ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #10 : อาหารไอโอดีน

    • อัปเดตล่าสุด 20 พ.ค. 52


    ปลาลิ้นหมา, ปลาซีกเดียว (Tongue sole)
     
    รูปร่างแบนราบ ตาทั้ง 2 ข้างอยู่ชิดกันบนหัวด้านบนที่มีสีเข้ม หัวค่อนข้างแหลม ปากโค้งงอเหมือนตะขอ เกล็ดมีขนาดใหญ่ ครีบหลังครีบก้นเชื่อมติดกับครีบหาง ครีบหางแหลม ขนาดตัวยาว 20 – 30 ซม. อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลทั่วไป เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาจวด (Croaker)
     
    รูปร่างยาวเรียว ลำตัวค่อนข้างหนา ท่อนหางแบน ตาเล็ก ปากกว้าง ครีบหลังมีสองอัน ครีบอันที่ 2 มีฐานยาว ครีบหางสี่เหลี่ยมคล้ายขนมเปียกปูน ขนาดตัวยาว 21 -62  ซม. อาศัยบริเวณใกล้ฝั่งน้ำลึกในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 102  กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาใบขนุน (False trevally)
     
    รูปร่างลำตัวค่อนข้างแบน ส่วนหัวสั้น ปากกว้าง จะงอยปากสั้น ตาโตเกล็ดขนาดใหญ่ หลุดง่าย ครีบหลังมี 2 อันครีบหางเว้าลึก ตัวสีขาวเงินปนเทา ขนาดตัวยาว 10 – 30 ซม. อาศัยบริเวณพื้นหน้าดินชายฝั่งทะเลในอ่าวไทยและอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 91 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปูทะเล (Serrated mud crab)
     
    รูปร่างกระดองรีเป็นรูปไข่ สีดำปนแดงหรือน้ำตาลแก่ ขอบกระดองช่วงบนด้านตามีหนาม มีก้ามใหญ่ 2 ก้าม ซ้ายขวามีขาด้านละ 4 ขา เลือดของปูสีฟ้าใส เมื่อถูกความร้อนมีสีขาวขุ่น ขนาดกระดองยาว 15 – 25  ซม. อาศัยตามป่าชายเลนน้ำท่วมไม่ถึงโดยขุดรูอยู่ เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 116 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาจักรผาน, ปลาซีกเดียว (Indian halibut)
     
                รูปร่างตัวแบน ยาวรี หัวเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ ตาทั้ง 2 ข้างใกล้กัน และอยู่บนด้านเดียวกัน ครีบหลังครีบหางและครีบก้นไม่เชื่อมต่อกัน ครีบหางมีปลายเว้าเป็น 2 ลอน สีของลำตัวด้านมีตาเป็นสีน้ำตาลเข้มตลอดตัว ว่ายน้ำลักษณะแบนราบ คนทั่วไปเรียกว่า “ปลาตาเดียว” ขนาดตัวยาว 18 – 50 ซม. อาศัยตามหน้าดินใต้ทะเลในอ่าวไทย ในเนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 77 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาน้ำดอกไม้, ปลาสากเหลือง (Obtuse barracuda)
     
                รูปร่างลำตัวกลมเรียวยาว ปากกว้าง จะงอยปากแหลม ขากรรไกรล่างยาวกว่าบน ครีบหลังมี 2 อัน ครีบหู ครีบก้นและครีบหางมีสีเหลืองครีบหางเป็นแฉกลึก ขนาดตัวยาว 20 – 30 ซม. อาศัยอยู่ในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 101 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาเห็ดโคน, ปลาช่อนทรายแก้ว (Silver sillago)
     
                รูปร่างยาวเรียวด้านข้างแบน หัวยาวเรียว จะงอยปากแหลม ปากเล็ก ครีบหลังมี 2 อัน ครีบหลังอันที่ 2 มีฐานยาว ครีบหางตัดตรงขอบครีบหางมีแถบสีดำ เกล็ดเล็กหยาบ ตัวสีเนื้อหรือสีน้ำตาลอ่อน ขนาดตัวยาว 10 – 30  ซม. อาศัยพื้นทะเลที่เป็นทรายโดยฝังตัวอยู่ และโผล่ตามามองจับเหยื่อ เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 97 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลากุเรา (Threafin)
     
                รูปร่างยาวเรียวค่อนข้างหนา ข้างแบน หัวเล็ก ครีบหลังมี 2 อัน ก้านครีบหูด้านล่างแยกเป็นรยางค์ 4 เส้น ครีบหางเป็นแฉกลึก ขนาดตัวยาว 40 – 60 ซม. อาศัยอยู่ในอ่าวไทย บางครั้งก็พบบริเวณน้ำกร่อย เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 92 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาโอดำ (Longtail - tuna)
     
                รูปร่างเพรียวแบบรูปกระสวย ลำตัวค่อนข้างกลม ครีบหลังมี 2 อัน แยกออกจากกัน ครีบหูยาว ครีบหางใหญ่เว้าลึกเป็นรูปวงเดือน เกล็ดเล็กละเอียดอยู่บริเวณแนวท้อง ขนาดตัวยาว 40 – 70  ซม. อาศัยอยู่เป็นฝูงในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 121 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาทรายแดง (Threadfin bream)
     
                รูปร่างเรียว ท่อนหัวโต ด้านข้างแบน ตาโต จะงอยปากสั้น ปากกว้างเฉียวขึ้นเล็กน้อย ครีบท้องกับครีบหูอยู่ใกล้กัน ครีบหูมีปลายแหลม ครีบหางแยกเป็นแฉกเว้า ลำตัวส่วนใหญีสีชมพูอมแดง ขนาดตัวยาว 12 – 32 ซม. อาศัยอยู่เป็นฝูงในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 88 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาหางเหลือง (Yellowtail fusilier)
     
                รูปร่างป้อม ตัวและหางเรียว หัวโตโค้งนูน จะงอยปากเว้าลง ตาโต ปากเล็กเฉียงขึ้น ครีบหลังและครีบก้นปลายยาวจรดโคนหาง ครีบหางขนาดใหญ่ปลายเป็นแฉกลึก ครีบหูและครีบท้องมีปลายแหลม ขนาดตัวยาว 40 – 60 ซม. เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 89 กิโลแคลอรี่
     
     
    ปลาข้างตะเภา (Jarbua crescent grunter, Theraponid)
     
                รูปร่างลำตัวป้อมแบนไปด้านข้าง สี และลำตัวจะเปลี่ยนไปตามอายุของปลา เมื่อเล็ก ลำตัวมีสีขาว หัวด้านบนมีสีเหลือง มีแถบน้ำตาลปนดำ “S” แถบพาดตามความยาวลำตัว ขนาดยาว 15 – 20 ซม. อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เนื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 92 กิโลแคลอรี่
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×