คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #19 : ตอนที่ 19 สองพี่น้อง
สองพี่น้อง
Hassan Aero แปลและเรียบเรียง
กาลครั้งหนึ่งได้มีชายสองคนเป็นพี่น้องกันซึ่งทั้งคู่ได้กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่เยาว์วัย พวกเขาช่วยกันทำงานในสวนของพวกเขา หลายปีต่อมาพี่ชายคนโตได้แต่งงานและมีลูก 2 คน ขณะที่คนน้องนั้นยังคงเป็นโสดอยู่ พวกเขาทำงานด้วยกันเช่นนี้ทุกวัน และในแต่ละวันพวกเขาก็แบ่งผลิตผลที่ได้อย่างเท่าเทียมกัน
วันหนึ่งขณะที่น้องชายซึ่งเป็นหนุ่มโสดกำลังทำงานอยู่นั้น เขาได้ครุ่นคิดกับตัวเองว่า “มันไม่ถูกต้องเลยที่พวกเราจะมาแบ่งให้เท่า กันทุกอย่าง ฉันอยู่ตัวคนเดียวและไม่ได้มีความต้องการอะไรมากมาย แต่พี่ชายของฉันมีครอบครัวใหญ่ เขามีความจำเป็นมากกว่าฉันสิ” ด้วยความคิดนั้นเองนำพาให้เขาแบกเอาข้าวเต็มกระสอบและเริ่มเดินไปยังยุ้งฉางของพี่ชาย และแอบวางมันลงอย่างเงียบๆ เขาทำเช่นนี้ทุกๆ คืน
ในระหว่างนั้น พี่ชายซึ่งแต่งงานแล้วก็ได้ครุ่นคิดกับตัวเองว่า “มันไม่ถูกเลยที่พวกเราจะแบ่งให้เท่าๆ กัน ฉันแต่งงานแล้วมีครอบครัว มีภรรยา และลูกที่จะคอยดูแลฉัน เมื่อพวกเขาเติบโตในอีกไม่นาน แต่น้องชายของฉันสิ เขาไม่มีครอบครัว ไม่มีใครมาคอยดูแลเขาในอนาคต เขาต้องได้รับส่วนแบ่งที่มากกว่าฉันสิ” ดังนั้นในทุก ๆ คืน เขาก็ได้แอบเอาข้าวใส่กระสอบและแอบไปเก็บไว้ในยุ้งฉางของน้องชายแบบเงียบ ๆ เช่นกัน
เหตุการณ์นี้ได้ดำเนินต่อไปและทำให้ทั้งคู่มึนงง เพราะข้าวในยุ้งฉางของตนไม่ลดน้อยลงเลย แม้จะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม
จนมาถึงคืนหนึ่ง ระหว่างทางที่ทั้งคู่กำลังเดินทางไปยังยุ้งฉางของอีกฝ่ายหนึ่ง สองพี่น้องได้พบกันโดยบังเอิญและได้รู้ความจริงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งคู่ได้ทิ้งกระสอบ และได้โอบกอดกันพร้อมทั้งน้ำตาแห่งความสุข
ข้อคิด : จงรักพี่น้องเหมือนรักตัวเอง
ขอให้อัลลอฮฺทรงช่วยเหลือให้เราให้ได้ทำตามแบบอย่างที่ดีงามเช่นนี้และห่างไกลจากความอิจฉาริษยาต่อกัน …อามีน
ความคิดเห็น