ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Do and Dont! กับชีวิตมหา(ปะ)ลับ [ตอน2 เข้าหอ...รอรัก!?]

    ลำดับตอนที่ #1 : รถตู้...มาหานะเธอ

    • อัปเดตล่าสุด 12 พ.ค. 53


    หลายๆ คนเพิ่งเปลี่ยนที่เรียน  ก็คงจะได้พบกับวิธีการเดินทางรูปแบบใหม่ นั่นก็คือ การใช้บริการ
    "รถตู้"
    รู้ไหมว่า เลือกรถตู้ดี นั่งแฮปปี้ตลอดทาง 
    เลือกรถตู้ผิด คิดจนตูดบาน


    ลองคิดดู
    รถตู้ที่วิ่งๆ กันอยู่ เอาเฉพาะแค่ในกรุงเทพฯ มีทั้งรุ่นใหม่ล่าสุด ยกหลังคาสูง แอร์เย็นเฉียบ นั่งทียังกะอยู่บนเครื่องบินชั้น first class ขาดก็แต่อาหารกับส้วมก็เท่านั้น

    แต่บางคัน...แม่ม...ยังกล้าเรียกว่ารถตู้ ดูยังไงก็แค่อีกระแป๋งติดล้อ  ขนาดประตูมันยังหลุดมิหลุดแหล่ถ  คนขับต้องเอาเชือกมาพันไว้
    ลำบากใคร  ลำบากกรูนี่  ผู้โดยสาร(ตัวเล็กร่างน้อย) ที่ต้องคอยเปิด-ปิด ประตูให้มัน แถมยังต้องมาคอยใจเต้นตุ้มม ต่อมๆ ไม่รู้ว่าประตูจะร่วงลงข้างทางเมื่อไหร่

    รถตู้มีให้เลือกหลายเส้นทาง ในราคาที่พอรับได้  ลองสำรวจเส้นทางดูว่าแถวบ้านพวกเธอ มีรถตู้วิ่งไปถึงยังที่เรียนรึเปล่า

    สำรวจยังไง?

    กูเกิ้ลเอาสิว


    แล้วงี้ วิธีการเลือกรถตู้ ควรทำไง?
    ภายนอก...ดูๆ ก็น่าจะรู้อยู่แล้วมั๊ง  เลือกที่มันคันใหม่ๆ ใหญ่ๆ หน่อย  ไม่ใช่วิ่งมาแล้วดูท่าล้อจะหลุด  แต่ถ้าเธออยากลองประสบการณ์หวาดเสียวอันจะหาไม่ได้จากรถไฟเหาะไหน ก็ลองดู

    จะขึ้นรถ?
    รถตู้บางคิวต้องรอขึ้นตรงต้นสายเท่านั้น  แล้วคิวที่ยืนยาวขนาดเลยไปสามบ้านเจ็ดบ้าน อ้อมเข้าซอยจนทะลุออกมาอีกฝากแล้วแม่มท้ายแถวก็ยังอยู่ลิบ ลิบ  ยิ่งกว่าเข้าคิวแจกทอง
    ขอแนะนำให้ ลองใช้เวลาซักอาทิตย์ สำรวจเวลาว่า ช่วงไหนที่แถวมนุษย์ยาวโคตร และช่วงไหนจะไม่มีคน  ยกตัวอย่างเช่นสายเดอะมอลล์งามฯ-มาบุญครอง  สายนี้คนเยอะโคตรๆๆๆ ตอนช่วง 7โมงสี่สิบห้าถึง 9ครึ่ง  ดังนั้น...ออกจากบ้านสายซัก 8 โมง  ก็นอนอยู่บ้านไปเหอะ เพราะถึงจะไปยืนต่อแถวหรือนอนอยู่บ้านก็ถึงมหา'ลัยพร้อมกัน

    ส่วนเลือกที่นั่ง?
    แม่ม...มันคือสงคราม  อย่างที่เกริ่นไปแล้ว  เลือกที่นั่งดีแฮปปี้ตลอดเวย์  เลือกที่นั่งเห้ๆ ก็เห้ตลอดทาง  คราวนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าที่นั่งไหนดีที่สุด

    Do1: ที่นั่งหน้าสุดข้างคนขับ: (ให้คะแนน9/10) เพราะที่นั่งตรงนี้คือที่นั่งชั้นดี  มีแอร์เป่าเย็นที่สุดในบรรดาทุกที่นั่งในรถ  และในบรรดาสองที่นั่งนั้น ที่นั่งซึ่งติดกับประตูทางออกจะดีกว่าในแง่ที่ว่ามันมีเบาะรองหัว ซึ่งจะทำให้คุณนอนหลับฝันดีตลอดทาง 
    ในขณะที่คนที่นั่งข้างคนขับจะสัปหงกใส่คุณ
    แต่ถ้าเล็งๆ ดูแล้วพบว่าเป็นรถใหม่ มี เบาะรองหัว ทั้งสองที่ ให้เลือกที่ชิดคนขับก่อน เพราะว่าจะได้ไม่ต้องลงให้คนในเค้าออกก่อน
    ปล.ถึงแม้ว่าคุณจะมาก่อน แต่คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องนั่งที่ข้างในข้างคนขับเสมอไป คุณสามารถลงจากรถเพื่อให้คนมาทีหลังเข้าไปนั่ง โดยใช้ข้ออ้างว่า "ชั้นลงก่อนค่ะ" ได้ (แล้วก็หลับสบายหัว 55)

    Do2: ที่นั่งแถวสอง (แถวที่เปิดประตูข้างมาแล้วเจอเลย)
    แถวนี้ดีมาก คะแนน 10/10 สำหรับรถใหม่ เพราะคุณจะโดนแอร์มากที่สุด แถมยังไม่เมารถอีกด้วย  ถ้าเจอรถใหม่ ที่นั่งที่ดีที่สุดคือข้างหลังคนขับ!
    แต่ถ้าเป็นรถเก่า  ที่นั่งแถวสองนี้จะกลายเป็นนรกสำหรับคุณเลยทีเดียว ขาของคุณจะร้อนมาก เพราะแม่มมีเครื่องยนต์อยู่ตรงนั้นพอดี
    (แต่ถ้าใครอยากฟิตเนตน่อง ก็ไปนั่งตรงนั้นได้นะเออ)

    Dont1: ส่วนที่นั่งแถวแรกด้านนอกสุด  ชั้นขอตั้งชื่อให้ว่า "ที่นั่งนายประตู" เข้าใจนะว่านั่งตรงนั้น เมริงจะต้องเปิดประตูให้ผู้โดยสารทุกคนที่จะลง  สภาพไม่ต่างอะไรกับเด็กเปิดประตูดีๆ นี่เอง...


    Do3: ต่อมา ที่นั่งแถวสาม  ที่นั่งชุดนี้ปลอดภัยสุดสำหรับรถทุกประเภท เพราะว่าไม่หลังเกินไป(ไม่เวียนหัว) แล้วยังไม่ต้องร้อนขาอีกด้วย

    Dont2: อย่างไรก็ตาม ที่นั่งซ้ายสุดติดประตูก็เป็นที่ที่ทุเรศเป็นอันดับสองเลยทีเดียว เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่ต้องเปิดประตูให้ชาวบ้าน แต่คุณจะต้องลุกให้ผู้โดยสารที่นั่งหลังๆ ออกทุกครั้ง จวย


    Do4: ส่วนสองที่นั่งแถวหลัง เลือกได้กลางๆ เพราะนั่งไปก็ปวดหัวเมารถ 555
    Don't3:  อ้อ! สำหรับรถใหม่ อย่าเลือกนั่งแถวหลังๆ เพราะแอร์มันเป่าไปไม่ถึง 555


    เคล็ดลับอื่นๆ
    Do พกพัด หรือ พัดลมจิ๋วไปด้วยในหน้าร้อน หากคุณไม่ต้องการอบซาวน่าบนทางด่วนตอนห้าโมงเย็นในรถเก่าๆ ที่แอร์ไม่ทำงาน
    Do ไม่ต้องเกรงใจที่จะเอาน้ำแข็งไสหรือน้ำขึ้นไปแดร๊ก
    Do เวลาจะลง ให้ตะโกนดังๆ ไม่ต้องเกรงใจผู้โดยสารคนอื่น เพราะเลยป้ายไปแล้วเลยเลยคนขับไม่วนรถกลับมาให้
    Do ถ้านั่งรถทางไกลแล้วปวดห้องน้ำ ตะโกนบอกคนขับไปเลยไม่ต้องเจิ๋มเจี้ยม เพราะเมื่อรถจอด ผู้โดยสารอีกครึ่งคันรถจะวิ่งตามคุณไปเข้าห้องน้ำด้วย


    Don't อย่านอนพิงคนข้างๆ  ยกเว้นว่าเค้าหน้าตาดี 555
    Don't กรน
    Don't เอาหัวพิงหน้าต่างกระจกโดยไม่จำเป็น เพราะคุณอาจจะสะดุ้งตื่น เพราะหัวเขกหน้าต่าง  แม้ว่ามันจะไม่เจ็บแต่เขกบ่อยๆ ก็อาจทำให้โง่ได้
    Don't ถอดรองเท้า
    Don't ใส่หูฟัง เปิดเพลงดังๆ แล้วหลับ เพราะกรูผู้ซึ่งนั่งข้างๆ รำคาญ



    สรุป
    การนั่งรถตู้ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ทุกคนควรจะเรียนรู้ไว้ เพื่อความสบาย(หลับ+นั่ง+ร้อนเย็น)ในระหว่างการเดินทาง  โดยที่แถวหน้าๆ ดีที่สุด แถวหลังปวดหัว และ นั่งข้างซ้ายฝั่งประตู=ซวย




    คราวหน้า จะมาDo and Don't เรื่องอะไรอีก request ท้ายบทมาได้ แล้วใครมีเรื่องฮาๆ เจ็บๆ บนรถตู้ อย่าลืมเอามาแชร์กันล่ะ 555

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×