ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แชร์ประสบการณ์เด็กกากอยากเข้าจุฬา//แก้บน

    ลำดับตอนที่ #2 : ก้าวที่ 2 หาข้อมูลให้พร้อม

    • อัปเดตล่าสุด 11 มิ.ย. 57


    2

     

    หลังจากที่น้องได้คณะ และมหาลัยที่หวังแล้ว น้องก็ทำการหาข้อมูลเลยค่ะ ว่าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง อัตราส่วนเท่าไหร่ รับกี่คน คะแนนสูงสุดต่ำสุดเท่าไหร่ แล้วก็มาจัดการหนังสือ ทำตารางเวลาเลยค่ะ

    มาเรื่องแรก วิชาและคะแนนที่ใช้สอบและอัตราส่วน

    อย่างคณะ อักษร ฬ ที่พี่อยากเข้า ข้อมูลปี 57 พี่ต้องใช้ คะแนนสอบจาก 7 วิชาสามัญ ได้แก่ วิชา ไทย 25% สังคม 25% อังกฤษ 25% แพท 7 ภาษาต่างประเทศ 25% ซึ่งพี่เลือกจะสอบภาษาเยอรมันค่ะ เนื่องจาก อัตราส่วนมันเท่ากันทุกวิชาพี่เลยต้องอ่านมันหมดค่ะ 55555 ส่วนน้องไหนที่อัตราส่วนไม่เท่ากัน พี่มีคำแนะนำจากพี่เอ เพื่อนคนที่ให้กำลังใจพี่ค่ะ มาดูกันเลย

     

    ก่อนสอบ

    เวลามันไม่พอ

    เค้าเลยทุ่มอันที่เปอเซ็นหนักกว่าอ่ะ

    ผลออกมายังดีกว่าคนที่อ่านทุกอย่างอีกนะ ลองเอาไปทำดู

    เรียงลำดับการอ่าน

    คิดว่าอันไหนถนัด แล้วเปอเซ็นสูงกว่า อ่านให้ขึ้นใจ

    อันไหนไม่ไหวทิ้งไปก่อน

    ติดชัวฮะ

    พี่โหน่งบอกวิธีนี้มา เจ๋งมาก

    ไม่งั้นเราอ่านครึ่งๆกลางๆไปก็ไม่ได้ไร

    เอาเรื่องที่ถนัดก่อน

     

    อย่างของคณะวิศวะ คอม ฬ ของพี่เอ เขาใช้แพท 3 ถึง 60% ใช้แพท 1 20% และแกท 20%

    วิธีนี้ที่พี่เอใช้จึงเหมาะมาก ที่จะเลือกทุ่มให้กับแพท 3 น้องๆเอาไปเป็นตัวอย่างได้เลยนะ

    แต่ของพี่นี่แซดเลย ใช้วิธีนี้ไม่ได้ อักษรใช้ อัตราส่วนเท่ากันหมด แต่ก็มีรุ่นพี่บอกนะ

    ว่าให้เลือกทิ้งเอาสักอย่าง พี่ลังเลคิดไม่ถูกว่าจะทิ้งอะไรดี สุดท้ายพี่อ่านหมดเลยค่ะ

     

    ส่วนตัวพี่คิดว่านะ ในภาวะที่แต่ละวิชาใช้อัตราส่วนเท่ากัน

    ถ้าต้องเลือกทิ้งสักอย่างแล้วเกิดทำให้เราไม่ติด

    สู้ยอมอ่านแม่งทุกอย่างแบบเหนื่อยสุดๆ แล้วทำให้มั่นใจว่าติด ไม่ดีกว่าหรอ

     

    ต่อไป เรื่องที่ 2 รับกี่คน คะแนนสูงสุด ต่ำสุดเท่าไหร่

    การดูจำนวนรับ และคะแนนสูงต่ำสำคัญนะคะน้อง มันเท่าให้เรารู้ว่าต้องพยายามขนาดไหน

    พอรู้แล้ววางเป้าหมายเลยค่ะ ว่าเราควรจะได้คะแนนเป็นอย่างต่ำเท่าไหร่

    อย่างอักษร ฬ ปี 57 รับ 270 คน คะแนนต่ำสุดของปี 56  18038 สูงสุด 24563

    วิธีที่พี่ใช้คือกดดันตัวเองค่ะ พี่ก็แจกแจง รับ 270 เด็กเตรียมเด็กกรุงเทพ อ่ะเอาไปสัก 200 เด็กต่างจังหวัดสายศิลป์ สัก 60 คน เหลือที่สำหรับเด็กวิทย์คณิตสัก 10 คน ที่นี้พี่ก็กดดันละ มีที่ให้เราแทรกจริงๆ แค่ 10 เอง ต้องพยายามให้มาก ติดไปเป็นที่ 270 ก็ยังดี

    แล้วพี่ก็วางเป้าหมายค่ะ

    การวางเป้าหมายคะแนนสำคัญมาก คือต้องมีวิชาที่เราเอาไว้ฟันคู่ต่อสู้ นั่นคือวิชาที่เราถนัดที่สุด หรือวิชาที่เราต้องการจะได้คะแนนสูงๆ ต้องจริงจังมาก วิชาที่เราพอทำได้ ให้ตั้งแค่ปานกลางส่วนที่เราไม่ค่อยถนัด หรือวิชาที่เรากาก ให้พยายามตั้งเป้าหมายให้สูงกว่าที่เราคิดเล็กน้อย ไม่ต้องกดดันมาก แต่ต้องตั้งเป้าด้วย จะได้รู้ว่าควรพยายามเท่าไหน

    อย่างของพี่นะตามนี้เลย  

     

     

     

    วิชาที่พี่คิดจะเอาไว้ฟันคะแนน คือ

    1. ภาษาเยอรมัน

    ถึงพี่จะเพิ่งเริ่มอ่านไม่กี่เดือนก่อนสอบ แต่ยังไงพี่ควรจะอ่านให้มากที่สุด เพราะถ้าพี่ติด ยังไงความรู้ที่พี่ได้จากกการอ่านสอบก็ต้องใช้เป็นพื้นฐานในมหาวิทยาลัยอยู่ดี ตามที่รุ่นพี่บอกมา หากน้องๆอยากเข้า ฬ ควรได้ประมาณ 200 ขึ้นไปนะหนู ยิ่งภาษาญี่ปุ่นยิ่งแข่งขันสูง อาจจะต้องมากกว่านี้ แต่ก็ต้องดูที่คะแนนจาก 7 วิชาสามัญด้วย อย่างของพี่ รุ่นพี่ที่รู้จักเรียนที่สาธิต ฬ พี่เขาได้ แพทภาษาเยอรมัน 220 พี่คิดว่าพี่ควรได้มากกว่านั้น เพราะพี่ต้องเอาคะแนนมาอุดรอยรั่ววิชาอังกฤษที่พี่อ่อน พี่จึงตั้งเป้าไว้ที่ 230 เป็นขั้นต่ำค่ะ


    2.ภาษาไทย

    เพราะวิชานี้เก็บคะแนนง่ายที่สุดใน 7 วิชาสามัญ


    วิชาที่พี่พอทำได้คือสังคม ด้วยความที่พี่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ พี่เลยคิดว่าตั้งขั้นต่ำเท่านี้โอเคแล้ว

    วิชาที่พี่กาก เกรียนที่สุดเลยคือ อังกฤษ พี่เลยหวังแค่ครึ่งเดียวค่ะ มิอาจเอื้อม หนูกากหนูรู้ตัวดี 555


    สำหรับน้องๆที่จะเข้าอักษร ฬ เนาะ คะแนนขั้นต่ำที่ควรได้ แต่ละคนไม่เท่ากันน้า ขึ้นอยู่กับความเก่งในแต่ละวิชาของแต่ละคน แต่ว่าเวลาคิดแล้วควรได้ 4 วิชานี้ อย่างน้อยเฉลี่ย 60 คะแนนขึ้นไป จึงจะผ่านคะแนนต่ำสุด (ปี 56 18038) ส่วนที่พี่สอบมา คะแนนต่ำสุดปี 57 คือ 19537 (พี่ปีคะแนนเฟ้อค่ะ ดูปล. ) น้องๆก็เลือกปรับอัตราส่วนเอาเองตามวิชาที่แต่ละคนถนัดเนาะ

     

    คะแนนสูงสุดต่ำสุด รับตรง จุฬา http://www.atc.chula.ac.th/admission2/lh_57.pdf

    ใครที่อยากเข้ามหาลัยอื่นอย่าน้อยใจพี่น้า ลองหาเอาในเว็บมหาลัยน่าจะมี  

     

    ปล.ที่คะแนนปี 57 เฟ้อมาก เนื่องจาก 7 วิชาสามัญเฟ้อค่ะ อาจจะด้วยเพราะข้อสอบปี 56 สังคมยากมาก พี่ลองทำแล้วเงิบรัวๆเลยค่ะ ออกอะไรไม่รู้ แถมคนด่าข้อสอบสังคมปี 56 เยอะมาก พี่เลยคิดว่า คนออกข้อสอบคงจะรู้สึกว่ามันยากเกินไป เลยปรับให้ง่ายขึ้น ซึ่งข้อสอบปี 57 สังคมง่ายขึ้นจริงๆค่ะ มีข้อที่ทำให้เงิบไม่เยอะเท่าไหร่ถ้าเทียบกับปี 56 น้องๆสามารถหาโหลดข้อสอบได้ตามเว็บทั่วไปเลย พี่มีของปี54 55 56 พี่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ของปี 57 ที่ผ่านมามีคนปล่อยลงเว็บรึยัง แต่ว่าช่วงใกล้ๆสอบ7วิชาสามัญสัก 1 เดือนน่าจะมีมาปล่อยค่ะ เพราะพี่ก็ได้ของพี่ 56 มาก่อนสอบแปบเดียวเอง ไม่มีเฉลยด้วย เศร้าา 555555 น้องคอยติดตามเอาเน้อ

     

    ตอนหน้าจะพูดถึงเรื่องหนังสือที่พี่อ่านค่ะ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×