ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับนักเขียน โดย สนพ. Natty

    ลำดับตอนที่ #2 : ~ รูปแบบของการดำเนินเรื่องเป็นยังไงน้า ~

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.ค. 54


     

                สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ที่น่ารักทุคน ^^

                เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราเริ่มเรื่องแรกกันเลยดีกว่านะคะ

                ก่อนที่เราจะเริ่มเขียน เราก็มาทำความรู้จักกับรูปแบบของการดำเนินเรื่องกันก่อนดีกว่าเนอะ ซึ่งในที่นี้ แนตตี้ขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ แบบเน้นเนื้อเรื่อง กับ แบบเน้นตัวละครค่ะ

     

                แบบเน้นเนื้อเรื่อง

                ก็ตรงตัวเลยค่ะ รูปแบบนี้คือนิยายที่ดำเนินไปโดยโฟกัสปัญหาของเรื่องเป็นหลัก คือการสร้างปมปัญหาเด่นๆ ขึ้นมาหนึ่งอย่าง แล้วตัวละครทั้งหลายทั้งแหล่ต่างก็เล่นตามบทไป เพื่อที่จะแก้ไขปัญหานั้น อย่างเช่น The Lord of the Ring ที่มีประเด็นสำคัญอยู่ที่แหวนแห่งอำนาจนั้น มันมีอำนาจชั่วร้าย จึงต้องทำลายมัน แล้วตัวละครทั้งฝ่ายมนุษย์ ฝ่ายเอลฟ์ (นู่นนี่นั่น) ต่างก็ดำเนินตามบทบาทหน้าที่ของตัวเองไป โดยมีจุดประสงค์อยู่ที่การทำลายแหวน หรือไม่ก็ต้องการมันมาครอบครอง

                เรื่องรูปแบบนี้อาจจะมีตัวละครหลักหลายกลุ่ม หลายฝ่าย แต่การดำเนินเรื่องจะไม่สะเปะสะปะ เพราะตัวละครทุกตัวต่างมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ประเด็นหลักของเรื่องค่ะ

     

                แบบเน้นตัวละคร

                หรือก็คือการเล่าเรื่องของคนคนหนึ่งที่เราเลือกมาเป็นตัวเอกนั่นเองค่ะ แนวนี้ก็คือการสร้างปมปัญหาให้ตัวละคร เป็นเรื่องราวที่มีเพียงเขาเท่านั้นที่แก้ได้ แล้วคนอ่านก็ติดตามดูชีวิตของเขาไปเรื่อยๆ กระทั่งจบเรื่อง ยกตัวอย่างเรื่อง Harry Potter ค่ะ เรื่องของเด็กหนุ่มที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นพ่อมด ได้เข้าไปในโลกเวทมนตร์ ได้เจอกับปัญหาอะไรหลายๆ อย่าง และสุดท้ายคนที่จบมันก็คือตัวเขาเอง

                จุดที่น่าสังเกตคือ แม้ในเรื่องจะมีตัวละครหลายกลุ่ม หลายฝ่าย แต่เรื่องราวหลักๆ ก็ยังคงเล่าผ่านตัวและมุมมองของแฮรี่ หรือก็คือคนอ่านกำลังนั่งดูชีวิตและการเติบโตของแฮรี่นั่นเอง

                สำหรับตอนนี้เท่านี้ก่อนเนอะ ตอนนี้เรารู้รูปแบบหลักของการดำเนินเรื่องแล้ว ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักกับรูปแบบของการเล่าเรื่องกันนะคะ

                อย่าลืมติดตามกันให้ได้ล่ะ!


    ************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×