ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #16 : Send: ❦ SP' CLUB ร้าย!อย่างเธอต้องเจอฉัน ❦ (S)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 77
      0
      17 ก.ย. 58

    SP' CLUB ร้าย!อย่างเธอต้องเจอฉัน

     

    นักวิจารณ์ S

     ต้องออกตัวก่อนว่าจะวิจารณ์ตามความคิดและความรู้สึกของข้าพเจ้าล้วนๆ ไรต์ลองดูนะคะว่าเห็นด้วยตรงไหน จุดไหนควรไม่ควรเปลี่ยน อันไหนเหมาะสมเนอะ ^^


    ชื่อเรื่อง (7/10) ชื่อเรื่องนั้นยังทำให้เห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาไม่ได้ชัดนักค่ะ นอกจากนี้การใส่ ! ต่อท้ายร้ายทำให้อ่านแล้วสะดุดหน่อยอ่ะค่ะ เพราะปกติแล้วเราจะอ่าน ! ชะงักหรือพอสนิดนึงแล้วค่อยอ่านต่อ แต่ก็เข้าใจค่ะว่าไรต์อาจจะอยากเน้นคำว่าร้าย แต่ถ้าอยากใส่ ! เราแนะนำให้ใส่ตรงท้ายสุดน้า

    การตกแต่งบทความ (3/5) หน้าแรกนั้น พื้นหลังที่ใช้มันไม่มีสีขาวกั้นตรงตัวหนังสือ ตอนอ่านเลยอ่านยากนิดนึงเพราะบางตัวอักษรทับกับสีดำของบีจีอ่ะค่ะ และเราคิดว่าข้อความที่ไรต์ตัดออกมาจากเนื้อหา มาใส่ไว้ในข้อมูลเบื้องต้นมันค่อนข้างยาวไปหน่อย อาจจะเขียนรวมๆ เป็นภาษาของไรท์เองก็ได้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร อีกอย่างคือตรงเพจเฟส สำหรับเรา เราว่ามันใหญ่ไปนิดนึง อาจจะทำให้มันสั้นลงก็ได้ค่ะ ส่วนตอนย่อยนั้นจัดหน้าได้ดีค่า อ้อ อีกอย่างคือหน้าบทความมันูดาร์กหน่อยๆ อ่ะค่ะ แฮ่ๆๆ ทั้งๆ ที่เนื้อเรื่องอ่านแล้วอื้มหืมมม มุ้งมิ้งมากเลย ไรต์ลองเปลี่ยนบีจีหรือหาธีมน่ารักๆ มาใช้ก็ได้ค่า

    บทบรรยาย (10/20) ออกตัวก่อนนะคะว่าเราเป็นคนชอบนิยายบรรยายเยอะๆ (คือเยอะแบบพอประมาณนะคะ ไม่ใช่เยอะเกินขนาดนั้น) ก็เลยอยากให้ไรต์บรรยายให้เยอะกว่านี้นิดนึง จะได้เห็นภาพอ่ะค่ะ เพราะเท่าที่อ่านเราคิดภาพไม่ค่อยออกเท่าไหร่ ไรต์อาจบรรยายบรรยากาศรอบๆ เฟอร์นิเจอร์ในห้อง หรือใช้คำขยายพวกสีอะไรแบบนี้มาเติมด้วยจะดีมากเลย แต่ที่ชอบก็คือภาษาอันมีเอกลักษณ์ของไรต์นะคะ เป็นแบบเฮฮาๆ ขำๆ มีสไตล์มาก เพราะงั้นเราอยากให้ไรต์นำบางส่วนที่เราจะชี้แนะต่อไปนี้ไปใช้ แต่พิจารณาด้วยว่าส่วนไหนที่ไรต์อยากคงไว้แบบเดิม ส่วนไหนที่เหมาะสมแก่การแก้โดยจะไม่สูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ของไรต์ เราอาจจะไม่ได้วิจารณ์ละเอียดตอนต่อตอนนะคะ เพราะเรื่องที่อยากจะพูดนั้นค่อนข้างซ้ำๆ กันในทุกตอนเลย

    อยากแรกคือคำสะกดค่ะ อันนี้ไม่ใช่ว่าไรต์พิมพ์ตกหรืออ่านทวนไม่ดีนะคะ จะเป็นปัญหาพวก ใช้คำวิบัติเป็นต้นค่ะ

    คะ ค่ะ / วะ ว่ะ / ยะ ย่ะ บางที่นั้นไรต์ใช้ไม่ถูกต้องนะคะ

    นะค่ะ ไม่มีจ้า มีแต่ นะคะ

    ปล่าว ต้องเขียนว่า เปล่า น้า

    คร๊าบบ เข้าใจนะคะว่าอยากให้ได้เสียงที่ตรง แต่ ค เป็นอักษรต่ำเพราะงั้นใช้ไม้โทก็ได้ค่ะ เป็น คร้าบ เนอะ

    ให้คิดอย่างนี้ก็ได้ค่ะ หากมี ไม้เอก นั้นหมายความว่ามันกดคำเราทำให้เสียงต่ำลง ส่วนคำที่ไม่มีไม้เอก เสียงก็จะสูงกว่าค่ะ

    แหง๋ > แหง

    สัพนาม > สรรพนาม

    ยัยบื่อ > ยัยบื้อ

    อันนี้คือของบทแรกนะคะ บทต่อๆ ไปก็มีอีก ไรต์ลองอ่านทวนดูเนอะ

    หลัง ๆ ให้เคาะเว้นหนึ่งทีนะคะ จะอ่านง่ายขึ้นเนอะ

    เรื่องจุดไข่ปลา ปกติแล้วเราจะใช้กันสามจุด เป็น ...  หากตรงไหนที่ตัวละครพูดติดขัดเพราะความตกใจเป็นต้น แล้วเขาพูดติดอ่าง เช่น ทะ ทำไม ก็ให้ใส่เป็น ทะ...ทำไม จ้า

    เรื่องที่อยากชี้แนะอีกอย่างคือภาษาพูดค่ะ เราว่าไรต์อาจจะใช้ภาษาพูดมากไปหน่อย จนบางที่อ่านแล้วรู้สึกไม่ค่อยลื่นไหลนัก  ใช้บทบรรยายความรู้สึกหรือปฏิกิริยาของร่างกายในภาษาเขียนแบบสละสลวยปนๆ ไปด้วยจะทำให้เรื่องมีเสน่ห์ขึ้นจ้า นอกจากนี้ รู้สึกไรต์จะใช้อิโมติคอนเยอะไป สำหรับเรานะคะ แล้วก็เห็นข้อความในวงเล็กบ่อยมากเลย เราว่าในวงเล็บเอาออกมาเขียนอธิบายเป็นบทบรรยายน่าจะอ่านได้ลื่นกว่าเนอะ

    ตัวอย่างเช่น

    “เฮ้ย! จะตะโกนทำแมวอะไรวะ หูจะแตกอยู่แล้ว!” (ถอยหลังไปยืนติดอยู่ประตูห้องน้ำทันที) ตรงนี้สำหรับเรา ถ้าเขียนว่า เมื่อได้ยินเสียงตวาดจากปากอีกฝ่าย ฉันก็ถอยหลังไปชิดติดอยู่กับประตูห้องน้ำทันที มันอ่านลื่นกว่าอ่ะค่ะ

    นอกจากนี้บางอันเราว่าไรต์อาจใส่เยอะไป เช่นตอนที่หาห้องของอิงฟ้าเจอ แล้วแกรมมี่ไล่ขอบคุณราวกับไปประกวดนางงามมาได้ที่หนึ่ง ขอบคุณที่ส่งกำลังใจให้อ่ะค่ะ เราว่ามันอาจจะเกินไปหน่อยอ่า พวกนี้ควรใส่ให้พอดีค่ะ

    อีกปัญหาที่พบคือเรื่องคำซ้ำในประโยคเดียวกัน หรือใกล้ๆ กันค่ะ ทำให้อ่านแล้วรู้สึกแปลกๆ เช่น

    ส่วนอีกคนก็หล่อสไตล์ฝรั่งๆ ถึงจะหล่อคนละสไตล์ ตรงนี้อาจเปลี่ยนจากคำว่า สไตล์ เป็น แนว อะไรแบบนี้ก็ได้ค่ะ

    “ช้าชะมัด! นี่ลิฟต์หรือเต่าเนี่ย” เห็นแล้วก็อดบ่นไม่ได้ น่าเบื่อชะมัด สามารถเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นได้ เช่น น่าเบื่อจริงๆ ค่ะ

    ฉันใช้เทคโนโลยีที่ถือกำเนิดขึ้นมาติดต่อกันตลอด แต่ช่วงหลังๆนี้เราไม่ค่อยได้ติดต่อกัน ไม่ค่อยได้คุยกัน ก็ได้ค่ะ

    แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการบรรยายตอนที่ไรต์บรรยายจริงๆ ล่ะก็ ต้องบอกว่าน่าชื่นชมทีเดียวนะคะ ทว่าบางเหตุการณ์ ไรต์ยังบรรยายได้ไม่เห็นภาพนัก ทำให้เราคิดตามไม่ค่อยได้ เช่นตอนที่แกรมมี่สู้กับนายบอกเซอร์นั่นน่ะค่ะ

    กระแทกเกมลงบนโต๊ะ เกมไม่ใช่สิ่งของค่า ควรใช้คำว่า เครื่องเล่นเกม จะดีกว่า


    โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ (15/20) สนุกดีนะคะอ่านไปอ่านมาก็เพลินๆ ดี แต่คือเหมือน...มันยังไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่อ่ะค่ะ อยากให้ไรต์ใส่ปมหรืออะไรน่าดึงดูดเข้ามาสักหน่อย เพื่อให้เนื้อเรื่องมีความซับซ้อน น่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้เราคิดว่าบางฉากบางตอนมันมีความไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง เป็นจุดย่อยๆ เนอะ ขอยกตัวอย่างแค่ตอนแรกๆ ที่เราจดไว้นะ

    ตอนที่แกรมมี่เข้าห้องผิด ไปเจอผู้ชายบอกเซอร์อ่ะค่ะ คือเราไม่เข้าใจว่า ทั้งๆ ที่ก็พูดและมองอีกฝ่ายอยู่ ก็ควรจะเห็นว่าเขาไม่ได้ใส่เสื้อตั้งนานแล้ว แต่ทำไมแกรมมี่ถึงเพิ่งมาสังเกตตอนที่เขาลุกอ่ะคะ

    ตอนที่เจอไกด์อยู่หน้าประตู แล้วได้ยินเสียงอิงฟ้าเรียกช้ามาเอี่อยๆ เราว่าแกรมมี่ควรจะดีใจมากกว่าที่ได้ยินเสียงเพื่อน ไม่ใช้เสียงครก็ไม่รู้ จะได้มั่นใจว่าไม่ได้เข้าห้องผิดจริงๆ

    ซ้ำยังคิดในใจว่าอิงฟ้าไปเปลี่ยนเพศมาหรือเปล่าถึงสองครั้งที่เปิดประตูเข้ามาเจอผู้ชายอ่ะค่ะ ตรงนี้เราว่ามันไม่ค่อยสมเหตุสมผลที่นางเอกจะมีความคิดแบบนั้นซ้ำสอง ตอนแรกอาจจะคิดเอาฮาได้ค่ะ แต่พอมาอีกครั้งนึง เราว่ามันแปลกๆ แล้วอ่ะ

    ตัวละคร (8/20) ตอนอ่านบทแรกเลยนะคะ เรารู้สึกว่าตัวละครอิงฟ้ากับแกรมมี่นั้นไม่ค่อยจะใช้คำพูดที่ต่างกันเท่าไหร่นัก รวมถึงวิธีการพูดและการกระทำ หากไม่มีกำกับว่าใครเป็นคนพูดนี่เราจะไม่รู้เลยค่ะ เพราะงั้นอาจทำให้แกรมมี่กับอิงฟ้ามีคาแร็คเตอร์ที่ต่างกันนิดนึงเนอะ นอกจากนี้ตัวละครอื่นๆ ก็ดูคล้ายๆ กัน อาจมีไกด์ที่ต่างจากเพื่อนหน่อย แต่ตอนเปิดตัวนั้น ตัวละครชายคนอื่นไม่มีความแตกต่างกันเท่าไหร่เลย ไรต์อาจพยายามใส่คำพูดประจำตัว หรือทัศคติ มิติตัวละครเข้าไปมากกว่านี้หน่อยจ้า

    การดำเนินเรื่อง (15/20) เราสามารถคิดภาพออกแค่บางฉากเท่านั้น เพราะงั้นตอนเปลี่ยนฉาก หรือเมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป เราถึงได้งงไปบางช่วง เช่นตอนเดินทางไปโรงเรียนเป็นต้นค่ะ

    ความประทับใจจากนักวิจารณ์ (2/5) ไม่ใช่ว่าเราไม่ชอบนิยายของไรต์นะคะ 
    ไม่อยากจะให้ไรต์คิดว่าเราอคติกับนิยายหรืออะไรแบบนั้นเลยนะ ภาษาของไรต์มีความเป็นเอกลักษณ์สูงซึ่งเราขอชื่นชม แต่อยากให้ปรับในเรื่องของมิติตัวละครและการบรรยายเนอะ 


    รวมคะแนน (60/100) โอเคเลยน้า!




    ชื่อ :
    ชื่อเรื่อง/ลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :

    ©
    t
    h
    e
    m
    y
    b
    u
    t
    t
    e
    r

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×