ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #77 : [SEND]:Dimiw Riva แม่มดสาวพันธุ์แสบ:แมร์รี่รัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 80
      0
      10 พ.ค. 56

    qaulity

    ผู้วิจารณ์ZelDa 

    ชื่อเรื่องDimiw Riva แม่มดสาวพันธุ์แสบ

    นามปากกาแมร์รี่รัน

    หวัดดีจ้า! รันวัง มายเนมอิส เซล” >< อ่า...เตือนซักนิดก่อนอ่านบทวิจารณ์ = =;; ระวังขาดกำลังใจนะเออ เซลแบบสับแหลกจริงๆอ่ะ ขอโทษมากๆเลยนะที่สับแหลกไป ให้คำแนะนำไปแล้วน้อ! แต่ถ้าอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็เชิญไอดีนะจ๊ะ

    ชื่อเรื่อง (4/5)

    ดูธรรมดา ไม่ดึงดูดเท่าไร

    ความสวยงาม+หน้าบทความ (6/10)

    ความสวยงามก็โอเคเลยนะ ธีมสวยมากแต่ในเรื่องของหน้าบทความยังมีปัญหาอยู่พอสมควร ได้แก่การที่เอาประวัติของรันซังและThanksไว้บนสุดซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเท่าไรในการจัดหน้าบทความ ยิ่งเป็นนิยายยิ่งแล้วใหญ่เพราะรีดเดอร์เมื่อเข้ามาในบทความของเราแล้วก็ต้องอยากรู้เรื่องย่อเป็นธรรมดาเพื่อดูว่านิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รีดสนใจหรือไม่แต่รันซังเล่นเอาประวัติตัวเองและThaksขึ้นก่อนซึ่งมันต้องทำให้รีดเลื่อนลงมาอีก พูดง่ายๆคือ ไม่สะดวกค่ะ ต่อมาจะพูดถึงเรื่องย่อนะ เรื่องย่อไม่ค่อยโอเลยเพระมันค่อนข้าง...ไม่ประติดประต่อเพราะรันซังใช้บรรทัดล่ะคำแบบนี้มันไม่ถูกนะคะ แถมเว้นระยะห่างกันเยอะพอสมควร รันซังอาจจะ(เน้น!อาจจะเพราะเซลแค่เดาเอานะคะ)คิดว่าทำแบบนี้แล้วรีดจะรู้สึกอยากอ่านอยากค้นหาแล้วจะเลื่อนลงมาเรื่อยๆแต่ไม่มันใช่ค่ะมันกลับทำให้รีดรู้สึกเบื่อแทนแบบว่า เอ๊ะ! เมื่อไรมันจะหมดเนี่ย ถ้าจะทำแบบนี้ก็ควรให้มันสั้นหน่อยนะคะแล้วก็ควรรวบใจความสำคัญที่ทำให้ดูน่าลึกลับ ชวนอ่านมากกว่านี้ด้วย แล้วก็เรื่องย่อน่ะเซลว่ามันดูวกวนไปหน่อย บอกตรงๆอ่านไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไร ตอนแรกก็พูดถึงนิสัย แล้วก็บอกว่า ความจริง แจกัน = =;; เอาล่ะเท่าที่อ่านมาเซลว่ามันยังไม่บ่งบอกอะไรที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลยนะ จบๆ เดี๋ยวจะหลุดประเด็นเรื่องย่อเดี๋ยวเซลจะเอาไปพูดต่อในส่วนของเนื้อเรื่องนะจ๊ะ

    [แนะนำ] ปกติเซลไม่ค่อยเขียนช่วงแนะนำนี้ให้ใครนะคะ เอาเป็นว่าช่วยเก็บไปพิจารณาหน่อยแล้วกัน อ่อ...ที่เซลแนะนำน่ะ เซลแนะนำจากภาพพจน์ของบทความปัจจุบันที่เห็นนะ เอาล่ะๆ ว่าด้วยเรื่องของตำแหน่งต่างๆ อย่างที่บอกไป ว่าไม่ควรเอาประวัติและThanks ขึ้นก่อนฉะนั้นที่เซลจะแนะนำคือ อยากให้เอาภาพที่เขียนว่า คุณรู้จักฉันไหม ดีมิว รีวาไว้บนสุดของหน้าบทความเพราะมันอาจช่วยดึงดูดความสนใจได้บางส่วนส่วนใต้ภาพจะเขียนวันที่เปิด-ปิดเรื่องเอาไว้ก็ได้ตามสบาย แต่ถ้าจะเขียนแนะนำให้เขียนตัวเล็กแบบที่ปัจจุบันเขียนน่ะดีอยู่แล้ว ลงมาอีกนิดก็น่าจะเป็นคำโปรยหรือเรื่องย่อ แล้วต่อไปก็ใส่โค้2คอลัมแล้วก็เขียนไปเลยแนะนำตัว/โปรไฟล์ฝั่งหนึ่ง อีกฝั่งจะเป็นขอบคุณหรือแบนเนอร์ตัวเองก่อนแล้วข้างล่างแบนเนอร์ตัวเองค่อยเป็นขอบคุณก็ได้แล้วแต่ประสงค์ ส่วนฝั่งของโปรไฟล์น่ะถ้าคิดว่าสั้นไปก็ใส่กล่องแบนเนอร์แล้วตั้งว่ารับแลกแบนเนอร์สิ(ขนาดแบนเนอร์ธรรมดา250*75) ส่วนแบนเนอร์ขอบคุณอยากให้จัดลงไปในกล่องใส่แบนเนอร์ ให้เรียบร้อย โค้ดกล่องแบนเนอร์ จิ้ม แล้วฟอร์นที่เขียนว่า Thanks BN กับ My Profile แนะนำให้ใช้ตัวเล็กกว่านี้แล้วก็ควรเป็นสีที่เข้ากับบทความด้วย สุดท้าย ล่างสุดค่อยแปะแบนเนอร์ที่มีลิงค์เป็นเพจของรันซังไว้ แค่นี้เป็นอันจบ รับรองสวยชัวร์ = w =b อ่อ..แล้วก็ไอ้ของตกแต่งโมเอะๆสองตัวนั่นตัดไปก็ได้นะนอกจากไม่เข้ากับบทความแล้วยังรกอีกต่างหาก

     พล็อตเรื่อง (7/10)

    อ่านไปไม่เข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไร มองไม่เห็นพล็อตเรื่องเลยเหมือนว่ามันค่อนข้างจะไร้เหตุผลในหลายๆเรื่องอยู่นะ(เดี๋ยวจะเฉลยว่าเรื่องอะไรบ้างในส่วนของเนื้อเรื่อง) หน้าบทความรวมทั้งชื่อเรื่องบอกว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่มดน้อยช็อกโกล่า#ผิด เอาใหม่ๆเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับดีมิวแต่อ่านไปมันเหมือนเป็นชีวิตวัยเรียนของดีมิวมากกว่า คำโปรยเท่าที่เซลจับใจความได้เซลว่าเรื่องนี้มีปมนะ แต่พออ่านเท่านั้นแหละเดาไม่ออกเลยว่าปมมันอยู่ตรงไหน ประมาณว่าพล็อตกำกวม แบบรันซังอาจจะต้องการปกปิดมากเกินไปจนทำให้เรื่องนี้มันดูน่าเบื่อและไม่น่าติดตามอย่างที่คิด เท่าที่อ่านเซลเดาว่ารันซังคงยังไม่ได้ว่าพล็อตแบบละเอียดไว้รึเปล่า จริงๆแล้วอยากให้รันซังแต่งพล็อตให้เสร็จก่อนด้วยซ้ำแล้วค่อยเอามาลงเพราะเวลารีไรท์จะได้ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด อันนี้เตือนไว้ก่อนเพราะมันมีคนเป็นแบบนี้เยอะ -_-  

    การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (7/10)

    ดำเนินเรื่องเอื่อยๆ เรื่อยๆ ไม่มีจุดมุ่งหมายเลยทำให้รู้สึกเหมือนเป็นชีวิตประจำวันของดีมิว แล้วก็การตัดเหตุการณ์บางเหตุการณ์ก็ยังดูรวบรัดและรวดเร็วเกินไป เช่น เหตุการณ์ที่จะเข้าห้องเรียนวิชาเกษตรน่ะดีมิวเหม่อแปบเดียวถึงกับเดินถึงห้องเลยหรอ...ง่ายๆคือ มันดูเร็วและรวบรัดไป ส่วนตัวเนื้อเรื่อง ค่อนข้างจะออกไม่มีเหตุผลนิดๆ เช่น ตอนที่ทำร้ายนางเอกโดนแพลนนาทำร้าย...แรกๆยังเรียกชื่อเล่นแพลนนาอยู่เลย(แรกๆเห็นเรียกว่าแพลน)แล้วไหงจู่ๆเป็นงี้ คือ ประมาณว่าอยากให้รันซังบอกอะไรให้ชัดๆหน่อย เช่น แพลนนาเป็นเพื่อนสนิทฉันบลาๆๆ แล้วค่อยมาหักหลังกันทีหลังก็ได้นะ แต่พอจู่ๆก็ทำร้ายเลยเซลเลยคิดว่ามันดูไร้เหตุผลเอามากๆ เซลเข้าใจค่ะว่ามันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปมที่รันซังวางเอาไว้แต่ยังไงดีล่ะมันดูไม่ใช่ปมน่ะ มันดูเป็นอะไรที่...ยังไงดีล่ะ เหมือนอาจจะเป็นแค่ความหมั่นไส้ส่วนของแพลนนาก็ได้ ก็น่าจะมีการทิ้งท้ายกันหน่อยแบบ ทำไมถึงทำแบบนี้ล่ะแพลนเราไม่ใช่เพื่อนกันแล้วหรอ (พูดแบบนี้ได้ในกรณีที่เซลบอกนะว่าเป็นเพื่อนสนิทกัน) ไรงี้ ดราม่าไปเหอะค่ะแฟนตาซี

    การบรรยาย (4/10)

    เหมือนรันซังอาจจะโลเลนิดๆประมาณว่าสองจิตสองใจเลือกไม่ถูกว่าจะบรรยายแบบบุรุษที่1หรือบุรุษที่3ดีเพราะเท่าที่อ่านดู เอ่อ..ขอบอกตรงๆเลยแล้วกัน เซลคิดว่าอายุรุ่นรันซังน่ะก็คงชอบอ่านนิยายแจ่มใสเป็นธรรมดาเลยคิดอยากจะบรรยายแบบที่พี่ๆนักเขียนเขาบรรยายกันรันซังเลยอยากบรรยายแบบบุรุษที่1แต่มันขัดกันเพราะนิยายเป็นแนวแฟนตาซีซึ่งจะมานั่งบรรยายภาษาที่ไม่สวยงามแบบนิยายรักวัยรุ่นไม่ได้รันซังเลยเปลี่ยนภาษาให้ดูเป็นผู้ใหญ่ตามแนวแฟนตาซีแต่พออ่านเซลคิดว่ามันไม่ได้ดีเลยมันรู้สึกว่าดูควบสองเกินไป เซลเลยอยากจะแนะนำว่าให้ลองเขียนแบบแฟนตาซีคอมเมดี้ดู แฟนตาซีคอมเมดี้คือแฟนตาซีที่มีมุกฮาๆนิดๆ รักหวานๆหน่อยๆน่ะแล้วก็ถ้าอยากให้เรื่องมันดูน่าติดตามด้วยก็ลองเพิ่มปมที่ไม่ต้องซับซ้อนอะไรมากลงไปดูสิเพราะเซลเคยเห็นรันซังเข้าไปบ่นในเพจมาว่าที่นิยายของรันซังไม่ผ่านพิจารณาเป็นเพราะหลุดแนวของแจ่มใส เซลเลยอยากลองแนะนำให้เขียนแนวนี้แทนเพราะแนวนี้มันไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาให้เริ่ดมากมายแค่เนื้อเรื่องสนุกแล้วก็มีความรักปนอยู่ด้วยก็น่าจะโอแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็ลองไปอ่านนิยายของแจ่มใสเชตlandดูสิ พวก Fightingland Loveland Lovelessland ไรงี้ เซลไม่รู้นะว่ารันซังเคยอ่านรึยัง(น่าจะเคยแล้วแหละนะ)แต่ก็อยากให้ไปลองอ่านใหม่แล้วพิจารณาดูว่าเขาดำเนินเรื่องแบบไหน ปมของเรื่องมันใหญ่มากพอที่จะกบเรื่องความรักรึเปล่า เป็นต้น เซลคิดว่ามันเซตนี้มันดูแฟนตาซีที่สุดแล้วสำหรับแจ่มใสอ่ะนะ 5555 ไม่ก็ลองไปอ่านพวกที่นางเอกเป็นแม่มดก็ได้ของแจ่มใสก็มีนะแต่ลืมไปแล้วว่าเรื่องอะไร//โดนตบ 5555เอาล่ะโคตรนอกเรื่องเลย เข้าเรื่องต่อ คืองี้ การบรรยายของรันซังยังไม่ละเอียดมากพอ ไม่บรรยายสถานที่ อกัปกริยา ให้ชัดเจอมากกว่านี้ ถ้าให้ยกตัวอย่างชัดๆน่าจะเป็นฉากที่เดินไปห้องเกษตรเนี่ยแหละ คือยอมรับเลยว่า เซลเดาไม่ออกเลยว่าไปตัวละครทั้งหมดกำลังจะไปไหน ทำอะไรอยู่(ตอนแรกคิดว่าพักด้วยซ้ำแต่พออ่านไปอ่านมา อ่าวไม่ได้พักนิหว่า) เพราะรันซังอธิบายไม่ละเอียดว่าตอนนั้นกำลังทำอะไรกันอยู่ เช่น ตอนนี้ฉันกำลังเดินไปบลาๆๆแล้วให้เดไซต์เดินชนดีมอนก็ยังไม่สาย เซลเลยเดาว่าเดินไปห้องเกษตร ซึ่งถ้าไม่บรรยายชัดพอมันจะทำให้รีดเกิดการจินตนาการภาพไม่ออกและทำให้เกิดตัวไรท์เองเกิดปัญหาบรรยายไม่เห็นภาพ แล้วก็บางทีก็บรรยายวนไปวนมาทำให้ดูสับสนอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง บางทีก็ไม่มีบทบรรยายหลังบทสนทนาเลยไม่รู้แน่ชัดว่าใครพูด ส่วนไอ้ตอนที่2อ่ะ ไอ้ตอน “….”  หันซ้าย(แล้วก็ต่อด้วยอีโม) “….” หันขวา(แล้วก็ต่อด้วยอีโม) แน่นำเลยว่าให้ตัดอีโมทิ้ง ตัดฉับๆไปเลยเพราะมันเป็นตัวที่ทำให้รีดไม่รู้เรื่องเลยแหละ!!! เซลว่าสู้บรรยายยังดีกว่าใช้อีโมสื่อเลย -*- อ่า...พอเหอะเซลคิดว่าสับแค่นี้รันซังก็เสียกำลังใจมากพอแล้ว

     ตัวละคร (8/10)

    ตัวละครมีความสมจริงอยู่บ้าง แต่อาจจะเพราะการบรรยายแบบบุรุษที่1เลยทำให้ไม่ค่อยเห็นนิสัยที่แน่ชัดของตัวละครอื่นๆเท่าไร ส่วนตัวนางเอกเห็นแน่ชัดอยู่แล้ว แล้วก็มีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย ใช้ได้เลยแต่ที่ต้องปรับปรุงคงเป็นตัวละครอื่นอ่ะนะ อ่อ...แล้วก็ที่เห็นได้ชัดอีกคนก็น่าจะเป็นเดไซต์อ่ะแต่เดไซต์ยังไม่ค่อยมีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์เท่าไรนะ

    บทสนทนา (8/10)

    บางบทก็ดูเป็นธรรมชาติแต่บางบทก็ดูเหมือนยังแยกคำว่าภาษาพูดกับภาษาเขียนไม่ออก เช่น ประโยคที่โรสเวลบอกว่า คาดไว้แล้ว อยากให้เป็นเป็นฉันว่าแล้วอะไรทำนองนี้มากกว่า พูดง่ายๆคืออยากให้ลองปรับเป็นภาษาพูดดู บทสนทนาหลายบทของรันซังยังดูไม่ค่อยเหมือนคนพูดด้วยกันสักเท่าไร เวลาเขียนบทสนทนาก็ลองนึกว่าถ้าเป็นเราเราจะพูดว่าอะไรในบทสนทนานั้น ถ้าบทสนทนาใช้ภาษาเขียนมันก็จะดูอ่านแล้วติดๆขัดๆไม่ลื่นไหล เช่น ตอนที่โรสเวลบรรยายหน้าตาดีมอนน่ะ นั่นแหละดูไม่เป็นธรรมชาติสุดๆ อยากหใลองคิดตามความเป็นจริงดู ใครมันจะบอกล่ะเอียดขนาดนั้น แถมมีคำว่า เล็กนงเล็กน้อยด้วยยิ่งเป็นภาษาเขียนเข้าไปใหญ่ อยากให้ลองไปปรับคำพวกนั้นดู

    การใช้ภาษา (8/10)

    การใช้ภาษาก็อย่างที่บอกไปข้างบนยังค่อนข้างแยกไม่ออกระหว่างคำว่าภาษาพูดกับภาษาเขียนเลยทำให้อ่านแล้วๆไม่ลื่นหู เอาล่ะ รันซังเลือกมาห้าดาวเซลก็จะบอกตรงๆเลยล่ะกันว่า ภาษาที่ใช้ในบทพูดบางบทน่ะยังสลับกับบทบรรยายอยู่เลย ประมาณว่า บทบรรยายก็ดันไปใช้ภาษาพูดแทนที่จะใช้ภาษาเขียนจะได้ดูสวยงามและลื่นหู ส่วนบทสนทนาบางบทก็ดันไปใช้ภาษาเขียนแทนภาษาพูด

    ความน่าติดตาม (4/10)

    จริงแล้วอยากให้ 0 นะเพราะมันไม่มีความน่าติดตามเลย อ่านไปรู้สึกงงมากกว่าอยากติดตาม ทิ้งท้ายแล้วดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่ควร จริงๆแล้ว ถามว่าอ่านได้ไหม?...ได้แต่อ่านแล้วไม่รู้สึกติด รู้สึกเฉยๆไม่น่าติดตามน่าลุ้นหรือน่าค้นหา อาจเป็นเพราะรันซังต้องการปิดเกินไปจริงๆเลยทำให้เนื้อเรื่องออกมามึนงงมากไปหน่อย

    ความประทับใจโดยรวม (11/15)

    เอ่อ...บอกไว้ก่อน คะแนนรวมนี้คือคะแนนตามเนื้อผ้าหรือพูดง่ายๆคือ คะแนนโดยรวมของนิยายไม่ใช่คะแนนพิศวาสแต่อย่างใด เอาล่ะ..เข้าเรื่องคืออ่ะนะ เซลก็บอกไปแล้ว ว่าแต่ละจุดมีจุดบงพร่องอะไรบ้าง แต่ครั้งนี้เซลจะเรียงเลยว่าปัญหาเรื่องไหนหนักสุดแต่ดูคะแนนน่าจะรู้แล้วอ่ะนะ...อย่างแรกคือการบรรยายหนักสุดๆ รองมาคงจะเป็นเนื้อเรื่องแล้วก็พล็อตเรื่อง ส่วนการดำเนินเรื่องก็ยังมีปัญหาอยู่ก็อย่างที่บอกไปบางตอนก็ตัดตอนเร็วมากเกินไป แถมยังดำเนินเรื่องเอื่อยด้วย! ต่อมาก็คงเป็นเรื่องพล็อตเพราะรันซังอาจจะไม่ได้วางพล็อตอย่างละเอียดไว้แล้วค่อยมาแต่ง(เซลสังเกตดูจากหลายๆอย่างนะรวมถึงการโพสในเพจของรันซังด้วยที่บอกว่า ดีมิวไม่โอแล้ว) อ่า...ส่วนที่เหลือก็ตามนั้น บทสนทนาและตัวละครรองจากเรื่องพล็อต จบ!

    คะแนนรวม (67/100)

    =[]= โกรธกันป่ะเนี่ย!? ไม่เป็นไรเลขสวยๆ 6 7 555555555 โอ๊ย!ตาย เซลให้ตามเนื้อผ้าจริงๆนะไม่ได้ตั้งใจจะกดคะแนนแต่งอย่างใด T^T น้อยไปก็ขอโต้ดจริงๆนะ แล้วก็ต้องขอโทษจริงๆนะคะที่ไม่ได้ไปบอกให้แก้ไขว่าประโยคนู้นควรใช้แบบนี้นะ ประโยคนี้ควรใช้แบบนี้นะ คือเซลคิดว่านักเขียนแต่ล่ะคนควรมีสไตล์การเขียนเป็นของตัวเองน่ะค่ะ ถ้าเซลบอกไปว่ารันวังควรใช้อย่างนี้รันซังก็จะไม่ได้เขียนตามสไตล์ของรันซังร้านวิจารณ์ให้ได้แค่คำแนะนำและแนวทางเท่านั้นล่ะค่ะ ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับไรท์เองแล้วอหละ เอาล่ะ!พล่ามมากแล้วได้เวลาบ๊ายบายซักที บายค่ะ! ขอโทษที่กดคะแนนเยอะไปนะคะ ถ้าอยากได้คำแนะนำอะไรเพิ่มเติมก็หลังไมล์(ในไอดี)นะคะ ทักได้ค่ะเซลไม่กันหรอก(เซลรู้นะว่ารันซังแอดเซลมา) บายค่ะ//โบกมือลา

    ส่งท้าย ขอบคุณที่มาใช้บริการนะ^^ ไม่พอใจก็บอกได้  ถ้าพอใจไว้มาใหม่นะคะ โชคดีค่ะ เขียนให้จบล่ะ!!! 

     **นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ เซลได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าควรแก้ไขตรงไหนถ้าจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ก็แล้วแต่จะเลือกนะ แต่ขอให้เอาเก็บไปพิจารณาด้วย นักวิจารณ์เหนื่อยอ่อ...ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็ขออภัยนะคะ ขอบคุณ**

     

    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

    Special Thanks: Quality Theme

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×