ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อยากได้เนื้อหาสรุป...วิชาเคมีจัง

    ลำดับตอนที่ #2 : การทำให้บริสุทธิ์ (แยกสาร)

    • อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 49


    1.การกรอง 
       คือ  การแยกของแข็งจากของเหลว (ของแข็งต้องไม่ละลาย)
    2.การใช้กรวย
       คือ  แยกของเหลงจากของเหลว (ไม่รวมเป็นเนื้อเดียวกัน)
    3.การตกผลึก
       คือ  การใช้สภาพการละลายที่ไม่เท่ากันของสาร โดยให้ความร้อน  จนสารอิ่มตัว  ทิ้งให้เย็น แล้วจะได้ของแข็งรูปร่างเรขาคริต เรียกว่า  การตกผลึก
    ***สภาพการละลยของสารจะขึ้นอยู่กับ  อุณหภูมิ
       T  สูงขึ้น - - - - > สภาพละลายเพิ่ม ดูดพลังงาน
       T  สูงขึ้น - - - - > สภาพละลายลด   คายพลังงาน
    4.การกลั่น (แยกตัวทำละลายกะตัวถูกละลาย)
       โดยต้องมัจุดเดือดแตกต่างกันมัก ๆ
        กลั่นแบบธรรมดา - - ตัวถูกละลายนั้นต้องระเหยได้ยาก
                                          หรือจุดเดือดต่างกันมาก
       กลั่นลำดับส่วน      - - เหมาะสำหรับสารละลายที่มีจุดเดือดใกล้เคียงกัน
                                          และมีสารหลายชนิดผสมอยู่
    ***ข้อควกระวัง  ต้องค่อย ๆ เพิ่มอุณหภูมิเพื่อให้สารจุดเดือดต่ำ ๆ แยกออกมาก่อน
    +++++++++ การกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ +++++++++++
    ก๊าซปิโตรเลียม - -> น้ำมันเบนซิน - ->  แนฟทา - ->  น้ำมันก๊าด - ->  น้ำมันดีเซล  - -> น้ำมันหล่อลืน - ->  จารบี - ->  พาราฟิน - ->  น้ำมันเตา - ->  ยางมะตอย (บิทูเมน)
    5.การกลั่นด้วยไอน้ำ
       - -> แยกสารจุดเดือดต่ำ  ระเหยง่าย  ไม่ละลายน้ำ
              - ให้ความร้อนจนกลายเป็นไอ
              - ให้ไอน้ำผ่านสารที่ต้องการสกัด (ใช้ไอน้ำเป็นตัวทำละลาย)
                 ซึ่งสารที่ระเหยง่ายจะออกมาพร้อมไอน้ำ
              - เมื่อไอผ่านเครื่องควบเเน่นจะได้ของเหลว 2 ชั้น (น้ำ + สารที่ต้องการ) 
              แยกสารที่ต้องการออก
    !!!!! เด๋วกลับมาสรุปต่อน่ะ  แบบว่าเพื่อนมารับไปทำรายงานแล้ววอ่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×