ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Extern เราจะข้ามผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน

    ลำดับตอนที่ #13 : -6 หญิงสาวในร้านหนังสือ 6-

    • อัปเดตล่าสุด 3 ธ.ค. 52


     ตอน

    หญิงสาวในร้านหนังสือ

     

    วันนี้วันเสาร์
    ตื่นนอนตอนเช้าอาบน้ำแปรงฟัน เล่นกับเหมียวเล็กและเหมียวจิ๋วเรียบร้อยแล้ว วศินก็แต่งตัวเตรียมออกไปข้างนอก
    " ผมไปศูนย์หนังสือจุฬานะครับแม่" วศินบอกแม่ที่นั่งอยู่ตรงม้านั่งกลางสนามหญ้า แม่พยักหน้าเป็นเชิงรับรู้ก่อนที่จะอ่านนิตยสารในมือต่อ ชายหนุ่มจึงเดินออกจากบ้านแล้วไปรอที่ป้ายรถเมล์
    ใช้เวลาไม่นานนักเมื่อรถเมล์สาย 79 มาถึง แต่ใช้เวลานานยิ่ง กว่ามันจะเคลื่อนตัวไปจนถึงจุดหมายที่วศินต้องการ
    "สยามสแควร์"
    วศินลงจากรถเมล์และข้ามสะพานลอยไปฝั่งตรงข้ามก่อนจะเดินลึกเข้าไป ... ขึ้นบันไดผ่านหน้าทางเข้าสถาบันสอนภาษา ก่อนจะเดินผ่านประตูกระจกเข้าไปยังคลังหนังสือวิชาการขนาดใหญ่ที่สุดใน กรุงเทพฯ

    เมื่อวานนี้
    " นายเตรียมหนังสือวอร์ดเด็กหรือยังวศิน " โกวิทถามพลางเก็บหนังสือจิตเวชลงไปในกล่อง
    " อื้อ ... เรามีเล่มที่ซื้อเมื่อปีก่อนแล้วล่ะ" วศินตอบ แล้วก็หยิบหนังสือสองเล่มที่ตนมีให้รูมเมทของตนดู โกวิทส่ายหน้าทันทีที่เห็นหน้าปก
    "ไม่พอหรอกวศิน นายต้องมีหนังสือยาแล้วก็หนังสือพวกนี้ด้วย " เขากล่าวแล้วก็เลื่อนหนังสืออีกชุดหนึ่งออกมา ซึ่งเป็นหนังสือของอีกสถาบันหนึ่ง " นายลองอ่านดูแล้วคิดดูอีกทีแล้วกัน "
    วศินลองพลิกเปิดอ่านดู...ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ในปี 4 และ 5 เขาจะผ่านการเรียนภาควิชากุมารฯและได้ใช้หนังสือเด็กมาก่อนแล้วก็ตาม แต่เมื่อตอนนี้ลองอ่านเปรียบเทียบดูแล้ว หนังสือนี้แม้จะเป็นของสถาบันอื่นหากแต่เป็นฉบับที่พิมพ์เมื่อไม่กี่ปีก่อน รูปแบบการพิมพ์และเนื้อหาอ่านได้ง่ายกว่า

    และนั่นคือเหตุที่พาวศินให้มาที่นี่ ... วศินก้าวไปทางขวามือเพื่อเข้าไปยังบริเวณที่ขายหนังสือทางการแพทย์ ใช้เวลาเพียงครู่เดียวก็เจอหนังสือเป้าหมายทั้งสามเล่ม และแถมพกเอาหนังสือการดูแลผู้ป่วยเด็กในภาวะฉุกเฉินมาอีกเล่ม (แน่นอนว่าก็เป็นหนังสือของอีกสถาบัน)
    ก่อนจะหยิบหนังสือนั้นออกมา วศินเหลือบไปเห็นที่ชั้นสองวางหนังสืออีกชุดหนึ่งไว้ ความตื่นเต้นทำให้เขาแทบจะลืมหนังสือกุมารฯไปเลย ... วศินละจากเป้าหมายเดิมแล้วเดินไปที่ชั้นสองอย่างรวดเร็วไปที่ชั้นหนังสือ ภาษาอังกฤษ ลูบคลำหนังสือโปรโมทที่วางเรียงซ้อนกันเป็นชั้น
    The Lord of The Rings
    ชายหนุ่มหยิบหนังสือตัวอย่างที่วางตรงหน้ามาเปิดดูทีละเล่ม ดวงตาเป็นประกาย  ใครที่ไม่รู้อาจจะคิดว่าวศินเป็นแค่คนที่เห่อซื้อหนังสือเนื่องจากดูภาพยนต์ หากแต่ความจริงแล้ววศินตามหาหนังสือชุดนี้มาหลายปีแล้ว
    นั่นเพราะว่าวศินเป็นคอเกมส์คอมพิวเตอร์ตัวยง และชอบอ่านหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์มาแต่ไหนแต่ไร เขาจึงทราบว่าหนังสือชุดนี้ ถือเป็นหนังสือนิยายขึ้นหิ้งที่ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่งของโลก
    นิยายวิทยาศาสตร์หรือแฟนตาซีหลายเรื่องที่ถือว่าดีและจัดในระดับคลาสสิกยังระบุว่า "ยังเป็นรองเรื่อง The Lord of The Rings"
    เกมส์แนวRPGทั่วโลกจำนวนมากมีพล๊อตเรื่องให้ตัวเอกเดินทางปราบปีศาจที่อยู่ ทางทิศเหนือ โดยมีการรวบรวมสมาชิกที่มีทั้งคนแคระและเอล์ฟ  โดยฝ่ายชั่วร้ายจะมีลูกสมุนเป็นพวกออร์ค ... พล๊อตนี้ก็คือพล๊อตที่ต้นกำเนิดมาจากนิยายเรื่องนี้
    ดังนั้นวศินจึงตื่นเต้นจนเก็บอารมณ์ไว้ไม่อยู่ เมื่อเห็นสิ่งที่เขาชื่นชอบมาปรากฎอยู่ตรงหน้า
    " เรื่องนี้น่าอ่านเหรอคะ " เสียงหญิงสาวจากด้านซ้ายของวศินนำเขาหลุดออกจากภวังค์ เมื่อมองไปวศินก็เห็นหญิงสาวผมยาวในชุดแซ็กสีชมพูยืนถือหนังสือพลิกอยู่
    "ชั้นเห็นคุณทำท่าสนใจหนังสือพวกนี้มาก ก็เลยอยากรู้น่ะค่ะ"  เธอพูดต่อเมื่อเห็นวศินไม่พูดอะไร  "ชั้นไปดูหนังเรื่องนี้มาแล้วก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ว่ายังไม่แน่ใจว่าจะอ่านหนังสือดีหรือเปล่า"

    เธอพลิกหนังสือออกอ่านดูคร่าวๆก่อนจะหันมาทางวศินอีกครั้งโดยไม่พูดอะไรเหมือนจะรออะไรบางอย่าง

    "ผมอ่านเรื่องนี้เพราะว่าผมชอบเล่นเกมส์กับดูหนังแฟนตาซี" วศินตอบแบบตรงๆ "และถ้าให้สรุปสั้นที่สุด นิยายเรื่องนี้คือต้นกำเนิดของพล็อตเรื่องประเภทที่ตัวเอกต้องเดินทางไป กำจัดปีศาจที่อยู่ทางทิศเหนือ ... "
    "เดี๋ยวก่อนนะ .... " เธอขัดขึ้น "งั้นอย่างเกมส์warcraftก็เอาพล็อตบางส่วนมาจากเรื่องนี้สิ"
    แทนคำตอบ วศินพยักหน้า ... เขาสังเกตได้ว่าแววตาของเธอเปลี่ยนไปเป็นสนใจขึ้นมาทันทีที่เขาพยักหน้า

    " อืม ... แต่ว่าในหนังมันต่างจากหนังสือมากไหมคะ" เธอหยิบหนังสือขึ้นมาดูอีกครั้งคราวนี้พลิกเปิดดูอย่างสนใจ
    "ในหนังสือมีความลึกของเนื้อหามากกว่าในหนังเยอะครับ" วศินตอบ "ผมเองก็เคยอ่านจากของเพื่อนพ่อแค่คร่าวๆตอนเด็กๆ เลยรู้อะไรไม่มากนัก ... แต่ผมว่าคุ้มที่จะอ่านนะ"
    "แล้วถ้าจะให้ดีผมว่าอ่านฉบับภาษาอังกฤษจะดีกว่าฉบับแปล เพราะว่าหลายช่วงของหนังสือเล่มนี้จะมีบทกลอนที่เวลาเราอ่านแบบภาษาอังกฤษจะ ให้ความหมายและความสละสลวยมากกว่า"

    หญิงสาวยิ้มให้วศินก่อนจะเปลี่ยนไปหยิบฉบับภาษาอังกฤษขึ้นมาแล้วเดินไปนั่ง อ่านตรงเก้าอี้ใกล้ๆ ... วศินเองก็หยิบเล่มนึงขึ้นมาพลิกดูทีละหน้าๆ

    "ฮัลโหล ... ค่ะคุณแม่ ... เดี๋ยวหนูไปเดี๋ยวนี้แหละค่ะ" เสียงของหญิงสาวที่ดังขึ้นปลุกวศินให้ออกจากภวังค์แห่งการอ่าน เขาเหลือบตามองเธอที่ลุกขึ้นและปัดชายกระโปรงให้เข้ารูปและหยิบหนังสือชุด นั้นติดมือไปด้วย
    "คุณจะซื้อทั้งชุดเลยเหรอครับ" วศินถามอย่างประหลาดใจอยู่บ้าง
    "ค่ะ ... เมื่อกี้ที่ลองนั่งอ่านดูก็รู้สึกว่าน่าอ่านจริงๆอย่างที่คุณแนะนำ ... ถ้าจะซื้อไปอ่านแบบนี้ก็น่าจะซื้อไปให้ครบชุด เพราะไม่รู้ว่ามาครั้งหน้าจะยังมีขายหรือเปล่า"

    "ยังไงก็ขอบคุณนะคะ ... คุณ......"
    "วศินครับ"
    "ลูกตาลค่ะ ... คราวหน้าถ้ามีโอกาสจะให้ช่วยแนะนำหนังสือให้อีกนะคะ"

    ลูกตาลจ่ายเงินและเดินถือถุงหนังสือออกจากร้านแล้ว ... วศินมองตามชุดสีชมพูเด่นที่ก้าวขึ้นรถยนต์ที่มาจอดรออยู่

    ครั้งหน้าเหรอ ... คงไม่หรอก คนเยอะแยะจะตาย คงไม่บังเอิญมาเจอกันอีกเป็นครั้งที่สองหรอก ...
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×