ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Nb1 :)

    ลำดับตอนที่ #10 : หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.19K
      3
      30 ก.ค. 55

    หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์

     

                หลักองค์ประกอบศิลป์ที่นำมาใช้ในการจัดภาพ หมายถึง หลักการจัดภาพ หรือการนำองค์ประกอบต่างๆของศิลปะมาจัดประสานสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดคุณค่าทางความงาม 
      
           1. เอกภาพ หมายถึง ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การประสานกลมกลืนขององค์ประกอบต่างๆ ของศิลปะ ด้วยวิธีจัดระเบียบให้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน

                 2. ความสมดุล หมายถึง การนำส่วนประกอบต่างๆ ของศิลปะ มาจัดเข้าด้วยกันอย่างพอเหมาะให้เกิดน้ำหนักทั้งสองข้าง ซ้าย - ขวา เท่ากัน หรือ บน - ล่าง การเท่ากันนี้อาจจะไม่เท่ากันจริงก็ได้แต่เท่ากันในความรู้สึก
                3. จุดเด่น หมายถึง ส่วนสำคัญที่ปรากฏชัด สะดุดตาที่สุด ของงานศิลปะประเภทต่างๆ จุดเด่นเกิดจากการเน้นด้วยวิธีการต่างๆ เป็นประธานของส่วนประกอบ โดยมีส่วนรองช่วยสนับสนุนให้จุดเด่นน่าสนใจยิ่งขึ้น  
                4. ความกลมกลืน หมายถึง การประสานสัมพันธ์กันขององค์ประกอบศิลป์ เช่น สี รูปร่างลักษณะผิว เป็นต้น ประกอบด้วยกันแล้วมีความกลมกลืนเข้ากันได้ดี ไม่ขัดแย้งกัน แต่ในงานศิลปะ การเพิ่มความขัดแย้งเข้าไปบ้างเล็กน้อยจะช่วยให้ผลงานศิลปะน่าสนใจ 
              5. ความขัดแย้ง หมายถึง ความไม่ลงรอยกัน ไม่เข้ากันขององค์ประกอบต่างๆ ของงานศิลปะ เช่น รูปทรงที่ต่างกัน สีตรงกันข้ามกัน ลักษณะผิว วิธีลดปริมาณให้เหลือน้อยลงประมาณร้อยละ 20 หรือการเพิ่มลักษณะของรูปร่าง รูปทรง ให้เกิดความกลมกลืนขึ้น แต่ยังมีความขัดแย้งอยู่บ้างเล็กน้อย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×