คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : ตอนที่ 6 เศรษฐีพันล้าน
Hassan Aero แปลและเรียบเรียง
มีเศรษฐีคนหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เขาได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสะดวกสบายหรูหราและฟุ่มเฟือยด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ เขามีคนรับใช้อยู่คนหนึ่งซึ่งเป็นคนที่ออกจะโง่สักเล็กน้อย
วันหนึ่งเศรษฐีได้เรียกเขามาและให้ของขวัญชิ้นหนึ่งกับเขา พร้อมกับกล่าวว่า
“จงเก็บรักษามันในที่ปลอดภัยจนกว่าแกจะเจอใครสักคนที่โง่กว่าแก เมื่อแกเจอแล้วก็เอามันให้เขาซะ”
คนรับใช้ตอบเจ้านาย “ดีมากเลยครับท่าน ”
เมื่อเวลาผ่านไป เศรษฐีได้ล้มป่วยหนัก หมอคนแล้วคนเล่าพยายามที่จะรักษาแต่ก็ไม่มีทีท่าว่าอาการจะดีขึ้นเลย สุดท้ายเขาก็สิ้นหวัง และได้เรียกคนรับใช้และบอกแก่เขาว่า “ฉันกำลังจะไปแล้ว หากฉันทำอะไรให้แกเดือดเนื้อร้อนใจ ก็ยกโทษให้ฉันด้วย”
“ครับท่าน แล้วท่านกำลังจะไปไหน ?”
“ไปในที่ๆ ทุกคนต้องไป”
“แล้วเมื่อไหร่ท่านจะกลับครับ”
“ฉันกำลังจะไปในสถานที่ซึ่งไม่มีวันหวนกลับ”
“ผมเข้าใจแล้ว แล้วท่านได้เตรียมอะไรไว้ป้องกันจากความร้อนและความหนาวหรือยัง ?”
“ไม่”
“แล้วท่านเตรียมเสบียงไว้หรือยัง ?”
“ยัง”
เมื่อได้ยินดังนั้น คนรับใช้ก็หัวเราะพร้อมกับพูดว่า "ท่านครับ มันเป็นเรื่องที่ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจมาก ในที่อยู่ชั่วคราวของท่าน ท่านมีสิ่งอำนวยความสะดวกและให้ความสุขมากมาย ตึกสูงๆเอย สวนหย่อมเอย คนใช้เอย รถคันหรูเอย เครื่องบินส่วนตัวเอย เรือยอร์ชส่วนตัวเอย ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ความสบาย แต่ในบ้านอันเป็นสถานที่นิรันดร์ ท่านกลับไม่เตรียมอะไรเอาไว้เลย ตอนนี้ท่านช่วยบอกผมหน่อยสิว่า ผมจะหาคนที่โง่กว่าผมได้ที่ไหนได้อีก เพราะฉะนั้นผมจะมอบของขวัญชิ้นนี้ให้กับท่าน"
กล่องที่สามารถนำไปยังหลุมฝังศพของเร า
มันคือ กล่องของความดี
ข้อคิด : เราควรจะใช้เวลาในการทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่าเราได้ทำอะไรที่เตรียมพร้อมไว้สำหรับโลกหน้าอันนิรันดร์บ้างไหม ?
บรรดาเศาะหาบะฮฺได้ถามท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า “ใครคือคนที่ฉลาดที่สุด ?”
คนที่ทบทวนตัวเองและเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังความตาย”
แล้ววันนี้เราเตรียมอะไรไว้เพื่อป้องกันไฟนรกแล้วหรือยัง ?
ความคิดเห็น