ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Nb1 :)

    ลำดับตอนที่ #3 : พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร(1)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 40.73K
      128
      9 ก.ค. 55


    พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร(1)

         

    จะกล่าวกลับจับความไปตามเรื่อง    ถึงบาทเบื้องปรเมศพระเชษฐา

    องค์อภัยมณีศรีโสภา                                    ตกยากอยู่คูหามาช้านาน

    กับด้วยนางอสุรีนีรมิต                                   เป็นคู่ชิดเชยชมสมสมาน

    ต้องรักใคร่ไปตามยามกันดาร                       จนนางมารมีบุตรบุรุษชาย

    ไม่คลาดเคลื่อนเหมือนองค์พระทรงเดช        แต่ดวงเนตรแดงดูดังสุริย์ฉาย

    ทรงกำลังดังพระยาคชาพลาย                      มีเขี้ยวคล้ายชนนีมีศักดา

    พระบิตุรงค์ทรงศักดิ์ก็รักใคร่                         ด้วยเนื้อไขมิได้คิดริษยา

    เฝ้าเลี้ยงลูกผูกเปลแล้วเห่ช้า                        จนใหญ่กล้าอายุได้แปดปี

    จึงให้นามตามอย่างข้างมนุษย์                      ชื่อสินสมุทรกุมารชาญไชยศรี

    ธำมรงค์ทรงมาค่าบุรี                                     พระภูมีถอดผูกให้ลูกยา

    เจียระบาดคาดองค์ก็ทรงเปลื้อง                   ให้เป็นเครื่องนุ่งห่มโอรสา

    สอนให้เจ้าเป่าปีมีวิชา                                   เพลงศัสตราสารพัดหัดชำนาญ

    วันหนึ่งนางอสุรีผีเสื้อน้ำ                                ออกจากถ้ำเที่ยวหาภักษาหาร

    จับกระโห้โลมากุมภาพาล                            กินสำราญรื่นเริงบันเทิงใจ ฯ

         

    แปล :

    กล่าวถึงพระอภัยมณีที่ต้องลำบากอยู่ในถ้ำกับนางผีเสื้อสมุทรมานาน จนมีบุตรด้วยกันซึ่งมีหน้าตาไม่ผิดจากพระอภัยมณี แต่ดวงตากลับแดงก่ำเหมือนแสงของดวงอาทิตย์ มีพละกำลังมากเหมือนช้างและมีเขี้ยวเหมือนนางผีเสื้อ พระอภัยมณีรักบุตรของตนมาก เฝ้าเลี้ยงดูจนอายุได้ 8 ปี จึงให้ชื่อเหมือนมนุษย์ว่า สินสมุทร พระอภัยมณีได้มอบแหวนที่มีค่ามากพอจะซื้อเมืองทั้งเมืองได้มาผูกให้สินสมุทร ผ้าคาดองค์ก็มอบให้เป็นเครื่องนุ่งห่มแก่พระโอรส สอนเป่าปี่ ให้วิชาความรู้ และสอนเพลงอาวุธต่างๆ จนชำนาญ

    วันหนึ่งนางผีเสื้อออกจากถ้ำเพื่อหาอาหาร...

     

    ความรู้ :

    -          ปรเมศ อ่านว่า ปะระเมด แปลว่า ผู้ยิ่งใหญ่

    -          พระเชษฐา แปลว่า พี่ชาย ที่ใช้ว่าพระเชษฐาเพราะบทกลอนก่อนหน้านี้ได้กล่าวถึงศรีสุวรรณ ดังนั้น พระเชษฐา จึงหมายถึงพี่ชายของศรีสุวรรณ คือ พระอภัยมณี นั่นเอง

    -          อสุรีนีรมิต หมายถึง นางยักษ์แปลง

    อสุรี แปลว่า นางยักษ์

    นีรมิต มาจากคำ นิรมิต ที่แปลว่า แปลง สาเหตุที่ใช้ว่า นีรมิต เพราะต้องการให้มีการสัมผัสในกับคำว่า อสุรี 

    -          คู่ชิดเชยชม หมายถึง สามีภรรยา

    -          องค์พระทรงเดช คือ พระอภัยมณี

    -          สุริย์ แปลว่า ดวงอาทิตย์

    -          คชาพลาย คือ ช้างตัวผู้(ช้างพลาย)

    -          ธำมรงค์ทรงมาค่าบุรี แปลว่า แหวนที่มีค่ามากพอจะซื้อเมืองทั้งเมืองได้

    -          พระภูมี คือ พระอภัยมณี

    -          เจียระบาด คือ ผ้าคาดเอวชนิดหนึ่ง มีชายห้อยลงมาที่ขา

    -          โอรสา มาจาก โอรส แปลว่า ลูกชาย หากจะอ่านเป็นร้อยกรองให้ไพเราะ ควรอ่านว่า โอ-รด-สา ไม่ใช่ โอ-ระ-สา

    -          ศัสตรา แปลว่า อาวุธ เพลงศัตรา คือเพลงของอาวุธ ในสมัยโบราณจะมีเพลงของอาวุธแต่ละชนิดอยู่ เช่น เพลงทวน เพลงดาบ

    -          ภักษาหาร คือ อาหาร

    -          กุมภา แปลว่า จระเข้

     

     

     

    ใครอ่านแล้วขอให้สอบได้คะแนนเยอะๆ นะจ้ะ J

    ปล. เราแปลเอง คิดเอง หาความหมายจากพจนานุกรมเอง ไม่ได้ลอกมาจากไหน ดังนั้น เมนท์ขอบคุณบ้างนะ *0*

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×