ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #1 : J1 ราชวงศ์ญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.83K
      0
      21 เม.ย. 52

    + + พระราชวงศ์

    ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งประเทศญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดิทรงเป็นสัญลักษณ์ของประเทศและความสามัคคีของปวงชน สมเด็จพระจักรพรรดิไม่มีอำนาจเกี่ยวกับการบริหารประเทศ

    พระราชวงศ์ญี่ปุ่นดำรงสืบเนื่องมานานหลายศตวรรษ นับเป็นพระราชวงศ์ที่สืบเนื่องมาเก่าแก่ที่สุดในโลก พระจักรพรรดิพระองค์ปัจจุบันคือ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2532 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดารวมสามพระองค์ พระองค์ประทับ ณ พระราชวังอิมพีเรียลในโตเกียว

    พระราชวงศ์แห่งญี่ปุ่น
    พระราชวงศ์แห่งญี่ปุ่น แถวหน้าจากซ้ายไปขวา เจ้าหญิงมาซาโกะ เจ้าหญิงไอโกะ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ และมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ แถวหลังจากซ้ายไปขวา เจ้าหญิงซายาโกะ เจ้าชายอากิชิโน เจ้าหญิงคิโกะ พร้อมพระธิดา เจ้าหญิงมาโกะ และเจ้าหญิงกาโกะ

    ธงชาติและเพลงชาติ

    สัญลักษณ์แห่งสมัยใหม่จากรากฐานแห่งประวัติศาสตร์
    ธงชาติญี่ปุ่น ธงฮิโนะมะรุ และเพลงชาติ "คิมิงะโยะ"

    ธงชาติ
    วงกลมสีแดงเป็นสัญลักษณ์แห่งพระอาทิตย์

    ธงชาติญี่ปุ่นมีชื่อเรียกว่า ฮิโนะมะรุ คำว่า ฮิโนะมะรุ ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง "ดวงอาทิตย์วงกลม" ไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า สัญลักษณ์พระอาทิตย์วงกลมบนผืนธงได้เริ่มใช้มาแต่เมื่อใด อย่างไรก็ดี ในศตวรรษที่ 12 เหล่านักรบซามูไร (บูชิ) ได้ปรากฏขึ้น และในห้วงเวลาแห่งการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจระหว่างตระกูลมินาโมโตกับตระกูลไทระ นักรบซามูไรมักชมชอบวาดภาพพระอาทิตย์วงกลมบนพัด "กุนเซน" (พัดจีบ) ในยุคแห่งสงครามระหว่างรัฐในศตวรรษ ที่ 15 และ 16 ครั้งเมื่อผู้นำทางทหารแข่งขันเพื่อความมีอิทธิพล นิยมใช้เครื่องหมายฮิโนะมะรุเป็นตราประจำทางทหาร ในภาพวาดบรรยายการรบที่เซกิกะฮะระในปี พ.ศ. 2143 จะเห็นลักษณะโดดเด่นของฮินะมะรุ ปรากฏบนธงต่าง ๆ ของกองทหาร แม้รูปวงกลมสีแดงบนพื้นสีขาวเป็นภาพเจนตามากที่สุด แต่ยังมีตัวอย่างของวงกลมสีทองบนพื้นสีน้ำเงินเข้ม

    ธงชาติญี่ปุ่นธงฮิโนะมะรุ กำหนดสัดส่วน ความกว้างและความยาวของธง ในอัตรา 2:3 ให้วงกลมอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางพอดี เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมเท่ากับสามในห้าของความกว้างของธง

    ธงพระอาทิตย์วงกลมบนเรือพาหนะสำหรับโชกุน

    การใช้เครื่องหมาย ฮิโนะมะรุ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ มีมาตั้งแต่เมื่อใช้เป็นสัญลักษณ์บนธงประจำเรือสินค้าที่ส่งไปค้าขายยังต่างประเทศ ในปลายศตวรรษที่ 16 โดยโตโยโตมิ ฮิเดะโยชิ และในต้นศตวรรษที่ 17 โดยโทะคุงะวะ อิเอะยะสุ ภาพแสดงเรื่องราวความเป็นไปของเมืองเอโดะ (ปัจจุบันคือโตเกียว) ในศตวรรษที่ 17 มีภาพของธงฮิโนะมะรุ ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของเรือประจำโชกุน ในช่วงเวลาของ ซะโคะคุ "การปิดประเทศ" ระหว่าง พ.ศ. 2182 - 2397 ได้มี คำสั่งห้ามการติดต่อการค้าและความสัมพันธ์ด้านอื่นๆ กับต่างประเทศทั้งหมด ยกเว้น จีน เกาหลี และฮอลแลนด์ แต่หลังจากปี พ.ศ. 2397 เมื่อโชกุนแห่งตระกูลโทะคุงะวะ ได้เริ่มติดต่อค้าขายกับต่างประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย เรือสินค้าญี่ปุ่นก็เริ่มใช้ธงฮิโนะมะรุอีกครั้ง

    ในปี พ.ศ. 2397 รัฐบาลภายใต้โชกุนโทะคุงะวะ ได้รับข้อเสนอของ ชิมะซุ นะริอะกิระ แห่งอาณาเขตซัทสึมะ และได้มีการตกลงใจให้เรือญี่ปุ่นติด "ธงฮิโนะมะรุ พื้นสีขาว" เพื่อกันการเข้าใจผิดว่าเป็นเรือต่างชาติ ในปี พ.ศ. 2403 ธงฮิโนะมะรุ ก็โบกไสวบนเรือคันริน มะรุ ซึ่งเป็นเรือนำข้าราชการญี่ปุ่นในการเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

    ธงฮิโนะมะรุ ในฐานะเป็นธงสำหรับญี่ปุ่นสมัยใหม่

    ในปี พ.ศ. 2411 มีการจัดตั้งรัฐบาลเมจิ หลังจากตระกูลโทะคุงะวะได้สูญเสียอำนาจทางการเมือง ตามแถลงการณ์ฉบับที่ 57 ประกาศโดยสภาแห่งรัฐ "ดะโจคัน" เมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2413 กำหนดให้ฮิโนะมะรุเป็นธงประจำเรือสินค้าญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

    ธงฮิโนะมะรุปรากฏบนเสาหน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2415 หนึ่งปีก่อนการเปลี่ยนปีปฏิทินจากปีจันทรคติเป็นปี สุริยคติ ในสมัยนั้นครอบครัวประชาชนทั่วไปและหน่วยงานที่ไม่ใช่ราชการจำนวนมากได้แสดงความประสงค์จะประดับ ธง ฮิโนะมะรุ ในวันหยุด หลายปีต่อมาได้มีการออกเอกสารและประกาศกำหนดสถานะของฮิโนะมะรุให้เป็นธงแห่งสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น

    เครดิตhttp://www.jat-languagecafe.com/about3.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×