คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : =สรุปสูตรฟิสิกส์ ม.4 เทอม1=
สำหรับ ม.4 เทอม 1 นะค่ะ เนื้อหาที่มีสูตร คือ
เรื่องการวัดและแปรความหมายข้อมูล
เรื่องแสงและการเห็น
ปรากฎการณ์คลื่น
สำหรับเรื่องการวัดและแปรความหมายข้อมูล สูตรจะยังมีไม่มากนักนะค่ะ
แต่เรื่องแสงและการมองเห็น กับเรื่องปรากฎการณ์คลื่นสูตรจะมากขึ้นค่ะ
การวัดและแปลความหมายข้อมูล
สูตร เปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อน
A% = * 100%
A = * A
สูตร การบวก - ลบ - คูณ - หาร - ความคลาดเคลื่อน
บวก ( A A ) + ( B B ) = ( A + B ) ( A + B )
ลบ ( A A ) - ( B B ) = ( A - B ) ( A + B )
คูณ ( A A ) ( B B ) = ( A * B ) ( AB + BA )
หาร =
สูตร เปอร์เซ็นความคลาดเคลื่อนของเลขยกกำลัง
X% = pA% + qB% + rC%
X =
( A )n = An nA * 100%
A - ค่าที่วัดได้
A - ความคลาดเคลื่อนของการวัด
สูตร สมการเส้นตรง
y = mx + c
m - ค่าคงที่ ( ความชัน )
y - ตัวแปรตาม
x - ตัวแปรต้น
c - ค่าคงตัวมีขนาดเท่ากับระยะที่กราฟตัดแกน y
สูตร การหาค่าความชันบนเส้นกราฟ
m = tan =
y - ผลต่างที่เกิดขึ้นบนแกน y
x - ผลต่างที่เกิดขึ้นบนแกน x
แสงและการมองเห็น
สูตร การหามุมวิกฤต
=
= nน้อย / nมาก
Sin 90 ํ = 1
สูตร ลึกจริง ลึกปรากฏ
= = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง = ระยะภาพ / ระยะวัตถุ
สูตร การเปรียบเทียบดรรชนีหักเห
มองเฉียง = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง
มองตรง = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง
n1 = n2 =
n1 - ดรรชนีหักเหของวัตถุ
n2 - ดรรชนีหักเหของอากาศ
c - อัตราเร็วของแสง ( 3*108 m/s )
v - ความเร็วของแสงในวัตถุ
สูตร การหาความยาวโฟกัส
f =
=
u =
v =
ปรากฎการณ์คลื่น
สูตร การสะท้อนของแสง
i = r
i - รังสีตกกระทบ
r - รังสีสะท้อน
สูตร เลื่อนกระจก
อัตราเร็วของภาพในกระจก = 2 เท่าของอัตราเร็วของกระจก
สูตร การเกิดภาพในกระจกเงาราบ
- ความสูงของภาพ
O - ความสูงของวัตถุ
V , - ระยะภาพ
U , S - ระยะวัตถุ
เมื่อหมุนกระจกเงาระนาบเป็นมุม มุมบ่ายเบนจะเปลี่ยนไปจากเดิม 2
ถ้าต้องการเห็นภาพของตนเองในกระจกเต็มตัว จะใช้กระจกสูงเพียง ของความสูงของตนเอง
สูตร การคำนวณหาจำนวนภาพ เมื่อกระจกทำมุม ใด ๆ ต่อกัน
จำนวนภาพ ( n ) =
สูตร การหักเหของแสง
= = = =
=
- แสงผ่านจากตัวกลางที่ 1 ไปยังตัวกลางที่ 2
- แสงผ่านจากตัวกลางที่ 2 ไปยังตัวกลางที่ 1
n1 - ดรรชนีหักเหของตัวกลางที่ 1
n2 - ดรรชนีหักเหของตัวกลางที่ 2
v - อัตราเร็วของแสงในตัวกลางใด ๆ
- ความยาวคลื่น
- มุมตกกระทบ
- มุมหักเห
n =
n - ดรรชนีหักเหของตัวกลางเทียบกับอากาศ
c - ความเร็วของแสงในสูญญากาศ
v - ความเร็วของแสงในตัวกลางใด ๆ
----------------------------
สูตร การหามุมวิกฤต
=
= nน้อย / nมาก
Sin 90 ํ = 1
สูตร ลึกจริง ลึกปรากฏ
= = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง = ระยะภาพ / ระยะวัตถุ
สูตร การเปรียบเทียบดรรชนีหักเห
มองเฉียง = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง
มองตรง = = ลึกปรากฏ / ลึกจริง
n1 = n2 =
n1 - ดรรชนีหักเหของวัตถุ
n2 - ดรรชนีหักเหของอากาศ
c - อัตราเร็วของแสง ( 3*108 m/s )
v - ความเร็วของแสงในวัตถุ
สูตร การหาความยาวโฟกัส
f =
=
u =
v =
---------------------------------------------------
สูตร หากำลังขยาย
m = = = =
f - ความยาวโฟกัส
R - รัศมีความโค้งของเลนส์
v - ระยะภาพ
u - ระยะวัตถุ
m - กำลังขยาย
I - ขนาดภาพ
O - ขนาดวัตถุ
สูตร กล้องจุลทรรศน์
กำลังขยายกล้องจุลทรรศน์ = mo * me
ความยาวของกล้องจุลทรรศน์ = S'o * Se
me - กำลังขยายของเลนส์ใกล้ตา
mo - กำลังขยายของเลนส์ใกล้วัตถุ
S'o - ระยะภาพของเลนส์ใกล้วัตถุ
Se - ระยะภาพของเลนส์ใกล้ตา
สูตร กล้องโทรทรรศน์
กำลังขยายของกล้องโทรทรรศน์ =
ความยาวของบกล้องโทรทรรศน์ = fo + fe
fo - ความยาวโฟกัสของเลนส์ใกล้วัตถุ
fe - ความยาวโฟกัสของเลนส์ใกล้ตา
สูตร การหาความสว่าง
E =
E - ความสว่าง
F - อัตราพลังงานที่แสงตกพื้น
A - พื้นที่รับแสง
สูตร ประสิทธิภาพของหลอดไฟ
ประสิทธิภาพของหลอดไฟ = ปริมาณแสงที่เปล่งออกมา / กำลังวัตต์ที่เข้าไป
กฏของแลมเบิร์ตโคไซน์
E2 = E1 Cos 0
E1 - ความสว่างบนพื้นที่ผิวรับแสง
E2 - ความสว่างบนพื้นที่ผิวรับเอียงแสง
- มุมที่พื้นที่รับแสงเอียงไปจากแนวฉาก
ความคิดเห็น