ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แชร์ประสบการณ์เด็กกากอยากเข้าจุฬา//แก้บน

    ลำดับตอนที่ #3 : ก้าวที่ 3 จัดหนังสือสำหรับอ่านสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 27 มิ.ย. 57


    3

    มาถึงเรื่องหนังสือกันแล้ว พี่แนะนำได้แค่ 4 วิชาที่พี่สอบนะ แต่ถ้ามีน้องคนไหนอยากถามวิชาอื่น เดี๋ยวพี่จะไปถามจากเพื่อนๆที่ติดหมอ ติดวิศวะ ติดบัญชี บลาๆ ที่มันอ่านวิชาที่พี่ไม่อ่านมาให้จ้า แต่ตอนนี้ มาดู 4 วิชาของพี่ก่อนดีกว่า

     

    ตอนที่แล้วน้องได้คะแนนขั้นต่ำของตัวเองเสร็จแล้ว ก็มาจัดการหนังสือเลยค่ะ น้องใช้วิชาอะไรบ้าง เอาหนังสือที่มีออกมาให้หมด หลังจากนั้นแยกเลยค่ะ แยกวิชา และแยกหนังสือสำหรับอ่าน แล้วก็หนังสือที่ใช้ทำข้อสอบ  การอ่านหนังสือกับการทำตารางอ่านหนังสือต้องทำไปด้วยกันนะคะ สำคัญเลยคือ น้องควรอ่านหนังสือสำหรับอ่านให้จบหมดก่อนจะไปเริ่มทำข้อสอบ แต่เรื่องการทำตารางขอพูดตอนหน้าเนาะ

     

    วิชาภาษาไทย

    นี่คือหนังสือที่พี่อ่านทั้งหมดค่ะ มีบางเล่มที่ไม่ได้ถ่ายเพราะอ่านที่ห้องสมุดเอา แต่ใครไม่ว่างอ่านเท่านี้ที่พี่อ่านก็ได้ค่ะ

     

    เรื่องการเรียนพิเศษพี่เรียนที่เดียวคือ คอร์สเทอโบ ดาว้อง ค่ะ ดีที่สุด ไม่เรียนไม่ได้ค่ะ หนังสือข้อสอบย้อนหลังของอาจารย์ปิงด้วย พี่ลงเรียนช่วงปิดเทอมเดือนตุลาค่ะ สอบมกรา ใครมีเวลาว่างถ้าไม่อยากอ่านเอง ลงคอร์ส อินเทนซีพก็ได้นะ แต่พี่อาศัยอ่านหนังสือของรุ่นพี่เอา พี่เวลาน้อยค่ะ

    หนังสือนั่นใช้ได้หมดเลยนะคะ ทั้งสอบตรง สอบ7วิชาสามัญ สอบโอเน็ต (ไว้จะพูดเรื่องการสอบแต่ละสนามตอนหน้านู้น มันเยอะค่ะ 555) แต่วิชานี้พี่ค่อนข้างโอเค น่าจะเป็นเพราะเป็นภาษาแม่ ที่เหลือที่ต้องฝึกคือเรื่องพวกหลักภาษาประโยคต่างๆ สำนวน โวหาร แกรมม่านั่นเองค่ะ ภาษาไทยพี่น่าจะอ่านประมาณเล่มละ 2 รอบ นะคะ ยกเว้น หนังสือคอร์สเทอโบ ของอาจารย์ปิง พี่อ่านบ่อยที่สุดค่ะคืออ่านทุกครั้งหลังเรียนเสร็จ ก่อนสอบ7วิชาสามัญก็อ่านทวน เล่มนี้พี่อ่านทั้งเล่มประมาณ 5 รอบค่ะ ตรงมากจริงๆ บอกได้เลย ทำแรกๆพี่ได้ประมาณ 50นิด พอทำไปนานๆคะแนนมันจะอัพเอง หลังๆพี่ได้ 75-80 กว่าๆ น้องไม่ต้องกลัวนะถ้าเริ่มทำช่วงแรกคะแนนน้อย คือน้องยังไม่คล่อง ทำไปนานๆจะจับหลักได้เอง จะวิเคราะห์เป็นเอง ค่อยๆฝึกกันปายย

     

    วิชาสังคม

    พี่อ่านสังคมเพลินมากค่ะ สนุกดี ที่แนะนำ คอร์สเทอโบ ดาว้อง ค่ะ ดีที่สุด ไม่เรียนไม่ได้ค่ะ หนังสือข้อสอบย้อนหลังของอาจารย์ปิงด้วย แล้วก็ หนังสือของอาจารย์ชัย หนังสือของพี่บอล ของพี่ป๊อบก็ดีค่ะ วิเคราะห์ดีมาก สังคมดีมากคือต้องเรียนอาจารย์ปิงแล้วอ่านนะ ตรงหลายข้อมาก เข้าไปสอบก็ เห้ยยย จารย์ปิงเคยพูดนี่หว่า อาจารย์ปิงดีมากจริงๆ ชาบูค่ะ//ก้มกราบบ

     

     

     

     

     

    เล่มพวกนี้ส่วนใหญ่พี่อ่าน 2-4 รอบค่ะ วิชานี้ตอนอ่านก็สนุกดีนะ พอทำข้อสอบเท่านั้นล่ะ พี่แบบ ไอ่เชี่ยยยยย ไรฟร้า ฟราคยุง คือมันวิเคราะห์เยอะมาก อันที่เป็นความจำก็จำแบบ อยากจะด่าคนออกอ่ะว่า แล้วกุจะตรัสรู้ป่ะ สัส อุ้ยหยาบคายย ท่ดดดดด 5555555 คือมันเป็นวิชาที่พี่เซงแบบงอนมันอ่ะ ออกมายากเกิน สังคมส่วนใหญ่ข้อสอบเก่าจะมี 80 ข้อ พี่ทำแรกๆได้มาประมาณ 40 ข้อค่ะ พอเริ่มทำบ่อยๆ จับจุดได้ มันก็ขึ้นมาเป็น 65-70 คะแนนค่ะ น้องไม่ต้องแปลกใจเวลาทำสังคมแล้วอยากด่า พี่เป็นบ่อยมากค่ะ แบบบางทีเราก็คิดไม่เหมือนคนออกข้อสอบอ่ะเนาะ แต่ถ้าทำบ่อยๆ น้องจะรู้ว่าจริงๆแล้ว สังคมก็จับหลักง่าย มันออกซ้ำๆ เปลี่ยนโจทย์แต่แนวคิดเดิม แนะนำเรียนอาจารย์ปิงแล้วน้องจะทำสังคมเป็นไวค่ะ

     

    อังกฤษ วิชาสุดกากของพี่

    คำว่ากากของพี่ในที่นี้คือ พี่ไม่รู้เรื่องแกรมม่าใดๆเลย was were have has พื้นฐานอะไร ใช้ยังไงพี่ยังไม่รู้เลย อย่าได้พูดถึง tense อะไร จนขึ้นม.6 พี่ก็ยังไม่รู้ พี่โง่อังกฤษมากจริงๆ ในห้องที่รอดตัวมาเสมอคือลอกเพื่อนค่ะ 555555555 ความชั่วเปิดเผย แต่ตอนสอบกลางภาคกะปลายภาคพี่ทำเองนะ เลยได้ 2.5ไง กรรรรม 555555555 จนพอพี่รู้ว่าต้องใช้อังกฤษในการเข้าอักษรเท่านั้นล่ะ ไปเข้าเว็บสอนแกรมม่าเลย แล้วพี่ก็หัดทำทีละเรื่องๆ ค่อยๆไล่ไป พี่เริ่มทำตอนอยู่เยอรมัน แบบค่อยๆทำความเข้าใจแกรมม่าไปทีละเรื่อง จนหมด แล้วพอกลับไทยก็กลับมาทวนใหม่ อ่านหนังสือ คอร์ส Ultimate Grammarของพี่แนนดีมากๆ แนะนำให้เรียน  เรื่องคำศัพท์พี่ก็อัดเพลงเมมโมโลดี้ของเอนคอนเซปมาไว้ใน MP3 แล้วก็ฟังร้องทุกครั้งที่ว่าง แล้วก็เรียนคอร์ส Never-die Vocab (Vocab พิชิต-U)ของอาจารย์สมศรี แล้วก็เอาศัพท์ที่ได้มานั่งท่องค่ะ วันละหน้า 2 หน้า หรือประมาณวันละ 40-50 แปบเดียวก็ท่องหมด ถึงจะจำไม่ได้หมด แต่ตอนสอบมันก็มีคุ้นๆนะ  แนะนำเลย พี่เรียนแค่2คอร์สจริงๆ ที่เหลืออ่านเองค่ะ เวลาพี่น้อย ที่ขาดไม่ได้เลยคือ AX เล่มอ้วน แรกๆพี่ทำก็ได้ประมาณ 50 นิดๆนะ ทำไปเรื่อยๆมันก็ขึ้นมาจนได้ประมาณ 70-75 คืออิ้งพี่กากค่ะ พี่ได้แค่นี้จริงๆ TT ทุกเล่มพี่อ่าน 3-5 รอบนะ ยกเว้น AXหรือพี่เรียกมันว่าอีอ้วนน พี่ทำจบเล่มไปรอบเดียว จะทวนก็ขี้เกียจ เสียเวลาอ่ะ เอาเวลาไปทวนรีดดิ้งดีกว่า เพราะAX อ่ะง่ายนะ ระดับ GAT เลยค่ะ O-NET ก็จะรู้สึกชิวๆ ถ้าผ่าน AX มาแล้ว แต่สำหรับ7วิชาสามัญนี่ พี่ยอมค่ะ ไม่ไหว กากอิ๊งแบบพี่ได้เท่านี้พอใจแล้วค่ะ ถถถถ

     

    ภาษาเยอรมัน

     

    คือพี่บอกก่อนเลยว่าพี่เป็นเด็กวิทย์คณิต โรงเรียนพี่ไม่มีสอนแผนศิลป์เยอรมัน ทั้งชีวิตพี่ไม่เคยเจอภาษาเยอรมันมาก่อน พอได้ไปแลกเปลี่ยนถึงได้ศึกษาบ้าง แต่ก็ได้เพียงสนทนาโต้ตอบ แต่แกรมม่าไม่ค่อยแม่นเลยค่ะ พี่คิดจะเอาวิชานี้ไว้ฟันคะแนน พี่เลยทุ่มเทมากที่สุดเลย เริ่มแรกตอนที่พี่ยังอยู่เยอรมันแล้วมีเป้าหมายจะเข้าอักษร หลังจากโดนเพื่อนๆพูดให้เสียใจ พี่ก็หยิบหนังสือ แกรมม่าเยอรมันที่เอาติดตัวไปด้วยมาอ่านเลยค่ะ ผลคือ ไม่รู้เรื่องเชี่ยอะไรเลยค่ะ ไอ่ห่านน ยากสัส เพศมี3เพศรู้แค่นี้ พอลองทำข้อสอบจำลอง ท้ายเล่ม เต็ม80 พี่ได้มาประมาณ 30 นิดค่ะๆ คือได้เพราะเซ้นกับพวกบทสนทนา พี่ก็เออ ไมโง่จังวะไม่เป็นไร อ่านใหม่ก็ได้ เลยอ่านใหม่ค่ะ รอบที่สอง ก็ ไม่รู้เรื่องค่ะ ไอ้เวรร ไรวะ พี่ก็เริ่มเซง คือไม่รู้เรื่องค่ะ ปกติพี่อ่าน 2 รอบพี่ก็จะเก็ทนะ แต่นี่รอบสองแล้วยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยค่ะ พี่ก็อ่านอีก รอบที่สาม เริ่มเครียด โกรธตัวเองมาก รอบที่สี่ ร้องไห้เลยค่ะ TT คือแบบ ไมโง่งี้วะ รู้สึกแย่กับตัวเองที่แบบไม่เข้าใจ ทำไมไม่ได้ มันอึดอัดเจ็บใจอ่ะค่ะ แบบเราเป็นบัวใต้โคลนตมไม่มีวันเข้าใจมันเลยหรอวะ พี่เลยไปสงบสติอารมณ์ นอนค่ะ 55555555 ตื่นเช้ามาก็เมินมันค่ะ เอาหนังสือเล่มนั้นไปซุกไว้ให้ไกลสายตา และส้นติง55555 ไปโรงเรียนชิวๆตามปกติ พอกลับบ้านอารมณ์ดีๆ กินช็อกโกแลต เพลินก็หยิบมาอ่านคิดในใจว่า ค่อยๆอ่านไป ใจเย็นๆ ทำใจว่างๆ ไม่ต้องคาดหวังอะไร อ่านไปชิวๆ ให้มันรู้ไป ถ้าอ่าน 10รอบแล้วยังไม่เข้าใจ ก้จะอ่านต่อไปรอบที่11 12 13...ไปจนกว่าจะเข้าใจ พี่ก็ค่อยๆอ่านไปค่ะ แต่ละรอบก็เข้าใจแต่ละเรื่องทีละนิด ทีละนิด จนรอบที่ 10 พี่ก็เข้าใจหนังสือเล่มนั้นแบบทะลุปรุโปร่งค่ะ คือเข้าใจและจำได้เลยว่า หน้านี้พูดถึงเรื่องอะไร พูดเรื่องอะไรก่อน รูปแบบโครงสร้างเป็นยังไง คือเข้าใจทั้งเล่มเลยค่ะ ดีใจมากๆที่ไม่ต้องอ่านถึง 100 รอบ 55555555 คือเป็นหนังสือที่พี่อ่านเยอะที่สุดแล้ว รู้ตัวอีกทีคือตอนไปโรงเรียนเลยค่ะ คืออ่านทั้งคืน อดนอนเลยTT คืออยากเอาชนะมันอ๊ะ555 พอเข้าใจแล้ว พูดถูกแกรมม่า คนเยอรมันเขารู้ สังเกตได้ เขาก็ชม ทำให้เรามีกำลังใจที่จะเรียนที่จะอ่านค่ะ แล้วพี่ก็ถามพวกรุ่นพี่ที่เขาติดอักษรกันว่าเขาอ่านเยอรมันเล่มไหน มีพี่คนนึง ขอเรียกว่าพี่แพทเนาะ พี่เขาใจดีมากๆเลยค่ะ คือก็ไม่รู้จักกันมากก่อน เพิ่งจะรู้จักในเด็กดีแต่พี่เขาก็ให้คำปรึกษา แนะนำดีมากๆ ใจดีให้ชีทข้อสอบเยอรมันตั้งแต่ปี 43มาให้อีก หนังสือด้วย เป็นคนที่ดีจริงๆเลยค่ะ ซึ่งข้อสอบเยอรมัน น้องๆสามารถหาโหลดได้ตามเว็บเลยนะ อาจจะไม่มีเฉลยถามพี่ได้นะ พี่มีเฉลยค่ะ แล้วก็พี่ก็ไปที่ศูนย์หนังสือจุฬา ซื้อหนังสือที่ได้รับการแนะนำมา มานั่งอ่าน แล้วคือพี่อ่ะ เป็นเด็กวิทย์เลยไม่รู้ว่าเด็กศิลป์-เยอเขาเรียนยังไง ท่องศัพท์อะไรยังไง พี่เลยเอาพจนานุกรมเยอรมันมานั่งเดาเพศของคำให้ชินตา แล้วก็ท่องศัพท์ในพจนานุกรมเล่มเล็กค่ะ คือไม่ได้ท่องทุกตัวนะ อย่างคำว่า เส้นเอ็น กระดูกไหปลาร้า ก้นกบ หรือคำที่พี่คิดว่าไม่น่าออกสอบพี่ก็ไม่ท่อง พี่เลือกท่องเฉพาะคำที่ดูเป็นไปได้ค่ะ ท่องหมดพี่ตายได้ค่ะ คนค่ะ พี่ยังเป็นคน 55555 พี่เคยหาเจอที่สอนพิเศษภาษาเยอรมันเป็นเพลง ของอาจารย์กุ้ง แต่พี่ติดต่อเท่าไหร่ยังไง พี่ก็เรียนไม่ได้ เขาบอกว่าเทปยังไม่เสร็จ และคงไม่ทันการสอบแพท พี่ก็เออ ไม่ง้อก็ได้วะ แต่งเพลงเองก็ได้ เชอะ พี่เลยแต่งเพลงคำศัพท์ภาษาเยอรมันเองเลยค่ะ เพลงแกรมม่าด้วย คล้ายๆที่พี่แนนแต่งเพลงเมมโมโลดี้ล่ะ แต่แค่ที่พี่แต่งเป็นศัพท์เยอรมัน พี่ก็แต่งเอง ร้องเอง อัดเอง ฟังเองเลยค่ะ คือพี่งอนอ่ะ เอออออ หาที่สอนเรียนไม่ได้ ร้องเอง คิดเองก็ได้วะ ไม่ง้ออออออ555555 สนุกดีค่ะ ได้มาประมาณ รวมแล้ว 32 เพลงค่ะ มีแต่เพลงที่พี่ชอบทั้งนั้นเลย เอาจังหวะมาจากเพลงทั่วไปแล้วเปลี่ยนเนื้อร้องเอง พี่ก็ฟังอยู่ตลอดเวลาค่ะ ตอนกินข้าว ตอนอาบน้ำ ตอนเดินในโรงเรียนก็ฟังไป ด้วยความที่แต่งเองร้องเองเลยจำได้เร็วด้วยล่ะค่ะ ตอนนอนยังฝันถึงเลย หลอนมากจริงๆ 55555 แต่ช่วยได้เยอะเลยนะคะ ตอนสอบแพท 7 พี่ก็นั่งร้องชิวๆ กาเพลินๆ ข้อสอบเรื่องศัพท์ออกตรงกะที่พี่ร้องเยอะเลย ดีใจมากๆ ส่วนแกรมม่า เรื่องอะไรพี่ก็ร้องเพลง ชิวๆเลยค่ะ ดีใจมากเลยที่มันออกตรงกะที่ฝึกร้องไป >< ถ้าไม่ตรงนี่โกรธแบบตบข้อสอบกระจุยได้เลยค่ะ 55555 หนังสือเนี่ยส่วนใหญ่พี่อ่าน 5-10 รอบค่ะ ยกเว้ยพจนานุกรมเล่มเล็กพี่อ่านไป 3 รอบ เล็กใหญ่ที่เอาไว้เดาเพศ รอบเดียวค่ะ เพราะพี่ขี้เกียจ 55555



    ที่สำคัญอีกอย่างนะคะน้องๆ
    ทุกครั้งที่ทำโจทย์ น้องควรมีสมุดไว้ด้วยเล่มนึง
    เอาไว้จดความผิดพลาดของตัวเองค่ะ ข้อไหนผิด ผิดเพราะอะไร
    จดลงเล่มนั้นให้หมดเลย แล้วพอใกล้ๆสอบก็เอามาอ่านทวนอีกที
    น้องจะได้ไม่ผิดซ้ำๆแบบเดิม


    อาจารย์ปิงบอกค่ะ

    "ไอ้ข้อไหนที่หนูทำได้ ยังไงทำอีกกี่ทีหนูก็ทำได้
    แต่ข้อไหนที่หนูผิดแล้วหนูไม่ได้จด ไม่ได้เรียนรู้มัน ทำยังไงหนูก็จะผิดซ้ำๆแบบเดิม "


    ________________________________________________________________________
    จบแล้วกับหนังสือที่พี่อ่าน

    **** ใครอยากได้หนังสือเล่มไหน บอกพี่ได้เลยนะ
    พี่แจกค่ะ ฟรีค่ะน้องๆ //ยกเว้นบางเล่มเช่น Ax นะคะ อันนี้พี่ต้องคืนเพื่อนค่ะ ถถถ//
    คือหนังสือพวกนี้พี่ก็ได้ฟรีมาจากรุ่นพี่อีกทีนึง
    เพราะงั้นก็เลยคิดว่า ให้น้องๆรุ่นต่อไปฟรีดีกว่าเนาะ**********


    #Moyaki

    เพิ่มเติม น้องๆที่อยากได้หนังสือ ทิ้งไลน์ไว้เลยจ้าา เดี๋ยวพี่ติดต่อกลับ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×