ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #83 : [SEND]:Fantasyมิติลับล่าหัวใจเจ้าหญิงผมฟ้า:ทำนองเมโลดี้

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 122
      0
      22 พ.ค. 56

    :)  Shalunla .

    ชื่อเรื่องFantasy มิติลับล่าหัวใจเจ้าหญิงผมฟ้า

    นามปากกา:ทำนองเมโลดี้ 

    สวัสดีค่ะ คุณออยวันนี้ บ.บี จะมาวิจารณ์นิยายของคุณออยนะคะ อาจจะติเยอะไปหน่อย ยังไงก็ขอโทษนะคะ

    ชื่อเรื่อง (5/5)

    โนคอมเม้นค่ะ ดีอยู่แล้ว

    ความสวยงาม+หน้าบทความ (7/10)

    ความสวยงาม...ก็โอเคนะแต่ว่าเลือกธีมได้ไม่เข้ากับแบนเนอร์นิยายและบทความซักเท่าไรแต่ช่างเหอะค่ะขอติเรื่องคำโปรยเต็มๆเลยแล้วกันคำโปรยไม่ชวนดึงดูดเท่าไร แถมยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของบทนำ คำโปรยเลยดูเหมือนเป็นแค่จุดเริ่มต้นของเรื่องไม่ใช่โดนรวมของเรื่องและเพราะว่ามันเป็นการเริ่มต้นของเรื่องเลยทำให้คำโปรยดูไม่น่าสนใจเพราะไม่ได้ใส่คำถามหรือปมให้รีดเดอร์ชวนสงสัย ใช่คุณออยอาจจะคือว่าแล้วที่ทิ้งท้ายไว้มันไม่ใช่คำถามหรอ? มันใช่ค่ะ...แต่บีคิดว่ามันเป็นแค่โจทย์ง่ายๆแค่ นางเอกเป็นตัวอะไร?’ แค่เนี่ย?! คิดง่ายๆนะคะถ้าคำถามมีแค่นี้แล้วถ้าเรารู้คำตอบว่านางเอกเป็นใครเรื่องมันก็จะดูไม่น่าติดตามอีกต่อไป 

    พล็อตเรื่อง (6/10)

    ก็ดีอยู่นะคะที่มันดูมีอะไรๆมากกกว่าที่คิด แต่บีคิดว่ามันดู...ยังไงดีล่ะ ไม่แปลกใหม่อ่ะ นางเอกหลุดไปในอีกมิติ นางเอกมีพลังพิเศษเยอะ ทั้งอ่านความคิดได้ ชุบชีวิตได้ เห็นอนาคตได้ = =;; มันดูเหมือนเธอมีตัวช่วยอยู่ตลอดเวลา แล้วอีกอย่างเท่าที่อ่านดูมันออกจะผิดแนวไปซักหน่อยนะคะ จริงอยู่ที่มันดูมีอะไรๆแต่บีว่ามันออกจะไปในทางนิยายรักหวานแหวมากกว่าแฟนตาซี คือยกตัวอย่างง่ายๆนะคะ อย่างสนพ.แจ่มใสล่ะกันน่าจะเป็นอะไรที่วัยรุ่นไทยเก็ตมากที่สุด อย่างเซ็ต land เนื้อเรื่องมันดูมีอะไรๆก็จริงเช่น ใช้คำว่า ข้า เจ้า นางเอกตกท่อหลุดเข้าไปในดินแดนนี้บลาๆๆ แต่ก็ยังถือว่ามันไม่แฟนตาซีพอเพราะอะไร? เพราะแนวของสนพ.นี้คือรักหวานแหวซึ่งมีฉากแฟนตาซีก็จริงแต่ก็ยังมีฉากหวานแหวมากเช่นกันเพื่อไม่ให้เนื้อเรื่องนั้นหลุดแนวของสนพ. เอาล่ะๆช่างสนพ.มันเหอะมาว่าต่อ บียกตัวอย่างง่ายๆน่าจะเข้าใจนะคะ แบบพระเอกช่วยนางเอก บลาๆๆ บีก็ยิ่งคิดว่ามันมาผิดแนวเข้าไปใหญ่ สรุปคือเรื่องนี้มันดูเหมือนใส่อะไรๆที่แฟนตาซีเข้าไปเพื่อให้เรื่องมันดูสนุกเฉยๆไม่ใช่ใส่เข้าไปเพื่อให้มันเป็นแฟนตาซี ฉะนั้นแนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นแนวรักหวานแหวจะดีกว่านี้ 

     การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (4/10)

    การดำเนินเรื่องหรอ? เร็วโพดๆอ่ะค่ะ แถมเนื้อเรื่องในตอนยังน้อยเกินไปด้วย คงไม่ต้องให้อธิบายเพิ่มเติมนะคะว่ามันเร็วยังไง แต่อธิบายหน่อยก็ดี555 คืองี้ การตัดตอนยังดูรวบรัดไปเหมือนว่าอยากให้ไปฉากนี้เร็วๆซึ่งมันไม่ใช่ค่ะ เรื่องมันต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะคะ เลยอยากให้ก่อนหน้าที่จะมาดาวเอลมีเหตุการณ์บลาๆๆเกิดขึ้นมากกว่านี้ พูดง่ายๆทุกอย่างมันดูรีบร้อนมันดูเร็วมากเหมือนคุณออยไม่ได้วางพล็อตอย่างละเอียดเอาไว้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เอาล่ะ!มาต่อกันที่เนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องก็คือเหตุการณ์นะคะ เหตุการณ์ของเรื่องนี้อย่างที่บอกไปบีว่ามันยังดูน้อยเกินไปในหนึ่งตอนก็น้อยแล้วยิ่งไม่มีเหตุการณ์อะไรก่อนจะไปดาวเอลเลยยิ่งทำให้เรื่องนี้ดูด่วนจัดไปหน่อย บางตอนก็เน้นบทสนทนาซะมากกว่าทางแก้ก็อย่างที่บอกอ่ะค่ะพยายามไปวางพล็อตอย่างละเอียดเอาไว้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ความสมเหตุสมผลก็มีอยู่บ้างนะคะ ลองคิดดูนะ...ใครมันจะไปโดนแกล้งทุกวันตลอดเทอมตลอดปีล่ะ อย่างมากก็แค่โดนเกลียดหรือปล่อยข่าวลือเหมือนที่เอมมี่ทำ บอกตรงๆนะคะในฐานะที่บีก็เคยแกล้งเพื่อน#โดนตรบ คือคนแกล้งก็เหนื่อยเหมือนกันนะคะ = =;; เบื่อจะตาย ต้องมาตื่นแต่เช้าเอาเอฟวี่ติ้งไปยัดใส่ล็อกเกอร์ก่อนที่นางเอกจะมาเสร็จแล้วเอฟวี่ติ้งที่ว่านั่นก็สกปรกอีกต้องมานั่งล้างมือ โอ๊ย..แค่คิดก็ไม่ไหวแล้ว ฉะนั้นแนะนำว่าอย่าเวอร์แล้วใส่ความสมจริงเข้าไปนิดนึงจะดีกว่านะคะ จากนี้ไปจะเป็นคหสต.(ความเห็นส่วนตัวแล้วนะคะอย่าไปใส่ใจอะไรมาก เท่าที่อ่านดูเหมือนว่าบางเหตุการณ์ก็เหมือนจะเอามาจากนิยายบางเล่มด้วย...

    การบรรยาย (4/10)

    การบรรยายแบบบุรุษที่1ถือว่าเป็นการบรรยายแบบยึดอารมณ์ของตัวละครเป็นหลักอยู่แล้วค่ะ ฉะนั้นคุณออยไม่จำเป็นต้องไปบรรยายความคิดของเธอเพิ่มมากก็ได้ค่ะ บรรยายได้แต่ไม่ต้องไปเน้นเพราะบรรยายแบบบุรุษที่1นั้นเน้นให้อยู่แล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น ประโยคที่เธอบอกว่า ขอบคุณที่มาส่งค่ะ ลุกชิต แทนที่คุณออยจะบรรยายต่อว่า ฉันกล่าวขอบคุณคุณลุงขับรถของฉันก่อนที่จะก้าวลงจากรถบลาๆๆๆ คุณกลับบรรยาถึงความรู้สึกของนางเอกแทน คือ...การที่เราบรรยายสิ่งรอบตัวได้ไม่ได้แปลว่าเราจะต่อความคิดของนางเอกไม่ได้นะคะ มาลองมาต่อประโยคดูนะ ฉันกล่าวขอบคุณคุณลุงขับรถของฉันก่อนที่จะก้าวลงจากรถ (กดเอ็นเทอร์) เฮ้ออ...ฉันถอนหายใจออกมาเบาๆ ฉันล่ะเบื่อบลาๆๆ อะไรก็ว่าไป...เข้าใจมั้ย ฮาๆๆ คงเข้าใจอ่ะนะ ต่อมา ว่ากันด้วยเรื่องของการบรรยายไม่เห็นภาพ อย่างที่บอกอาจเป็นเพราะคุณออยเน้นเรื่องอารมณ์ของตัวละครมากเกินไปทำให้คุณออยไม่ได้บรรยายสิ่งรอบตัวของเธอ ทั้งฉาก ทั้งบรรยายกาศรอบตัว มันเลยทำให้เกิดอาการบรรยายไม่เห็นภาพซึ่งถือว่า ไม่ดีต่อทั้งคุณรีดเดอร์และคุณไรท์เตอร์นะฮะ แล้วก็บทบรรยายในบทนำเนี่ย = =;; แหม่ ไม่พูดมันอยู่ไม่ได้จริงๆ คืองี้ คุณออยบรรยายเกี่ยวกับความคิดแสนดราม่าของนางเอกล้วนๆซึ่งบอกตรงๆว่ามันค่อนข้างจะ..เพ้อนิดๆเหมือนแบบ โอ้ว ทำไมถึงเป็นแบบนี้ บลาๆๆแล้วยิ่งบรรยายเยอะด้วยแบบนี้รีดเดอร์ก็ขี้เกียจอ่านสิคะขอบอกไว้เลยว่า ถ้าจะแฟนตาซีจริงๆ เขาไม่ดราม่ากันแค่บทนำหรอกค่ะ ทุกตอนจะต้องดู ลึกลับและมืดมน ไม่ใช่บทนำดราม่าบทต่อๆไป(หลังจากเจอพระเอก)กลับมาดี้ด๊าเหมือนเดิม โอเคๆมาว่าต่อ เวลาบรรยายต้องค่อนข้างใส่ใจละเอียดนิดนึงนะคะ ลองคิดดูว่า ถ้านิยายเราได้ตีพิมพ์แล้วในหนังสือเราจะมานั่งบอกรีดเดอร์ทั้งหลายได้มั้ยว่า ตัวเอียงคือความคิด ประโยคที่มีเครื่องหมายคำพูดคือบทสนทนา เราต้องบรรยายเองค่ะ ไม่ใช่ว่า นักอ่านคงอ่านคำโปรยแล้วมั้งคงรู้แล้วล่ะว่านางเอกอ่านความคิดได้ มันไม่ใช่ค่ะ ไม่ใช่แค่อ่านแล้วจบ. ต้องบรรยายด้วยว่าเธอได้ยิน บีขี้เกียจยกตัวอย่างแล้วอ่ะเพราะยังไงถ้าบียกตัวอย่างไปมันก็เป็นการบรรยายของบีไม่ใช่ของคุณออยยังไงก็ลองไปอ่านในนิยายดูนะคะ ศึกษาและเรียนรู้บ่อยๆว่าเขาบรรยายกันยังไงแล้วค่อยเอามาประยุกต์กับการบรรยายในแบบของเรา(ย้ำ!อย่าลอกนะเออ ประยุกต์เอา) รู้สึกว่าของแจ่มใสก็มีมั้งนิยายที่นางเอกอ่านความคิดคนอื่นได้เนี่ย     

    ตัวละคร (6/10)

    ตัวละครของคุณออยขาดสิ่งสำคัญนะคะฉะนั้นบีจะขอหักในส่วนนี้เยอะหน่อยแล้วกัน ตัวละครของคุณออยขาดเสน่ห์ค่ะ ตัวละครต้องมีเสน่ห์เพื่อดึงดูดผู้อ่านนะคะ แล้วเสน่ห์ที่ว่านั้นก็คือจุดเด่นจุดเด่นที่บีหมายถึงไม่ได้หมายความว่ามีพลังพิเศษ หรือ สวยบาดตา แต่หมายความว่าต้องมีสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านตราตรึงไปกับตัวละครหรือหลงรักตัวละครเราได้น๊านนแสนนานแบบอ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เช่น อาจจะเป็นบุคลิกที่โดดเด่นหรือนิสัยที่แปลกประหลาดแบบน่ารักๆก็ได้ ประมาณนี้อ่ะค่ะ แล้วที่สำคัญต้องจำง่ายด้วย พยายามอย่าแต่งชื่อให้มันหวือหวามากเกินไปหรือพยายามอย่าให้ตัวละครของเรานั้นแสดงบทบาทที่มันดูไม่สมจริงเกิน ตัวละครที่บีคิดว่าดูดีที่สุดในเรื่องหรอค่ะ? พระเอกมั้ง...อันนี้ตามตรงแบบตรงๆไม่ลำเอียงเรื่องความหล่อเลยนะคะ พระเอกมีบุคลิกที่ค่อนข้างโดดเด่นกว่านางเอกเยอะ แถมชื่อยังจำง่ายด้วย ไม่แน่นะบีว่าไปๆมาๆพระเอกอาจจะแย่งนางเอกเด่นก็เป็นได้ ฮาๆๆๆ  

    บทสนทนา (9.5/10)

    พูดถึงบทสนทนาก็ดีใช่ได้เลยนะคะ เป็นธรรมชาติดี ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ปต่งบางบทก็ยังดูงงอยู่นิดๆอาจจะเป็นเพราะว่าคุณออยไม่ได้บรรยายตามหลังนะคะ

    การใช้ภาษา (8.9/10)

    อื้ม...ดีค่ะ ยังมีใช้คำผิดบ้าง เช่น ชั่งต้องเปลี่ยนเป็น ช่าง นะคะ จริงๆแล้วมีคำอื่นๆด้วยแต่บีจำไปได้อ่ะคะ#โดนตบ ฮาๆๆๆ แล้วก็บางคำยังดูทื่อๆไปนะคะ อ่านแล้วไม่ลื่นไหลเท่าไร ลองไปอ่านทวนอีกทีแล้วปรับให้ดีนะคะ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากในส่วนนี้

    ความน่าติดตาม (4/10)

    บียอมรับเลยว่าพอบีอ่านคำโปรยเสร็จแล้วมาอ่านชื่อตอน บีคิดภาพไม่ออกเลยว่าหลังจากตอนดาวเอลมันจะเกิดอะไรขึ้น...เพราะอะไร...เพราะคุณออยทิ้งคำถามไว้แค่ว่านางเอกเป็นตัวอะไร พอนางเอกมาดาวเอลก็น่าจะพอรู้บ้างแล้วว่าตัวเองเป็นอะไรแนวโ

    ความประทับใจโดยรวม (12/15)

    ความประทับใจไม่ใช่การประทับใจส่วนตัวนะคะ เป็นแบบภาพรวมของเรื่องนี้นะคืองี้...ก็อย่างที่บอกไปจุดบอดค่อนข้างเยอะอยู่ ซึ่งเป็นทั้งจุดใหญ่และรายละเอียด เอ่อ...ต้องบอกมั้ยว่าจุดไหนแค่ บีว่าแค่บีสับขึ้นบนนั่นก็เยอะแล้วนะ = =;; ขอไม่สับอีกครั้งแล้ว

    คะแนนรวม (69.4/100)

    เลขสวยค่ะ ^^ บีชอบ55555 เฮ้อ...น้อยไปมั้ย T T พยายามไม่สับแล้วนะ(เนี่ยน่ะหรอ?ไม่สับ)

    ส่งท้าย ขอบคุณที่มาใช้บริการนะ^^ ไม่พอใจก็บอกได้  ถ้าพอใจไว้มาใหม่นะคะ โชคดีค่ะ เขียนให้จบล่ะ!!! 

     **นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ เซลได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าควรแก้ไขตรงไหนถ้าจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ก็แล้วแต่จะเลือกนะ แต่ขอให้เอาเก็บไปพิจารณาด้วย นักวิจารณ์เหนื่อยอ่อ...ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็ขออภัยนะคะ ขอบคุณ**

     เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×