ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #84 : [SEND]:แผนการร้าย หลอกให้นายมารัก (yaoi): วายุพัดกระหน่ำ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 125
      0
      22 พ.ค. 56

    :)  Shalunla

    ผู้วิจารณ์: THEzeroday

    ชื่อเรื่อง : แผนการร้าย หลอกให้นายมารัก (yaoi)

    นามปากกา: วายุพัดกระหน่ำ

    อะแฮ่ม สวัสดีเจ้า เฮาชื่อ ซีนะเจ้า น้อง ขนมปังใช่ไหมเจ้า พี่ขอเรียกว่าน้องปังนะเจ้า โอ้ย พอเถอะ ไม่เก่งภาษาเหนือ -0-;; เอาเป็นว่าพี่ชื่อซีนะจ้ะ น้องปัง 3 ดาวเบาๆน่า วายซะด้วย -.,- //เช็ดกำเดา(?) ดราม่าด้วยแหนะ อย่าทำอะไรเคะนะ พี่เป็นพวกปกป้องเคะ ฮาาาาาา ไม่ใช่เรื่องละ ไปวิจารณ์เถอะ -..-

    ชื่อเรื่อง (5/5)

    ชื่อเรื่องไม่ยาวไป มีคำคล้องจะทำให้จำได้ง่ายขึ้น เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องว่ามันจะออกแนวดราม่านิดๆ แล้วโดนเฉพาะคำว่า อาโอยด้านหลังเนี่ยะ บอกแนวเรื่องได้ดีทีเดียว ตรงนี้ดีมากๆเพราะใครที่ไม่ชอบจะได้ไม่ต้องเข้ามาอ่าน เดี๋ยวมาอ่านพอเจอเป็นวายแล้วก็มาง้องแง้ง งุ้งงิ้งๆ แล้วเดี๋ยวจะเป็นปัญหาเปล่าๆ แบบนี้ก็ดีต่อทั้ง 2 ฝ่ายแถมดีต่อสาววายที่กำลังหาวายอ่านอยู่ด้วย -..-

    ความสวยงาม-หน้าบทความ (10/10)

    แต่งบทความได้ดีค่ะ ไม่หวือหวาไป มีโปสเตอร์ แบนเนอร์ ที่จริงแค่เอาทีมมาแปะให้มันดูมีอะไรๆหน่อยก็ใช้ได้แล้วจริงๆ แต่อันที่จริงมันควรจะมีเรื่องย่อ... แต่พี่ถือว่าในโปสเตอร์นั่นเป็นคำโปรยไปเลยแล้วกันนะ -..-  เพราะมันก็อ่านได้เหมือนกัน คำโปรยน้องโปรยได้น่าลุ้นมาก เหมือนเอาตอนไคลแม็กซ์มาให้ดูนิดนึงให้ยั่วน้ำลายเล่น แบบนี้มันทรมาณใจสาววายน่า จะบอกให้ //แผ่รังสี(?)

    การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (8/10)

    ลำดับเหตุการณ์ได้น่าสนใจ เปิดตัวตอนแรกให้ดูน่าค้นหาแล้วตอนต่อไปก็ตัดฉากไปเป็นอย่างอื่ แล้วก็ค่อยๆโผล่เนื้อเรื่องมาทีละนิดๆ ถือว่าใช้ได้ทีเดียว อ่านแล้วสนุก ไม่เบื่อ ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นถือว่ามีความน่าค้นหาในระดับหนึ่งแต่ก็พอจะเดาออกอยู่บ้างเพราะฉะนั้นถ้าอยากจะเพิ่มความสนุกน่าค้นหา ติดตามลงไป ควรจะให้มีจุด หักมุมให้ผู้อ่านได้ผิดคาด ประมาณแบบ แก้มเป็นคนบงการไรงี้ (ไม่ใช่ละ) ให้มันแบบ จุ้งเบยอ่ะ (ยัยนี้วิบัติ -..-) แต่มันจะทำให้เบื่อตรงที่ว่าเข้าเนื้อเรื่องช้าไปซักหน่อยแล้วแต่ละตอนก็ไม่มีปมอะไรดึงดูด ควรจะทิ้งปมไว้ซักเล็กน้อยให้คนอ่านได้ลุ้นเล่นๆจะได้เกิดความอยากอ่านตอนต่อไป

    พล็อตเรื่อง (10/10)

    มีความน่าค้นหา น่าติดตามทีเดียวสำหรับพล็อตเรื่อง ถึงจะดูแอบธรรมดาไปนิดเหมือนละครไทยทั่วไปแต่คำถามในพล็อตมันมีอยู่เยอะทีเดียว อย่างแรกคือ ทาคุจะตกหลุมรักคิมไหม แล้วรักกันแล้วทำยังไงต่อ แล้วทำไมคิมต้องทำแบบนี้ ทำไมต้องรับงาน แล้วคนบงการมีเหตุผลอะไร แล้วถ้าทาคุเจ็บปวดไอ้คนบงการมันจะได้อะไร บลาๆๆๆ แต่ก็ต้องระวังอย่างนึง ถ้าหากว่าคำถามมันเยอะ เราก็ต้องเตรียมคำตอบไว้ด้วยนะ แล้วคำตอบนั้นก็ต้องมีน้ำหนักพอด้วย ว่าทำไมถึงต้องทำ แค้นอะไร โกรธอะไร บลาๆ

    การบรรยาย (8/10)

    บรรยายดี อ่านรู้เรื่องแต่มีบางจุดที่บรรยายห้วนไปนิด อยากจะให้ขยายความอีกหน่อยให้เห็นภาพชัดขึ้น ใช้การเปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัวก็จะทำให้เห็นภาพมากขึ้นเช่นกัน แล้วก็การจัดหน้ากระดาษนะจ้ะ เว้นย่อหน้า เว้นบรรทัดนิดนึง ให้มันดูมีช่องว่างให้ผู้อ่านได้พักสายตา และตัวหนังสือก็ไม่ควรเล็กเกินไป ใหญ่เกินไป ฟรอนต์แนะนำให้ใช้ cordia new (แบบตอนที่ 8 อ่ะจ้ะ) จะทำให้อ่านสบายตาเพราะตัวมันไม่หนามาก ก็ฝากเรื่องการจัดหน้ากระดาษไว้นิดนึงน่า

    ตัวละคร (8/10)

    ออกแบบได้มีเอกษณะเฉพาะตัวดีมากสำหรับตัวละครแต่ละตัว แต่ตัวเอกออกจะดูธรรมดาไปซักเล็กน้อย แต่บางทีความไม่โดดเด่นอาจจะเป็นจุดเด่นไปก็ได้นะ แต่ก็อย่างที่บอกไปในส่วนของการบรรยายว่าการบรรยายแบบเปรียบเทียบจะทำให้เห็นภาพชัดมากขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าบรรยายตัวละครโดยใช้การเปรียบเทียบหรือใส่ ความคิดเห็นของตัวละครนั้นๆลงไปจะช่วยให้เป็นการเจาะจงว่า แบบนี้น่ะตัวละครตัวนี้แน่ๆ ประมาณนั้น

    บทสนทนา (10/10)

    เขียนได้ลื่นมากกกกกกก ลื่นจริงๆ เหมือนวัยรุ่นคุยกันเป๊ะเลยดูลื่นไหล ไม่ทื่อ อ่านแล้วแบบ เพลินๆไหลๆไป แล้วที่สำคัญสอดคล้องกบนิสัยตัวละครด้วย อันนี้คือจุดที่แจ่มสุดๆ ขอชมเลย

    การใช้ภาษา (9/10)

    ยังมีตกหล่นบ้างบางคำ การเขียนนิยายคือการใช้ตัวอักษรเป็นสื่อ เพราะฉะนั้นภาษาต้องเป๊ะพอสมควรน่า จุดที่เห็นว่าพลาดบ่อยมากๆเลยคือคำว่า รถสปอร์ต คำนี้เป็นทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษ (Sport car) แต่น้องปังเขียนเป็น สปอต์ แบบนั้นจะอ่านว่า สะ-ปอ นะจ้ะ เพราะการันต์จะไม่ออกเสียง อย่างที่ถูกต้อง สปอร์ต สะ-ปอด

    ความน่าติดตาม (8/10)

    พล็อตดูน่าติดตามก็จริงแต่เท่าที่ดูรู้สึกว่าจะอยู่ที่การบรรยายที่มันออกจะทื่อๆไปซักหน่อย งั้นจะขอฝากเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้อย่างนึง รูปแบบการบรรยายที่พี่เคยเจอจะมีอยู่ 2 แบบ แบบแรกคือแบบมุมมองบุคคลที่ 3 แบบที่ 2 คือมุมมองของตัวละคร ข้อแตกต่างของการบรรยาย 2 แบบนี้คือ การใส่ความคิดเห็นแบบมุมมองตัวละครเราจะสามารถใส่อารมณ์ ความรู้สึก ความคิดของตัวละครลงไปได้ เพราะฉะนั้นคนส่วนมาก(ที่พี่เคยเจอ)มักจะเลือกให้มุมมองตัวละครเพราะมันสามารถเอามาปรับใช้ได้เยอะ เพราะฉะนั้นตรงจุดนี้แหละคือสเน่ห์ของมุมมองตัวละคร เพราะผู้อ่านจะรู้สึกเหมือนไม่ได้มองเหตุการณ์แต่จะเหมือนมีคนเล่าเรื่องให้พร้อมๆกับดูเหตุการณ์ไปด้วย

    ความประทับใจโดยรวม (9/15)

    น้องปังบอกว่าเรื่องนี้เป็นนิยายดราม่าใช่ไหม? ส่วนมากนิยายที่ตราตรึงในใจผู้อ่านมักจะมีความสูญเสียหรือก็คือดราม่านั้นเอง แต่ฝากไว้นิดนึงว่าตอนดราม่า ต้องบรรยายถึงความรู้สึกให้ผู้อ่านได้รับรู้อย่าขีดสุดเลยนะ ไม่งั้นเนี่ย ความดราม่ามันจะกร่อยลงไปเลย ยังไงก็สู้ๆเป็นกำลังใจให้นะจ้ะ

    คะแนนรวม (95/100)

    รวมๆแล้วนิยายเรื่องนี้ถือว่าใช้ได้ พล็อตพอไหว ตัวละครก็โอเค แต่มันขาดไปอย่างเดียวก็คือ สเน่ห์แล้วสเน่ห์ของนิยายมันอยู่ที่ตัวหนังสือ สำนวน การสื่อ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน คำแนะนำก็ตามที่บอกข้างต้นแล้ว ที่บอกๆไปพล่ามไปซะมากมายนั่นไม่ได้ให้ไปทำตามแต่ให้นำไป ปรับใช้ในรูปแบบของตัวเอง แล้วมันจะเกิดสเน่ห์ความเป็นตัวตนของนิยายของเรา

    คะแนนพิศวาส ส่วนตัวพี่ก็เป็นสาววายอยู่แล้วอ่ะนะ... ก็..... แหม จะให้บอกมันก็ยากอยู่ //ปิดหน้าทำท่าเขิน(?) ถามว่าชอบไหม ก็ชอบอ่านได้เพลินๆดี งั้นให้ 8/10 ก็แล้วกันจ้ะ

     

     

    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×