งกับคำว่าวิทยาศาสตร์อย่างมาก มันคือสิ่งที่ไม่ลงตัวกันเลย จะคิดว่าเป็นแบบการทดลองสร้างก็ไม่ใช่อ่ะ มันคืออีกโลกหนึ่ง วาราเซียมันคือโลกที่ไม่ใช่โลกของเราหรอครับ ที่บอกว่าอยู่ในคู่ขนาด แล้วมันอยู่ตรงส่วนไหนของระบบสุริยะ ก็คุณดึงวิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้อง แล้วมันประกอบด้วย ผู้สร้าง ผู้ควบคุม ผู้ทำลาย สามสิ่งนี้ผมเข้าใจได้ด้วยเพราะ ผมว่ามันดูคล้ายกับ สามเทพ ตรีมูรติ พระพรหมคือผู้สร้าง พระนารายณ์คือผู้ดูแลควบคุม พระศิวะ คือผู้ทำลายล้าง แล้วยังคล้ายกับตัวละครที่มีดวงตาเพื่อทำลายเเบบเดียวกับพระศิวะอีก และเกี่ยวเนื้องกันกับปาบบุญคุณโทษอะไรอีกต่างๆนานา เหมือนคุณพยามทำให้มันสัมพันธ์กัน ดึงหลายๆอย่างมาประติดประต่อให้มันเชื่อมโยงกัน แต่ว่ามันไม่ลงตัวเอาซะเลยครับ มันคือสิ่งที่ตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง วิทยาศาสตร์กับผู้สร้างโลก เเล้วเทพพระเจ้าเเห่งสายน้ำโปไซดอนมาเกี่ยวอะไรด้วยครับ ผมว่าถ้าคุณจะเเหวกเเนวฉีกกฏแฟนตาซีเทพเจ้าแบบเดิมๆ ผมว่าคุณควรจะสร้างตัวละครที่เป็นสไตน์ของคุณเองนะครับ เพื่อไม่ให้คนอ่านสับสน เพราะเทพเจ้ากรีกเหล่านนั้นเคยอยู่ในตำนานนิยายที่หลายคนอ่านมาเเละคุ้นเคยกันดี การดำเนินเรื่องมันเป็นไปในทิศทางที่มั่วมาก มั่วจนไม่เข้าใจว่าอะไรเป็นไร ถ้าอ่านเเบบเผินๆเพื่อความสนุกมันก็ไม่มีอะไร ถ้าอ่านแบบจริงๆจังๆจะรู้เลยว่ามันมั่ว

    แต่ผมก็เข้าใจว่ามันเกิดจากจินตนาการของคุณเองซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

       บทนำของคุณทำให้นิยายของคุณดูไม่น่าสนใจ ไม่น่าติดตาม และไม่เเน่ใจว่าเขากำลังอ่านอะไรอยู่กันเเน่ บทนำคือสิ่งสำคัญมาก ถ้าเเค่บทนำยังน่าเบื่อเล้วเนื้อเรื่องทั้งหมดจะเป็นยังไง คุณควรจะเริ่มบทนำแบบที่คนอ่าน อ่านเเล้วจะต้องอยากอ่านตอนต่อไป ไม่ใช่เอาอะไรที่มันเป็นเรื่องเครียดมาให้อ่าน แล้วจะเกิดความเบื่อ

    แต่มันก็เป็นสไตน์ของเจ้าของนิยายเอง กระผมแค่ชี้เเจงเเละเเนะนำเท่านั้น

     

    2 การบรรยาย

    การบรรยายในแบบของคุณทำให้คนอ่านสับสนและงงงวยมาก คุณไม่ควรจะย้อนอดีตมากเกินไป คุณบรรยายเหตุการรณ์ในตอนเดียวกันให้ กลับไปกลับมา สลับช่วงเวลาหลายครั้งเพื่ออะไร มันทำให้ผมสับสนว่าตอนนี้ผมกำลังอ่านอยู่ในยุคไหน ผมกำลังอ่านเนื้อเรื่องนี้แล้วมันอยู่ส่วนไหนของโลก อย่างเช่นตอนเเรก นางเงือกสาวขึ้นมาบนพื้นดิน ต่อสู้กันกับชายหนุ่มเเล้วรักกันเฉยเลย มีลูกด้วยกันเฉยเลย ผมยังงงอยู่เลยครับว่าพวกเขาได้กันตั้งเเต่ตอนไหน แต่มีลูกออกมาซะงั้น โปไชดอนเป็นเทพเจ้าของกรีกทางยุโรป แต่พอตอนต่อมาไปโผล่ที่จีนเฉยเลย ตรงนี้แหละครับที่ผมมองเห็นว่ามันเป็นข้อบกพร่องของคุณ ถ้าคุณจะเริ่มเหตุการณ์ที่เป็นตำนานตรงไหน คุณควรจะต่อเรื่องราวที่นั่น ไม่ใช่ข้ามมาคนละซีกโลกแบบนี้

         อีกอย่างมีการบรรยายที่ คุณบรรยายเองเเละตัวละครพูดในใจสลับกันไปมาบ้ง บางที่เหมือนตัวละครบรรยายเอง

         ส่วนเรื่องการใช้ภาษานี่ก็ดูเรียบๆธรรมดาค่อนข้างจะออกแนวเป็นทางการ ทำให้เข้าใจง่าย แต่สำหรับนิยายแฟนตาซีควรจะใช้ภาษาให้สละสลวยงดงามกว่านี้ เพราะมันจะช่วยให้การออ่านลื่นไหลมากขึ้น เละเห็นภาพสิ่งที่มันไม่มีจริงได้ชัดเจนมากขึ้นครับ 

         การไม่อธิบายความหมายของคำให้คนอ่านรู้ ก็คือสิ่งที่คุนมองข้าม คนบางคนไม่รู้ดวยซ้ำว่าบราเรียคืออะไร ผมเข้าใจว่ามันคือ เกราะป้องกันอะไรสักอย่าง ทำนองนี้รึป่าวครับ ควรจะบอกว่ามันคืออะไรบ้างนะ เผื่อมีบางคนไม่รู้และจะนึกภาพออก และยังมีอีก คุณบอกว่าเป็นวิททยาศาตร์แต่ ใช้คำราชาศัพท์ จักษุมาร ถ้าแปลแล้วมันคือ ดวงตามารใช่ไหม ผมว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้ราศัพท์หรอกนะ ใช้คำว่า ดวงตามารยังจะดีกว่า ตัวหนังสือเล็กไปนิด ซึ่งเท่าที่อ่านมาผมก็ยังไม่เข้าใจว่าคุณต้องการสื่อถึงอะไรกันเเน่ นิยายเรื่องนี้จุดเด่นของมันอยู่ที่ตรงไหน

     

    3 ตัวละคร

    คาเร็กเตอร์ตัวละคร ผมว่าผมก็ดูน่าสนใจดี แต่มันดูไม่โดดเด่นเท่าไรนัก ตัวละครหลักๆที่ใช้ดำเนินเรื่องสมควรจะทำให้เขาดูเเตกต่างจากออกไปจากพวกตัวละครสมทบอย่างสิ้นเชิง และตรงทีที่ทายาทเมดูซ่า ถ้าจะว่ากันตามตำนานเเล้วเมดูซ่าจะมีทายาทได้ยังไงในเมื่อถ้าใครมองตาเธอแล้วกลายเป็นหิน แต่ถ้าคุณจะไม่เเต่งตามแบบฉบับของเดิมนั้นก็ไม่เป็นไร แต่เวลาอ่านเเล้วมันตะตขิดตะขวงใจ สิ่งที่คุณผิดพลากอย่างมากในการเเต่นิยายคือการที่ คุณหยิบยกเอาอะไรมาผสมปนเปกันไปจนมั่วไปหมด ทั้งนักเวทย์ เทพเจ้า ปีศาจ นักสืบ และอีกมากมาย จนไม่สามารถเข้าถึงเเก่นสารของเรื่องนี้ได้

     

    ทั้งหมดที่ผมพูดมานี้มันมาจากความรู้สึกและความคิดเห็นของผมคนเดียว เพราะผมไม่ใช่ ส.ส. ที่ต้องมาพูดแทนประชาชน ผมอ่านนิยายแฟนตาซีมามากมาย แค่อ่านบทเเรกผมก็รู้ได้ทันทีเลยว่านิยายเรื่องไหนเป็นยังไง ผมคิดว่าคุณควรจะปรับปรุง การดำเนินเรื่อง เนื้อเรื่อง การบรรยาย และตัวละคระให้ดียิ่งขึ้นไปเอง คำวิจารณ์ของผมจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อคุณนำมันไปใช้กับนิยายของคุณ ไม่ใช่เเค่ประดับที่หน้าบทความ

     

    จงนำทั้งหมดนี้ไปปรับปรุงเเล้วทำให้ดีขึ้น เพื่อคุณภาพของนิยายต่อไป

    (คำวิจารณ์ที่สรรเสริญเยินย่อจะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากเราไม่ได้เห็นข้อบกพร่องของตนเอง)

    สุดท้ายนี้จงเชื่อมั่นในสิ่งที่เจ้าทำ เชื่อมั่นในผลงานของเจ้า และทำมันให้ดีที่สุดข้าเชื่อว่าเจ้าจะได้คอมเม้น

    มากขึ้นอย่างเเน่นอน

    ปล. ข้ารักทุกคน
     

    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×