ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #43 : พิธีศพ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.15K
      0
      11 พ.ย. 49


               การตายของคนนั้นนับเป็นเรื่องกะทันหันและไม่มีการบอกล่วงหน้า เมื่อทราบข่าวการตาย ควรถาม วัน เวลา สถานที่ของการเฝ้าศพ(ท์ซุยะ)และพิธีศพก่อนอื่น ดังนั้น หากว่าเกิด ติดธุระขึ้นมา จนไม่สามารถมาเข้าร่วมพิธีศพได้ ก็สามารถส่งโทรเลขแสดงความเสียใจได้ หรือส่งจดหมาย หรือการ์ดแสดงความเสียใจ ในภายหลังก็ได้ค่ะ

              ตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว "ท์ซุยะ" หรือการเฝ้าศพ ก็คือ การที่คนในครอบครัว และผู้ที่ใกล้ชิดสนิทสนมของผู้ตาย จะอยู่เป็นเพื่อนศพ จนรุ่งเช้า ซึ่งชาวญี่ปุ่นถือว่า พิธีศพเป็นเรื่องเศร้า เป็นเรื่องพิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน จึงเกิดธรรมเนียมปฏิบัติที่จะรวมญาติพี่น้อง มารับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อระลึกถึงคนตาย และเป็นการปลอบใจ ซึ่งกันและกันด้วย แต่ปัจจุบัน กลายเป็นเพียงรูปแบบเท่านั้นเองค่ะ 
      
              การเฝ้าศพและพิธีศพนั้น ชาวญี่ปุ่นจะจัดทำที่บ้าน และที่วัดหรือโบสถ์ฝรั่ง เป็นสถานที่จัดงานศพ การตัดสินใจเข้าร่วมพิธีเฝ้าศพหรือพิธีศพ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง ขึ้นอยู่กับว่า คุณสนิทสนมกันกับผู้ตายมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้การเข้าร่วม เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว และ ไม่เป็นการเสียมารยาทแต่อย่างใดค่ะ
         
             เมื่อถึงสถานที่จัดพิธ ีก็ควรลงนามเป็นอันดับแรก ถ้านำโคเด็น หรือ เงินสดที่ใส่ซองสำหรับแสดงความเห็นใจ ในงานศพมาด้วยก็ควรมอบในตอนนี้เลย โดยเขียนชื่อของตัวเองลงบนซองด้านนอก แล้วเขียนจำนวนเงิน ที่อยู่ และชื่อลงที่ซองซึ่งอยู่ข้างในอีกที หรือถ้าจะใส่นามบัตรลงไปด้วยก็ได้ 

           พิธีศพ จะจัดตามพิธีทางศาสนาของผู้ตาย หรือครอบครัวของผู้ตายค่ะ ในพิธีศพแบบ ศาสนาพุทธนั้น ผู้ไว้อาลัย คนในครอบครัว และผู้ที่เข้าร่วมงาน จะเผาเครื่องหอม หรือวางดอกไม้อย่างสุภาพ แสดงความรู้สึกเสียใจ ที่แท่นบูชาตามลำดับ ส่วนพิธีศพ แบบชินโต หรือ ทะมะงุฌิ จะวางกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่แท่นบูชาตามลำดับเช่นกัน ส่วนใน พิธีศพ แบบคริสเตียนจะวางช่อดอกไม ้เป็นการอำลา เมื่อ
    ผู้ร่วมงานทุกท่านมอบ เครื่องหอมเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการเคลื่อนศพไปสู่สถานที่เผา โดยมีครอบครัว และญาติสนิทเข้าร่วมด้วย รถที่ใช้เรียกว่า เระอิกิวฌะ เป็นรถที่มีเฉพาะในญี่ปุ่นเป็น รถสีดำ มีหลังคาแบบจีนทองคำเปลว เริ่มใช้ตั้งแต่ ต้นสมัยทะอิโฌ แถบคันไซนิยมใช้ เระอิกิวฌะ ที่เป็นไม้เรียบๆ ไม่มีการประดับตกแต่งแต่อย่างใดค่ะ 

              สำหรับเสื้อผ้า ที่เหมาะสมกับพิธีศพนั้น โดยปกติผู้ชาย จะสวมสูทกึ่งพิธีการสีดำ หรือสูท สีดำ มีแถบไว้ทุกข์ติดที่แขน ส่วนผู้หญิง ควรเป็นเสื้อผ้าสีดำ เลือกแบบที่มิดชิด หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าประเภทลูกไม้ โปร่งใส หรือเป็นประกายระยิบระยับ ส่วนเครื่องประดับ ควรใช้ไข่มุกเท่านั้นค่ะ 

               หลังจาก การร่วมพิธีเฝ้าศพและพิธีศพ ผู้ที่มาร่วมพิธีจะได้รับเกลือใส่ถุงเล็กๆ เพื่อเป็นการชำระล้างตัวเอง ให้บริสุทธิ์ เมื่อกลับจากงานศพ โดยนำเกลือโปรยลงบนตัวที่หน้าประตูเข้าบ้าน ทั้งนี้เพราะชาวญี่ปุ่นมี ความเชื่อว่า การตายของมนุษย์นั้นถือว่าเป็น "สิ่งสกปรก" และเกลือมีพลังในการชำระล้าง เพื่อความ บริสุทธิ์ด้วย แต่ในระยะหลังๆ นี้มีการแจกสิ่งของ ที่ใช้ได้จริงๆ เช่น ผ้าเช็ดหน้า บัตรโทรศัพท์ เพื่อขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ "การชำระล้างให้บริสุทธิ์" แต่อย่างใดค่ะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×