ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์...ความยากที่น่าค้นหา

    ลำดับตอนที่ #1 : บทนำ (ทำไมเราไม่เปิดใจให้ฟิสิกส์)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 178
      3
      19 เม.ย. 51

    ฟิสิกส์  เป็นวิชาที่หลายๆคนตราหน้าว่ายาก และเป็นวิชาที่น่าเบื่อ

    ทำไม....คนถึงชอบคิดแบบนั้น
    เหตุผลข้อแรก เกิดจากการได้ยินได้ฟังจากการเล่าต่อทำให้เกิดความหวาดกลัว
    เหตุผลข้อที่สอง คือการที่ได้สัมผัสเองแล้วสร้างอคติขึ้นมาเองว่า ทำไมมันถึงยุ่งยากขนาดนี้

    ซึ่งสองข้อนี้ เป็นเหตุให้การเรียนฟิสิกส์ของเราเข้าไม่ถึงแก่นแท้
      
    การแก้ปัญหาในการกลัวฟิสิกส์นั้น ไม่ยาก คุณก็สามารถทำได้
    จำกาลามสูตร ได้ไหมครับ ลองใช้ดูนะครับ  ทุกข้อนั้น เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ทั้งนั้น แล้วคุณลองเปิดใจรับฟิสิกส์เหมือนเช่นวิชาอื่นๆ

    มองฟิสิกส์ใหม่ ให้เป็นวิชาที่น่าค้นหา คุณลองนึกสิครับ ว่าสิ่งต่างๆที่ซ่อนเร้นอยู่นานแล้ว สิ่งต่างๆที่ดำเนินไปรอบๆตัวเรา เราสามารถอธิบายได้โดยการใช้หลักการทางฟิสิกส์ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นในการที่เราสามารถอธิบายปรากฏการณ์นั้นได้อย่างถูกต้อง

    ผมจะลองยกตัวอย่างในการอธิบายปรากฏการณ์
    หลายๆคนอาจจะเคยลองทำนะครับ ลองไปยืนข้างๆผนัง
    ให้ข้างลำตัวด้านหนึ่งทั้งหมดชิดผนัง
    แล้วลองยกขาอีกข้างสิครับ  คุณยกได้หรือเปล่า แล้วทำไมมันเป็นเช่นนั้น

    แล้วคุณเคยนั่งรถ แล้วสังเกตเวลารถตกหลุมรึเปล่าครับ
    รถบางคัน เมื่อตกหลุมแล้วก็จะสั่นนิ่มๆไม่นานก็นิ่ง
    แต่บางคันตกหลุมแล้ว วิ่งไปอีกเป็นสิบเมตรยังสั้นแต๊กๆๆๆๆ อยู่เลย
    เป็นเพราะอะไรเล่า

    ที่กล่าวเกริ่นนำไว้ ดูเหมือนจะยากและซะบซ้อน แต่อยากให้น้องๆหรือคนที่ไม่ชอบฟิสิกส์หรือแม้แต่สาวกฟิสิกส์ได้ทราบ คือ
    ฟิสิกส์ เป็นศาสตร์ที่น่าทึ่ง เป็นสิ่งที่น่าค้นหาและสร้างความเพลิดเพลินได้มาก

    อาจมีคำถามว่า จะเรียนจะเข้าใจฟิสิกส์ แล้วนำไปใช้ประโยชน์อะไร

    คุณลองคิดดูนะครับ ว่ามันจะน่าตื่นเต้นขนาดไหน ถ้าเมื่อเราเดิน วิ่ง นอนหรือทำอย่างอื่น แล้วเรามองไปรอบๆตัว เราสามารถอธิบาย สามารถทราบถึงเหตุผลได้ว่า ทำไมสิ่งนี้ถึงเป็นแบบนี้

    แล้วมันจะเป็นทุนให้เราคิดต่อ ในการอธิบายและค้นหาคำตอบของธรรมชาติที่ลึกลับได้อย่างน่าสนใจ

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบฟิสิกส์ ลองเปิดใจดูสิครับ ฟิสิกส์นั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด เพียงแค่ต้องการความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ เช่นเดียวกับแฟนของคุณ ฉะนั้น ง่ายๆ หากอยากเข้าถึงฟิสิกส์ ลองสมมติสิครับ คิดซะว่าฟิสิกส์เป็นแฟนของเรา แล้วเราจะพยายามเข้าใจมันเองครับ

    คราวหน้าจะนำความจริงที่น่าค้นหาและสนุกสนานทางฟิสิกส์รวมไปถึงการทดลองที่น่าเรียนรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากกัน

    ทิ้งท้ายฉบับนี้ด้วยคำกล่าวของ ไอน์สไตน์ ผู้ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งว่า
    "ผมไม่แปลกในเลยว่าทำไมผู้คนจึงชอบทำงานผ่าไม้ฟืน ก็เพราะงานแบบนี้มันเห็นผลได้ทันทีนั่นเอง"
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×