คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : หมอดูหรือหมอเดา? ตอนที่ 3: จับกลคนลวง
นอกจากกลที่นำเสนอไปในตอนที่ 1 แล้ว หมอดูยังมีกลที่ใช้อยู่อีกมากมาย ซึ่งผมจะอธิบายเพิ่มเติมเป็นบางส่วน
ในศัพท์เทคนิคของนักมายากล จะแบ่งกลการดูดวงเป็นสองประเภท คือ Hot Reading กับ Cold Reading
Hot Reading หมายถึงการดูดวงโดยรู้ข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับคนที่มาให้ดู ส่วน Cold Reading หมายถึงการดูดวงสด ๆ ร้อน ๆ โดยไม่มีข้อมูลล่วงหน้า แต่สามารถทำให้ดูน่าเชื่อถือได้
ในบางโอกาสหมอดูที่ใช้เทคนิค Hot Reading ก็มีอยู่บ้าง เช่น การมีผู้ช่วยมาคุยกับคนที่มาหาหมอดู เพื่อพยายามหาข้อมูลที่ใช้ได้ไปบอกหมอ หรือว่าการที่ให้มีการลงชื่อจองคิวล่วงหน้าเพื่อหาหมอดู แล้วไปสำรวจข้อมูลจากชื่อนั้น แต่ในการดูดวงที่เราพบเห็นได้ทั่วไปนั้นมักจะใช้เทคนิคของ Cold Reading เกือบทั้งหมด
ในหนังสือ The Full Facts Book of Cold Reading โดย Ian Rowland มีคำอธิบายเทคนิคหลายชนิดที่หมอดูใช้ ซึ่งผมจะยกตัวอย่างมาเพียงบางส่วนดังต่อไปนี้
1.หัวข้อหลักที่คนต้องการปรึกษา
หมอดูจะรู้อยู่แล้วว่า ปัญหาที่คนอยากปรึกษามักจะอยู่ไม่เกินสี่เรื่องดังต่อไปนี้ คือ ความรัก การงาน สุขภาพ และเงินทอง เพราะฉะนั้นเขาก็จะค่อย ๆ เล็มไปทีละเรื่อง แล้วคอยดูว่าเรามีการโต้ตอบมากที่สุดในเรื่องไหน แล้วเขาก็จะสามารถเน้นเฉพาะเรื่องนั้นได้
2.ใช้การเดาที่มีโอกาสถูกสูง
มีคำทำนายหลายรูปแบบที่ถ้าฟังแวบแรกจะรู้สึกลึกซึ้ง น่าทึ่ง แต่พอคิดดูอีกทีจะรู้ว่ามีโอกาสถูกสูงมาก ทำทำนายประเภทนี้มีเป็นร้อยเป็นพันชนิด ขึ้นอยู่กับความช่างสังเกตและความคิดสร้างสรรค์ของหมอดู
ตัวอย่างหนึ่งที่ผมเคยทายเล่นกับเพื่อนคือทายทำนองว่า คุณเคยคิดสงสัยว่าถ้าไม่ได้เลือกเส้นทางปัจจุบันในชีวิต แล้วตอนนี้จะเป็นอย่างไร (มีใครบ้างที่ไม่เคยคิด)
3.ดึงข้อมูล
ในการดูดวง หมอดูต้องการข้อมูลจากเรา เพราะฉะนั้นเขาก็อยากให้เรามีการโต้ตอบพูดคุยกับเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเขาจะใช้คำพูดที่ชวนให้เราตอบโดยที่เราไม่ทันนึก หรือพยายามให้เราบอกความรู้สึกหรือความคิดเห็นออกมา ถ้าหมอดูใช้น้ำเสียงและคำพูดได้แนบเนียนพอ เราจะไม่มีทางรู้สึกตัวว่าเราเป็นฝ่ายให้ข้อมูลเขาไป
4. การทำนายเกี่ยวกับอนาคต
ในแง่หนึ่งเรื่องเกี่ยวกับอนาคตเป็นเรื่องที่ทำนายง่ายที่สุด เพราะมันคือเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่สามารถจับผิดหมอดูได้ เพราะฉะนั้นหมอดูก็สามารถทำนายได้ตามใจชอบ โดยมีคำทำนายหลายแนว เช่น
ทำนายตามสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ยิน ถ้าเขาเป็นห่วงด้านการเงิน ก็ทำนายว่าธุรกิจจะดีขึ้นในระยะยาว หรือถ้าเป็นเรื่องความรัก ก็บอกว่าจะเป็นจริงตามที่หวังไว้ เป็นต้น
คำทำนายที่ไม่มีทางผิด เช่น “จะมีคนใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต” “จะมีการเจ็บป่วยเล็กน้อย” “จะมีปัญหาในเรื่องการลงทุนหรือการค้าขาย”
สิ่งที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับคำนายเรื่องอนาคตคือ ถ้าทำนายถูกเราจะรู้สึกประทับใจมาก แต่ถ้าทำนายผิดเราก็คงไม่นึกถึง ไม่ว่าอย่างไรหมอดูก็ชนะอยู่ดี
ถ้าเราต้องการจะลองจับผิดหมอดู เราควรต้องทำอย่างไรบ้าง?
1.สังเกตดูว่า ใครเป็นคนให้ข้อมูลใครกันแน่ เพราะหมอดูจะมีวิธีดึงข้อมูลจากเราโดยที่เราไม่รู้ตัว
2. พยายามแสดงออกให้น้อยที่สุด ไม่พยักหน้าหรือส่ายหน้า ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ เพราะว่าถ้าหมอดูคนนั้นมีความสามารถจริง ๆ เขาก็คงไม่ต้องใช้ข้อมูลจากการตอบรับของเรา
3.ถ้าหมอดูพูดคำทำนายที่ไม่ค่อยตรงออกมา ก็ให้ลองตามน้ำไปเรื่อย ๆ ถ้าเราทำได้แนบเนียน หมอดูก็จะนึกว่าเขาทำนายถูก แล้วก็จะทำนายต่อไปตามแนวนั้น พอถึงท้ายสุดเราค่อยเฉลยว่าทั้งหมดนั้นไม่ตรงกับเราเลย
4.พยายามเค้นถึงรายละเอียดของคำทำนายให้มากที่สุด ไม่ยอมรับคำทำนายที่กำกวม เพราะว่าคำทำนายกำกวมนั้นใคร ๆ ก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ พูดง่าย ๆคือ คำทำนายที่ไร้รายละเอียด คือคำทำนายที่ไร้ประโยชน์
5.ถ้าจะให้ดีที่สุดคืออัดเทปบันทึกเสียงไว้ แล้วมาฟังทีหลังเพื่อดูว่า มีคำทำนายที่ถูกจริง ๆ (โดยไม่กำกวม) กี่อัน และมีคำทำนายที่วืดกี่อัน การอัดเทปจะช่วยทดแทนความจำของเรา ที่มักจะมีแนวโน้มจำแต่เรื่องที่ทายถูก และลืมเรื่องที่ทายผิด
ความคิดเห็น