ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MM รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #21 : ส่งงาน 9 Gunders พี่น้องทั้งเก้าแห่งตระกูลกันเดอร์ส (พลอย)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 70
      1
      7 มิ.ย. 58

    บทวิจารณ์เรื่อง 9 Gunders พี่น้องทั้งเก้าแห่งตระกูลกันเดอร์ส

    นามปากกา : ภวินิน

    แนว : แฟนตาซี

    หมายเหตุ : บทวิจารณ์นี้มีการสปอยล์เนื้อเรื่องค่ะ

    เนื้อเรื่อง [10/10] แปลกใหม่ สัมผัสได้ง่ายเพราะอยู่ในโคราชนี่เอง (พลอยเพิ่งไปมาด้วยค่ะ นึกภาพออกเลย 555) เนื้อเรื่องทำได้ดี น่าสนใจมากๆ ค่ะ เต็มสิบนี้มอบให้คุณ

    การดำเนินเรื่อง [9/10] ไม่มีช่วงที่ให้ความรู้สึกช้าไปหรือเร็วไปค่ะ ตัดฉากได้แนบเนียน แต่ยังขาดการย้ำเล็กน้อยว่าฉากที่แล้วใครกันที่อยู่ในฉาก (พลอยขี้ลืมค่ะ ฉากในรถไฟนี่ลืมเลยว่าฉากที่แล้วใครเป็นตัวเด่น คนนี้มันอยู่ตรงไหน จำหนูมิชได้คนเดียว 555) พยายามอีกนิดนะคะ สู้ๆ จ้า

    การใช้ภาษา [8.5/10] [เฮ้ย เฮ้ย เฮ้ยย!! ทำลายสถิติคะแนนส่วนนี้ที่พลอยวิจารณ์มาเลยค่ะ สุดยอด]

    การบรรยาย เรื่องนี้บรรยายจัดได้ว่าสละสลวยงดงามดีค่ะ สำนวนภาษาคล้ายนิยายแปล แทบไม่มีคำไหนที่อ่านแล้วตะขิดตะขวง ท่านใส่ใจรายละเอียดการเขียนได้ดี ทว่าเพราะใส่รายละเอียดเยอะไปนี่เอง ในบางจุด (ย้ำว่าบางจุดค่ะ มีน้อยมาก) จึงดูเยิ่นเย้อไปนิดจะลุถึงใจความสำคัญค่ะ (ปัญหานี้นับเป็นปัญหาที่พลอยพบบ่อยพอสมควรในบรรดางานเขียนที่วิจารณ์มา ไม่ใช่ท่านคนเดียวที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ จะชี้แจงในเรื่องถัดๆ ไปนะคะ) บางคำในประโยคสามารถตัดออกได้เพื่อลดทอนความยาวค่ะ

    -          ส่วนของการแทรกทฤษฎีของพลังมันยาวไปนิดนึงค่ะ ขัดฉากแอ็คชั่นบนหลังคารถไฟไปหน่อย ลองตัดให้สั้นลงแล้วค่อยแทรกเอาในเหตุการณ์ต่อๆ มาก็ได้ค่ะ ไม่ต้องรีบลงมาทีเดียวเนอะ

    -          ต่อจากส่วนบนเลย ฉากแอ็คชั่นยังมันส์ไม่พอ การบรรยายการเคลื่อนไหวร่างกายยังดูข้ามๆ ลองเพิ่มรายละเอียดตรงนี้อีกหน่อยจะยอดเยี่ยมกระเทียมดองค่ะ

    คำผิด มีน้อยมากค่ะ ยกย่องเลยจริงๆ (ขออนุญาตตรวจเพียงห้าบทนะคะ บทอื่นๆ จะทยอยไปอ่านให้ในภายหลังค่ะ)

    บทหนึ่ง จุมปุก-จุ้มปุ๊ก จิตภูติ-จิตภูต(?) [ภูต = สัตว์วิเศษชนิดหนึ่ง ภูติ = ความสุข] ล่ะคน-ละคน (ดูการใช้ละ-ล่ะได้ในบทวิจารณ์เรื่อง P.P rising ค่ะ)

    ฉายแววความกังวล แนะให้เลือกระหว่าง ฉายแววกังวล/ฉายความกังวล

    ดังสนั่นไปทั่วอาณาเขตบ้าน แนะให้เลือกเอาระหว่าง ดังสนั่นไปทั่วบ้าน/ดังสนั่นไปทั่วอาณาเขต

    รอยตีนกาบ่งบอกความรักสนุก อยากทราบว่ารอยตีนกามันบ่งบอกความรักสนุกได้ด้วยเหรอคะ? รักสนุกคือประเภทชอบเที่ยว รักอิสระ ไม่น่าจะเกี่ยวกับส่วนนี้นะคะ

    บทสอง อุตส่า-อุตส่าห์ ร็อค-ร็อก หรอ-เหรอ ล่ะตัว-ละตัว เวทย์-เวท เวทย์มนต์-เวทมนตร์ มีนะมี-มีน่ะมี ชานชลา-ชานชาลา ค่าเวลา-ฆ่าเวลา สาระทุกสุขดิบ-สารทุกข์สุขดิบ จิ๊กซอร์-จิ๊กซอว์

    ที่ส่งกลิ่นออกมาจากถังใบใหญ่ที่ใช้ในการบ่มสุรา แนะให้ตัด ที่คำแรกออกค่ะ ไม่ได้กระทบกระเทือนใจความประโยคเลยเนอะ

    ประโยคที่บอกการแต่งตัวของหรัณย์มีคำว่า สีเยอะไปค่ะ ตัดออกที่ใดที่หนึ่งหรือจะเปลี่ยนเป็นคำอื่นๆ ก็ไม่เสียหายนะ

    เดินมาแตะมือหรัณย์อีกคน ควรเติมคำว่า เธอด้านหน้าประโยคค่ะ

    เพราะเมื่อพวกเขากลายร่างเป็นสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่คน แน่นอนว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นย่อมมีความพิเศษของตัวเองที่บ่งบอกว่ามันแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆ

    รู้มั้ยว่าแมวแต่ละสายพันธุ์มีสัญชาตญาณที่แตกต่างกันนะควรตัดว่า ที่ออกค่ะ ดูเป็นทางการเกินกว่าจะเป็นคำพูดนะ

    ตรงประโยคที่แอรี่มองวิธีการเปิดประตูลงรถไฟใต้ดินมีการใช้ เยอะเกินไปค่ะ ตัดออกบ้างก็ได้เพื่อความต่อเนื่องนะคะ

    เมื่อกี้-เมื่อครู่ อันนี้แนะนำนะคะ มันดูเป็นภาษาพูดเกินไป

    มีการเว้นวรรคผิดค่ะ เป็นแมว ก็ต้องกลายร่างได้สิ เป็น เป็นแมวก็ต้องกลายร่างได้สิ

    บทสาม บัดสบ-บัดซบ สุ่มเสียง-สุ้มเสียง รวมสายอาชีพ-ร่วมสายอาชีพ เขม่ง-เขม็ง ชั่ว-ช่วง การหลัง-กลางหลัง เกร็ด-เกล็ด แคระแกรน-แคระแกร็น หรอ-เหรอ

    และแล้วเธอก็ฆ่าคนมานับไม่ถ้วน แล้วเธอก็เคยฆ่าคนมานับไม่ถ้วน

    มองยังไงก็ดูแล้วเป็นคนใจดี ควรตัดคำว่า แล้วออกค่ะ

    ปล. บทนี้พลอยกรี๊ดมิชมากค่ะ ราชินีอ่ะ>////< (อิโมติค่อนเพื่อภาพ) ตอนฉากแรกที่เจอกันนึกว่าพลอยคิดไปเองซะอีก พอมิชมาพูดแบบนี้เข้านี่ได้ใจสาวแอบวายเลยค่ะ หุๆๆ#โดนตบ

    บทสี่ เวทย์มนต์-เวทมนตร์(คำนี้ผิดเยอะในหลายบทนะคะ) บัดสบ-บัดซบ หรอ-เหรอ แข่งแกร่ง-แข็งแกร่ง กระพริบ-กะพริบ ยังไงอย่างงั้น-ยังไงยังงั้น สัญชาติญาณ-สัญชาตญาณ

    [คำเดียว หนูกรี๊ดมิช!!! ชอบค่ะชอบ#โดนทุบ]

    บทห้า หรอ-เหรอ พันธ์ทาง-พันทาง ชานชลา-ชานชาลา ละ-และ

    มิติ [10/10] เอาไปเต็มสิบค่ะ ตัวละครค่อนข้างเยอะ(ถึงเยอะมาก) แต่ท่านภวินินทำให้ผู้อ่านจำตัวละครเหล่านั้นได้เรื่อยๆ แบบไม่ยาก จำได้ว่าไผเป็นไผ สุดยอดมากๆ ค่ะ ยกย่องเลยจริงๆ

    รวมคะแนน 9.375/10

    สรุปรวมแล้ว นิยายเรื่องนี้นับได้ว่าทำการบ้านมาดี ผสมผสานระหว่างความแฟนตาซีเข้ากับความผูกพันระหว่างพี่น้องได้เป็นอย่างดี เนื้อหาไม่ไกลเกินสัมผัส รู้สึกได้ถึงความใกล้เคียงกับความเป็นจริง ความวายนิดๆ(?) ความรักในหลายรูปแบบ ผนวกกับปมปริศนาและเหตุการณ์ระทึกขวัญต่างๆ จากหลายๆ ฝ่าย จึงทำให้ 9 gunders พี่น้องทั้งเก้าแห่งตระกูลกันเดอร์ส เป็นนิยายที่สนุกน่าติดตามอย่างมากอีกเรื่องหนึ่ง มีแววเป็นนิยายคุณภาพ ขอส่งกำลังใจจากผู้วิจารณ์ให้ท่านนักเขียนอีกหนึ่งกำลังใจค่ะ ^ ^

    หวังว่าบทวิจารณ์นี้จะช่วยให้นักเขียนได้นำคำติชมไปปรับปรุงเพิ่มเติมในนิยายได้ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นพลอยเป็นนักวิจารณ์มือใหม่แกะกล่อง หากวิจารณ์อะไรผิดพลาดไปก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ ^^

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×