ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #48 : [SEND]:GRARUDA มหาโจรสลัดโค่นล้างจักรพรรดิThe First Union ปฐมมิตรแห่งจอมสลัด:WOMI-MASTER

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 98
      0
      9 มี.ค. 56

    fibii .

    ผู้วิจารณ์:: THEzeroday


    สวัสดีค่ะ พี่มิ้น’ ‘ซีมาวิจารณ์ให้นะคะ 5 ดาว งั้นจะขอตรงๆไม่มีอ้อมเลยนะคะ

    ชื่อเรื่อง : 9/10 ชื่อเรื่องตั้งได้ตรงจุดสำคัญของเนื้อเรื่องเป๊ะๆ แต่มันมีจุดนึงคือตรงคำว่า จอมสลัด'เนี่ยแหละค่ะ ปัญหาคือซีไม่เข้าใจความหมายของคำว่า จอมสลัด ว่ามันหมายถึงอะไร หาในกูเกิลก็ไม่เจอความหมาย ลองถามเพื่อน เพื่อนก็ไม่รู้ อันนี้ไม่รู้ว่าเกิดจากความไม่รู้แจ้งในภาษาของซีรึเปล่า (หรือก็คือโง่นั้นเอง TwT) แต่ซีเข้าใจว่ามันน่าจะคล้ายๆกับ โจรสลัด ซึ่งอันนี้คือข้องผิดพลาดเล็กน้อยที่อาจจะกลายเป็นข้อผิดพลาดใหญ่เลยก็ได้ ถ้าหากว่ากลุ่มผู้อ่านของพี่คือ ช่วงวัยรุ่นตอนปลาย ประมาณ 17 ขึ้นไป ในส่วนของตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะส่วนมากน่าจะเข้าใจความหมายกันอยู่แล้ว แต่ถ้ากลุ่มผู้อ่านของพี่คือ ช่วงวัยรุ่น หรือไม่ได้เจาะจง คือใครอยากอ่านก็อ่านได้ อันนี้จะเป็นข้อผิดพลาดข้อใหญ่ คือวัยรุ่นบางส่วนหรือส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้จะไม่เข้าใจในคำว่า จอมสลัด หรือคำศัพท์ยากๆที่จะไปปรากฏในนิยาย จากที่เคยมีการแสดงผลออกมาว่าวัยรุ่นไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 3 บรรทัด ทำให้ทักษะทางภาษาไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เลยมักจะชอบอ่านนิยายแนวที่ใช้ภาษาไม่ยากมาก ทั่วๆไปมากกว่าที่จะมาอ่านนิยายแนวแฟนตาซีที่ใช้ภาษายากกว่า

    ความสวยงาม : 10/10 แต่งบทความได้คงความเป็นแฟนตาซีดีมากจริงๆ สวยงามดีมาก แต่มีนิดนึงที่อยากจะฝากไว้คือ เรื่องย่ออยากให้เน้นสีให้เด่นแต่สบายตา นั้นคือ สีขาว เพราะพื้นหลังที่พี่ใช้เป็นสีน้ำตาลซึ่งเป็นสีเข้ม การใช้สีอ่อนแนวสว่างจะทำให้เด่นขึ้น แล้วการที่พี่ขึ้นต้นด้วยการพูดคุยถึงนิยายก่อน มีโอกาสมากทีเดียวที่ผู้อ่านจะเลื่อนผ่านในส่วนของเรื่องย่อไป

    การดำเนินเนื้อเรื่อง : 10/10 เปิดบทนำได้ดีมากถึงมากที่สุด รายละเอียดวางมาได้ดีมากๆ ไม่มีช่องโหว่เลย การที่สร้างโลกขึ้นมาอีกโลกในนิยายเรานั้นต้องวางรากฐานไว้ทุกด้านเพื่อให้ผู้อ่านไม่เกิดความสงสัย ต้องทำให้มันเป็นเหตุเป็นผลกัน ซึ่งพี่ทำได้ดีมากๆ  เก็บรายละเอียด ผิดหมดทุกทาง แถมบรรยายได้สมจริง ทำให้ได้อารมณ์เวลาอ่าน แต่มีนิดนึงคือ รายละเอียดออกจะเยอะไปทำให้ตอนนึงยาวมากเลยทีเดียว ถ้าไม่ใช้คอแฟนตาซีจริงๆจะทำให้เกิดความขี้เกียจอ่านขึ้นมาได้นะคะ

    สำนวนการเขียน : 10/10 บรรยายเปรียบเปรยสมแฟนตาซีมาก ดีมากเลยค่ะ เป็นแฟนตาซีที่ดีเรื่องนึงเลยทีเดียว แต่อย่างที่บอกไปว่าบางทีบรรยายเยอะไปนักอ่านจะขี้เกียจอ่านเอานะคะ

    การใช้ภาษา : 9/10 ยังมีพิมพ์ผิด สะกดผิดอยู่บ้างแต่ไม่มากนะ อย่างตรงในบทนำ บรรทัดที่ว่า จักรพรรดิของโลกโดนยุแหย่ให้แตก ไม่รู้พิมพ์ตกไปรึเปล่า แต่จะให้ดีคือ โดยุแหย่ให้แตกคอ ถ้าตกคำไป หรือเว้นวรรคคิดก็อาจทำให้ความหมายเปลี่ยนได้นะคะ แล้วก็อีกจุดนึงที่เจอคือ ข่าวคราว นะคะ คาวหมายถึง มีกลิ่นคาว รสคาว อะไรประมาณนี้ หมายถึงคาวสัตว์ ถ้าตกไปตัวนึงความหมายเปลี่ยนเลยนะคะ อยากจะฝากตรงนี้ไว้ด้วย

        เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์หรือเปล่า:
    อยากฝากบอกอะไรให้ทางร้านหรือให้นักวิจารณ์ปรับปรุงอะไรมั้ย:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ไว้มาอีกนะค่ะ ขอบคุณจ้าา:

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×