ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Library

    ลำดับตอนที่ #3 : > ท001 เลวีอาเธีย Leviathan By มิเนเธีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 182
      0
      29 พ.ค. 55

    cinna mon



    ชื่ออื่นที่ปรากฏ : Lothan, Leviatan
         ความหมายของชื่อ : ผู้ที่ขัดขวางความศรัทธา

    การสังหารเลวีอาธาน" ภาพพิมพ์ ค.ศ. 1865 โดย กุสตาฟ โดเร (Gustave Doré)

    เลอีวาธาน (לִוְיָתָן "ม้วน; ขด", ภาษาฮิบติรูมาตรฐาน Livyatan, ภาษาฮิบรูเมเรียน Liwyāṯān) เป็นสัตว์ร้ายในทะเล ตามความในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลในศาสนาคริสต์ อ้างไว้ในพระพันธสัญญาเดิม (เพลงสดุดี 74:13-14; โยบ 41 ; และ อิสยาห์ 27:1) นอกจากนั้นยังปรากฏในคัมภีร์ยิวอีกด้วย

    Leviathan มาจากคำว่า “liweyatan” ในภาษาฮีบรู ซึ่งมาจากรากศัพท์ว่า “lwh” (คำใกล้เคียงในภาษาอาหรับคือ “lwy” ซึ่งแปลว่า เกลียว”) หมายถึงสัตว์ที่ขดตัวเป็นเกลียว (อสย. 27:1), และมีหลายหัว (สดด. 74:14) เลไวอาธันมักถูกกล่าวถึงคู่กับเบเฮโมธ (Behemoth)

    ใน The Sacred magic of Abramelin the Mage หนึ่งในคัมภีร์ไสยเวทของยุโรป ระบุว่ามีปีศาจระดับสูงอยู่
    สี่ตน คือ
    1. ลูซิเฟอร์ (Lucifer)
    2. เลอเวียธาน (Leviathan)
    3. ซาตาน (Satan)
    4. เบลิอัล (Belial)

    ซึ่งตามตำนานโบราณ เจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้ก็อาศัยอยู่ในท้องทะเลมาแต่ไหนแต่ไร แถมยังมีชื่อเสียงในเรื่องของการจมเรือมานักต่อนัก จนกลายเป็นเรื่องเล่าขานกันในยุคเก่าของนักเดินเรือแถบยุโรปบางท้องที่ ที่เปรียบเลเวียอาธารตนนี้ดังเช่นฝันร้ายแห่งท้องทะเล ที่หากวันไหนดวงดีไปเจอเข้า ก็หมายถึงทุกชีวิตบนเรือจะต้องเตรียมตัวเปียกน้ำกันหนใหญ่ และอาจเลยไปถึงการเตรียมตัวเดินทางสู่โลกหน้า เพราะห้วงน้ำวนขนาดยักษ์ที่มันสร้างขึ้นจะดูดเอาทุกสิ่งทุกอย่างกลืนหายลงไป ใต้ผืนน้ำ ไม่ให้เหลือรอดกันออกมาง่ายๆ

    นอกจากนั้นในตำราฮิบรูกล่าวว่า เลวีอาธานเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีพลังเวทย์ร้ายกาจมาก ใช้มนตร์ได้ เป็นสัตว์ที่ควบคุมผืนน้ำท้องทะเล บางที่ก็เชื่อว่ามันควบคุมฤดูฝน เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดพายุครั้งใหญ่ มีความเชื่อว่ามันชอบอยู่สันโดษ จึงไม่ค่อยเป็นภัยต่อมนุษย์ (แต่บางตำราก็กล่าวว่า มันเป็นฝันร้ายของท้องทะเล) ซึ่งกล่าวกันว่า

    เลวีอาธานเป็นเจ้ามังกรแห่งผืนน้ำ


    ลักษณะของเลอีวาธาน


    โยบ 41 โดยเนื้อความแล้ว บทที่ 41 นี้กล่าวโดยย่อและสรุปว่า


    "........เป็นสัตว์ทะเลขนาดยักษ์ เพศเมีย มีหลายหัว มันมีพละพลังมหาศาล มีโครงสร้างร่างกายที่แกร่งกล้า มีเกล็ดตามร่างกายที่หนาถึง 2 ชั้นซึ่งเปรียบเหมือนเสื้อนอก ที่แต่ละชั้นแนบชิดติดตัวและต่อกันเป็นเนื้อเดียวเหมือนตราผนึกที่แข็งแกร่ง จนลมไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ มันมีดวงตาที่ส่องสว่างเปรียบเหมือนแสงอันเจิดจ้าของอรุณรุ่ง (หมายถึงมันโผล่ตาขึ้นมาเหนือน้ำเหมือนที่จระเข้ทำเวลาล่าเหยื่อ ตามันจะโผล่พ้นน้ำมาเล็กน้อย เหมือนพระอาทิตย์โผล่พ้นเหลี่ยมเขาในตอนเช้า) มีฟันแหลมคมเหมือนจระเข้


    สามารถพ่นไฟได้ และแม้เพียงหายใจก็มีควันคุกรุ่นออกมาเหมือนหม้อเดือด เนื้อหนังมังสาที่อยู่ภายใต้เกล็ดแกร่งนั้นเล่าก็หล่อติดกันแน่น จนไม่ว่าใครก็ไม่สามารถทำอะไรมันได้ อีกทั้งช่วงล่าง (หรือคงเป็นช่วงท้อง) ก็มีสภาพเป็นเกล็ดแหลมคม อาวุธต่างๆ ไม่สามารถสร้างความเสียหายและระคายเคือง อีกทั้งหัวใจยังแข็งแกร่งเหมือนแท่นโม่หิน.....

    ด้วยเหตุนี้เอง เลวีอาธานจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมืดและความวุ่นวายต่างๆ บางครั้งก็ถึงกับถูกมองเป็นอสุรกายหรือปิศาจไปเลยทีเดียว ใครไปอ่านพระคัมภีร์ก็ระวังจะงงเพราะตีความได้หลายแบบ จะเป็นความวุ่นวาย เป็นงู เป็นปลา เป็นจระเข้อะไรได้หมดขึ้นอยู่กับบริบท
    นอกจากนี้แล้วเลไว อาธันยังเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงอีกด้วย (เพราะว่าเลไวอาธันเป็นตัวเมีย และแน่นอน -- เพศชายก็คือเบเฮโมธซึ่งเป็นตัวผู้)

    Creadit ::  newmana.com


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×