ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Story วิจารณ์นิยายสไตล์ชิวๆ xxปิดจ้าxx

    ลำดับตอนที่ #36 : Review Story : 034 - พีท [CrystinTention คริสตินแทนชัน]//รับแล้ว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 72
      0
      11 ก.ย. 56



    ชื่อนักวิจารณ์ :: ชาโดวสตาร์ บอก่อนเลยอย่าเชื่ออะไรเรามาก เพราะว่านิยายตัวเองก็ยังไม่รอด อ่อขอแทนตัวว่าพี่นะครับ / ยิ้ม 
    ชื่อเรื่องนิยาย/ฟิคที่วิจารณ์ :: CrystinTention คริสตินแทนชัน
    ชื่อผู้แต่ง/นามปากกา :: 
    In Pieces
    ภาษาที่ใช้ (17/20คะแนน) :: ในความคิดพี่นะ พี่ว่าเรื่องย่อหน้าบทความอ่ะ มันไม่โดน ลองหาจุดที่จะทำให้มันดูน่าสนใจ กว่านี้มันจะเรียกคนอ่านได้มากกว่า ไม่ต้องยกประโยคยาวๆ มาก็ได้ เอาเพียงคำพูด หรือ ฉากบางฉากที่อ่านแล้วเกิดความรู้สึกแบบ เฮ้ยยย เลย หักไปครึ่งคะแนนตรงจุดนี้

    มาถึงบทที่หนึ่งที่พี่ จะทำการสแกนคำผิด การเว้นวรรค และประโยคที่ไม่น่าให้อภัย ว่าจะมีหรือป่าวจะแก้ตามมั้ยไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ เราเต็มใจวิจารณ์ให้

    ลมเอื่อยๆเย็นสบายจากด้านนอกพัดผ่าน....

    จะเห็นได้ว่าประโยคนี้มีการเว้นวรรคที่ผิดตำแหน่ง เพราะเราจะต้องเว้นหลัง เครื่องหมาย อัศเจรีย์ ( ! )  ปรัศนี ( ? ) และ ไม่ยมกทุกครั้ง ๆ จะแก้ได้เป็น

    ลมเอื่อยๆ เย็นสบายจากด้านนอกพัดผ่าน....

    ทริป * เว้นวรรคหลังเครื่องหมายเหล่านี้ทุกคน

    เพื่อนบ้านที่อยู่ห้องข้างๆ(เว้นตรงนี้)จะรำคาญ

                เป็นอพาร์ตเม้นเล็กๆ(เว้นตรงนี้)ราคาถูก

                สีน้ำตาลออนดูมึนๆ(เว้นตรงนี้)เหมือนคน

                เงียบอยู่ข้างๆ(เว้นตรงนี้)กำลัง

                คงช่วงใกล้ๆ(เว้นวรรค)เปิดเทอม

    ขอชมหน่อยอ่านถึงตรงนี้แล้ว ไม่เห็นคำผิด หรือเราไม่สังเกต แต่ไม่มันไม่มีแน่ๆ แล้วก็อยากติเรื่องการใช้ภาษา เพราะมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เป็นมุมมองที่มีทั้งข้อดีและเสีย ข้อดีคือ เราจะอินไปกับเนื้อหาและรู้จักตัวละครมาก ถ้าเก่งมากๆ แต่จุดด้อยคือ เราจะไม่สามารถบอกเรื่องอื่นๆ ที่ตัวละครหลักไม่ได้ไปสัมผัสได้ – แต่เราสามารถสลับ มุมมองได้ – ตอนนี้พี่ก็หัดทำ ค่อนข้างยากเลย – ว่ากันต่อ มุมมองบุคคลที่หนึ่ง นั้น พีทยังเข้าถึงอารมณ์ของปิเตอร์ได้ไม่มาก เหมือนยังเข้าไม่ถึงความคิดตัวละครจริงๆ ถ้าแก้ได้จะเป๊ะมาก! – บทแรกเท่านั้น ไม่แน่บทอื่นอาจจะดีขึ้นสู้ๆ –

                เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ(เว้นตรงนี้)บ้างก็เท่านั้น

                มีอะไรๆ(เว้นตรงนี้)มากมาย

    ย้ำทริป * หลังเครื่องหมายอย่าลืมเว้นนะพี่ขอ

    ทริป * พยายามอธิบายว่าปิเตอร์รู้สึกยังไงมันจะทำให้คนอ่านอิน

                อยู่ที่ไหนๆ(เว้นตรงนี้)ก็เหมือน

    แนะนำ * คำไหนที่หลีก ๆ ได้หลีกไปอย่าง้อมัน เช่น มีอะไรๆมากมาย อาจจะแก้เป็น มีสิ่งมหัศจรรย์มากมายในโลกของเกม ก็ได้ ไม่จำเป็นที่จะยอมมัน เพราะพี่ก็เป็นอีกคน ที่เป็นทาสของไม้ยมก ฮ่าๆ / นอกเรื่อง

                แต่ตอนนี้พึ่งห้าโมงกว่าๆ

    ประโยคนี้แก้ได้ แต่ตอนนี้พึ่งห้าโมงครึ่ง ก็ได้ หลีกเลี่ยงการใช้ไม้ยมกได้นะครับ

                ประมาณแปดไมค์เศษๆ ติดไม้ยมกจังเลย มีคำว่าประมาณแล้วไม่ต้องใช้เศษๆ ก็ได้นะครับ ประมาณแปดไมค์ ก็ได้

                ซึ่งเป็นช่วงที่ใครหลายๆคน แก้เป็น ซึ่งเป็นช่วงที่ใครหลายคน ก็พอแล้ว มันจะสละสลวยกว่า บางคำไม่ต้องใช้ก็ได้ พีทก็ยังใช้ เรื่องการใช้ไม้ยมกพี่หักหนึ่ง เกริ่นนำศูนย์จุดห้า การบรรยายหนึ่ง ในบทที่หนึ่งที่ถูกตัด

                ตอนนี้คงเวลาประมาณสามทุ่มเศษๆ ประโยคแบบนี้และที่ทำให้ถึงตัวละครยากมากมาย ดูนะ ผมมองออกไปนอกหน้าต่าง แล้วมองหน้าฬิกาข้อมือ สามทุ่มแล้วแหะ อาจจะไม่ค่อยดีเพราะ เป็นประโยคที่ไม่สละสลวยมาก แต่ก็แก้ไม่ได้ไม่รู้ทำไม หักตรงนี้อีกครึ่ง

                อ่านจบแล้วขอหยุดการวิจารณ์ไว้แค่นี้ ถ้าพีทอยากได้อีกมาขอกับพี่ยินดีเสมอ ^^ จะมาเม้นต์บอกจุดให้ แต่หยุดไว้ที่บทที่หนึ่งนะ


    เนื้อหา (18/20คะแนน) :: น่าสนใจ / แต่ที่หักเพราะ เนื้อหาตอนต่อไปอาจจะสนุกก็จริง แต่ที่สอง ถ้าเนื้อหาไม่ดึงดูดคนอ่านภายในบทแรก หรือเกริ่นนำ เกริ่นนำพีทก็โดนหัก บทแรกยังไม่ได้เข้าเนื้อหาหลักๆ เลย อาจจะเข้าตรงที่ มีผลึก แต่มันยังล็อกคนอ่านไว้ไม่ได้ ขอหักสองคะแนน
    คาแรกเตอร์ (14/20คะแนน) :: หักเยอะ ที่อ่านมารู้แค่ว่า ปิเตอร์เป็นเด็กติดเกม แต่พีทดึงความโลกส่วนตัวของ ปิเตอร์ออกมาได้ไม่มาก จึงไม่ได้รับตรงนั้นเลย รู้สึกแค่เด็กคนนี้ติดเกมก็เท่านั้น ควรใส่ความรู้สึกของปิเตอร์ลงไป เพราะเขาเป็นตัวเด่น และเรื่องนี้ยังเป็น มุมมองบุคคลที่หนึ่งอีก ยิ่งต้องเน้นทางอารมณ์ เพราะเราจะอยู่กับปิเตอร์ตลอด ถ้าพีท ดึงอารมณ์ของปิเตอร์ออกมาไม่ได้ เนื้อเรื่องมันจะอืดอาด ยานๆ น่าเบื่อ แต่เนื้อหาก็ดีแล้ว แต่ตัวละคร อารมณ์ไม่ดี อย่าโกรธกันเพราะพี่เป็นคนตรงๆ นี่ถือว่าเบาๆ นะ 
    การตกแต่งบทความ (17/20คะแนน) :: ธีมพื้นหลังสวยมากมาย แต่หักตรงฟ้อนต์ตัวหนังสือ ทำไมไม่เขียนใส่ เวริ์ด ใช้โคเดีย ( Cordia New ) เพราะอ่านง่าย ขนาด 18 มันทำให้คนอ่านหายหนีได้ เพราะตัวหนังสือที่ติดกันไม่น่าอ่านไม่สวยงาม – แล้วพีทอ่านข้อความวิจารณ์พี่ มันอ่านง่ายมั้ยล่ะน่าอ่านสินะ 55555
    ความน่าสนใจ (13/15คะแนน) :: ให้ไปแก้เกริ่นนำ ใส่อารมณ์ตัวละคร จะทำให้น่าสนใจ ถ้าเกริ่นนำไม่ดี คนจะอ่านน่าต่อไปมั้ย?
    คะแนนพิเศษ (5/5คะแนน) :: แด่นักเขียนที่ตั้งใจสุดกำลัง 


    รวมคะแนน 100 คะแนน :: 84 คะแนน อย่าพึ่งตัดสินมันนะ อาจจะไม่ใช่ทุกอย่าง

    ปล . อยากได้อีกมาบอก จะตามไปหาจุดที่ต้องแก้นะ ><’ มาใช้บริการกะพี่อีกเด้อ  



    ก้อปไปวางให้หมด จัดชิดซ้ายน่ะค่ะ
    ห้ามนำภาพหรือแบบฟอมร์ไปใช้ที่อื่นหรือเซฟ ^^

    ชื่ออะไรค่ะ ::
    นามปากกาอะไรหรอ ::
    ชื่อเรื่อง ::
    นักวิจารณ์คนไหนค่ะ ::
    พอใจกับคำวิจารณ์มั้ย ::
    +โหวต//แปะแบรนเนอร์ด้วยน่ะค่ะ ::
    แล้วมาใช้บริการอีกน้า ::


    สามารถนำลิ้งหรือแบนเนอร์ไปติดก็ได้ :)

    (C) Review Story วิจารณ์นิยายสไตล์ชิวๆ
     



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×