ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #126 : ตาเป็ดตาไก่ พันธุ์ไม้มงคลของคนญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 828
      0
      6 ม.ค. 50




     

    คนไทย รู้จักต้น ตาเป็ดตาไก่และนิยมปลูกแพร่หลายมาช้านานแล้ว ส่วนใหญ่จะปลูกเป็นไม้ประดับประเภทลงกระถางตั้งโชว์ความสวยงามของ ผลที่ห้อยเป็นพวงเต็มต้น โดยเฉพาะช่วงที่ผลสุกจะเป็นสีแดงสดใสสวยงามน่าชมมาก  

    ส่วนชาวญี่ปุ่นรู้จักต้น ตาเป็ดตาไก่ในฐานะเป็นไม้มงคล ใช้ส่งมอบเป็นของขวัญแก่ผู้เป็นที่รักนับถือในช่วงเทศกาลปีใหม่มานานแล้วเช่นกัน ซึ่งในช่วงนี้มีผู้นำเอาต้น ตาเป็ดตาไก่ออกมาวางขายที่ตลาดนัดไม้ ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร กำลังติดผลสวยงามมาก จึงอดไม่ได้ที่จะถ่ายภาพนำเรื่องแนะนำในผู้อ่านได้รู้จักตามระเบียบ

    ในด้าน ความเชื่อที่ชาวญี่ปุ่นยกให้ต้น ตาเป็ดตาไก่เป็นไม้มงคลมอบให้คนที่รักและนับถือช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ผู้สันทัดกรณีหลายคนบอกว่า น่าจะมาจาก ผลของต้น ตาเป็ดตาไก่ตอนสุกเป็นสีแดงสดคล้ายสีดวงอาทิตย์สัญลักษณ์ประจำชาติญี่ปุ่นนั่นเอง

    ตาเป็ดตาไก่ มีลักษณะเป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็ก สูง 1-2.5 เมตร ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มทรงกลมหนาแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน หรือ รูปรีแกมรูปใบหอก ปลายและโคนใบแหลม เนื้อใบค่อนข้างหนา แข็ง ผิวใบเรียบเป็นมัน สีเขียวสด เวลาใบดกจะเป็นพุ่มน่าชมยิ่ง

    ดอก ออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบและที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก ช่อดอกห้อยลง ดอกเป็นสีขาวนวล เวลามีดอกจะดูสวยงามมาก ผลรูปทรงกลม รีเล็กน้อย หรือบางครั้งกลมแป้น ผลโตขนาดปลายนิ้วก้อยมือผู้ใหญ่ ติดผลเป็นพวง 40-50 ผล ห้อยลง ผลอ่อนหรือผลดิบสีเขียว เมื่อสุกเป็นสีแดงอมส้ม เวลาติดผลดกเต็มต้น จะทำให้ดูสวยงามมาก มีเมล็ด 1 เมล็ด ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมไม่ แน่ชัดว่ามาจากไหน ปัจจุบันมี ต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 1 แผง คุณกำธรราคาสอบถามกันเอง

    การปลูก นิยมปลูกลงกระถางขนาดเล็กหรือใหญ่ตามไซส์หรือขนาดของต้น โดยใช้ดินปลูกสูตรดิน 1 ส่วน ทรายหยาบ 1 ส่วน กาบมะพร้าวแห้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ส่วน เพื่อช่วยอุ้มน้ำทำให้ชุ่มชื้นตลอดเวลา ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน คลุกทุกอย่างให้เข้ากันจนได้ที่ ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี อย่าให้มีน้ำท่วมขังได้อย่างเด็ดขาด จากนั้นนำต้น ตาเป็ดตาไก่ลงปลูก นำไปตั้งในที่มีแสงแดดส่องถึงและมีลมพัดโกรกตลอดวัน รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยประเภทขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยรอบโคนต้น 15 วันครั้ง จะทำให้โตเร็ว ติดผลดกเต็มต้น สีสันงดงาม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×