คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ยาที่สำคัญ (ขาดไม่ได้)
ง่ายๆเลยเริ่มจากแก้ปวดธรรมดา
พวกพารา ขาดไม่ได้ ตามด้วยยาธาตุน้ำขาว (เผื่อท้องเสียเนอะ เพราะบางทีไม่ชินอาหาร อาหารไม่สะอาดไรเงี้ย) เบตาดีนเอาไปด้วยก็ดีเผื่อเป็นแผลสดเล็กๆน้อยๆ พลาสเตอร์ปิดแผล
ยาแก้อักเสบ ในที่นี้คือยาฆ่าเชื้อ (amoxycilin) ห้ามใช้ในคนแพ้ penicillin นะ ซื้อได้ตามร้านขายยา แนะนำเอาไป 2 แผงใช้เวลาเป็นหวัด เจ็บคอ ไอ มีเสมหะ เน้นอีกที ระวังในคนที่แพ้ยานะ
ต่อไปสำคัญมากๆสำหรับพวกไปทำงานใช้แรงงาน (แบบเราฮ่าๆๆ)
- ยาคลายกล้ามเนื้อ สำคัญมาก ไม่แน่ใจว่าขายตามร้ายยารึป่าว ลองดูด้วยนะ พวกนอจิสติก (เราอาจเขียนไม่ถูกต้องนะเพราะไม่ได้ค้นข้อมูลมา) คิดว่ากินหลังอาหารนะ (ระคายเคืองกระเพาะ)
- ยาแก้อักเสบ NSAIDs ยาแก้ปวดว่างั้นเถอะสำคัญมากๆสำหรับคนที่ปวดมากๆๆตามแขนขา หลังเวลาทำงานหนักๆอ่ะ อันนี้แนะนำเป็นยากินนะ พวกNaproxen,Diclofenac ที่ต้องระวังคือคนแพ้ยา และเวลากินต้องกินหลังอาหาร"ทันที" ทางที่ดีเพื่อนๆควรพกยาลดกรดพวก Proton pump Inhibitor ไว้เพื่อกินคู่กับยาพวกนี้นะ (พวกยาลดกรดกินก่อนอาหาร)
- ยาแก้ปวดแบบทา สำคัญที่สุดควรเอาไปประมาณ 2 หลอดอย่างต่ำ ชัวร์มากๆ พวกDifelene,Voltaren(ชื่อการค้า) ดีมากเลย ยาเจลเย็นสบาย(ไดฟีลีนอ่ะนะ เราชอบ) ส่วนพวกmethylsalicylateหรือน้ำมันมวยนวดเราไม่แนะนำนะ ก็แก้ปวดได้ระดับนึง(ดีสำหรับปวดกล้ามเนื้อ)แต่มันจะร้อนๆอ่ะ ถ้าปวดมากๆสุดยอดเลยต้องเจลแคปซิกา (เจลพริก) วันเดียวหายแน่ แต่แนะนำว่าทาก่อนนอนเท่านั้นเพราะจะแสบมากๆๆ (ร้อนแสบ) แต่หายชัวร์
- และยิ่งไปกว่านั้น แอดวานซ์กว่าเดิม ยา Indomethacin เจ๋งสุดๆ แนะนำเป็นยาพ่น (ปลอดภัย ดีกว่ายากิน) พ่นบริเวณที่ปวดใช้ได้ดี
อาจเอาพวกผ้าพันแขน ขา ไปด้วยก็ดี
เพื่อนๆอาจสงสัยว่าทำไมเรารู้เยอะ เป็นเพราะว่า เรามีโรคประจำเป็นตัวเป็นเอ็นร้อยหวายอักเสบ ไม่รู้ทำไมเป็นเวลาเดิมๆทุกปีเลยค่อยข้างปึ๊ก (เหอๆ) พอไปทำงานแรงงานทั้งเดินทั้งยืน 8 ชม กว่า เกือบตายย
อีกอย่างเราเรียนเภสัช = = อ่ะนะ
เวลาปวดขาให้ดูด้วยนะว่าปวดกล้ามเนื้อหรือเอ็น เวลาทายาอย่านวดๆๆ เพราะจะทำให้ช้ำ เจ็บกว่าเดิม
ถ้ากลับมากจากทำงานแล้วปวดขา ควรแช่น้ำอุ่นนะจะช่วยได้มาก (บ้านฝรั่งเค้าจะมีอ่างอาบน้ำพร้อมก๊อกน้ำร้อนน้ำเย็นอยู่แล้วใช้ได้สบาย)
ปล ถ้ามีอะไรเขียนผิดบอกได้เลยนะคะ เพราะส่วนใหญ่เราเขียนจากประสบการณ์หาใช่ที่เรียนมาไม่ (เหอๆ)
ความคิดเห็น