ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #86 : [SEND]:White Darkness:พอพาน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 116
      0
      21 มิ.ย. 56

    ผู้วิจารณ์Beatrice

    ชื่อเรื่องWhite Darkness

    นามปากกา: พอพาน

    สวัสดีค่ะไรท์พอพาน แนะนำตัวกันซักนิส ชื่อ บี นะคะ เนื่องจากคุณหนึ่งลงมาแค่สามตอนเนื้อหาอาจจะยังไม่ชัดเจนฉะนั้นถ้าบีวิจารณ์ผิดผลาดก็ขอโทษด้วยนะคะ//โค้ง

    ชื่อเรื่อง (3/5)

    White Darkness  ถ้าให้แปลตรงตัวเลยก็คือความมืดสีขาว แล้วความมืดสีขาวมันเกี่ยวกับเนื้อเรื่องยังไง?นั่นสิค่ะในกรณีนี้เลยอยากให้มีชื่อภาษาไทยหน่อย ถ้าจะตั้งชื่อเรื่องโดยไม่มีภาษาไทยก็ต้องตั้งอะไรที่มันกระชับ เข้าใจง่ายและสามารถบ่งบอกได้ถึงเนื้อเรื่องว่าเป็นแนวไหน

    ความสวยงาม+หน้าบทความ (5/10)

    หั่นเป็น2ส่วนนะคะ

    ความสวยงาม อันนี้บีจะไม่ซีเรียสนะคะแค่มีธีมก็พอใจแล้วน่อ! แต่นี่มีทอก์คด้วย ธีมก็สวยสีเข้ากันได้ดี เต็ม4คะแนนให้4เลยค่ะ! ส่วนหน้าบทความเต็ม 6 คะแนน ให้ 1 คะแนนค่ะ ทำไม? เพราะว่าไม่มีการแนะนำเรื่องเลย อย่างน้อยๆมีแค่บทพูดบทสองบทที่เกี่ยวกับเนื้อหามาแปะไว้ก็ได้ หน้าบทความก็เหมือนปกหลังแหละค่ะ ให้คุณหนึ่งลองคิดดูนะคะ ปกติถ้าหยิบหนังสือมาเล่มหนึ่ง เราจะชอบพลิกดูด้านหลัง อ่านเรื่องย่อแล้วคิดว่ามันน่าสนใจมั้ย? ถ้าเราซื้อไปจะคุ้มรึเปล่า? นิยายเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าคุณหนึ่งหยิบหนังสือมาพลิกดูด้านหลังแล้วเล่มนั้นไม่มีเรื่องย่อไม่มีเนื้อหาบอกอะไรเลยมีแค่หน้าปกสวยๆคุณหนึ่งจะยอมเสี่ยงซื้อมันมาอ่านมั้ยล่ะคะ ถ้าในกรณีที่เป็นนามปากกาดังๆหรือนักเขียนคนโปรดเราก็ต้องยอมเสี่ยงอยู่แล้วแต่ลองคิดถึงนักเขียนหน้าใหม่อย่างเราดูสิค่ะ...จะยอมเสี่ยงรึเปล่า หนังสือเมืองไทยยิ่งขายแพงอยู่ด้วย-..- ถ้าซื้อมาอ่านแล้วไม่สนุกคงผิดหวังน่าดู

    พล็อตเรื่อง (7.9/10)

    ในส่วนของพล็อตบีจะขอไม่พูดอะไรมากนะคะเพราะคุณหนึ่งเพิ่งลงมาได้แค่3ตอน = =;; ถ้าบีตีความอะไรผิดเดี๋ยวจะโดนว่าอีก พล็อตของคุณหนึ่งยังดูมองไม่เห็นอย่างแน่ชัดนะคะ  คือยังดูมองไม่เห็นอะไรเหมือนไม่ได้วางพล็อตอย่างละเอียดเอาไว้หรือง่ายๆคือแต่งไปตามฟิลลิ่งอ่ะ แบบคิดพล็อตไว้ก็คิดแค่คราวๆว่า พระเอกเป็นหมอ นางเอกอย่างนู้นอย่างนี้แล้วมาเจอพระเอกมีปมเล็กๆคือบลาๆๆแบบนี้เรียกว่าพล็อตคราวๆค่ะ ขอไม่หักมากนะคะเพราะส่วนนี้บีก็ใช้เซนส์นิดๆเหมือนกัน ถ้าพูดอะไรผิดก็ขอโทษด้วยนะคะ

    การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (4/10)

    การดำเนินเรื่องขอบอกได้เลยว่า เร็ว...มาก = =;; เร็วจริงๆค่ะ ยิ่งไม่ได้บรรยายฉาก กิริยาอะไรรอบๆตัวเลยยิ่งทำให้การดำเนินเรื่องดูเร็วเข้าไปใหญ่ การตัดฉากก็ตัดเร็ว ฉะนั้นการดำเนินเรื่องเร็วมากๆเร็วไปหมดจะขอตัดคะแนนเยอะหน่อยนะคะ มาดูในส่วนของเนื้อเรื่องดีกว่า เนื้อเรื่องของคุณหนึ่งยังไม่ค่อยมีสมเหตุสมผลเท่าไร ใช่อยู่ค่ะมันเป็นนิยายแล้วคุณเองก็เขียนไว้หน้านิยายแล้วด้วยว่าอ่านเอามันส์อย่าเครียดแต่บีว่าจริงจังไว้นิดๆก็ดีนะคะ ยึดหลักความจริงหน่อย จริงอยู่ที่พระเอกเคยผ่าตัดไตแต่หมอต้องทำหน้าที่รับผิดชอบชีวิตคนนะคะ ถ้าเป็นหัวหน้าจริงๆเขาไม่เอาคนสะเปะสะปะมาผ่าตัดหรอกค่ะ เขาต้องเอาหมอที่เชี่ยวชาญหรือเฉพาะทามาผ่าตัด ส่วนเรื่องพวกปมบีจะขอไม่พูดเลยนะคะเพราะลงมาแค่3ตอนคงยังจับอะไรไม่ค่อยได้อยู่แล้ว อ่อแล้วก็เรื่องชื่อค่ะ ไม่บอกชื่อพระเอกเลย มาบอกก็ตอน 2  ยิ่งหน้าบทความไม่มีการแนะนำตัวละครหรือเรื่องย่อยิ่งต้องบอกชื่อใหญ่ ไม่งั้นคนอ่านจะไม่รู้เรื่องนะคะ

    การบรรยาย (4/10)

    เหมือนจะเน้นบทสนทนาเกินไปทำให้การบรรยายถูกลืม! บรรยายน้อยมากกกถึงมากที่สุด ขาดการบรรยายฉาก สถานที่ สีหน้า ลักษณะหน้าตาของตัวละครและหลายๆอย่างเลยทำให้เวลาอ่านแล้วรู้สึกติดๆขัดๆ ขาดอรรถรสเอามากๆ และนอกจากนี้ยังทำให้รีดเดอร์นึกภาพไม่ออกอีกเลยทำให้เกิดปัญหาบรรยายไม่เห็นภาพตามมา ในส่วนของการบรรยายบีว่าครั้งนี้พูดสั้นมากเพราะไม่มีอะไรจะพูดไปมากกว่านี้จริงๆที่อยากจะพูดจริงๆก็คือที่พูดไปแหละ(เอ๊!งงมั้ย) เอาเป็นว่าต้องฝึกบรรยายให้มากกว่านี้นะคะ :D

     ตัวละคร (5/10)

    ขาดสีสันของตัวละครและเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้เรื่องนี้ดูจืดชืดและไร้ชีวิตชีวา! พูดง่ายๆคือขาดเสน่ห์นั่นแหละค่ะ ที่อยากจะแนะนำคือให้ลองไปคิดให้ตัวละครของเรามีจุดเด่นขึ้นมาซักอย่างสิ เช่น หมอของเราอาจจะไม่เหมือนชายหมอ(เรารู้นะว่าตัวเอาคาร์แร็กเตอร์มาจากชายหมอ)ซะทีเดียวอาจจะให้แบบว่าเป็นหมอที่ซึนโพดๆปากไม่ตรงกับใจ เป็นหมอปากร้ายแต่ใจดีน่ารักๆ และนิสัยพวกนี้ก็จะแสดงออกมาให้รีดเดอร์เห้นทางการบรรยายเนี่ยแหละค่ะ ฉะนั้นจึงต้องบรรยายใหเดีๆนะเพราะการบรรยายสื่อได้ถึงหลายอย่างเลยล่ะ!

    บทสนทนา (9/10)

    ให้9ล่ะกัน >< หักไป1คะแนนเพราะคุณหนึ่งเน้นมันมากเกินไปเลยทำให้เรื่องน่าเบื่อ แถมไม่มีการบรรยายหลังบทสนทนาอีก(แต่อันนี้มันอยู่ในส่วนการบรรยายนอะ!) แต่รวมๆแล้วบทสนทนาเป็นธรรมชาติมากๆเลยนะ ชอบค่ะ!

    การใช้ภาษา (10/10)

    ให้10เต็มค่า!! >< นี่เป็นนิยายวุยรุ่นใสๆฉะนั้นใช้ภาษาน่ารักๆตามภาษานิยายวัยรุ่นแบบนี้ถูกแล้วค่ะ^_^ถึงแม้ภาษาจะไม่ได้สวยมากก็ตามแต่มันก็ดูน่ารักไปตามภาษารักใสๆ(จริงๆแล้วภาษาเขาวัดกันที่การบรรยายนะคะแต่ในเมื่อเรื่องนี้บทบรรยายไม่ค่อยโพล่เลยขอตัดสินเท่าที่มีนะคะ)

    ความน่าติดตาม (0/10)

    สำหรับบีแล้วอ่านแล้วรู้สึกไม่น่าติดตามเท่าไรเลย ไม่สิ! ไม่น่าติดตามเลยต่างหาก ถ้าเป็นนิยายรักใสๆก็จะไม่มีปมซึ่งนิยายที่ไม่มีปมก็จะทำให้คนสนใจน้อยกว่านิยายที่มีปม(เพราะว่าไม่มีปริศนาให้ไขไงล่ะ)ฉะนั้นคุณหนึ่งก็ต้องสร้างเนื้อเรื่องให้มันดูมีอะไรๆมากกว่านี้ บีไม่รู้นะคะว่าต่อจากนี้มันจะมีอะไรๆรึเปล่าเพราะเพิ่งลงมาได้แค่3ตอนก็ไม่อาจตัดสินใจอะไรได้ อ่อแล้วก็...เหมือนว่าจะมีปมเล็กๆอยู่นิดนึงคือนางเอกเป็นโจรใช่ม๊า แต่คุณหนึ่งไม่ทำให้ปมนั้นดูน่าสนใจเท่าที่ควรพูดง่ายๆคือไม่ทำให้มันเป็นจุดเด่นขึ้นมาเลยทำให้เรื่องน่าสนใจน้อยลง จริงๆแล้วปมก็ไม่ได้สำคัญอะไรต่อเรื่องมากมายหรอกนะคะแต่ในเมื่อการบรรยายของคุณหนึ่งน้อยไปอ่านไม่ได้อรรถรสเลยทำให้ต้องหาจุดอื่นมาทำให้เรื่องดูน่าอ่านขึ้นกว่านี้ซึ่งในที่นี้บีคิดว่าปมน่าจะเหมาะที่สุด

    ความประทับใจโดยรวม (09/15)

    นี่คือภาพรวมของเรื่องนะคะไม่ใช่ความประทับใจส่วนตั๊วส่วนตัวของบี คือ บีว่ามันดูไม่มีอะไรเลย โอเคค่ะบีอาจจะด่วนตัดสินไปหน่อยเพราะคุณหนึ่งเพิ่งลงได้แค่3ตอน มันอาจจะตัดสินอะไรไม่ได้มากนักแต่บีก็พูดไปตามที่เห็นนะคะ การบรรยายไม่ค่อยมี เนื้อเรื่องก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผล พล็อตก็ยังดูมัวๆ ความน่าติดตามก็ไม่มีแต่ยังดีที่ภาษากับบทสนทนาที่ยังพอใช้ได้เลยพออนุโลมให้บ้าง แต่ยังไงมันก็ดูไม่มีอะไรอยู่ดีค่ะมันดูเรียบแบบแปลกๆแล้วก็เรียบเกินไป

    คะแนนรวม (56.9/100)

    อุเหม่! ใกล้60แล้ว T T กดคะแนนเกินไปรึเปล่าค่ะ ถ้ากดไปหรือวิจารณ์หนักไปก็ขอโทษอีกครั้งด้วยนะคะ

    ส่งท้าย ขอบคุณที่มาใช้บริการนะ^^ ไม่พอใจก็บอกได้  ถ้าพอใจไว้มาใหม่นะคะ โชคดีค่ะ เขียนให้จบล่ะ!!! 

     **นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ เซลได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าควรแก้ไขตรงไหนถ้าจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ก็แล้วแต่จะเลือกนะ แต่ขอให้เอาเก็บไปพิจารณาด้วย นักวิจารณ์เหนื่อยอ่อ...ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็ขออภัยนะคะ ขอบคุณ**

    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

    :)  Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×