ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #98 : ชีวิติในโรงเรียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 884
      0
      3 ธ.ค. 49


           

    ชีวิตในโรงเรียน

    ปีการศึกษาของโรงเรียนในญี่ปุ่นเริ่มต้นในเดือนเมษายน โรงเรียนปิดภาคฤดูร้อนหลายสัปดาห์ และมีการปิดช่วงปีใหม่สองสัปดาห์ ปีการศึกษาจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม และมีวันหยุดสองสัปดาห์ก่อนปีการศึกษาใหม่จะเริ่มต้น

    นักเรียนปรกติมาเรียนสัปดาห์ละหกวัน แต่จะมีวันหยุดในวันเสาร์ที่สองและที่สี่ของทุกเดือน การสอนจะใช้ทั้งวิธีการสอนแบบธรรมดาและเทคนิคการสอนที่ทันสมัย เช่นการสอนคอมพิวเตอร์ เวลาเรียนเริ่มตั้งแต่ 8.30 น. ถึงประมาณ 15.00 น. หรือ 15.30 น. ในวันธรรมดา และถึงเที่ยงวันในวันเสาร์ นักเรียนจำนวนมากไปเรียนต่อที่ จูคุ (เรียนพิเศษ) หรือเล่นกีฬา หรือเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร อื่น ๆ ในตอนบ่าย

    ในโรงเรียนประถม แต่ละชั้นเรียนอาจมีนักเรียนมากถึง 40 คนต่อห้อง การจัดกลุ่มนักเรียนจึงเป็นส่วนสำคัญทั้งในการเรียนและการทำกิจกรรมอื่น ๆ กลุ่มนักเรียนในแต่ละชั้นผลัดเวรทำความสะอาดชั้นเรียน ทางเดิน ห้องน้ำ สนาม และที่อื่น ๆ

    ความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นส่วนสำคัญของกฎระเบียบการแต่งกายด้วย บางโรงเรียนกำหนดให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบ แต่เดิมมา เด็กผู้ชายต้องสวมเครื่องแบบสีดำ กระดุมทองเหลือง คอตั้ง แต่ทุกวันนี้ เครื่องแบบนักเรียนชายมีทั้งสีน้ำเงินและสีอื่น ๆ และเครื่องแบบฤดูร้อนมักจะมีกางเกงขาสั้น เครื่องแบบนักเรียนหญิงส่วนใหญ่จะเป็นกระโปรงพลีทสีกรมท่า แต่รูปแบบเช่นนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป นักเรียนอาจจะสวมหมวกแก๊ปสีสดใสเพื่อช่วยให้คนขับรถมองเห็นได้ชัดเจน เครื่องแบบในทุกวันนี้จะใส่สบายและดูน่าสนใจมากกว่าในอดีต แต่การแต่งกายเครื่องแบบนักเรียนที่เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญอยู่เช่นเดิม

    นักเรียนที่เข้าโรงเรียนของรัฐส่วนใหญ่จะไปโรงเรียนใกล้ ๆ บ้าน หากนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน นักเรียนก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ใกล้โรงเรียน นักเรียนจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ด้วยกัน ทั้งในห้องเรียนและในกิจกรรมนอกหลักสูตร เช่น การทัศนศึกษานอกสถานที่ การท่องเที่ยวเมื่อสำเร็จการศึกษา เล่นกีฬา และกิจกรรมต่าง ๆ หลังเลิกเรียน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×