ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    HARRY POTTER : Hagrid\'s Histories

    ลำดับตอนที่ #2 : ตรอกไดแอกอน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 171
      0
      6 มิ.ย. 46

    .      ห้าปีหลังจากที่ถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ แฮกริดจำเรื่องวันนั้นได้ไม่มีลืม ตอนนี้เขาอายุ 18 ปีแล้ว เป็นหนุ่มหล่อ(หรือเปล่าหนอ) ผมยาว ถ้าใครได้เห็นเขาในอีก 45 ปีต่อมาก็จะรู้สึกว่าต่างกันแค่ตอนนี้เขาไม่มีหนวดเคราเท่านั้น



          เขากำลังนึกถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน



          เมื่อเขาลงจากรถเมล์อัศวินราตรีที่ตรอกไดแอกอนแล้วเขาก็ต้องหางานทำให้ได้ เพราะญาติพี่น้องของเขาไม่อยู่แล้ว พ่อของเขาก็ตายไปไม่นาน แม่ของเขาก็ไปไหนก็ไม่รู้ เขาต้องใช้ชีวิตตัวคนเดียวให้ได้ มิสเตอร์พรองนีตส์ให้โอกาสเขาโดยให้เป็นเด็กฝึกงานที่ร้านสัตว์วิเศษ มีหน้าที่คอยรับลูกค้า ขนของ และอื่น ๆ ทั้งหมดนอกจากบริหารร้านและขายของ



          เขาทำงานอย่างขยันขันแข็ง และเป็นเด็กฝึกงานคนโปรดของมิสเตอร์พรองนีตส์ทีเดียว จนกระทั่งมิสเตอร์พรองนีตส์เสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อปีก่อนนี้เอง ก่อนตาย มิสเตอร์พรองนีตส์ยกร้านสัตว์วิเศษนี้ให้เขา นั่นทำให้แฮกริดดีใจมาก และสัญญาว่าจะดูแลร้านอย่างดี



          วันนี้ เวลานี้ เขาอยู่ที่เคาน์เตอร์เก็บเงินร้านสัตว์วิเศษในตรอกไดแอกอน ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ลูกค้าเด็ก ๆ มากมายกรูเข้ามาซื้อสัตว์เลี้ยงเพื่อเข้าโรงเรียน ---- โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ที่เขาเคยอยู่จนถึงห้าปีที่แล้ว



          นี่ทำให้แฮกริดสมเพชตัวเอง



          ทำไมเขาถึงต้องโดนไล่ออกด้วยความผิดที่เขาไม่ได้กระทำด้วยนะ?



          “ขอโน้กฮูกตัวนืงค่า…”



          แฮกริดสะดุ้งจากความเหม่อที่ตอนนี้คงลอยไปไกลแล้ว และกลับมาสู่เคาน์เตอร์เก็บเงินอีกครั้งหนึ่ง เพื่อบริการลูกค้า เด็กผู้หญิงตัวน้อย ๆ น่ารัก



          “เอาอะไรนะหนู…”



          “โน้กฮูกค่า…หนูช้อบชอบโน้กฮูก…หนูยังไม่ได้เข้าเรียนหรอกค่า…แต่หนูมาซื้อนกฮูกให้พี่เค้านะค่า…” เด็กหญิงตอบเสียงใส



          “นกฮูกนะ อื้ม พี่เธอบอกหรือเปล่าว่าจะเอาพันธุ์อะไร?” แฮกริดถามในขณะที่กำลังจะเดินไปยังกรงใหญ่ มีนกฮูกเป็นร้อย ๆ ตัวในนั้น



          “พี่เค้าบอกว่าแล้วแต่หนูค่า…”



          “แล้วแต่เธอเหรอ… ถ้างั้นเธอมานี่สิ” แฮกริดนั่งยอง ๆ แล้วกวักมือเรียก



          เด็กหญิงกึ่งเดินกึ่งวิ่งมาหาแฮกริด และนั่งลงเหมือนเขา



          “มาใกล้ ๆ กรงนี่นะ” แฮกริดยกเด็กหญิงนั่งเก้าอี้ตัวหนึ่งที่อยู่ติดกรงนกฮูก “ไม่ต้องกลัวน่า..มามะ…”



          ทันทีที่เด็กหญิงนั่งบนเก้าอี้ตัวนั้น นกฮูกเป็นร้อยก็บินออกไปอีกฟากของกรง เหลือนกฮูกหิมะตัวเดียวที่กำลังกระโดดช้า ๆ มาหาเธอ



          “นกฮูกหิมะ…” แฮกริดหยิบนกฮูกตัวนั้นออกมา “…น่ารักมั้ยล่ะ หืม? ตัวนี้ของเธอนะ” แล้วเขาก็ส่งนกฮูกตัวนั้นให้เธอ “ส่วนของพี่เธอ…นกฮูกหิมะเข้ากันได้กับเธอ นกฮูกที่เข้ากับพี่เธอก็น่าจะเป็น…อ้อ…นกฮูกทะเลสาบตัวนี้ไง!” แล้วเขาก็หยิบนกฮูกสีฟ้าปีกเขียวออกมา



          “แต่หนูมีเงินซื้อโน้กฮูกแค่ตัวเดียวนี่นา” เด็กหญิงคอตก



          “นกฮูกหิมะนี่ฉันให้เธอ” แฮกริดตบไหล่เด็กหญิงเบา ๆ --- เบามือที่สุดที่เขาจะทำได้ “ฉันถือว่าใครก็ตามที่เข้ามาในร้านฉันแล้วซื้อสัตว์เลี้ยง ต้องได้สัตว์ที่เหมาะกับตนที่สุดไป เธอมาซื้อนกฮูกให้พี่เธอ ฉันก็ต้องเอานกฮูกตัวที่เหมาะกับเธอให้ด้วยสิ จริงมั้ย?”



          เด็กหญิงยิ้มกว้าง “ขอบคุณค่ะ!” เธอพูดเสียงดัง แล้วหิ้วกรงนกฮูกทะเลสาบออกไป โดยมีนกฮูกหิมะเกาะอยู่บนไหล่ “แม่ค้า! หนูด้ายโน้กฮูกด้วยค่า!”



          แฮกริดมองตามเธอไป แล้วยิ้ม เขาอ่อนโยนอย่างนี้เสมอ



          “น่ารักดีนะ เธอว่าไหม”



          แฮกริดมองไปยังต้นเสียง ชายในชุดคลุมปิดจนไม่เห็นหน้ายืนอยู่อีกฟากของหน้าร้าน



          “คุณเป็นใครน่ะ” แฮกริดตะโกน แล้วหยิบร่มสีชมพูดหลังเคาน์เตอร์มา



          “ไม่เปลี่ยนไปเลยนะรูเบอัส” ชายคนนั้นพูด แล้วเปิดหมวกคลุมออก



          “ศาสตราจารย์ดัมเบิล-” แฮกริดร้องดีใจ



          “ชู่ว….” ศ.จ.ดัมเบิลดอร์ชี้นิ้วเป็นทีว่าให้เงียบเสียง “ฉันไม่ควรอยู่ที่นี่ อย่าให้ใครรู้”



          “อาจารย์มาทำอะไรที่นี่?” แฮกริดถาม



          “มาหาเธอไง รูเบอัส” ดัมเบิลดอร์พูดเรียบ ๆ แล้วเดินไปนั่งที่เก้าอี้เลือกนก แต่ไม่มีนกฮูกตัวใดบินหนีไปสักตัว “ให้เธอกลับฮอกวอตส์ ฉันมารับเธอกลับฮอกวอตส์ไงล่ะรูเบอัส”



          แฮกริดแทบไม่เชื่อสิ่งที่เขาได้ยิน เขาจะได้กลับไปยังฮอกวอตส์แล้วหรือนี่ แทบไม่น่าเชื่อ



          “แต่ผม… แต่ผมต้องดูแลร้านที่นี่ครับอาจารย์ ผมทิ้งมันไปไม่ได้…”



          “ร้านนี้จะไม่ร้างหรอกรูเบอัส” ดัมเบิลดอร์พูด “มองตาโนจะดูแลร้านนี้เอง”



          “กลูเวส!” แฮกริดพูดเสียงดัง “จริงสิ เขาเรียนจบแล้วใช่ไหมครับ”



          “ใช่แล้วรูเบอัส มองตาโนทำคะแนนได้ค่อนข้างดีเชียวนะ โดยเฉพาะวิชาสัตว์วิเศษ เขาได้ท็อปทีเดียว…ฉันรู้น่า มองตาโนเป็นเพื่อนซี้กับเธอมาก จริงมั้ย”



          “ฮะ” แฮกริดพูดเสียงเบาลง แต่หน้าของเขายังมีแววดีใจอยู่มาก “ผมจะไปทำอะไรที่ฮอกวอตส์หรือครับ? ไปเรียนปีสี่เหรอ?”



          “เสียใจนะ ที่ต้องขอบอกว่านักเรียนที่ถูกเชิญออกแล้วไม่สามารถกลับมาเรียนได้อีกไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม” ดัมเบิลดอร์พูดเบา ๆ



          “แต่” ดัมเบิลดอร์พูดขึ้นมาทันทีที่เห็นว่าริมฝีปากของแฮกริดขยับเตรียมจะพูด “อย่าเพิ่งพูดอะไร ฉันขอประเดิมด้วยเรื่องเศร้าก่อน ฉันขอบอกว่าศาสตราจารย์ดิพพิตเสียชีวิตแล้ว”



          แฮกริดสะดุ้ง



          “สัปดาห์ก่อนนี้เอง ท่านไปอย่างสงบ ไม่เป็นไรหรอกน่า” ดัมเบิลดอร์พูดเมื่อเห็นสีหน้าเศร้าสร้อยของแฮกริด “สำหรับจิตใจที่จัดระเบียบดีแล้ว ความตายก็เป็นการผจญภัยครั้งใหม่เท่านั้นเอง ท่านมีความสุขแล้ว และตอนนี้ ฉัน –”



          “ท่านทำไมเหรอครับ” แฮกริดขัด



          “ฉันได้รับแต่งตั้งเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์คนใหม่ ตั้งแต่เมื่อวานซืนนี้เป็นต้นไปไงล่ะ”



          แฮกริดตกใจ อ้าปากค้าง แต่แล้วปากนั้นก็มีรอยยิ้มผุดขึ้น “ท่านได้เป็นอาจารย์ใหญ่เหรอครับ!”



          “ใช่” ดัมเบิลดอร์ตอบ “และฉันมาที่นี่ เพื่อให้เธอเป็นคนดูแลสัตว์ที่โรงเรียนของเราไงล่ะ”



          แฮกริดดีใจมากกับข่าวนี้ เขาชอบสัตว์มาตั้งแต่เด็ก ๆ และที่เขาได้ดูแลร้านสัตว์วิเศษก็เป็นเรื่องเยี่ยม แต่การได้เป็นคนดูแลสัตว์ที่โรงเรียนนั้นอาจสนุกกว่า เขาก็ตอบไม่ได้ว่าทำไม



          “ไปกันเถอะ รูเบอัส” ดัมเบิลดอร์ลุกขึ้น และเริ่มออกเดิน



          “ไปไหนครับ” แฮกริดถาม



          “โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ไงล่ะ”



          แฮกริดยิ้มกว้าง และเดินตามดัมเบิลดอร์ไป





    = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×