ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #29 : เคลียร์เรื่อง : 5thClass, class of love เด็กห้องนี้รักทั้งทีไม่มีกั๊ก [แมทวันเดอเรอร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 133
      0
      28 เม.ย. 56





    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้ แม็ค

    วิจารณ์โดย แมทวันเดอเรอร์



     

     

    สวัสดี ข้ามาจากนิกซ์วันเดอเรอร์ ต้องขอบอกไว้เลยว่าข้ารณรงค์เรื่องการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ถ้าเจ้าใช้ภาษาที่ผิดหรือวิบัติล่ะก็จงเตรียมฟังคำติจากข้าได้เลย!

     

    เจ้าได้ฝากนิยายไว้ให้ข้าได้วิจารณ์ใช่ไหม(?) ถ้าใช่ล่ะก็ข้าจะเริ่มแล้วนะ!!

    ชื่อเรื่อง: ข้าต้องขอบอกเลยว่าชื่อเรื่องของเจ้านั้นดีอยู่แล้ว แต่มันยาวมากเกินไป ข้าขอแนะนำว่าให้ตัดชื่อเรื่องเฉพาะใจความสำคัญที่บ่งบอกถึงเนื้อหาในนิยายของเจ้าจะดีกว่า อย่างเช่น " Five Class  เด็กห้องนี้รักทั้งทีไม่มีกั๊ก " ถ้าเป็นชื่อเรื่องสั้นๆแบบนี้ก็สามารถบอกได้ถึงเนื้อเรื่องคร่าวๆของเจ้าได้ด้วยนะ ว่าเกี่ยวกับห้องเรียนที่ห้า อะไรทำนองนั้น สุดท้ายเจ้าจะนำความคิดเห็นของข้าไปปรับใช้กับผลงานของเจ้าหรือไม่ก็แล้วแต่เจ้าก็แล้วกัน เพราะข้ามีหน้าที่แสดงความคิดเห็นและแนะนำทางที่ดีที่สุดให้เจ้าเท่านั้น

    เนื้อเรื่อง: มีความน่าสนใจนะ บอกถึงความรักใสๆในวัยเรียนของเด็กห้องห้าได้เป็นอย่างดี ตอนที่ข้าอ่านข้าแอบรู้สึกว่าเจ้าเองรึเปล่าที่เคยอยู่โรงเรียนประจำ(?) เพราะเนื้อหาและรายละเอียดดีมาก มีการบอกช่วงเวลาต่างๆได้ดีเข้าใจง่าย มาถึงเนื้อเรื่องของเจ้าแบบโดยรวม ข้าว่าเนื้อเรื่องมันยังดูซับซ้อนและดูวกวนอยู่มาก บางบทเนื้อเรื่องก็ดำเนินรวดเร็วเกินไปหน่อย อย่างตอนตัดบทช่วงของแฟนต้าและโค้ก ตัดบทพูดและความคิดของตัวละครเร็ว ทั้งๆที่ข้ายังไม่เข้าในความคิดและสภาพเหตุการณ์ของตัวละครตอนนั้นเลยด้วยซ้ำว่ารู้สึกยังไง(?) คิดยังไง(?)

    สภาพโดยรวมแล้วอยู่ในระดับปานกลาง เนื้อเรื่องดีอยู่แล้วแต่ข้าขอฝากให้เจ้ากลับไปพัฒนาเนื้อเรื่องให้เข้าใจง่ายมากกว่านี้ บางครั้งตัวละครในบทนั้นๆก็มีเยอะเกินเหตุ มีการใส่ความคิดของตัวละครเข้าไปทำให้เนื้อหาดูสับสนไปนิด(เพราะยังแยกไม่ถูกว่าจู่ๆตัวละครนั้นโผล่มาจากไหนแล้วทำไมถึงใส่ความคิดของตัวละครนั้นขึ้นมา) ข้อนี้ข้อฝากเจ้าด้วย เพราะใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่ดีคือ อ่านง่าย เข้าใจทันที ไม่วกวนและซับซ้อน

    ตัวละคร: ที่มาของตัวละครยังไม่แน่ชัด เหมือนกับว่าคิดจะโผล่ตรงี้ก็มาคิดจะไปก็หายลับไปเสียดื้อๆ แบบนี้ไม่ดีนะมันจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนในการแยกลักษณะตัวละครในเรื่อง เดิมทีตัวละครของเจ้าก็เยอะมากอยู่แล้ว(ข้าขอสารภาพว่าข้าเอกก็แยกไม่ออกเช่นกันว่าครเป็นใคร ต้องย้อนกลับไปดูคาแร๊กเตอร์ทุกครั้ง) เลยทำให้เนื้อเรื่องดูมึนๆงงๆ ข้าขอแนะนำว่าให้เจ้าสร้างลักษณะเด่นหลักๆของตัวละครออกมา อย่างเช่น" แฟนต้า " มีลักษณะนิสัยเป็นยังไงล่ะ (?) แล้วลักษณะทางกายภาพที่เห็นแล้วรู้ทันทีว่าเป็นแฟนต้าล่ะคืออะไร(?) ซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการเขียนนิยายเหมือนกันนะ เราต้องบรรยายออกมาให้ได้ว่าตัวละครเอกหลักๆของเรามีลักษณะที่เด่นๆยังไง ทำยังไงก็ได้ให้ผู้อ่านจดจำตัวละครเอกของเราได้ และสามารถแยกออกได้ทันทีว่าตัวละครนี้คือพระเอกของเรื่อง!

    ยกตัวอย่างเช่นโค้ก มีหน้าตาที่หล่อเหลา ผมสีน้ำตาลเข้มซอยสั้นวัยรุ่น มีดวงตาสีดำเป็นประกายสดใส เป็นคนที่รักพวกพ้อง มีนิสัยที่ปากไม่ตรงกับใจ จุดเด่นคือท่าทางการพูดและรอยยิ้มที่สดใสเป็นกันเอง แบบนี้จะทำให้ผู้อ่านมองเห็นลักษณะทางกายภาพของโค้กได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า อ๋อ!มันหล่อแล้วยิ้มน่ารัก มันคือพระเอก! อะไรทำนองนี้ สร้างจุดเด่นและอุปนิสัยหลักๆของตัวละครของเราขึ้นมา เจ้าต้องทำให้ผู้อ่านเห็นว่าตัวละครของเจ้ามีอยู่จริงไม่ใช่เป็นเพียงแค่ความคิดที่เจ้าสร้างขึ้น!

    การบรรยายและการใช้คำผิด/วิบัติ: ยังมีการใช้ภาษาพูดเป็นส่วนใหญ่แถมยังพ่วงมาด้วยภาษาวิบัติอีกด้วย!! ในการที่เจ้าจะเขียนนิยายดีๆซักเรื่องเจ้าต้องคำนึงถึงการใช้ภาษาตามหลักที่ถูกต้องด้วย หมั่นตรวจเช็คคำผิดและภาษาที่วิบัติที่เจ้าอาจจะติดเวลาเล่นเฟสบุ๊คหรือเอ็มเอสเอ็น-_- เท่าที่ข้าอ่านผลงานของเจ้ามีคำที่วิบัติอยู่เยอะมากในแต่ละบท ข้าอ่านแล้วรู้สึกเจ็บปวดหัวใจแทนพี่น้องชาวไทยว่าทำไมภาษาวิบัติถึงมีอิทธิพลกับสังคมออนไลน์ในโลกปัจจุบัน เช่นคำว่า

      มั้ย-- " ไหม "                เค้า--" เขา "                        ปล่าว--" เปล่า "

      หรอ--" เหรอ "               นร้า--" นะ "                         ชั้น--" ฉัน "

    คำเหล่านี้มีอยู่เยอะมากในนิยายของเจ้า! บางคำและบางบทก็มีคำที่พิมพ์ผิดและตกวรรณยุกต์อักษรบ้าง ซึ่งตรงนี้ข้าขอให้เจ้ากลับไปตรวจเช็คและแก้ไขใหม่ให้เรียบร้อยเพื่อความสวยงามของรูปประโยคและเพื่อนิยายของเจ้าเอง! หากนิยายของเจ้ามีคำที่พิมพืผิดบ่อยๆแทรกด้วยภาษาที่วิบัติลงไปเพราะความเคยชินของเจ้า นิยายของเจ้าก็จะมีแต่คำว่า ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกต้องและไม่ถูกต้องเต็มไปหมดและทำให้ภาษาไทยของเราดูเสื่อมโทรมลงไปด้วย ในฐานะที่ข้าเป็นคนรุ่นใหม่ที่จู้จี้จุกจิกเรื่องของการใช้ภาษาไทย-_- ข้าขอสั่ง! ย้ำว่าขอสั่ง!! ให้เจ้าแก้ไขผลงานของเจ้าให้เรียบร้อยโดยด่วน ผลงานของเจ้าดีนะข้าชอบ แต่ข้าเอือมเรื่องภาษาไทยที่เจ้าใช้มันอย่างผิดๆจริงๆ(พูดตรงไปทำร้ายความรู้สึกข้าขออภัย ข้ามันพวกโผงผาง)

    ก็อย่างที่ข้าได้แนะนำเจ้าไปเกือบทั้งหมด แต่ข้าว่ามันเป็นการบ่นมากกว่า(ฮา) สรุปโดยคร่าวๆแล้วมีอะไรอีกหลายๆอย่างที่เจ้าต้องกลับไปพัฒนา ฝึกฝนและปรับปรุงอีกหลายจุดด้วยกัน ทั้งเรื่องการบรรยาย การสื่ออารมณ์ โครงเรื่องและที่สำคัญที่สุดในสามโลกหล้า การใช้ภาษาไทยของเจ้า! ส่วนนี้ต้องกลับไปขัดเกลาเป็นอย่างด่วนที่สุด ข้าเชื่อว่าเจ้าต้องทำได้แน่สหาย(ยักคิ้วให้พร้อมรอยยิ้ม)

    สุดท้ายข้าขอฝากในเรื่องของการพิมพ์ผิดหรือการสะกดผิด ถ้าเกิดว่าเจ้าสะกดผิดไปล่ะก็นะ ความหมายของมันก็จะผิดเพี้ยนและเปลี่ยนแปลงไปจากที่เจ้าจะสื่อว่ามันหมายความว่าแบบนั้น ผู้อ่านก็จะเข้าใจไปอีกแบบหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วคนอื่นๆอาจมองว่ามันเป็นแค่เรื่องเล็กๆขี้จิ้งจก...แต่สำหรับข้า มันคือเรื่องใหญ่ยิ่งกว่าวันที่ข้ารู้ว่าข้าจะไมมีวันอายุสิบสองได้อีกต่อไป-[]-!!!

     

    P.S. มีปัญหาเกี่ยวกับคำวิจารณ์ของข้าแจ้งข้าได้ หากข้าวิจารณ์ผิดไปหรือไม่ตรงกับความเป็นจริงก็ขออภัยเพราะข้ายังคงอ่อนหัดนักในเรื่องของคำวิจารณ์ (โค้งคำนับ)
     


    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×