ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #81 : [SEND]:โรงเรียนเวทมาเลน:princess millina

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      19 พ.ค. 56

    JJ♕

    ผู้วิจารณ์: THEzeroday 

    สวัสดีค่า น้องมิลลี่ พี่ซีมาวิจารณ์ให้เป็นนิยายแนวแฟนตาซีสินะคะ 3ดาวไม่เบาไม่หนักเนอะ พี่อาจจะวิจารณ์ได้ไม่ดีเท่าไรเพราะพี่ไม่ได้เก่งกาจอะไร ถ้าวิจารณ์ไม่ดีก็ติชมได้เลยนะคะ

    ชื่อเรื่อง : โรงเรียนเวทมาเลน

    นามปากกา: princess millina

    ชื่อเรื่อง (4/5)

    ออกจะสั้นไปนิดสำหรับชื่อเรื่อง ถึงจะมีคำว่าเวทซึ่งบ่งบอกความเป็นแฟนตาซีแต่แค่นั้มันยังไม่พอเท่าไร น่าจะใส่คำที่บ่งบอกถึงนิยายว่านิยายเราเกี่ยวกับอะไร มีอะไรบ้าง

    ความสวยงาม-หน้าบทความ (8/10)

    แต่งบทความได้ดี มีทีมมีแบนเนอร์ แต่ขาดอย่างนึงค่ะ เป็นสิ่งสำคัญเลยก็ว่าได้ นั่นคือ เรื่องย่อเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในนิยาย ถ้าไม่มีเรื่องย่อนี้เหมือนข้าวที่ไม่ได้ใส่ข้าว(?) ให้มีคำโปรยนิดนึงให้มันเกิดการเปลี่ยนแปลงของ ความอยากอ่านนะคะ ยิ่งการสร้างจุดเปลี่ยนเยอะๆยิ่งดี แต่การที่มันจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่ความชอบของผู้อ่านและนิยายของน้องด้วยนะคะ

    การดำเนินเรื่อง (6/10) อา.... 3ดาวพี่จะไม่โหดมากแล้วกันนะ คือพี่ไม่รู้ว่าเรื่องมันต้องการจะสื่ออะไร คือยิ่งอ่านยิ่งงงน่ะจ้ะ ดูมันลอยๆยังไงบอกไม่ถูก แล้วการจบตอนก็ไม่มีอะไรชวนให้น่าติดตามเลย ตอนนึงสั้นมากทีเดียว แถมไม่ปมด้วยยิ่งทำให้มันไม่เกิดความรู้สึกอยากอ่านต่อ ควรจะถิ้งปมไว้เล็กน้อยให้เกิดความอยากจะติดตามอ่านต่อไป แล้วก็ตอนเริ่มเรื่องควรจะอธิบายความเป็นมาก่อนซักหน่อยเพื่อจะได้ไม่งง (แต่ปมในเนื้อเรื่องยังไม่ต้องเผยนะคะ =[]=) แล้วก็การบรรยายก็ช่วยด้วยนะคะ แต่เดี๋ยวพี่จะไปอธิบายในการบรรยายอีกที

    พล็อตเรื่อง+เนื้อเรื่อง (6/10)

    คือตรงๆเลยนะคะพี่ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องอ่ะค่ะ ว่าพล็อตมันเป็นยังไง (หรือว่าพี่อ่านไปรู้เรื่องเอง -0-;;) คือขอใช้คำเดิมว่า ไม่รู้ว่าต้องสื่ออะไรน้องมิลลี่อายุ 11 ใช่ไหม? คิดว่าในม.2 จะได้เรียนเรื่องนี้คือการเขียนโครงเรื่อง จะขออนุญาตสอนนิดนึงน่า คือโครงเรื่องมันจะเป็นประมาณรูปสามเหลี่ยมแบบนี้น่ะค่ะ (อ่านจบแล้วจะให้ลิงค์นะ)   ปมสร้างกี่ปมก็ได้ตามใจเลยค่ะ เยอะน้อยแค่ไหน แต่ต้องคลายปมทุกปมให้คนอ่านเข้าใจได้ด้วยนะคะแล้วก็คลายก่อนเรื่องจบ(หรือตอนจบเรื่องพอดี) ส่วนจุดไคลแมกซ์เรื่องก็รู้ๆกันอยู่ว่าเป็นบทสรุปทุกอย่าง ประมาณนี้น่ะคะลองเอาไปปรับใช้ดูในแต่ของตัวเอง พี่เชื่อว่าน้องจะทำได้ดีแน่ค่ะ ^__^

    การบรรยาย (6/10)

    ส่วนนี้จะอธิบายถึงการจัดย่อหน้าด้วยนะคะบรรยายได้ห้วนมากเลยค่ะ -0-;; แล้วก็จัดย่อหน้าติดกันเป็นพรืด เว้นบรรทัดแปลกๆ ทำใหไม่อยากอ่าน อ่านแล้วไม่เพลินแถมออกจะติดขัดด้วยซ้ำ นำถ้าบรรยายมุมมองบุคคลที่ 3 การที่ใช้คำเปรียบเทียบจะทำให้เห็นภาพมากขึ้น เช่น เปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัวจะทำให้ผู้อ่านจินตนาการได้ง่าย และเกร็ดเล็กน้อยๆ(ที่พี่คิดเอง =w=;) ของการใช้มุมมองบุคคลที่ 3 ก็คือ การบรรยายว่าตัวละครนั้นๆคิดอะไรโดยการใช้ บุรุษสรรพนาม 3นั้นคือสิ่งที่การบรรยายแบบตัวละครบรรยายไม่มี เพราะฉะนั้นการดึงตรงนี้มาใช้จะทำให้นิยายมีสเน่ห์มากขึ้นนะจ้ะ

    บทสนทนา (7/10)

    มันดูทื่อๆไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไร ลองนึกภาพนะคะว่าถ้าเกิดเราเป็นตัวละครตัวนั้นๆแล้วเจอสถานการณ์แบบนี้หรือมีคนมาพูดแบบนี้ด้วยจะรู้สึกอย่างไรและจะพูดยังไง จะทำให้บทสนทนาดูลื่นไหลมากขึ้นและมีความเป็นตัวละครนั้นๆค่ะ

    การใช้ภาษา (10/10)

    ตรงนี้ต้องขอชื่นชมเลยว่าไม่มีคำผิด มีก็แค่พวก ไม้เอกไม้โท อะไรพวกนี้ไม่ว่ากันค่ะ อ่านเยอะๆแล้วมันจะได้เอง

    ความน่าติดตาม (5/10)

    ก็อย่างที่บอกไปข้างบนๆ แนะนำก็แนะนำเท่าที่จะทำได้เพราะพี่ก็ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ =w=;; ก็หวังว่าพี่จะไม่ได้วิจารณ์แรงไปนะคะ

    ความประทับใจโดยรวม(ภาพรวมของนิยาย) (7/15) 

    จากที่ดูแล้วพี่คิดว่านิยายน้องถ้าจัดวางดีๆจะไปได้ดีทีเดียว แต่พี่คิดว่าคงเพราะยังไม่ค่อยสันทัดในการเขียนนิยายเท่าไร เลยออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก บางทีมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับพล็อตหรืออะไร ถึงพล็อตเก่าแต่ถ้านำว่าจัดเรียงดีๆก็สนุกได้ค่ะ เพราะฉะนั้นพี่คิดว่าน้องมิลลี่สามารถฝึกและเป็นนักเขียนที่ดีได้แน่นอน เป็นกำลังใจให้นะคะ

    คะแนนรวม (48/100)

    ก็.... อ่า..... ไม่รู้จะพิมพ์อะไรดี (กำ ;w;) เอ้อ! งั้นก็ฝากเกร็ดเล็กๆไว้อย่างนึงแล้วกัน ถ้าอยากจะให้นิยายประทับใจแล้วตรงตรึงจิตใจคนอ่าน ให้จบลงด้วยความเจ็บปวด สูญเสียหรือมีการสูญเสียของตัวสำคัญในเรื่องจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกตรึงใจไปอีกนานนนนนน (แต่ถ้าไม่ใช่แนวนั้นก็ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องทำเน้อ เดี๋ยวคนอ่านจะอกแตกตาย ;w;)

    คะแนนพิศวาส

    อืม.... เห็นแก่ความหล่อขงคาเรน(?) ให้ 35/50 แล้วกันเน้อ >O<

    <<< ตรงคือโครงเรื่องมันจะเป็นประมาณรูปสามเหลี่ยมแบบนี้น่ะค่ะ >> http://image.free.in.th/z/ix/s0r7l.png



    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×