ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อภินิหารฟิสิกส์ครองพิภพ

    ลำดับตอนที่ #2 : การมาถึงของพ่อมด

    • อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 46


        สำหรับโฟรโดแล้ว สิ่งเดียวที่ไม่เคยหยุดรบกวนเขา คือ การบ้าน แม้แต่ในช่วงที่เขาลาหยุดมาจัดงานวันเกิดให้คุณลุงของเขา อาจารย์ทั้งหลายก็พร้อมใจกันสั่งการบ้านมากเป็นประวัติการณ์ (เป็นครั้งที่นับไม่ถ้วนแล้ว) ทั้งฟิสิกส์ เคมี และคณิตศาสตร์ (สามวิชาสยองขวัญที่เขาทำได้แย่ที่สุด) ซึ่งทั้งหมดทำให้เขาถูกลุงบิลโบตะเพิดออกจากบ้านมานั่งทำงานอยู่ตรงใต้ต้นตะแบกนี้



        ทันใดนั้นมีเสียงคนร้องเพลง โฟรโดวางปากกาและเครื่องคิดเลขลงกับพื้นพร้อมทั้งหันหน้าไปทางต้นเสียง เสียงนั้นช่างคุ้นหูเหลือเกิน โฟรโดลุกขึ้น เขาทิ้งสมุด หนังสือ ปากกา เครื่องคิดเลข หนังสือฟิสิกส์ ม.4 เทอม 2 ของอาจารย์เผ่า หนังสือประกอบการเรียนพิเศษเคมีอาจารย์อุ๊ เอกสารประกอบการเรียนวิชาคณิตศาสตร์กับพี่อรรณพ ลงกับพื้น แล้วออกวิ่ง



        แกนดัล์ฟมาแล้ว! (มั้ง)



        สกอร์ Concerning Hobbits ดังขึ้น (จากไหน? โฟรโดคิด) และเขาก็เริ่มได้ยินเสียงรถซาเล้งที่แกนดัล์ฟนั่งมาดังขึ้นเรื่อย ๆ ใช่แกนดัล์ฟแน่แล้ว! เขามาถึงริมเนิน นั่นไง! แกนดัล์ฟขี่ซาเล้ง ช่างเป็นภาพที่น่ายินดีเสียนี่กระไร



        “ท่านมาช้า!” โฟรโดพูด



        แกนดัล์ฟคงจะได้ยินเสียง เขาจึงดับเครื่องซาเล้ง แล้วมองลอดงอบบนศีรษะมาทางโฟรโด พร้อมกับพูดว่า “พ่อมดไม่เคยมาช้า มาก่อนก็ไม่เคยมา แต่จะมาถึงตรงเวลาตามที่ตั้งใจ!”



        โฟรโดมองหน้าแกนดัล์ฟอยู่ครู่หนึ่งจึงถามขึ้นว่า “ท่านใช่แกนดัล์ฟตัวจริงหรือ?”



        พ่อมดทำหน้าฉงน “เจ้าพูดอะไร?”



        “ข้าถามท่านว่า ท่านใช่แกนดัล์ฟตัวจริงหรือไม่”



        “ก็ต้องใช่สิ!” พ่อมดขึ้นเสียง “นี่ข้าต้องทำอย่างไรจึงจะทำให้เจ้าเชื่อได้ว่าข้าคือแกนดัล์ฟตัวจริง”



        “ถ้าเช่นนั้น...” โฟรโดเงียบไปครู่หนึ่ง “ท่านจงตอบคำถามต่อไปนี้!



        “เมื่อสักครู่นี้ ข้าได้ยินเสียงท่าน จึงเริ่มออกวิ่งด้วยความเร็วต้นเป็น 0 m/s โดยมีความเร่งคงตัวเป็น 2 m/s^2 เป็นเวลา 6 วินาที หลังจากนั้นข้าวิ่งด้วยความเร็วคงตัวเป็นเวลา 30 วินาที เมื่อข้าเห็นท่าน ข้าเริ่มชะลอด้วยความเร่งคงตัวในทิศลบเป็นเวลา 5 วินาทีจึงหยุดนิ่งอยู่ตรงนี้ ข้าขอถามท่านว่า ตั้งแต่ข้าได้ยินเสียงท่านและออกวิ่งจนมาถึงตรงนี้ เป็นระยะทางทั้งหมดเท่าไร”



        นี่เป็นคำถามที่โฟรโดคิดว่ายากมาก (เนื่องจากมันเป็นการบ้านที่เขาเพิ่งทำอยู่เมื่อกี้นี้) และเขามั่นใจว่า มีเพียงแกนดัล์ฟตัวจริงเท่านั้นที่จะสามารถตอบคำถามนี้ได้



        ไม่ถึงอึดใจผ่านไป พ่อมดก็หัวเราะ “อะไรกัน? เจ้ามีปัญญาตั้งคำถามได้เพียงเท่านี้เองหรือ? คำถามข้อนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย เอ้า เจ้าจงฟังข้านะ



        “ระยะทางตอนที่เจ้าเริ่มออกวิ่งจนกระทั่งเปลี่ยนความเร็วครั้งแรกจำเป็นต้องใช้สูตร s = ut + 1/2 at ^2 แทนค่าได้ว่า s = (0)(1) + 1/2(2)(6) = 36 m นั่นเป็นระยะทางช่วงแรก



        “ช่วงต่อไป เจ้าวิ่งด้วยความเร็วคงตัว ใช้แค่ s = vt ก็เพียงพอแล้ว จะได้ s = (12)(30) = 360 m



        “และสุดท้าย เจ้าชะลอความเร็วลงจนหยุด น่าจะใช้ s = ((u+v)/2)(T) ซึ่งจะแทนค่าได้เป็น s = ((12+0)/2)(5) = 30 m



        “รวมแล้วก็เป็น 36+360+30=426 m เจ้าวิ่งได้เร็วมากนะ!” พ่อมดพูด แล้วยิ้ม “สมกับที่เป็นฮอบบิทหนุ่ม”



        “ลุงแกนดัล์ฟจริง ๆ ด้วย!” โฟรโดร้องดีใจ แล้ววิ่งโผเข้ากอดแกนดัล์ฟ “ข้าดีใจเหลือเกินที่ท่านมา! (ที่จริงเขาอยากจะบอกว่า ข้าดีใจเหลือเกินที่ท่านช่วยทำการบ้านให้ข้า!)”



        “โฮะๆๆๆ” พ่อมดหัวเราะ หลังจากจัดงอบให้เข้าที่แล้ว เขาจึงพูดต่อ “ไปกันเถอะ”
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×