ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมมิตรญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #103 : ส้วมแบบญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.05K
      0
      6 ธ.ค. 49


              
     

    ส้วมเป็นสิ่งสําคัญ เป็นสถานที่ที่เราต้องเข้าไปใช้ทุกวัน วันหนึ่งไม่รู้กี่ครั้ง ดังนั้นความสะอาดและความสะดวกสบายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่คนญี่ปุ่นซีเรียสมากเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องส้วม เทคโนโลยีของญี่ปุ่นก้าวล้ำนำสมัยมาก มีเทคโนโลยีต่างๆเกี่ยวกับส้วมเกิดขึ้นมามากมาย เรามาดูกันว่าส้วมของญี่ปุ่นไฮเทคขนาดไหน ก่อนอื่นเรามาดูประวัติศาสตร์เกี่ยวกับส้วมญี่ปุ่นกันก่อน ส้วมญี่ปุ่นก็คล้ายๆกับบ้านเราคือเริ่มจากส้วนหลุมซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ยังมีอยู่ตามชนบทบางแห่ง ต่อมาก็เป็นส้วมที่ใช้นํ้าราด แล้วก็มาเป็นส้วมชักโครกซึ่งมีทั้งที่นั่งแบบญี่ปุ่นและนั่งแบบฝรั่ง ส้วมนั่งแบบญี่ปุ่นหรือที่เราเรียกกันว่า washiki-toire จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับส้วมบ้านเรา คือเวลาใช้ต้องนั่งยองๆ เวลาเสร็จธุระก็ราดนํ้าถ้าปัจจุบันก็กดชักโครก แต่ ส้วมญี่ปุ่นจะมีรูปร่างหน้าตาพิลึกกึกกือ ต่างจากส้วมบ้านเราอยู่นิดนึง ซึ่งคนที่ไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกแล้วเจอห้องนํ้าที่มีส้วมแบบนี้จะงงว่าต้องใช้อย่างไร ดูผ่านๆทุกอย่างก็เหมือนกับส้วมบ้านเรา เพียงแต่มีโจทย์ยากอยู่ข้อหนึ่งคือ ทิศทาง เพราะไม่รู้จะนั่งหันหน้าไปทางไหน ถ้าไม่รู้ก็คงแล้วแต่จะเดา

                   - บางคนเอาตําแหน่งของคอห่านเป็นหลักว่า คอห่านต้องอยู่ด้านหลัง ดังนั้นจะนั่งหันหลังให้ฝา (โดยเฉพาะคนไทย)
                   - บางคนเอาทิศทางของทางเข้าเป็นหลัก ดังนั้นจะหันหลังให้ฝาหันหน้าให้ประตูเช่นกัน
                   - บางคนยึดเอาตำแหน่งของทิชชู่เป็นหลักจึงหันหน้าเข้าฝา เพื่อที่จะได้หยิบทิชชู่ได้ง่ายขึ้น
                   
         นานาจิตตังสําหรับผู้ไม่รู้ แล้วตกลงต้องหันหน้าไปทางไหนกันแน่ แล้วที่น่าสงสัยเป็นที่สุดคือ ไอ้ที่ยื่นออกมาเหมือนอุโมงค์มันคืออะไร สําหรับคนที่หันหลังให้ฝาก็จะสงสัยว่า ทําไมทิชชู่จึงอยู่ด้านหลัง ทําไมวางไว้ในตําแหน่งที่ดึงยากอะไรเช่นนี้ ส่วนผู้ที่หันหน้าเข้าฝาก็จะนั่งไปงงไปว่า ไอ้ที่ยื่นออกมาเป็นอุโมงค์นี่มันคืออะไรกันแน่ บางคนก็ตรัสรู้ บางคนก็ยังงงตั้งแต่ต้นตนจบ แล้วตกลงส้วมญี่ปุ่นต้องใช้อย่างไร
          ส้วมญี่ปุ่นเวลานั่งจะหันหน้าชนฝา แล้วสิ่งที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนอุโมงค์ เหมือนฉากกั้นก็คือ กำบัง ซึ่งมีไว้กั้นในยามที่ควบคุมความเร็วไม่ได้ เพื่อไม่ให้ส้วมเลอะเทอะ เชื่อได้เลยว่าคนต่างชาติที่ไปญี่ปุ่นใหม่ๆใช้ผิดกันเยอะ บางคนก็ยังใช้ผิดจนถึงทุกวันนี้ซึ่งคงเป็นเพราะไม่รู้และไม่กล้าถามใคร
         ส้วมนั่งแบบญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีใช้กันแพร่หลาย ถึงแม้จะมีส้วมนั่งแบบฝรั่งเข้ามาก็ตาม คนญี่ปุ่นจำนวนมากยังนิยมเข้าส้วมแบบนี้อยู่ ตามสถานีรถไฟ ส้วมแบบญี่ปุ่นจะมีมากพอๆกับส้วมนั่งแบบฝรั่ง อย่างที่บอกคนญี่ปุ่นจํานวนมากจะซีเรียสมากเกี่ยวกับเรื่องความสะอาด ไม่ค่อยชอบนั่งส้วมแบบฝรั่งโดยเฉพาะตามที่สาธารณะ เพราะไม่รู้ว่ามีใครมานั่งบ้าง สะอาดหรือเปล่าก็ไม่รู้

         ส่วนส้วมนั่งแบบฝรั่ง (Yoshiki-toire) นั้น เข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกก็หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และคนญี่ปุ่นก็นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย การพัฒนาส้วมแบบนี้ให้นั่งสบายใช้ง่ายก็ทำมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้กลายเป็นชักโครกสุดแสนจะไฮเทค อย่างเช่น มีตัวทำความร้อนให้ที่นั่งอุ่นเสมอตอนหน้าหนาว ฉีดน้ำล้างก้นได้ถ้าต้องการใช้ แน่นอนน้ำก็จะเป็นน้ำอุ่น ถ้าไม่อุ่นคงไม่มีคนกล้าใช้แน่ แค่คิดก็เย็นแทนแล้ว นอกจากนั้นก็ยังมีอะไรต่อมิอะไรให้กดเล่นอีกมายมาย

    ผู้หญิงส่วนใหญ่เวลาเข้าห้องน้ำจะอายถ้ามีเสียงเล็ดลอดออกมา ดังนั้นผู้หญิงส่วนใหญ่จะดึงชักโครก ก่อนและขณะทําธุระ หลายต่อหลายครั้งเพื่อกลบเสียง ถ้านานหน่อยก็เปิดชักโครกไปเรื่อย ๆ พอเสร็จธุระก็เปิดชักโครกครั้งสุดท้ายอีกที ผู้หญิงส่วนใหญ่จะกดชักโครกอย่างน้อย 2 ครั้งต่อการเข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง (ตามคําบอกเล่า) น้ำที่ใช้ก็จะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์เป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆอย่างเช่น สมมุติว่าในบริษัทแห่งหนึ่งมีพนักงานหญิง 50 คน แต่ละคนเข้าห้องน้ำที่บริษัทวันละ 5 ครั้ง ในการใช้ห้องนํ้าแต่ละครั้งทุกคนจะเปิดน้ำทิ้งอย่างน้อยคนละ 2 ครั้ง ก็ลองคำนวณดูเองก็แล้วกันว่า น้ำที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์จะเป็นตัวเลขที่สูงมากขนาดไหน ค่าน้ำที่บริษัทต้องจ่ายในแต่ละเดือนนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เป็นจํานวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลดังกล่าว ก็มีคนคิดค้น เครื่องเปิดเสียงราดน้ำ ขึ้นมา กดปุ่มอย่างเดียวก็จะมีเสียงน้ำไหลเหมือนเสียงชักโครกจริงๆ กดกี่ครั้งก็ไม่มีใครว่า คนใช้ก็สบาย บริษัทก็แฮปปี้ ขายดิบขายดีโดยเฉพาะในบริษัทที่มีผู้หญิงเยอะๆ ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นในห้องน้ำหญิงไม่ว่าที่ไหนส่วนใหญ่จะมีเครื่องนี้ติดตั้งอยู่ เป็นไอเดียในการประหยัดน้ำประหยัดพลังงานที่สุดยอดอย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×