ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินักบุญตลอดปี

    ลำดับตอนที่ #1 : นักบุญที่ฉลองวันที่15 พฤษภาคม

    • อัปเดตล่าสุด 7 ม.ค. 55


     
    1.Saint Dymphna
    นักบุญ ดิมฟาน่า
    ศตวรรษที่ 7 

    องค์อุปถัมภ์ของผู้ลี้ภัย คนบ้า คนโรคจิต วิงวอนการป้องกันของการโรคลมบ้าหมู ความวิกลจริต การละเมอ 

    ใน Gheel ณ ประเทศเบลเยี่ยม ที่ซิ่งเป็นโรงพยาบาลคนบ้าแถวหน้าในแถบยุโรป ได้ตั้งชื่อตามท่านนักบุญองค์นี้ ผู้ซึ่งเป็นลูกสาวของ เดมอนหัวหน้าหมู่บ้านชาวไอริช เมื่อภรรยาของ เดมอนได้เสียชีวิตลง เดมอนทำใจไม่ได้ถึงขนาดออกตามหาเจ้าสาวคนใหม่ทั่วทวีปตะวันตก จนกระทั่งเขาได้เล็งเห็นความคล้ายคลึงในตัวแทนของภรรยา ซึ่งก็คือลูกสาววัยสิบห้าปีของตวเอง

    หลังจากนั้นไม่นานเดมอนได้แสดงความประสงค์ของตนที่มีต่อลูกสาวแท้ๆของตนเอง จนทำให้ดิมฟาน่าต้องหลบหนีทางทะเล และได้รับความช่วยเหลือจากบาทหลวงแก่ๆองค์หนึ่งนามว่า คุณพ่อ Gerebran สุดท้ายพวกเขาได้ลงหลักปักฐานในกระท่อมกลางป่าที่เมือง Gheel ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมือง Antwerp แต่ถึงกระนั้น พวกเขานั้นถูกสอดแนมโดยคนของเดมอนผู้ซึ่งติดตามจากเหรียญที่พวกเขาได้ใช้ซื้ออาหารและแจกจ่ายแก่คนยากไร้ระหว่างทาง เดมอนจึงออกเรือได้เดินทางมาจับท่านนักบุญ ์ท่านนักบุญได้ปฏิเสธ ทำให้เดมอนผู้โกรธแค้นได้ฟันดาบฆ่าคุณพ่อบาทหลวงเป็นรายแรกและท่านนักบุญในที่สุด ที่หลุมศพของท่านนักบุญที่ถูกค้นพบขึ้นในศตวรรษที่ 13 ได้เกิดอัศจรรย์ในการรักษาโรคลมบ้าหมูและ คนบ้า และทำให้ท่านนักบูญได้รับการวิงวอนในการรักษา คนบ้า คนโรคจิต และการรักษาความคิดที่ก่อให้เกิดการทำร้ายทางเพศในเด็กและโรควิกลจริต



    2.Saint Hallvard



    Image

    เจ้าชายผู้ยกย่องอิสตรี ชาวนอว์เวย์ 1043

    องค์อุปถัมภ์ของออสโล ผู้พิทักษ์ความบริสุทธิ์

    เรื่องราวของท่านได้เริ่มจากการที่ทาสหญิงสาวได้เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือของท่านขณะที่ท่านกำลังจะออกเรือ ทาสนางนี้ได้ถูกกล่าวหาเท็จในข้อหาลักขโมย และนางต้องการที่จะหนี เมื่อนางได้ขึ้นมาบนเรือของท่านนักบุญ กลุ่มม็อบผู้โกรดเกรี้ยวได้แห่มารุมกันที่ท่าจอดเรือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวทาสหญิงเพื่อพวกเขาจะนำไปลงโทษ อีกครั้งที่ทาสหญิงได้ยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของนาง ทำให้เจ้าชายถูกธนูมากมายที่ยิงจากบนฝั่งจนเสียชีวิตลง




    3.Saint Isidore the Farmer
    ImageImage

    คนไถนาผู้เป็นคนช่วยเหลือของเทวดา 1130 

    องค์อุปถัมภ์ของชาวนา มาดริด คนเลี้ยงสัตว์

    นักบุญชาวสเปนองค์นี้เกิดที่เมืองมาดริด และท่านได้ใช้ชีวิตทั้งหมดเป็นคนทำไร่ของเศรษฐี Juan de Vargas นักบุญอิสิดอร์และภรรยาผู้ศรัทธานามว่า มาเรีย ได้สวดภาวนาเป็นประจำทุกวันและชอบไปวัด จนกระทั่งเจ้านายของพวกเขาเริ่มสงสัยว่างานทำไร่เสร็จหรือไม่ เจ้านายได้ไปยังไร่ของเขาโดยมิได้บอกกล่าวท่านนักบุญ และพบว่าท่านนักบุญได้สวดภาวนาอยู่ใต้ต้นไม้โดยมีเทวดาทำสวนแทน เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าของสวนให้ความเคารพกับท่านอย่างมาก


    ท่านยังเป็นคนรักคนจนและรักสัตว์ด้วย ในฤดูหนาว ท่านนักบุญมักจะเทเมล็ดพืชทั้งกระสอบเพื่อเป็นอาหารนก หากแต่ว่ากระสอบเหล่านั้นมักจะถูกเติมเต็มอย่างน่าอัศจรรย์ใจด้วยเมล็ดพืชที่ดียิ่งกว่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×