ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #66 : เคลียร์เรื่อง : battle A ศึกโรงเรียนจอมเวท [ธาร์มวันเดอเรอร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 99
      0
      24 ต.ค. 56


     

    ประทับตรารับงานที่นี่

     

    วิจารณ์ให้  เมน (ที่รักของนิกซ์)


    วิจารณ์โดย ธาร์มวันเดอเรอร์


     


    ข้าคือธาร์มวันเดอเรอร์นะครับ  เป็นเกียรติมากครับที่ได้มาวิจารณ์รุ่นพี่สำนักเดียวกัน 5555555+

    หากคำวิจารณ์ของข้ามีส่วนใดที่ผิดพลาดหรือการเข้าใจผิดใดๆ ก็ต้องขออภัยด้วย และช่วยกรุณาบอกกล่าวแก้ไขความเข้าใจผิดของข้าด้วยนะครับ

     

    ชื่อเรื่อง

     

                    Battle A ถือว่าดีเลยครับ  แต่ ศึกโรงเรียนจอมเวทนี่มันโหลไปอ่ะครับ  ไม่ได้ดึงดูดอะไรเลย  เห็นแล้วนึกถึงพล็อตเรื่องแฟนตาซีสไตล์ที่ตัวเอกใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนเวทมนตร์มีเพื่อนแท้ เป็นมิตรภาพที่แสนจะน่าชื่นชมบูชา -*-  ข้าว่าถ้าใช้ Battle A  อย่างเดียวดีกว่าครับ

     

     คาแรกเตอร์

     

                    ยังเห็นคาแรกเตอร์ได้ไม่ครบทุกมุมของตัวละครครับ เพราะว่าเพิ่งมีแค่ไม่กี่ตอน แต่โดยรวมใช้ได้ครับ นิสัยที่แตกต่างกันตัวละครแต่ละตัวที่ปูเรื่องมาจะทำให้เรื่อง กลมขึ้น

     

     การบรรยาย

     

    คำผิด และคำที่พิมพ์พลาดตกหล่นเยอะมากครับ  ยกตัวอย่าง

    ตะง่า --- ตระหง่าน  รึเปล่าครับ , รำคราญ-----รำคาญ , อีโน่อีเน่-------อีโหน่อีเหน่ , แจกัญ-------แจกัน, ทวงท่า -----ท่วงท่า

     

    นี่,นี้ ยังใช้ผิดอยู่นะครับ

    เวลาเราชี้ไปที่อะไรหรือใคร  หรือสะกิดใครใช้ นี่ไม่ใช่ นี้นะครับ

    East-M  ตั้งแต่บทที่ 3 เป็นต้นมา เขียน aest -Mหมดเลยนะครับ  สับสนรึเปล่า

     

     

            บทบรรยายยังมีคำที่ขาดๆเกินๆอยู่บ้างนะครับ  ทำให้มันแปร่งๆ อ่านแล้วไม่ลื่นไหล

     

    งงตรงบอกว่า มัดผมเป็นก้อนมากกว่าถักเปีย”  คือจะหมายความว่า “....ผมสีน้ำตาลอ่อนทรงบ๊อบหยักศกที่ดูเหมือนจะถูกจับมัดเป็นก้อนๆมากกว่าถักเปีย”  รึเปล่าครับ

    ตัวอย่างประโยคที่น่าจะแก้ไขนะครับ

    เขาพูดแล้วก็หันหลังเดินออกไปด้วยท่าทางมาดมั่นอย่างที่ฉันรู้สึกว่า   หมันไส้”  แก้เป็น

    เขาพูดแล้วก็หันหลังเดินออกไปด้วยท่าทางมาดมั่นอย่างที่ฉันรู้สึกว่า   น่าหมันไส้!”  หรือ

    เขาพูดแล้วก็หันหลังเดินออกไปด้วยท่าทางมาดมั่นอย่างที่ฉันรู้สึก.... หมันไส้

     “ฉันจึงเดินตามเขามาห่างๆ เพราะดูท่ามองนั้นจะจับตามองว่าฉันจะออกจากตึกรึเปล่า” --- ขยายความใช้ชัดเจนหน่อยนะครับ   หมายความว่าอย่างนี้ใช่รึเปล่าครับ à “ฉันเดินตามเขามาห่างๆ เพราะดูท่าที่เขามองนั้นคงกำลังจะจับตามองว่าฉันจะออกจากตึกรึเปล่า”  (ถ้าเป็นแบบที่ข้าเข้าใจ ก็งงๆนะครับ  เพราะเขาเดินหันหลังอยู่ แล้ววายเดินตาม แล้วเขาจะจับตามองวายได้ยังไง?หรือแค่ปรายหางตามอง?)

     

     

     

    น่าจะแทรกการบรรยายสภาพโรงเรียนเข้าไปอีกนะครับ ก่อนจะพูดถึงหอขาว(ตอน 2)  เพราะมันดูเจาะจงเหลือเกิน  ในตอนแรกก็พูดถึงหอขาว (วายบังเอิญเหลือบไปเห็น เนื่องจากมันเด่น) ที่เดินชมโรงเรียนก็มีบรรยายแต่เรื่องของหอขาวอีก  ถ้าแทรกส่วนอื่นๆของโรงเรียนเข้าไปด้วย บทบรรยายจะสมบูรณ์กว่านี้ครับ

     

    บทบรรยายการต่อสู้

     

                  บทบรรยายการต่อสู้ยังทำให้ข้านึกภาพตามได้อย่างไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรนะครับ  คือก็พอจะนึกภาพออก แต่ไม่ได้มีอารมณ์ร่วมกับฉากนั้นๆ  อาจจะเป็นเพราะ บรรยายฉากต่อสู้สั้นไปก็ได้นะครับ  ลองเพิ่มการเคลื่อนไหวหลบหลีก,การปะทะหรือการใช้เทคนิคของตัวละครที่กำลังต่อสู้ดู

     

    เขากำชับสิ่งของที่ถือขึ้นมาประดับบ่า”   จะหมายถึง ประทับบ่า แบบยิงปืนไรเฟิลรึเปล่าครับ

    แก้เป็น เขากระชับสิ่งที่ถือแล้วยกขึ้นประทับบ่า”  (กำชับ นี่คนละความหมายแล้วครับ  กระชับ คือ จับให้มั่น )

    เงาตะคุ่มๆสีดำก็กระโจนออกมาจากพื้น” ----------- “ เงาตะคุ่มด้านล่างก็กระโจนหลบได้อย่างทันท่วงที”   จะทำให้เห็นภาพชัดกว่าและได้บรรยากาศของการต่อสู้มากขึ้นครับ   (เงาตะคุ่ม ไม่ต้องบอกก็ได้ครับว่าสีดำ เงามันก็ต้องสีโทนดำอยู่แล้ว  ถ้าใช้ สีดำอีกในที่นี้จะทำให้ดูว่าใช้คำเยอะเกินไปครับ)

     

    ชายร่างสูงยักคิ้วขมวดเข้าหากันอย่างสงสัย”------ “ชายร่างสูงขมวดคิ้วอย่างสงสัย”   จะยักคิ้วก็ยักคิ้ว จะขมวดคิ้วก็ขมวดคิ้ว คนละอย่างกันนะครับ  (ไม่เชื่อลองยักคิ้วแล้วขมวดคิ้วพร้อมกันสิครับ  55555+)

     

    ตอนบอกกติกาการแข่งขัน น่าจะใช้คำให้ชัดเจนกว่านี้ครับ

     

    อย่าง การแบทเทิล เป็นคู่นั้น คนทั้งคู่จะต้องแลกเปลี่ยนแหวนสถิตกัน (ปฏิญานแหวน) เพื่อเป็นการลงนามในฐานะคู่หู ในการร่วมแบทเทิล”  ข้าเข้าใจถูกมั้ยเนี่ย -*-  คือถ้าไม่ได้ลงแบบคู่ ก็ไม่ต้องแลกแหวนสถิตใช่มั้ยครับ

     

     โครงเรื่อง

              ยังดีครับที่ไม่ได้เหมือนแนวโรงเรียนเวทมนตร์ ไปเสียหมด-*-  ยังมีการยึดโลกความจริงและคนธรรมดาบ้างในตอนแรก  ทำให้แปลกกว่านิยายแนวนี้นิดหน่อย (อย่างน้อยก็ไม่ทำให้ข้าโยนโน๊ตบุ๊คทิ้งตั้งแต่อ่านตอนแรก)  แต่โครงเรื่องก็ค่อนข้างธรรมดานะครับ ไม่ได้หนีแนวโรงเรียนเวทมนตร์ไปมากสักเท่าไหร่  คงต้องเพิ่มความแปลกแตกต่าง สร้างจุดเด่น จุดดึงดูด ที่น่าสนใจเข้าเพิ่ม ไม่อย่างนั้นก็เหมือนนิยายแฟนตาซีโรงเรียนเวทมนตร์ที่พล็อตซ้ำๆกันซึ่งมีเยอะมากกกกกกกกกจนเกลื่อนในปัจจุบัน    ความสามารถในการบรรยายที่แปลกใหม่แหวกแนว และมีสเน่ห์ ก็สามารถทำให้นิยายพล็อตธรรมดาๆกลายเป็นนิยายที่สนุกได้นะครับ  มันต้องมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง

     

     การดำเนินเรื่อง

     

                    ยังบอกอะไรไม่ได้ครับ เพราะมีแค่ไม่กี่ตอน แต่ถ้าตอนหน้าจะเข้าเรื่องการฝึกซ้อมเพื่อแบทเทิลเลย ข้าว่าเร็วไป  ดึงเรื่องให้อยู่ที่การใช้ชีวิตปกติที่โรงเรียนและความสัมพันธ์กับคนอื่นๆในโรงเรียนบ้าง  ให้ความสำคัญกับทั้งสองโลก(ทั้งโลกแฟนตาซีและคนธรรมดา) ไม่อย่างนั้นก็จะเริ่มเหมือนนิยายโรงเรียนเวทมนตร์เรื่องอื่นๆที่อยู่แต่ในโลกแฟนตาซี (มีเพื่อนเก่งเป็นคนใหญ่คนโต สู้ทีไรก็ชนะ ตัวเอกประเสริฐสุด แนวโลกสวย ) แล้วมันจะเริ่มน่าเบื่อครับ (ค.ห.ส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญานในการรับฟัง)

     

     

     

    'ทั้งหมดที่เราวิจารณ์ออกไปใช่ว่านักวิจารณ์อย่างเราจะทำได้ดีไปทุกอย่าง เเต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าให้คุณทำได้จงอย่าคาดหวังอะไรกับนักวิจารณ์นักเลย พวกเขาก็แค่คนธรรมดา

     

    ปล. ความคิดเห็นของข้าเป็นเพียงความคิดเห็นของคนธรรมดาคนหนึ่ง โปรดพิจารณาก่อนจะอารมณ์ขึ้น

    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×