คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ตอนที่ 1 เด็กน้อยสิบขวบ สยบกาฟิรจอมอหังการ์
เด็กน้อยสิบขวบสยบกาฟิรจอมอหังการ์
กาลครั้งหนึ่งมีชายคนหนึ่งซึ่งเป็นศัตรูต่ออิสลาม เขามีคำถามยอดนิยมอยู่ ๓ ข้อซึ่งไม่มีผู้ใดตอบได้ ดังนั้นเขามักจะเยาะเย้ยอิสลามและมุสลิมต่อสาธารณชน อยู่มาวันหนึ่งเด็กน้อยคนหนึ่งอายุเพียง ๑๐ ขวบ ได้มาพบและได้ยินชายผู้นั้นแผดเสียงดังลั่นกำลังท้าทายบรรดาผู้คนมุสลิมบนท้องถนนด้วยปัญหา ๓ ข้อนั้น
เด็กน้อยยืนนิ่งเงียบและดูอยู่ครู่หนึ่ง แล้วก็ตัดสินใจรับคำท้าทายของชายผู้นั้น
“ฉันรับคำท้าของท่าน”
ชายผู้นั้นหัวเราะเด็กน้อยและบรรดามุสลิมที่รายล้อมอยู่นั้น แล้วก็กล่าวว่า
“เจ้าเด็ก ๑๐ ขวบนี่รึ ที่บังอาจมารับคำท้าของข้า พวกท่านไม่มีใครแล้วหรือไง!”
แต่ทว่าเด็กน้อยยังมีท่าทีสงบนิ่งเยือกเย็น หนูน้อยนี้ประสงค์ท้าชนชายผู้นั้น โดยหวังในความช่วยเหลือและทางนำจากอัลลอฮฺ เขาต้องการให้เรื่องจบลงโดยให้ชายผู้นั้นยอมรับโดยดุษฎี
ผู้คนทั้งเมือง ต่างพากันมามุงดู ล้อมเนินแห่งหนึ่ง ชายผู้นั้นก็ปีนขึ้นไปยืนบนยอดเนิน แล้วก็เปล่งเสียงถามคำถามข้อแรกอย่างดังว่า “ตอนนี้พระเจ้าของเจ้ากำลังทำอะไรอยู่ ?”
เด็กน้อยคิดอยู่ครู่หนึ่ง จึงขอให้ชายผู้นั้นลงมาจากเนิน แล้วขอให้ตัวเขาขึ้นไปเองเพื่อตอบ
ชายผู้นั้นกล่าวว่า “อะไรกัน? เจ้าต้องการให้ข้าลงไปรึ?”
เด็กน้อยตอบว่า “ใช่แล้วครับ ถึงคราวที่ฉันต้องตอบมิใช่หรือครับ?”
ชายผู้นั้นจึงลงมาแล้วเด็กน้อย ๑๐ ขวบก็ขึ้นไปด้วยเท้าน้อยๆของเขา คำตอบของเด็กน้อยคนนี้ก็คือ
“อัลลอฮุอักบัร! ขอพระองค์ทรงเป็นพยานของฉันต่อหน้าหมู่ชนเหล่านี้ด้วยว่า พระองค์ทรงประสงค์เพิ่งจะให้กาฟิรผู้นั้นลงไปอยู่ในระดับต่ำและนำมุสลิมผู้หนึ่งขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่า!”
ฝูงชนที่รายล้อมอยู่นั้นก็ตะโกนอย่างดังว่า “ตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”
ชายผู้นั้นอับอายขายหน้าเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังทำใจดีสู้เสือถามคำถามที่สองว่า
“มีอะไรอยู่ก่อนหน้าพระเจ้าของเจ้า?”
เด็กน้อยคิดอีก สักพักหนึ่งจึงขอให้ชายผู้นั้นนับถอยหลัง
“ขอให้ท่านช่วยกรุณานับเลขถอยหลัง เริ่มจาก ๑๐ ด้วยเถอะครับ”
ชายผู้นั้นก็นับ “๑๐ , ๙, ๘, ๗, ๖, ๕, ๔, ๓, ๒, ๑, ๐”
เด็กน้อยจึงถามว่า “มีอะไรก่อนหน้า ๐ หรือเปล่าครับ?”
ชายผู้นั้นตอบว่า “ข้าไม่รู้...คงไม่มีอะไรมั้ง”
เด็กน้อยจึงกล่าวว่า ถูกต้อง แน่นอนเหลือเกินว่าไม่มีอะไรอยู่ก่อนหน้าอัลลอฮฺ เพราะพระองค์คือผู้ทรงมีอยู่ตลอดกาลผู้ทรงสมบูรณ์ยิ่ง”
ฝูงชนที่รายล้อมอยู่ตะโกนอย่างดังอีกว่า “ตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”
มาบัดนี้ชายผู้นั้นเริ่มรู้สึกหมดท่าจริงๆ แต่ก็ยังถามคำถามสุดท้ายอีกว่า “ทิศทางใดที่พระเจ้าของเจ้ากำลังมองดูอยู่?”
เด็กน้อยคิดอยู่ครู่หนึ่งจึงขอเทียนไข ๑ อัน เมื่อได้แล้ว เด็กน้อยก็ส่งเทียนไขให้กับชายผู้นั้น และขอให้เขาจุดมัน
ชายผู้นั้นก็จุดเทียนจนมีเปลวไฟแล้วถามอย่างสงสัยว่า “นี่เจ้าจะพิสูจน์อะไร?”
เด็กน้อยจึงถามว่า “ท่านว่าแสงของเทียนไข มันส่องแสงไปทิศใดครับ?”
ชายผู้นั้นตอบว่า “มันก็ส่องไปทุกทิศทางนั่นแหละ”
เด็กน้อยจึงกล่าวว่า “ท่านครับ ท่านได้ตอบคำถามของท่านแล้วล่ะครับ รัศมีของอัลลอฮฺ(นูร) มีในทุกทิศทางแหละครับ พระองค์ทรงเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกซอกทุกมุมในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ในเวลาเดียวกัน ไม่มีที่แห่งหนใดในจักรวาลนี้จะเล็ดรอดไปจากพระองค์ได้แม้เพียงพริบตาเดียว”
ฝูงชนที่รายล้อมอยู่นั้นก็ตะโกนอย่างดังอีกว่า“ตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”
ชายผู้นั้นประทับใจเด็กน้อยอย่างมากในความรู้และความมีคุณธรรมและแล้วเขาก็ยอมเข้ารับอิสลามด้วยความยินยอมพร้อมใจ ไม่เท่านั้น เขายังกลายมาเป็นลูกศิษย์ของเด็กน้อยผู้นั้นอีกด้วย เด็กน้อยผู้นั้นคือใคร ?
เด็กน้อยผู้นั้นก็คือผู้นำคนหนึ่งของเรา เป็นหนึ่งในอิหม่ามผู้ยิ่งใหญ่
ท่านอิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺ (ขออัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญและความเมตตาแก่ท่าน)
(คัดลอกจากวารสารร่มเงาอิสลาม ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๗ สนใจสมัครเป็นสมาชิกติดต่อ ศูนย์ภาษาธรรม ๐๒-๓๒๒๒๑๘๗-๘)
ความคิดเห็น