I ❤ Tattoo! - นิยาย I ❤ Tattoo! : Dek-D.com - Writer
×

    I ❤ Tattoo!

    โดย Mukke

    หลายคนอาจจะยัง ไม่ค่อยรู้เรื่องรอยสัก สักเท่าไหร่ เน่องจากมุกเป็นคนที่ชอบรอยสักมากนะค่ะ เลยอยากเอา ความรู้เรื่องรอยสักมาฝาก เผื่อบางคนอาจจะชอบเหมือนกัน หรือใครที่คิดอยากจจะไปสัก ก็อาจจะเป็นตัวเลือกอีกทาง ก็ได้ค่ะ :)

    ผู้เข้าชมรวม

    448

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    448

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  อื่นๆ
    จำนวนตอน :  0 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  16 มิ.ย. 55 / 00:00 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    I ❤ Tattoo!
    รอยสักคือ ??

    การสักลาย คือ การใส่หมึกสีที่ลบไม่ออกลงไปใต้ผิวหนังบริเวณที่ต้องการ ชาวโพลีนีเชีย และชายญี่ปุ่นโบราณนั้นทำการสักโดยใช้กลุ่มเข็มและไม้ไผ่แหลมๆจิ้มผิวหนัง ด้วยมือ แต่ปัจจุบันการสักพัฒนาไปมาก เครื่องมือที่เป็นที่นิยมที่สุดเป็นเข็มที่ใช้มอเตอร์ในการทำให้ขยับแทงใน ผิวหนังลึกระหว่าง 0.6-22 มิลลิเมตร เมื่อแทงลงไปหมึกจะแพร่กระจายไปสู่เนื้อเยื่อ ดูดซึมเก็บสะสมไว้ โอกาสที่จะเกิดปฏิกริยาที่เป็นเชิงลบจากหมึกที่ใช้สักมีน้อยมาก โดยปกติแล้วสิ่งแปลกปลอมจะถูกขจัดจากร่างกายโดยใช้กลไกป้องกันตามธรรมชาติ แต่อนุภาคของหมึกนั้นใหญ่เกินกว่าที่จะถูกขจัดออกไปด้วยกลไกนี้ได้


    ลายสัก หรือรอยสัก มีแบบไหนบ้าง?
    ปัจจุบันการสักดูจะเป็นที่ยอมรับในบ้านเรามากขึ้น เพราะไม่ได้จำกัดแค่การสักยันต์ตามความเชื่อ แต่เป็นการสักเป็นลวดลายสวยงาม ใครจะรู้ว่าลวดลายของรอยสักก็สามารถแบ่งแยกแฟชั่นได้เช่นกัน

    ▪ Fantasy style เป็นการผสมผสานทุกรูปแบบไว้ด้วยกันตามที่สร้างสรรค์ขึ้น
    ▪ Tribal style มีลักษณะเป็นลวดลายเล็กๆ เช่น เถาวัลย์ ซึ่งมักประดับอยู่บนข้อมือ นิ้ว ข้อเท้า
    ▪ Europe style เป็นภาพเหมือน สร้างมิติด้วยการลงแสงเงา คล้ายกับภาพเหมือนบุคคล
    ▪ Japan style ลวดลายที่บ่งบอกความเป็นตะวันออก เช่น มังกร ปลาคาร์พ
    ▪ Chinese style ลายสักของจีนแม้จะใหญ่เต็มแผ่นหลัง แต่จะไม่ตีกรอบลายเปิดโล่ง
    ▪ Word style ตัวอักษรหรือคำที่มีความหมายดีๆ
    ▪ ไกเกอร์ style ลวดลายอยู่ในรูปแบบที่เป็นนามธรรม
    ▪ Hawaii style รอยสักชาวฮาวายส่วนมากจะออกแบบเหมือนกับลวดลายบนกะปะ เงินตรา ลายสักจะแสดง ถึงธรรมชาติ อาทิ ฟันปลาฉลาม ลายถักทอ เม่นทะเล มีความหมายลึกซึ้งโดดเด่นเฉพาะตัว
    ▪ Aotearoa style เป็นชื่อชนเผ่าเมาลีในนิวซีแลนด์ ในสมัยโบราณลายสักของเมาลีจะเป็นรอยเฉพาะบุคคลหรือของครอบครัวนั้น ๆ ไม่มีรูปแบบตายตัว แต่ที่นิยมเป็นลายสักรูปโค้งหรือเถาเลื้อย ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญก้าวหน้า
    ▪ Tonga style ลวดลายการสักนี้พบยาก ในปัจจุบัน จะเห็นเพียงรูปประกอบการสักในสมัยโบราณ รูปแบบ เป็นเหมือนกับการสักแบบ Samoa ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโพลินีเซียที่ยังคงรักษารูปแบบโบราณไว้ การสักของผู้ชายจะเริ่มต้นการสักเหนือเอวและ ขยายไปจนถึงเข่า ส่วนการสักของผู้หญิงเพื่อปกปิดบางส่วน เป็นต้น

    รวมถึงรอยสักสำหรับคนเฉพาะกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น

    HIP-HOP ลายสักของชาว hip-hop ส่วนใหญ่จะเป็นลายสักที่มีสีสันเน้นไปในโทนคล้ายคลึงกับงาน Graffiti ทั้งลวดลายที่เป็นตัวอักษรและรูปภาพ
    PUNK ลายสักของกลุ่ม punk จะไม่เน้นสีสัน จะเป็นลวดลายสีดำเสียมากกว่า ลายที่เป็นที่นิยมกันของชาว punk ก็จะเป็นลายประเภทดาว ลายที่เป็นแฉก หรือหากจะเป็นตัวอักษรก็จะเป็นแนวอักษรโบราณหรือแบบตัวอักษรในคัมภีร์ประเภท นั้น แต่การสักจะเป็นที่นิยมในกลุ่ม punk ที่ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งอังกฤษ ถ้า punk ที่รับอิทธิพลมาจากทางญี่ปุ่นนั้นจะเน้นไปที่การแต่งตัวให้เป็นที่สะดุดตา เสียมากกว่า
    HARDCORE แนว hardcore กับ punk จะใกล้เคียงกันโดยจะเน้นโทนสีดำเป็นหลัก แต่การสักของ hardcore จะเป็นแนว realistic บางทีสักขึ้นมาบนใบหน้า แต่ที่สำคัญนั้นคือกลุ่ม hardcore จะเน้นไปที่การเจาะ ตัดอวัยวะและการฝังเครื่องประดับลงไปใต้ผิวหนัง ซึ่งแฟชั่นประเภทนี้ในสังคมไทยไม่เป็นที่ยอมรับทำให้แนว hardcore ในเครื่องแบบหาได้ยาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพียงแค่การฟังเพลงเท่านั้น
    INDY สำหรับแนวอินดี้นั้นรอยสักไม่ได้มีรูปแบบที่ชัดเจน ไม่มีอะไรตายตัวเพราะกลุ่มอินดี้นั้นเป็นกลุ่มที่แต่งตัวตามความชอบเป็นหลัก ดังนั้นจะขึ้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล จุดเด่นของกลุ่มนี้จะออกไปที่การแต่งกายเสียมากกว่า

    สาเหตุที่คนส่วนใหญ่สัก
    ใช้รอยสักเป็นเครื่องแสดงถึง การผ่านอายุ (วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่เต็มตัว) อาจใช้เพื่อเป็นทางออกวิญญาณ หรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ อาจใช้เป็นสัญญาลักษ์ของบางกลุ่มคน นอกจากนี้ยังใช้เป็นอนุสรณ์ของคนที่รัก หรือแสดงความรัก อย่างในพวกที่สักชื่อคน หรือบางทีอาจจะเห็นว่าสวยแค่นั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อหรือสัญญาลักษณ์ใดๆเลย

    *หมายเหตุ
    การสักเป็นเรื่องส่วนบุคคล

    ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะหรือเป็นเยาวชนต้องให้ผู้ปกครองอนุญาติก่อนถ้า บรรลุแล้วก็ถามคนรอบข้างก่อนว่าเค้ารับได้หรือเปล่าอย่าเอาแต่ใจตัวเองเพราะ สักแล้วแก้ไขยาก มันไม่เหมือนถักเดรสร๊อคนะจะได้โกนหรือตัดออกได้

    Credit :: N. & Old school Tattoo style  โดย : buskerthai  

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น