ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #82 : ส่วนผสมในอาหารญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 665
      0
      29 พ.ย. 49


             
    1. เต้าเจี้ยว (Miso) มี 2 ชนิด คือท เต้าเจี้ยวแดง ใช้หมักกับเนื้อสัตว์ มีสีน้ำตาลเข้ม เป็นเต้าเจี้ยวบดละเอียด มีจำหน่ายเป็นกระปุก และเป็นห่อพลาสติก มีรสชาติเค็ม มีความหอม ท เต้าเจี้ยวขาว เหมือนกับเต้าเจี้ยวแดง แต่จะมีสีอ่อนกว่า รสชาติอ่อนกว่า นิยมนำไปทำเป็นซุปเต้าหู้ เพราะรสอ่อนและมีความหอมกว่า มีจำหน่ายทั้งเป็นกระปุก และเป็นห่อพลาสติก
    2. เต้าหู้ (Tofu) เต้าหู้จะมีทั้งชนิดอ่อนและแข็ง ใช้ทำอาหารหลายชนิดท เต้าหู้อ่อน (คินุโกชิ) ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ลูกชุบ หรือใส่ในอาหารประเภทหม้อไฟ ท เต้าหู้แข็ง (โมเม็ง) ใช้ทำอาหารประเภททอด มีเนื้อหยาบกว่า หรือนำไปต้มเคี่ยว

    3. นัตโต (Nuto) เป็นถั่วเหลืองที่หมักคล้ายเต้าเจี้ยว นิยมนำมาคลุกกับข้าว หรือใส่ในอาหาร

    4. โชยุ (Shoyu) เป็นซีอิ๊วที่ทำจากถั่วเหลือง มีสีเข้ม ออกรสเค็ม มีกลิ่นหอม นิยมใช้จิ้มอาหารประเภทปลาดิบ ต้องนำมาผสมน้ำสก๊อต เพราะเค็มมาก

    6. มิริน (Mirine) เป็นเหล้ามีรสหวาน ใช้ใส่ในอาหารเพื่อให้เกิดความหอม เช่น ใส่ในการทำทงคัทสึ หรือหมักกับเนื้อปลา7. ซอสสำเร็จเป็นซอสที่มีการปรุงรสมาเสร็จแล้ว นิยมนำมาทำอาหารหลายประเภท เช่น อาหารย่าง จะใช้ Teriyaki sauce จะออกรสเค็มท Tonkatsu sauce ใช้จิ้มคัทซึจะออกรสเปรี้ยวเค็ม ท Sukiyaki sauce ใช้ปรุงรสสุกี้ยากี้
    7. ซอสสำเร็จเป็นซอสที่มีการปรุงรสมาเสร็จแล้ว นิยมนำมาทำอาหารหลายประเภท เช่น อาหารย่าง จะใช้ Teriyaki sauce จะออกรสเค็มท Tonkatsu sauce ใช้จิ้มคัทซึจะออกรสเปรี้ยวเค็ม ท Sukiyaki sauce ใช้ปรุงรสสุกี้ยากี้
    8. วาซาบิ (Wasabi) คือ มัสตาร์ดที่มีสีเขียว มีหลายชนิด คือท ชนิดบรรจุซอง เป็นผงละเอียดสีเหลืองอ่อน ผสมน้ำจะเป็นสีเขียวมีกลิ่นฉุนมาก รับประทานกับปลาดิบ ท ชนิดเป็นหลอด เป็นมัสตาร์ดสำเร็จรูป ซึ่งใช้ได้ทันที มีสีเขียว กลิ่นไม่ค่อยฉุน ปัจจุบันมีแบ่งขายเป็นซองเล็กๆ เพื่อสะดวกในการบริโภค ท ชนิดเป็นกระป๋อง เป็นแบบผง แต่รสไม่เผ็ดจัด เท่าแบบซอง
    9. สาหร่ายโนริ (Nori) เป็นสาหร่ายที่ใช้เสิร์ฟกับข้าวญี่ปุ่น หรือที่ใช้ห่อข้าวห่อสาหร่าย มีจำหน่ายทั้งเป็นซองขนาดเล็ก และขนาดใหญ่
    10. สาหร่าย (Combu) เป็นสาหร่ายที่อยู่ใต้ทะเล มีจำหน่ายเป็นแผ่นแห้ง มีสีขาวติดอยู่ยาว ๆ ก่อนใช้ให้นำผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาด ตัดริมที่แข็งออก แช่น้ำไว้ทำน้ำสก๊อต
    11. สาหร่ายโนหริ เป็นสาหร่ายชนิดผงใช้โรยผสมในข้าวร้อน ๆ มีจำหน่ายเป็นขวด หรือเป็นกระปุกสำเร็จรูป

      จาก http://www.geocities.com/butter4been/Japanese.htm  เจ้าค่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×