ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องเล่าเตือนใจ

    ลำดับตอนที่ #7 : ตอนที่ 7 ทำไมไวน์จึงไม่เป็นที่อนุมัติ

    • อัปเดตล่าสุด 4 ม.ค. 58


    ทำไมไวน์จึงไม่เป็นที่อนุมัติ
     

     

    Hassan Aero แปลและเรียบเรียง


                   ชายคนหนึ่งได้มาหาท่านอิลยาส อิบนุ มุอาวิยะฮฺ ผู้พิพากษามุสลิมผู้มีชื่อเสียงด้วยความเฉลียวฉลาดของเขา

    และต่อไปนี้คือบทสนทนาระหว่างทั้งสอง

     

    ชายคนนั้น : ตามหลักศาสนาอิสลามแล้วอะไรคือกฎเกณฑ์ของการดื่มไวน์ ?

    ผู้ พิพากษา: มันเป็นสิ่งฮะรอม (ถูกห้าม)

    ชายคนนั้น : แล้วน้ำละ ?

    ผู้พิพ ากษา: มันเป็นสิ่งที่อนุมัติ

    ชายคนนั้น : แล้วอินทผาลัมกับองุ่นละ?

     

    ผู้พิพากษา: พวกมันก็เป็นสิ่งที่อนุมัติเช่นกัน

    ชายคนนั้น : แล้วทำไมส่วนผสมทั้งหมดนี้ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ฮะลาล แต่เมื่อนำมารวมกัน มันกลับกลายเป็นสิ่งที่ฮะรอมได้ละ ?

    ผู้พิพากษาได้มองไปยังผู้ชายคนนั้นและกล่าวว่า

    หากฉัน  ตีท่านด้วยฝุ่นหนึ่งกำมือนึง ท่านคิดว่าจะรู้สึกเจ็บมั้ย ?”

    ชายคนนั้น : ไม่เจ็บ 

     

    ผู้พิพากษา: แล้วถ้าน้ำละ ?

     

    ชายคนนั้น : แน่นอนฉันจะไม่เจ็บ

    ผู้พิพากษา: แล้วถ้าฉันผสมของทั้งหมดนี้รวมกัน แล้วปล่อยให้มันแห้งมันจนกลายมาเป็นก้อนอิฐ แล้วมาทุบตีคุณ คุณจะเจ็บมั้ย ?

    ชายคนนั้น : ฉันจะต้องเจ็บแน่ และมันอาจจะทำให้ฉันถึงตายได้

    ผู้พิพากษา: นี่แหละ เหตุผลเดียวกันกับสิ่งที่คุณกำลังถา มฉัน !! ! 

    ————————————————————–

    โอ้บรรดาผู้มั่นในศรัทธาทั้งหลาย ที่จริงแล้วทั้งสุราและการพนันและการเส้นสังเวยบูชาและการเสี่ยงติ้ว เป็นสิ่งโสมม (อบายมุข) อันเป็นผลงานจากซาตาน (ชัยฏอน) ดังนั้นพวกเจ้าจงหลีกเลี่ยงให้ไกลเสีย เพื่อพวกเจ้าเองจักได้รับชัย ที่จริงแล้วซาตาน (ชัยฏอน) ต้องการเพียงแค่ยุแหย่ให้เกิดความเป็นอริศัตรูกัน , ความโกรธเกลียดกันในระหว่างพวกเจ้า และมันยังคอยแต่จะทำให้พวกเจ้าหันเหออกจากการระลึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด เช่นนี้แล้วพวกเจ้าจะยุติไหม ? ” (บทอัลมาอิดะฮ์ โองการที่ 90 – 91)

     เช่นนี้แล้วพวกเจ้าจะยุติไหม ? … 

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×