ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Nb1 :)

    ลำดับตอนที่ #15 : คำไวพจน์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 35.4K
      67
      4 ส.ค. 55


    คำไวพจน์

     

    . พระอาทิตย์

    -         ทินกร, ทิวากร , ภาสกร , ภากร , รวี , ระพี , ไถง (คำเขมร) , ตะวัน , อาภากร , อังศุมาลี , สุริยะ, สุริยา , สุริยัน , สุริยน , สุริยง , ภาณุ ภาณุมาศ , อุษณกร , ทยุมณี , อหัสกร , พรมัน , ประภากร , รังสิมันต์ , รังสิมา , รำไพ ,

                       ๒. พระจันทร์

    -         แข(คำเขมร) , รัชนีกร , บุหลัน ( คำชวา) , นิศากร , เดือน , ศศิ , ศศิธร , โสม , กัษษากร , นิศาบดี ศิวเศขร , อินทุ ,วิธู , มาส , รชนี

                       ๓. ท้องฟ้า

    -         อัมพร, คัคนานต์ , นภาลัย , โพยม นภางค์ , ทิฆัมพร , เวหา , หาว , เวหาส

                      

    ๔. แผ่นดิน, ดิน

    -         ธรณี, ปฐพี , ธาตรี , ธรา , หล้า เมทินี , ภู, ภูมิ , ภพ , ภุม-, พสุธา , ธาษตรี , โลกธาตุ , ภูวดล, พิภพ , พสุธาดล , ปัถพี , ปถพี, ปฐวี , ปฐพี, ปถวี , ธราดล , ภูตลา , พสุนทรา , มหิ , มหิดล, พสุมดี , ธรณินหล้า, ด้าว, กษมา, กษิดี, กษีดิ, มัตติกา, เลฑฑุ,  เลณฑุ, เลษฏุ, แผ่นผงอน, แผ่นพก, แผ่นภพ, วสุธา, วสุนธรา, กษมา, ฉมา, ชค[ชะคะ], ชัค[ชักคะ], ชคดี[ชะคะดี],  ถัณฑิล, ถัณฑิลญ, ธาษตรี, ธรณิน, บรรพตกีลา, ไผท, ภูริ, ภูดล, ภูว-, อจลา[อะจะลา], อุรพี


                       ๕. ภูเขา

    -                    คีรี, สิงขร , บรรพต , ไศล , ศิขริน , สิงขร , พนม , ภู , ภูผา

     

                        ๖. ป่า

    -         ไพร, พง , ดง , อรัญ , พนา ,ชัฏ , เถื่อน , พนัส , ไพรวัน, พงพี, พงไพร, ไพรสัณฑ์, พนาดร , พนาลี , พนาวัน,
    อรัญญิก

     ๗. พระพุทธเจ้า

    -         พระสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระสัพพัญญู , พระโลกนาถ , พระสุคต ,พระผู้มีพระภาคเจ้า , พระสมณโคดม , พระศากยมุนี พระธรรมราช , พระชินสีห์ , พระทศญาณ , มารชิต , โลกชิต , พระทศพลญาณ , พระตถาคต , พระชินวร , ชินศรี

     ๘. ทองคำ

    -         สุวรรณ, สุพรรณ , เหม กนก , มาศ , อุไร , จารุ , ตปนียะ , กาญจน์, กระนก[กระหนก], กะชามาศ(ทองที่เกิดในน้ำ), กัมพู, กำภู, กำพู, กาญจน-[กานจะนะ-], กาญจนา,

       ๙. เงิน

    -         รัชตะ, รัชฎา , ปรัก , หิรัญ ,รชต

       ๑๐. น้ำ

    -         อาโป, อุทก,วารี,ชล, คงคา , นที, สินธุ์ ,สาคร ,สมุทร , ชลาลัย , อุทก , ชโลทร , มหรรณพ,ชลธาร , ชลาศัย ,ชลธี,ธาร,ธาราสลิล, อรรณพ ,สินธุ , สาคเรศ ,อุทกธารา , อุทก ,อัมพุ ,วารี ,กระสินธิ์, กระสินธุ, กุนที[กุนนะที](แม่น้ำเล็กๆ), ฉทึง

       ๑๑. ไฟ

    -         อัคคี, เตโช ,เพลิง ,อัคนี ,บาพก , กูณฑ์ , ปราพก

               ๑๒. ลม

    -         วาโย, มาลุต,ปรัวน,พระพาย

              ๑๓. เมือง

    -         บุรี, ธานี, นคร, ปุระ, กรุง , ธานินทร์, นครินทร์ , นคเรศ, บุรินทร์,พารา , กรุง , นครา 

        ๑๔. ผู้หญิง

    -         นงเยาว์, โฉมตรู , พธู , นงราม , สมร , กัลยา , สตรี ,อิตถี ,นารี, กามินี, พธู ,อรไท , แก้วตา, ดวงสมร, นงคราญ ,นงพะงา ,บังอร, สายสมร, อนงค์, อิสตรี , กัญญา ,กันยา , กัลยาณี ,ดรุณี ,นงเยาว์ , นงลักษณ์ , มารศรี ,วนิดา, ยุพเยาว์, ยุพเรศ, ยุพดี , ยุพา , ยุพิน , ยุวดี, เยาวเรศ , เยาวลักษณ์ ,สุดา ,พนิดา ,นงราม , นุช , แน่งน้อย , นาเรศ , นาฏ ,ยุวดี

       

       ๑๕. พระเจ้าแผ่นดิน

    -         ประมุข, กษัตริย์, กษัตรา, กษัตรีย์ , กษัตราธิราช,พระมหากษัตริย์, กษัตริยราช,กษิตร, กษิตลบดี,ขัตติยะ,ขัตติยา, พระราชาธิราช, ราชา, ภูมิบดี, มหิบดี, มหิบาล, มหิบาล, มหิป, นเรศ, นเรศวร, นเรศูร, นเรนทรสูร, นเรนทร์, นโรดม, มหิศร, มหิศวร ,มเหศ, มเหศวร, นริศร, มหาบพิตร(เฉพาะพระที่ใช้) , บรมพิตรภูวนาถ, ภูวไนย, ภูวเนตร, ภูธร, ภูธเรศวร, ภูเบศ, ภูบาล, ภูบดี, ภูเบนทร์, ภูเบศวร, นริศวร, นราธิป, นฤเทพ, นฤบดี, นรราช, นฤเบศ, นรังสรรค์, นรินทร์, ภูธเรศ, จักรี, จักริน, บพิตร, ภูมินทร์, ภูมิธร, ภูมินาถ, บดินทร์

                

                ๑๖. ดอกไม้

    -         บุปผา,บุษบา ,โกสุม , มาลี , ผกา , สุคันธชาติ , มาลี , มาลา , ผกา , บุปผชาติ , สุมาลี , มาลย์

        

        ๑๗. พระอิศวร

    -         ตรีโลกนาถ, ศิวะ, ศุลี, มหาเทพ , ปศุบดี , มเหศวร,จันทรเศขร ,ภูเตศวร , ศังกร , อโฆระ, สยมภู

     

                ๑๘. พระพรหม

    -         จัตุพักตร์, นิรทรุหิณ , พระทรงหงส์, วิธาดา , ธาดา, กมลาสน์, สรษดา, ปรชาบดีวิธิ, เวธาส,  อทิกวี,  สนัต,  ชาตริ ,วิชาตริ,  ปิตามหะ,  ทรุหิณ-สราษฎริ ,โลเกศ

    ๑๙. พระสุรัสวดี

    -         วัค,วัคเทวี, วาคิสวารี, ภารตี ,วาณี, สาวิตรี,สรัสวดี , สรัสวติ , สรสวติ

     

                       ๒๐. พระวิษณุ

            -    กฤษณะ , ไวกูณฐ์ , ไกษพ , มาธพ ,สวภู , ศางดี ,ไตรวิกรม ,จักรปาณี , พระกฤษณ์ , พระนารายณ์ ,       ปัญจายุทธ,ชลศายิน

     

                        ๒๑. พระอินทร์

    -         โกสีย์, โกษี , อินทรา , มรุตวาน , เทพาธิบดี , อมรินทร์ , วชิราวุธ , อมเรศวร ,วัชรินทร์ ,สหัสโยนี ,วชิรปาณี ,สหัสนัยน์ , เพชรปราณี , สักกะ , โกสินทร์ ,มัฆวาน, สุชัมบดี

     

     ๒๒. พระอุมาเทวี

    -         กาตยายนี , เคารี , ไหมวดี , ภวาณี , รุทธานี , จัณฑี ,นางกาลี ,นางปาราวตี,พระนางเหมวดี พระนางสยามา , พระจัณฑิกา พระไภรพี ,พระชคินมาตา , ปารพตี

     

     

       ๒๓. พญาครุฑ

    -         กาศยป, ไวนเตยะ , สุวรรณกาย , นาคานตกะ , ปันนคนาสน์ , เวนไตย ขเดศวร , สุบรรณ , วิษณุรถ ,นาคานดก , ขนบคาศน์

                       ๒๔. เทวดา

    -         อมร, เทพ , สุร , เทพยดา ,นิรชร , เทพ , เทวินทร์, อมร, สุรารักษ์ ,แมน, เทวเ, เทวัญ ,เทวา , ไตรทศ , ปรวาณ

                          

        ๒๕. นางฟ้า

    -         อัจฉรา, อัปสร , รัมภา , เทพธิดา เทวี

                      

                        ๒๖. นก

    -         สกุณา, ปักษา , สุโนก วิหค , ทิชากร , ศกุนต์ , ทวิช, บุหรง, สกุณ , สกุณี, ทวิชาชาติ , ปักษิน

        

                       ๒๗. ช้าง

    -         หัสดี, กุญชร , คช , กรี ,คชินทร์ ,คชาธาร , หัตถี ,คเชนทร์ ,หัสดินทร์ ,กรินทร์ ,ไอยรา ,สาร ,วารณ ,คชา ,พลาย

     

       ๒๘. ม้า

    -         พาชี, สินธพ, อาชาไนย, ไหย ,อัศว ,แสะ , ดุรงค์, มโนมัย , อาชา , อัศวะ , มะเมีย , อัสสะ , อัสดร

     

    ๒๙. ปลา

    -         มัจฉา, มัสยา , มัจฉาชาติ , มิต , ชลจร , วารีชาติ , อัมพุชา , มีน , มีนา ,  ปุถุโลม

     

    ๓๐. เสือ
    -      พยัคฆา , ศารทูล , พาฬ , พยัคฆ์ ,ขาล

     

              ๓๑.  วัว

    -         พฤษภ, อสุภ , ฉลู

     

             ๓๒. ควาย

    -         มหิงสา, มหิงส์ , กาสร , กระบือ , ทุย , ปละ, โทน, ธนู ,  เขาเกก

     

     ๓๓. ลิง

    -         กบิล, กปิ  ,กระบี่  ,กัง  ,พานร ,พานรินทร์ ,วานร, วานรินทร์, สวา , แสม , เสน ,วอก

                    ๓๔. เต่า

    -         กระ, กัศยป , กุระมะ, จริว, จะละเม็ด , จิตรจุล

     

    ๓๕. นกยูง

    -         กระโงก, มยุรา , มยุระ , มยุเรศ ,มยุรี , มยูร ,โมรี , โมเรศ

     

    ๓๖. จระเข้

    -         กุมภา, กุมภิล , กุมภีล์ , ตะโขง ,ไอ้เคี้ยง , ตะเข้ ,  แร้

     

     ๓๗. ราชสีห์

    -         ไกรสีห์, ไกรสร , นฤเคนทร์ , สีหราช, เกสรี

    ๓๘. ศัตรู

    -         ปรปักษ์, เวรี, ไพรี, ปัจจามิตร ริปู , อริ, ดัสกร

     

    ๓๙. แม่

    -         มารดา, มาตา , มาตุ , มารดร ,ชนนี , ชเนตตี , นนทลี

     

    ๔๐. พ่อ

    -         บิดา, ชนก, ปิตุรงค์ , บิดร, ปิตุ

    ๔๑. สวรรค์
    -     ไตรทิพย์ , สรวง , ไตรทศาลัย , สุราลัย ,สุริยโลก , ศิวโลก , สุขาวดี , สุคติ , เทวโลก 

     

    ๔๒ดอกบัว

    -         กช, อุบล , บงกช , นิลุบล , นิโลตบล ,นลิน , ปทุม , สัตตบรรณ , ปัทมา , บุษกร , สัตตบงกช ,จงกลนี , บุณฑริก , ปทุมา , สาโรช  ,รวินท์

     

    ๔๓. นักปราชญ์

    -         ธีร์, ธีระ, ปราชญ์ , เธียร, บัณฑิต , เมธ , เมธี , เมธา, ปรียา , เชาวลิต ,พิชญ์ 

    ๔๔. ยักษ์

    -         ยักษา, อสูร , อสุรา , กุมภัณฑ์ , รามสูร, ราพณาสูร , รากษส , ยักษิณี , ยักษี , ราพณ์

     

    ๔๕. คำพูด

    -         วาจา, วจี, วัจนะ, พจนา , พากย์ , ถ้อย , วัจนา

     

    ๔๖. ลูกชาย

    -         บุตร, ปรัตยา , ตนุช , โอรส , เอารส ดนัย

    ๔๗. ลูกสาว

    -         บุตรี, ธิตา , สุดา  , ทุหิตา  , ดนยา

     

    ๔๘. ตาย

    -         ปรลัย, มรณะ , วายชนม์ ,วายชีพ , ดับจิต , อาสัญ , บรรลัย , มรณา , ตักษัย

     

    ๔๙. ใจ

    -         กมล, มโน , มน , ดวงใจ , ดวงหทัย , ดวงแด , ฤทัย , ฤดี , หฤทัย

            ๕๐.สุนัข

    -         ศวา , ศวาน , สุวาน , โสณ, หมา

     ๕๑. แมว

    -         มัชชาร (-ชาระ) , วิฬาร , วิฬาร์

            ๕๒. หมาจิ้งจอก

    -                    ศฤคาล , สฤคาล , สิงคาล

     

    ดาว

    -                    ชุติ, ดารกะ, ดารา, ธุมเกตุ, ผกาย

     

    ต้นไม้

    ชันตุ, ชุ, เฌอ, ดำรู, ดรุ, ตรุ,  ตจสาร[ตะจะสาน], ทุม, ทรุม, บาทบ, ปาทป, พฤกษา, พฤกษชาติ, พกฤษ์, พนธารา[พะนะ-], รุกขา, รุกขชาติ, รุกขกะ, รุกษะ, รุกข์

     

              บ้าน, เรือน

    คห-[คะหะ-], คหัฐ, คฤหัสถ์, คฤห[ครึ, คะรึหะ-],  คฤหา, คฤหาสน์, คลวง

     

                เรือ

    นาวี, นาวา, นาเวศ

                กลางวัน

    ทิวา, ทิน[ทิน-นะ], ทิพา, ทิวะ, ทิวากร, ทิวากาล

     

                กลางคืน

    ราตรี, นิศา, นิศากาล,



    ขอขอบคุณ

    http://writer.dek-d.com/ginger_ale/story/view.php?id=481838

    http://writer.dek-d.com/angelhome/story/view.php?id=635571

    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=478536

    และพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2542

    ถ้าต้องการคำไหนเพิ่มเติมอีกก็ถามมาได้ค่ะ จะหามาให้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×