ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    จัดหนักนานาข้อมูลการเขียนนิยาย

    ลำดับตอนที่ #9 : [Writing] Cliche By Sweet Salt

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 113
      1
      17 ม.ค. 58

              3) Cliche (คริ-เช)

                หัวข้อนี่ออกจะอธิบายยากหน่อย เพราะเราไม่คิดว่ามันคือคำไทยสำหรับตอนนี้

     

                Cliche คือ....สิ่งที่ถูกใช้ซ้ำๆซากๆไม่ว่าจะเป็นในหนังหรืองานเขียน สิ่งที่พูดถึงอยู่นี่จะเป็นอะไรก็ได้จริงๆ จากคำพูด ตัวละคร ไปจนถึงพล็อตเรื่องและข้อคิดของเรื่อง เนื่องจากมันถูกใช้ซ้ำอย่างสาหัส มันจะทำให้เนื้อเรื่องถูกเดาได้ง่าย ไม่น่าสนใจ ไม่น่าติดตาม และขาด originality ให้คนอ่านขี้เกียจและเบื่อที่จะอ่าน แล้วก็จะลืมเรื่องที่อ่านไปเอง

     

                จริงๆแล้ว cliches เคยเป็นสิ่งที่ดีเมื่อนานมาแล้ว แต่เพราะมันเก่าและถูกก๊อปมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มันทำให้คนเบื่อไปเอง นี่ออกจะเป็นเรื่องเศร้า เพราะมันทำให้การเขียนของเรารุ่นใหม่ยากขึ้นมาก พวกเราต้องมานั่งคิดของใหม่ๆมาเลือดตาแทบกระเด็นเพื่อให้งานของเรามัน original และสร้างสรรค์

     

                จะให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดก็ต้องใช้ตัวอย่าง cliches หลักๆจะมีสามแบบ:

     

                Cliche lines: คำพูดที่ถูกใช้บ่อยจนเอียน ที่เราไม่ชอบก็มีเช่น "ฉันจะอยู่กับเธอเสมอ," "เขายังมีชีวิตอยู่ในใจฉัน," "อย่าตายนะ!" "นี่ไม่ใช่จุดจบ มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น..."(เห็นชัดเลยว่าเราไม่ชอบนิยายรัก = =)

     

                Cliche character: ตัวละครที่มีในทุกเรื่อง อย่างเช่น เด็กสาวขี้อายน่ารักไร้เดียงสาที่มักจะเป็นคนรักของพระเอกหรือน้องสาวใครสักคน ชายหนุ่มหน้าตาดี (ออกสวย) ที่มีความหลังแสนเศร้ามักจะเป็นพระเอกหรือตัวร้าย ตัวละครใส่หน้ากากปริศนา เจ้าหญิงที่อยากจะผจญภัยแบบผู้ชาย ทำนองนั้น แมรี่ซูมักจะเข้าข่ายนี้หมด เราจะกลับมาพูดเรื่องนี้อีกทีใน Stereotype

     

                Cliche plot: ตรงนี้แหละที่คนเกลียดกันที่สุด เนื้อเรื่องที่ถูกเขียนจนคนเอียนจะอ้วก ตัวอย่างมีเพียบ เจ้าชายต้องช่วยเจ้าหญิงแล้วตกหลุมรักกันภายในสามวิ (Snow White/ Sleeping Beauty) คู่รักที่ต้องแยกจากกันเพราะตระกูลและฐานนะ (Titanic/ Romeo & Juliet) ตัวเอกที่จะหยุดการเหยียดสัญชาติของฝ่ายตัวเองและฝ่ายคนอื่น (Avatar/ Pocahontas/ How to Train Your Dragon/ Atlantis: The Lost Empire) ตัวเอกที่ความจำเสื่อมแล้วลืมว่าตัวเองมีอะไรสำคัญ (ฟิคมากมายก่ายกอง เราเกลียดมากกกก)

     

                การจะไม่เขียนตาม cliche นั้นยากมาก เพราะตามที่มีคนเคยพูดเอาไว้ "There is nothing new under the sun." ทุกอย่างถูกใช้หมดแล้ว วิธีที่ดีคือการเอา cliche มาเล่น ยกตัวอย่างคือหนังเรื่อง Shrek ที่ตัวเอกกลับเป็นยักษ์แทนเจ้าชาย เจ้าหญิงน่าเกลียด พระราชาเตี้ยแล้วหลงตัวเอง กระจกวิเศษที่พูดแบบกรรมการในทีวีโชว์ หรือจะไม่ต้องเอามาเล่นขนาดนั้นก็ได้ แค่ต้องเอามันมาพลิกแผลงไม่ให้น่าเบื่อก็พอ

     

                ถึงจะอย่างนั้น cliche ไม่ใช่สิ่งที่แย่ ทุกๆคนมีความเห็นต่างกันในเรื่องของ cliche แต่ละอัน บางอันควรถูกโกยออกจากโลกให้แผ่นดินเบาขึ้น บางอันดีมากจนหนังทุกเรื่องเอามาใช้กันหมด ลองดูในวิดีโอนี้แล้วจะเข้าใจ หรือไปดูหนังแบบ Real Steel ที่ทั้งเรื่องมีแต่ cliches แต่มันก็สนุกแล้วคนก็ชอบอยู่ดี



     



     

                *ดนตรีบรรเลงพร้อมปิดม่าน*

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×