คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : สิ้นสุดยุคแห่งความงมงาย
ตั้งแต่สมัยตอนผมอยู่โรงเรียนประถม ผมจำได้ว่าผมเคยเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติมากมายหลายชนิด ตั้งแต่การดูลายมือ ทำนายดวงจากวันเกิด ฮวงจุ้ย ไปจนถึงเรื่องพลังลึกลับแห่งปิระมิด และUFO ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับผมในสมัยนั้น
แต่พอเวลาผ่านไป ผมมีความสงสัยมากขึ้น เริ่มถามหาหลักฐานและเหตุผลมากขึ้น แต่ผู้ที่เสนอเรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่เคยมีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันให้ผมสักที จนในที่สุดมุมมองผมก็เปลี่ยนไป
ผมกลายเป็นรู้สึกว่าเรื่องเหนือธรรมชาติก็เป็นเพียงนิทานอีกประเภทหนึ่ง ที่เราไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปเชื่อเลย ตราบใดที่เรายังไม่มีหลักฐานที่ดีกว่านี้
แต่ที่น่าสงสัยคือ ทำไมยังมีคนที่เชื่ออยู่อีกมากมาย?
เรื่องราวที่ผมจะมานำเสนอนั้น เกี่ยวข้องกับคำถามสี่ข้อต่อไปนี้
1.มีหลักฐานที่สนับสนุนปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติหรือไม่
2.ถ้าไม่มี แล้วทำไมคนยังเชื่อเรื่องเหล่านี้อยู่
3.ความเชื่อที่ไร้หลักฐานมีข้อดีอย่างไร ข้อเสียอย่างไร
4.ถ้าความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติมีผลทางด้านลบ เราจะแก้ไขกันอย่างไร
ในการพยายามตอบคำถามทั้งสี่ข้อนี้ ผมจะนำเสนอมุมมองจากวิทยาการหลายแขนง ตั้งแต่วิทยาศาตร์ จิตวิทยา สังคมศาสตร์ ไปจนถึงปรัชญาและตรรกศาสตร์ โดยในระหว่างทางก็จะแวะเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติหลาย ๆ เรื่อง ที่ผมได้พบในระหว่างการค้นคว้า
ความคิดเห็น