ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #105 : ทำไมต้องเป็นฮิโรชิม่า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 886
      0
      6 ธ.ค. 49



          สงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นยอมแพ้ เนื่องจากโดนระเบิดนิวเคลียร์ไป 2 ลูก เคยสงสัยไหมว่า...ทําไมต้องเป็นฮิโรชิมา นางาซากิ ทําไมไม่ใช่โตเกียวหรือโอซาก้า ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่กว่าฮิโรชิมา ... ทําไม?
         ช่วงเริ่มสงครามใหม่ๆ ญี่ปุ่นก็ท่าทางจะไปได้สวย บุกไปถล่มอ่าวไข่มุก(Pearl Harbour) ที่เกาะฮาวายของอเมริกา โดยที่อเมริกาทําอะไรไม่ได้เลย ในแถบเอเชียไม่ว่าจะไปบุกที่จีน เกาหลี ไม่ว่าที่ไหน ๆ ไม่มีใครต้านญี่ปุ่นได้ กองกําลังของญี่ปุ่นเข้มแข็งมาก แต่...พอถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศเกาะหรือจะมาต้านประเทศมหาอํานาจอย่างอเมริกาได้ ญี่ปุ่นเริ่มอ่อนแอ เรือบรรทุกนํ้ามันที่นํานํ้ามันมาจากประเทศอินโดนีเซียก็โดนโจมดี เชื้อเพลิงไม่มี เรือที่ขนเสบียงก็โดนตี ...จมทะเลก่อนจะไปถึงจุดหมาย คนญี่ปุ่นที่ไปรบในแถบอาเซียนเสียชีวิตเป็นจํานวนมาก จากการขาดเสบียงอาหารและยารักษาโรค
         ในประเทศญี่ปุ่น เครื่องบินอเมริกาบินมาถล่มญี่ปุ่นทุกคืน เมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโตเกียว โอซาก้า นาโกย่า โดนถล่มแทบจะเป็นเมืองร้าง ทั้งทหารและพลเรือนเสียชีวิตเป็นจํานวนมาก แสนยานุภาพของเครื่องบินรบญี่ปุ่นช่วงหลังสงครามก็แทบจะทําอะไรเรือรบอเมริกาไม่ได้เลย เมื่อสุนัขจนตรอก มันทําได้อย่างเดียวคือ วิ่งชนเพื่อเอาตัวรอด หน่วยรบพิเศษ คามิกาเซะ 神風 ก็เกิดขึ้นมา แต่ก่อนที่จะชนเรือรบอเมริกาได้ ก็โดนยิงร่วงตกก่อนซะเป็นส่วนมาก

         เมืองโตเกียว และ เมืองทหารของญี่ปุ่นเกือบทุกแห่ง ตอนปลายสงคราม...อย่างที่บอกไปแทบจะเป็นเมืองร้าง แต่...ยังมีอยู่อีกเมืองหนึ่ง ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมทางการทหาร มีโรงงานมากมาย เด็กๆ ญี่ปุ่นตัวน้อยๆ จํานวนมากถูกเกณฑ์มาสร้างอาวุธนี่นั่น ... สงครามก็ทํามานานแล้ว แต่เมืองนี้แทบจะไม่ได้รับอิทธิพลจากสงครามเลย...ใช่แล้ว...เมืองใหญ่เมืองนี้คือ ฮิโรชิมา

         ตั้งแต่อ่าวไข่มุกของอเมริกาโดนญี่ปุ่นถล่มยับเยิน ก็มีโครงการเกิดขึ้นโครงการหนึ่ง...เป็นโครงการที่เร่งเครื่องไปข้างหน้าอย่างลับๆ โครงการนั้นคือ โครงการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกของโลก ประสบผลสําเร็จในกลางปี คศ. 1945 ก่อนที่อเมริกาจะนําไปทิ้งที่ ฮิโรชิมา เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น ทําไมอเมริกาต้องรีบเอาไปทิ้ง

          เหตุผลที่ต้องรีบก็มีหลายอย่าง
    • ต้องการยุติสงครามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทําได้ เพื่อลดการสูญเสียของอเมริกา
    • ต้องการชนะญี่ปุ่นก่อนที่โซเวียต(รัสเซียปัจจุบัน) จะเข้าร่วมสงครามอย่างจริงจัง... เดี๋ยวอด
    • ต้องการทดสอบแสนยานุภาพของระเบิดชนิดใหม่

       แล้วทําไมเลือกฮิโรชิมา

         ความจริงเมืองที่อเมริกาเลือกไว้เป็นเป้าหมายของระเบิดมีเกือบ 20 แห่ง แล้วก็ค่อยๆ ตัดออกไปจนเหลือ 2-3 เมือง หนึ่งในนั้นคือ ฮิโรชิมา
    เหตุผลที่อเมริกาเลือก ฮิโรชิมา ก็คือ

    • ฮิโรชิมาเป็นเมืองทหาร มีกองทัพทหาร โรงงานผลิตอาวุธมากมาย แต่ยังไม่ได้รับความเสียหายจากสงคราม
    • ฮิโรชิมาตั้งอยู่ในที่ราบ เหมาะสมที่จะทดสอบแสนยานุภาพของระเบิด

     

       แล้ว...วันที่ 6 เดือนสิงหาคม คศ. 1945 เวลา 8:15 นาฬิกา ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีชื่อว่า Little Boy ก็ได้นําไปทิ้งที่ เมืองฮิโรชิมา มีผู้เสียชีวิตเป็นจํานวนมาก
    แล้วอีก 3 วันต่อมา ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีชื่อว่า Fat Man ก็ได้นําไปทิ้งที่ เมืองนางาซากิ แน่นอนมีผู้คนเสียชีวิตจํานวนมากเช่นกัน ในที่สุดญี่ปุ่นก็ต้องยอมแพ้สงคราม


    Little Boy


       ก่อนทิ้งระเบิด                                    หลังทิ้งระเบิด


    โดม(หลังระเบิด)              原爆ドーム             โดม(ปัจจุบัน)

       ปัจจุบันนี้เมืองฮิโรชิมาได้ฟื้นตัวกลับมาเป็นเมืองที่น่าอยู่เหมือนเดิมแล้ว ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยว ขอแนะนําให้ไปเที่ยวที่ Hiroshima Peace Memorial Museum(広島平和記念資料館) แล้วทุกคนจะรู้ว่าสงครามมันน่ากลัว เป็นสิ่งที่พวกเราต้องช่วยกันต่อต้านขนาดไหน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×