คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : ตอนที่ 5 กิจการที่ 1 ถ่าน 1
ปี ค.ศ. 1975 กลุ่มต่อต้านเผด็จการได้ออกมาต่อต้านที่หนักข้อมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดที่ลงมือรอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงจนเกิดความวุ่นวายไปทั่วเมืองหลวงเลยทีเดียว ไหนจะการแทรกแซงจากต่างชาติอีก ยิ่งช่วงนี้มีสงครามระหว่างอเมริกันและประเทศข้างเคียงอย่างเวียดนามและโชซอนอีกด้วย
แต่เรื่องราวเหล่านั้น หากจะบอกว่าไม่ส่งผลใดๆ ต่อ เหยียนจิ้งก็คงจะกล่าวเกินจริงไป เสียหน่อย เพราะเริ่มมีคนออกมาต่อต้าน ให้ความรู้มากมาย เปิดทัศคติใหม่ๆ ให้กับชาวเมือง ทำให้เรื่องราวเริ่มรุนแรงมากขึ้น
รวมกับภัยภิบัติทางธรรมชาติแล้วยิ่งแล้วใหญ่ 5 ปีที่ผ่านมา เกิดทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม ไหนจะหนาวยาวนานกว่าปกติอีก ทำให้ข้าวของต่างๆ นั้นแพงมากขึ้น คูปองใช้แลกสิ่งของได้น้อยลงตามไปด้วย มีคนรำบากย่อมมีคนสบาย และเพราะเหตุทำให้มี ยุวปัญญาชน มากมายออกมาต่อต้าน อย่างโจ่งแจ้งและลับหลังอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
กลุ่มเพื่อชาติ พยายามที่จะหาหลักฐานที่ชี้ว่ามีการทุจริต มากมายเพื่อให้ฮ่องพิจารณา ใหม่อีกครั้ง แต่กลับไม่เห็นผล จนได้กล่าวว่า กลุ่มเพื่อชาติคือ กบฎ ไปทั่วประเทศแล้ว
แน่นอนว่าย่อมมีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อ แต่ไหนเลยชาวบ้านจะสู้กับทางการได้
นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากรำบากของแท้กับชาวเมือง
ทางด้านเหยียนจิ้งเอง เมื่อรับรู้ข่าวสารก็เตรียมตัวสำหรับเปิดกิจการมาโดยตลอด เขานั้นแอบลอบเผาถ่าน อย่างดีและเก็บเอาไว้ เป็นจำนวนมาก เพื่อรอเวลาที่จะมีการค้าขายอิสระ แล้วยังมีสิ่งกรองน้ำที่ทำขึ้นมาไว้อีกหลายร้อยชิ้นอีกด้วย เขานั้นจะกลายเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดให้ได้อีกครั้ง ชีวิตลูกหลานของเขาจะต้องไม่รำบาก
หลายปีที่ผ่านมา ให้ร่างกายของเด็กน้อยคนหนึ่งแข็งแรงขึ้นจากการทำงานหนัก อย่างพวก ล่าสัตว์ เผาถ่าน ตัดไม้ อื่นๆ อีกมากมาย สิ่งเล่านี้ล้วนเลี้ยงดูให้เขามีร่างกายที่สมส่วน สง่างามเป็นที่สุด
การทดลองปลูกพืชในกระถางของเขานั้นสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก ทำให้ทั้งสองตนมีผักใบเขียนให้ทานกันได้ตลอดปีแม้จะเป็นหน้าหนาวก็ตาม เพราะไม่ได้ปลูกลงดิน จึงไม่มีความผิดฐานกักตุนอาหาร
ใน ระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าทางบ้านหลักจะไม่มายุ่งเลย เพราะพวกเขารู้ว่าเหยียนจิ้งมีอาหารตลอดทั้งปีแน่นอน และพวกทันเองไม่รู้ว่าเหตึใด เหยียนจิ้งจึงมีเงินมากมายขึ้นมาได้
แต่เพราะ เมิ่งเหลียงที่รอบคอบ ในวันที่ทำเรื่องรับแยกคูปอง ก็ได้ทำเรื่องหย่าและแยกบ้าน โดยที่ตัดขาดความสัมพันธุ์ อย่างสิ้นเชิง บ้านหลักไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องอะไรจากพวกเขาได้ทั้งนั้น ตั้งเป็น ตระกูลใหม่ขึ้นมาแทน โดยใช้นามสกุลของเธอ
ในที่สุด เหยียนจิ้ง ก็ได้พยายามที่จะขยับขยาย กิจการของตระกูลเพื่อลูกหลานของเขาแล้ว เสียที เพราะข่าวการตายของผู้นำที่ปกครองอย่างกดขี่ประชาชน อย่าง เติ้ง ติ่งหลี่ ทำให้คณะเพื่อชาติ ยึดอำนาจและยกเลิกกฎต่างๆ มากมายที่กดความเจริญของบ้านเมืองและประชาชนเอาไว้
พวกเขาอนุญาติให้ชาวนา ส่งภาษีเป็นผลผลิต แทนเงิน โดยมีระยะเวลานานกว่า 5 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตของผู้มีที่ดิน และให้เกิดการค้าขายอย่างอิสระ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีงานทำ กระตุ้นให้เศรษฐกิจ ดีขึ้น และเปิดให้มีการเรียนการสอนให้กับคนที่ไม่มีเงิน และชาวบ้านทั่วไป เป็นการสอนวิธีทำมาหากิน เกิดเป็นโรงเรียนอาชีพศึกษา แห่งแรกของประเทศ ในปี 1978
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เหยียนจิ้งนั้นทบทวนถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น จดบันทึก ถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นบันทึกทางประวัติศาตร์ให้แก่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ว่าจุดเริ่มต้นของตระกูลพวกเขานั้นเริ่มต้นมาได้อย่างไร
ในตอนก่อนที่จะย้อนมานั้น เป็นเหลนของ เหยียนจิ้งในตอนนี้ แต่เขาเองก็ไม่คิดว่า จะได้กลับไปเป็นตัวเองในอนาคตหรอกนะ อดีตที่เปลี่ยนไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีอะไรที่เปลี่ยนไปอีกบ้าง
"คุณแม่" เหยียนจิ้งนั้น ตกลงกับเมิ่งเหลียง ว่าจะเรียกเธอว่าแม่ เพราะอย่างไรเสีย เธอก็เป็นที่เลี้ยงดูตนเองมาตั้งแต่ยังเป็นทารก และถ้าจะให้เรียกว่าแม่เงี้ยงต่อไป หากอยู่ด้านนอก เมิ่งเหลียงก็จะเสียชื่อเสียง ได้ ข้อสำคัญที่สุดก็คือ เหยียนจิ้งเองก็นับถือเมิ่งเหลียงอย่างแม่แท้ๆ เขายอมรับเธอในฐานะแม่ของเขา แม้ว่าอายุวิญญาณ จะมากกว่าก็ตาม "ตอนนี้ทางการเปิดให้คนทั่วไป สามารถกลับมามีที่ดินเป็นของตัวเองได้อีกครั้งแล้ว หลังจากที่ที่ดินทั้งหมดจะเป็นของทางการเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กลุ่มเพื่อชาติทำสำเร็จแล้ว ผมคิดว่าจะซื้อที่ในเมืองหลวง และจะเริ่มทำกิจการอย่างจริงจังแล้ว"
"ได้สิ ลูกอยากทำอะไร แม่พร้อมสนับสนุนเจ้าอยู่แล้ว" เมิ่งเหลียง ตอบกลับ เธอนั้นเห็นลูกเลี้ยงที่เปรียบเสมือนลูกแท้ๆ ของเธอ เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ขนาดนี้ ก็ดีใจแทนมารดาที่แท้จริง ระยะเวลา 8 ปี ที่ผ่านมา เขาแสดงให้เห็นถึงความคิดที่นำหน้า ไปไกล ราวกับเขานั้นเห็นอนาคตอย่างไรอย่างนั้น เธอจึงไม่ขัดว่าเขาอยากจะทำอะไร เธอก็จะสนับสนุนเขาตลอดไป เท่าที่จะทำได้
ตอนนี้ก็อายุ ปาเข้าเลข4 แล้ว อีกไม่กี่ปีก็คงจะนอนตาหลับแล้ว เมิ่งเหลียงคิดแบบนั้น โดยที่ไม่รู้ว่า เธอเนั้นจะสามารถมีอายุยาวนาน จนเห็นหน้าหลานของตนเองเลยทีเดียว
"ผมจะไปติดต่อ ซื้อที่ดิน ในเมืองหลวง คุณแม่อยู่ที่นี่ ดูแลตัวเองด้วย ผมได้เตรียมอาหารกักตุนไว้ให้ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งแล้ว
"ไม่ต้องห่วงทางนี้ ลูกไปจัดการสิ่งที่จำเป็นเถอะ"
หน้าร้อนตอนนี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดี สำหรับการเปิดกิจการเลยทีเดียว เขานั้นคิดที่จะเป็นร้านอาหาร ควบคู่ไปด้วย ร้านอาหารที่จำเป็นต้องใช้ถ่าน เขานั้นจะผลิตเอง ใช้เอง ขายเอง ซื้อเอง ไปเลย เงินจะได้ไม่ตกเป็นของคนอื่น แน่นอนว่าเขาก็จะขายถ่านให้กับคนอื่นด้วยเช่นกัน ได้ทั้งสองทางแบบนี้จะไม่รวยให้มันรู้กันไปข้างสิ
เหยียนจิ้งเดินทางมายังเมืองหลวง เขานั้นได้ตรงไปยังสำนักที่ดินเป็นอันดับแรก ซึ่งระหว่างทางเขาก็สังเกตุการใช้ชีวิตของคนในเมืองไปด้วย แน่นอนว่าตอนนี้ สิ่งของทันสมัยนั้นเริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านขายเครื่องวิทยุกระจายเสียง หรือ รางรถไฟที่มีอยู่กลางเมืองแบบนี้
“จะมาติดต่อเรื่องอะไรล่ะ” เจ้าหน้าที่รัฐที่ประจำการถามเหยียนจิ้ง
“มาติดต่อขอซื้อที่ดินในเมืองหลวงครับ”
“เดินตรงไปด้านในแล้วเลี้ยวขวา จะเห็นป้ายว่าซื้อที่ดินอยู่”
“ขอบคุณครับ” เหยียนจิ้ง
ที่ดินเขตร้านค้า จะอยู่ที่ ราคา สิบตารางเมตรละ 10 000 หยวน ซึ่งเป็นเงินที่มากสำหรับคนที่ต้องการซื้อแต่ไม่สามารถซื้อได้ แน่นอนว่ารวมทั้งเหยียนจิ้งด้วย เขานั้นเลยเลือกที่ดินที่อยู่ค่อนข้างห่างออกมาหน่อย ที่มีราคาอยู่ที่ 3000 หยวน ต่อ สิบตารางเมตร แม้ว่าจะทำเลไม่ค่อยดี แต่สำหรับสินค้าที่เขาต้องการขาย อย่างถ่านให้หุงอาหาร ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในทำเลที่ดีมาก ขอแค่คนรู้จักก็เพียงพอแล้ว เหยียนจิ้งทำการซื้อ ตึกที่มีอยู่แล้ว กว่า 50 ตารางเมตร และพื้นที่ว่างรอบด้าน อีก 35 ตารางเมตร ซึ่งรวมๆ แล้ว เขาเสียเงินสำหรับซื้อทั้งตึกและที่ดิน ร่วมกว่า 260 000 หยวนรวมค่าอาคารด้วย ถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว
ประวิติศาตร์ เรื่องราว ข้อมูลที่เกิดขึ้น ไม่มีสิ่งใดเป็นความจริง
ไรท์ขอโทษที่หายไปนานมากๆ โดยที่ไม่ได้แจ้งอะไรเลย
ตอนนี้จะเป็นตอนสุดท้ายที่ไรท์จะลง ในปีนี้ เพราะค่อจากนี้ไรท์จะทั้งฝึกงาน ทำงาน แล้วก็เรียน บวกกับการรักษาสภาพจิตใจของไรท์ เองด้วย
ทำให้ไรท์ไม่มีเวลาที่จะมานั่งเขียนนิยาย
จะเป็นแบบนี้กับทุกเรื่องที่ไรท์เขียน และลงให้อ่าน นะคะ
ต้องขออภัยจริงๆ ที่ทำให้ผิดหวังนะคะ
หลังจากที่เคลียร์ทุกปัญหาในชีวิตออกไปได้แล้ว ไรท์จะกลับมาแต่งต่อนะคะ
ความคิดเห็น