ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MM รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #11 : ส่งงานThe School & Magic of Zombies โรงเรียนนี้ปราบซอมบี้ค่ะ!(พลอย)

    • อัปเดตล่าสุด 1 มิ.ย. 58


    บทวิจารณ์เรื่อง The School & Magic of Zombies โรงเรียนนี้ปราบซอมบี้ค่ะ!

     

    นามปากกา : ใบเตยสีเขียวอมม่วง


    แนว : แฟนตาซี , โรงเรียนเวทมนตร์ , ซอมบี้ , เกรียน

     

    หมายเหตุ: บทวิจารณ์นี้มีการสปอยล์เนื้อเรื่องประมาณ 40 %

     

     

    เนื้อเรื่อง[10/10]พล็อตแปลกแหวกแนวจนต้องร้องโอ้โห!ดังๆ นางเอกเป็นหมอผี พระเอกเป็นผี บร๊ะเจ้า! [วิบัติเพื่อเสียง] แถมมีโลกเวทมนตร์อีกต่างหาก ชวนให้น่าติดตามอย่างมากค่ะ

    การดำเนินเรื่อง [9/10]การดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ มีเหตุการณ์ให้ติดตามต่อเป็นพักๆ มุกฮานั้นมีมาก บ้างก็ฮาขำท้องแตก บ้างก็แป้กปะปนกันไป (อย่าตบพลอยเลยค่ะ#ไหว้) มีมุมน่ารักใสๆ ของพระนาง แอบจิ้นเล็กน้อยกับชาร์ล็อตเต้และมนตร์ดำ ขำหนุ่มแวมไพร์ ล้วนแล้วแต่ก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้เข้าขั้นอ่านแล้ววางแทบไม่ลง หรือในกรณีนักวิจารณ์คือวางลงได้แต่ต้องกลับมาอ่านต่อให้จบด้วยค้างคา หักคะแนนในบางช่วงที่ติดจะเร็วไปสักนิด โดยเฉพาะฉากที่เจอซอมบี้ ซึ่งจะพูดถึงโดยละเอียดในเรื่องการใช้ภาษาค่ะ

    การใช้ภาษา[7/10][อนึ่ง ในหน้าบทความเขียนว่าคำผิด แต่ขออนุญาตเพิ่มจุดบกพร่องในเรื่องอื่นเพื่อความละเอียดค่ะ]

    การบรรยายเป็นการบรรยายแบบบุรุษที่ 1 ที่ถือว่าลื่นไหลพอตัว แต่ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ เห็นได้ชัดว่าเวลาฉากสยองนั้นท่านยังบรรยายสบายๆ ขัดกับอารมณ์เรื่อง ฉากที่นางเอกเศร้าก็เช่นกัน อาจเป็นเพราะท่านใส่ความเกรียนของนางเอกเข้ามามากเกินไปอะไรหลายๆ อย่างจึงยังดูไม่สุด ยังทำให้คนอ่านนึกภาพตาม สยดสยองตามหรือเศร้าตามไม่ได้ ประกอบกับมีภาษาวัยรุ่นแทรกเป็นพักๆ จึงทำให้บรรยากาศเรื่องดูผ่อนคลายจนไม่น่าเชื่อว่าเป็นแนวปราบซอมบี้ เข้าใจว่าท่านอาจจะต้องการปูพื้นเรื่องในตอนต้นเพื่อนำไปสู่ภารกิจในวันข้างหน้าเมื่อนางเอกกลายเป็นนักฆ่าซอมบี้ แต่ข้อบกพร่องในการบรรยายที่ไม่สุดนี้มันจะติดตัวไปเรื่อยๆ จนถึงตอนนั้น หากไม่รีบแก้ไขเสียก่อนอาจจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังได้ค่ะ(พูดอย่างกับเป็นหมอ-w-) การบรรยายในบางจุดถูกตัดออกไปทั้งที่ควรบรรยายเพิ่มเข้ามา เช่น ตอนนางเอกฝ่าวงล้อมซอมบี้ออกมาได้ในบทแรก ตอนนางเอกปาส้อม และอีกหลายๆ เหตุการณ์ การบรรยายทิวทัศน์หรือการบรรยายฉากถือว่ายังน้อยมาก ในส่วนฉากนี่จำเป็นมากนะคะ โดยเฉพาะในโลกเวทมนตร์ที่คนอ่านต้องไม่เคยสัมผัสมาก่อน (แน่ๆล่ะ) ลองฝึกดูอีกนิดนะคะ

    มีการเว้นวรรคผิดในบางจุดค่ะ

    ได้ข่าว ว่ารถเบรคแตกแล้วพุ่งตกลงไปในแม่น้ำน่ะเป็น ได้ข่าวว่ารถเบรกแตกแล้วพุ่งตกลงไปในแม่น้ำน่ะ

    เอาแต่เงียบฉันว่าคนพวกนี้คงผ่านอะไรมาเยอะน่ะเป็น เอาแต่เงียบ ฉันว่าคนพวกนี้คงผ่านอะไรมาเยอะน่ะ

    หมายเลขและที่อยู่ของหอพักจะถูกเขียนไว้ในบัตรนักเรียนค่ะส่วนสมุดนักเรียนนี่ก็จะเป็นประวัติความเป็นมาเป็นหมายเลขและที่อยู่ของหอพักจะถูกเขียนไว้ในบัตรนักเรียนค่ะ ส่วนสมุดนักเรียนนี่ก็จะเป็นประวัติความเป็นมา

    แต่จะรู้ก็ต่อเมื่อสอบเสร็จไปแล้วหนึ่งเดือนหรือจนกว่าอาจารย์จะตรวจข้อสอบ เสร็จนะคะเป็น

    แต่จะรู้ก็ต่อเมื่อสอบเสร็จไปแล้วหนึ่งเดือนหรือจนกว่าอาจารย์จะตรวจข้อสอบเสร็จนะคะ

    ชาร์ล็อตหันขวับมาทางฉัน ก็ยัยพวกนั้นมาว่าเรานี่! บอกว่ามนุษย์น่ะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ไอ้พวกซอมบี้เกิดขึ้นมา แล้วมา

     

                บอกว่าพวกเราสมควรตายงั้นเหรอ! หึๆ อย่าให้ฉันต้องจัดการด้วยวิธีของฉันนะ เมื่อกี้แค่ขว้างส้อมไปปักที่โต๊ะเท่านั้นเอง!

    เป็น

     

    ชาร์ล็อตหันขวับมาทางฉัน ก็ยัยพวกนั้นมาว่าเรานี่! บอกว่ามนุษย์น่ะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ไอ้พวกซอมบี้เกิดขึ้นมา แล้วมาบอกว่าพวกเราสมควรตายงั้นเหรอ! หึๆ อย่าให้ฉันต้องจัดการด้วยวิธีของฉันนะ เมื่อกี้แค่ขว้างส้อมไปปักที่โต๊ะเท่านั้นเอง

     

    คำผิดมีประปรายถึงน้อยค่ะ บางบทเท่านั้นที่คำผิดเยอะ ส่วนนี้ต้องขอชื่นชมเลยจริงๆ

    บทนำ

    มนต์ดำ เป็น มนตร์ดำ

    บทหนึ่ง

    นิตสาร เป็น นิตยสาร

    สังเกตุ เป็น สังเกต

    บทสอง

    รุ่งรุณ เป็น รุ่งอรุณ

    เผ่นผ่าน เป็น เพ่นพ่าน

    ช็อค เป็น ช็อก

    หมูบ้าน เป็น หมู่บ้าน

    ล็อค เป็น ล็อก

    เวทย์มนต์ เป็น เวทมนตร์

    สังเกตุ เป็น สังเกต

    น็อค เป็น น็อก

    บันได้ เป็น บันได

    ข้อมัน เป็น ข้อมือ

    ไม้ เป็น ไม่

    บทสี่

    ผีพรายของของฉัน เป็น ผีพรายของฉัน

    ล่ะจ๊ะ เป็น ล่ะจ้ะ

    ป่า ท่านเขียนมีไม้เอกสองตัวนะคะ ลองไปแก้ดูนะ

    กะบาล เป็น กบาล

    สตอเบอร์รี่ เป็น สตรอว์เบอร์รี่

    ล็อค เป็น ล็อก

    สวิตซ์ เป็น สวิตช์

    ซุ้ม เป็น สุ้ม

    แข็งแร่ง เป็น แข็งแรง

    บทห้า

    เวทมตร์ เป็น เวทมนตร์ (คำนี้ในบทผิดเยอะมากค่ะ)

    ปุ๊ป เป็น ปุ๊บ

    แพทศาสตร์ เป็น แพทยศาสตร์

    ศาตราวุท เป็น ศาสตราวุธ

    คาแรคเตอร์ เป็น คาแรกเตอร์

    การเว้นบรรทัด

    พี่เอกคว้าข้อมันฉันไว้อย่างรวดเร็ว แถมยังจับซะแน่น เขาส่ายหน้าไปมาเหมือนจะบอกฉันว่าอย่าไปมีเรื่องเลย ก็ได้...เป็น   พี่เอกคว้าข้อมันฉันไว้อย่างรวดเร็ว แถมยังจับซะแน่น เขาส่ายหน้าไปมาเหมือนจะบอกฉันว่าอย่าไปมีเรื่องเลย

    ก็ได้...

    เว้นบรรทัดแบบนี้จะได้อารมณ์กว่าค่ะมีอีกหลายจุดด้วยกันที่เว้นบรรทัดไม่ถูกนัก แต่ขออนุญาตยกตัวอย่างมาพอสังเขปค่ะ

    มิติ[6/10] จุดนี้มีข้อติงเยอะหน่อยค่ะ เราเข้าใจว่านักเขียนต้องการใส่ความขำขันเข้าไปในเรื่องอาจเพราะไม่อยากให้เรื่องดูดาร์กจนเกินไป แต่บางทีก็ใส่ผิดที่ผิดสถานการณ์ เช่นตอนที่พี่เอกช่วยครูพยาบาลและยืนพลอดรักกันอยู่นานสองนาน ในความเป็นจริงแล้วคนที่พบเจอสิ่งน่ากลัวแถมยังโดนกัดควรจะกลัวลนลานมากกว่าจะมาปิ๊งปั๊งกันนะคะ (แต่ยอมรับว่าอ่านไปขำไปค่ะ ฮ่าๆๆ^ ^)อีกส่วนที่เป็นแผลใหญ่ของเรื่องมิตินี้เลยคือ บุคลิกของตัวเอกค่ะ มนต์ดำ สาวน้อยผู้มีปม กร้านโลกและใจแข็ง ซ่อนความอ่อนแอไว้ภายใต้หน้ากากของคนที่ไม่สนใจใคร บุคลิกของมนต์ดำนั้นยังไม่นิ่ง จะเศร้าก็ยังเศร้าไม่สุด จะโหดก็ยังโหดไม่สุด เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเดี๋ยวน่ารักเลยก็ว่าได้ ลองปรับแก้และตีบทของเธอให้แตกอีกสักนิดจะฟินขึ้นอีกโขเลยค่ะ ในส่วนตัวละครตัวอื่นไม่มีอะไรมากนะคะ อาจมีส่วนที่ไม่สมจริงอยู่บ้าง เช่น พวกเผ่าในโลกเวทมนตร์ที่ดูจะเกลียดมนุษย์มากๆ จนเหมือนพวกซอมบี้ไปฆ่าพ่อแม่พวกเขาตาย เข้าใจว่ามีเรื่องของประวัติศาสตร์เข้ามาเกี่ยว แต่ก็ไม่น่าจะเกลียดกันถึงขั้นนั้นหากไม่ได้ไปทำอะไรให้โดยตรง (ตัวอย่างกรณีเช่น คนไทยกับคนพม่า เป็นต้น) หมอผีที่ดูจะล่วงรู้อนาคตและเป็นห่วงเป็นใยเหลือเกินทั้งที่ออกมาพูดเพียงสองคำ ครูใหญ่ที่ดูสนใจนางเอกมากกว่าคนอื่นๆ แต่หากมีปมอันใดที่ยังไม่เฉลยก็ต้องขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วยนะคะ

    สรุปรวมแล้ว นิยายเรื่องนี้ไม่ใช่นิยายที่ตอบโจทย์คอแนวเซอร์ไวเวิลหรือซอมบี้แบบเต็มรูปแบบ แต่คือนิยายที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักอ่านที่ชอบความแหวกแนว แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร แฟนตาซีที่ใกล้เคียงความเป็นจริงและสัมผัสได้ง่าย ตัวละครมีความน่ารักและความฮาในตัวเอง มีความละมุนแทรกเป็นพักๆ อยู่เสมอให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ อ่านไปยิ้มไปได้ไม่เครียดอะไรมากอย่างแน่นอนค่ะ

     

    หวังว่าบทวิจารณ์นี้จะช่วยให้นักเขียนได้นำคำติชมไปปรับปรุงเพิ่มเติมในนิยายได้ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นพลอยเป็นนักวิจารณ์มือใหม่แกะกล่อง หากวิจารณ์อะไรผิดพลาดไปก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ ^^


    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×