ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Photograph memory (จบแล้ว)

    ลำดับตอนที่ #1 : Photograph memory

    • อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 57



    Photograph memory
     
     
     
     
     








     
     
     
     
     
     'แชะ แชะ แชะ '
     
     "เฮ้ออออ ใช้ไม่ได้อีกแล้ว" 
     
     เสียงบ่นกระป้อนกระแปนของชายหนุ่มใบหน้าที่ดูคล้ายคนจีนจนมักถูกเข้าใจผิดบ่อยๆดังขึ้น คิ้วหนาขมวดเข้าหากันเมื่อสิ่งที่อยากได้ดังใจหวังกลับไม่เป็นไปตามที่คาดคิดไว้สักที กะอีแค่โจทย์ถ่ายสิ่งที่มีความสุขแค่นี้ทำไมมันยากจัง 
     
     "อาจารย์ก็สั่งงานบ้าบออะไรเนี่ยใครมันจะไปตีโจทย์ออกวะ"
     
     สุดท้ายแล้ว 'คิม จงแด' ผู้นี้ก็ยังไม่ได้รูปที่ใจปราถนาสักที ชายหนุ่มเดินไปรอบๆบริเวณสวนสาธารณะไปเรื่อยๆ เขาคิดว่าสถานที่นี้น่าจะเป็นสถานที่ที่ตอบโจทย์งานนี้ได้มากที่สุดแต่ป่าวเลย...มันแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
     
     "อะไรนะคิดสิๆจงแดคิดๆ"
     
     ผมหย่อนกายลงบนม้านั่งริมทางของสวนสาธารณะเอนหลังพิงลงไปกับพนักพิง ปิดเปลือกตาลงหวังให้ความเหนื่อยล้าที่เดินถ่ายรูปมาครึ่งวันให้มันคลายลง
     
     ผมเป็นนักศึกษาปีสี่ครับอยู่คณะนิเทศน์เอกการถ่ายภาพ ผมเพิ่งได้รับโจทย์โปรเจกจบการศึกษาของผมมาคือ 'ถ่ายอะไรก็ได้ที่มีความสุข' แล้วมาจัดเป็นแกรลอรี่ของตัวเอง แต่นี่ก็ปาไปครึ่งเดือนของกำหนดส่งแล้วผมก็ยังถ่ายไม่ได้สักที
     
     "เอาวะ" 
     
     ผมเปิดเปลือกตาลุกจากเก้าอี้นั่งเดินไปตามทางเรื่อยๆต่อไปหวังว่าจะเจอสิ่งที่ถ่ายออกมาแล้วมีความสุข
     
     "น้ำเปล่าขวดหนึ่งครับ"
     
     ผมหยุดยืนอยู่ที่หน้าร้านค้าสวัสดิการของสวนสาธารณะ หยิบกระเป๋าออกมาจ่ายเงินให้กับคุณป้าเจ้าของร้าน เปิดฝาขวดน้ำออกดื่มเข้าไปชนิดรวดเดียวครึ่งขวด
     
     "เฉิน~ มานี่เร็ว"
     
     ผมรีบหันไปหน้าไปตามเสียงเรียกทันที ก็เฉินน่ะชื่อภาษาจีนที่เพื่อนคณะผมชอบเรียกน่ะสิครับ ผมเดินไปตามต้นต่อของเสียงผ่านพุ่มไม้แล้วพุ่มไม้เล่าไปตามทางเรื่อยๆ มันเป็นเส้นทางที่ร่มรื่นที่นำไปสู่สระน้ำของสวนนี่ผมไม่เคยเห็นตรงนี้มาก่อนเลยนะเนี่ย
     
     "ง่า~ มาหาเขาเร็วเฉินมาเร็วๆๆๆ"
     
     ภาพตรงหน้าที่ผมเห็นก็คือผู้ชายตัวเล็กๆผมสีน้ำตาลส้มที่เข้ากับใบหน้ากลมๆ ดวงตากลมโตที่มีชั้นเดียวแต่ก็แอบแฝงเสน่ห์เอาไว้ เขาอยู่ในชุดลำลองสบายๆอย่างกางเกงบอลและเสื้อยืดธรรมดาแต่มันกลับขับให้ผิวของเขาดูมีออร่าและหน้ามองมาก
     
     "อ๊ะอยู่นั่นเอง"
     
     ผมรีบแอบหลังพุ่มไม้ทันทีเมื่อเห็นว่าเขาเดินตรงมาทางผม แต่สิ่งที่เขาพากลับไปกับเป็นเจ้าลูกหมาบีเกิ้ลตัวน้อยที่เดินตามเขาไปอย่างว่าง่าย ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องหลบเขาด้วยแต่เมื่อมองดูดีๆแล้วเขาคนนี้ช่างดูสดใสแล้วก็มีความสุขมากๆ ผมว่าผมแอบมองเขาเล่นกับเจ้าหมาน้อยนั่นต่อไปดีกว่า
     
     เหมือนมนต์สะกดอะไรสักอย่างผมยกกล้องขึ้นจับโฟกัสไปที่เขาทันที
     
     'แชะ'
     
     ได้มาแล้ว ผมก้มลองดูรูปของเขาที่ผมถ่ายมามันเป็นช่างเป็นภาพที่ดูแล้วมีความสุขแต่บรรยายไม่เป็นคำพูดไม่ออกก็แค่ภาพของคนคนหนึ่งที่เล่นกับลูกหมาก็แค่ภาพของคนคนหนึ่งที่ยิ้มอย่างไม่ฝืนความรู้สึกก็แค่ภาพที่มองดูกี่ครั้งมันก็ชวนให้ผม...ยิ้มตาม
     


     
    .
    .
    .
    .




     
     ผมเพิ่งเข้าใจในโจทย์ที่อาจารย์ให้มาแล้วล่ะว่าการ'ถ่ายอะไรก็ได้ที่มีความสุข'มันเป็นยังไง เพราะหลังจากที่ผมถ่ายรูปเขาคนนั้นมาผมก็ไปแอบที่สวนตรงสระน้ำนั่นประจำแล้วมันทำให้ผมพบว่าเขาคนนนั้นพาลูกหมานั่นมาเล่นที่สวนข้างสระน้ำประจำและในทุกๆวันที่ผมไปผมจะได้รูปของเขากับอากัปกิริยาน่ารักต่างๆของเขามาวันละหนึ่งรูป
     
     "อยู่นี่เองเฉิน พวกฉันตามหาตั้งนาน"
     
     เสียงทักทุ้มต่ำที่ไม่ค่อยเข้ากับหน้าตาของคนทักเท่าไรนัก ดึงความสนใจของผมจากหน้าจอกล้องให้หันไปมอง ชานยอลและเลย์เดินเข้ามาหาผมและนั่งลงที่โต๊ะใต้คณะตัวเดียวกันกับผม ไอ้สองคนนี้มันเป็นเพื่อนสนิทในคณะของผมครับเรียกว่าแก๊งเลยน่าจะดีกว่าแต่ก็มีแบคฮยอนแฟนของชานยอลอีกคนด้วยแต่เราอยู่คนละคณะก็แค่นั่นเอง
     
     "เฮ้ยรูปใครอ่ะ น่ารักสุดยอด"
     
     เป็นไอ้เลย์ที่ดึงกล้องจากมือของผมไปแล้วกดดูรูปไปเรื่อยๆพร้อมด้วยชานยอลที่ชะโงกหน้าตามไปดู
     
     "อะไรๆเดี๋ยวนี้หัดชมผู้ชายน่ารักแล้วเหรอวะ 5555"
     
     เป็นชานยอลที่เอ่ยแซวเพื่อนชาวต่างชาติของพวกผม มันเลยได้อุ้งมือตะปบเข้าที่หัวมันจนทิ่มโต๊ะไป
     
     "ปากแกนี่มันน่าเอาหมาออกนะ ฉันเป็นผู้ชายแล้วชมผู้ชายมันผิดตรงไหนไม่ทราบห๊ะ เดี๊ยะ!พ่อเจี๊ยะให้หรอก"
     
     เลย์ว่าพร้อมทำท่ายกมือจะฟาดชานยอลอีกครั้ง ผมเลยยื่นมือไปคว้ากล้องมาไวักับตัวเองอีกครั้ง
     
     "มันแปลกตรงที่แกเป็นผู้ชายไง 5555 พอเลยๆไม่ต้องดูแล้ว"
     
     ผมรีบกดปิดกล้องทันที่แต่ก็ไม่ทันมือของไอ้เลย์ที่คว้าไปไว้กับตัวแล้วเปิดดูรูปอีกครั้ง
     
     "อ่า~ เฉินอ่าขอดูอีกนิดนะฉันว่าคุ้นๆยังไม่รู้สิ"
     
     "แกมันก็คุ้นไปหมดป่ะวะ โอ๊ยๆขอโทษครับแม่ขอโทษๆๆๆ"
     
     แล้วชานยอลกับเลย์ก็เปิดศึกกันอีกครั้งผมไดัแต่นั่งหัวเราะกับพวกมันทั้งคู่อยู่อย่างนั้น ไอ้สองคนนี้มันฮาตั้งแต่รับน้องเมื่อปีหนึ่งแล้วครับเข้ามาก็สร้างวีระกรรมมากมายเอาไว้เรียกได้ว่าเป็นดูโอกันเลยก็ว่าได้
     
     "แกชอบสถานที่เหรอไว้ว่างๆแล้วฉันจะพาไปนะ"
     
     ผมรับกล้องคืนมาจากเลย์แล้วเก็บลงกระเป๋าให้เรียบร้อย เมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็เจอกับสายตาจับผิดจากพวกมันทั้งคู่จ้องอยู่ก่อนแล้ว
     
     "แกไปถ่ายรูปคนนี้มาจากไหนวะ"
     
     ชานยอลเป็นคนเเรกที่เอ่ยถามผมขึ้นมาผมแสร้งตีหน้าไม่รู้เรื่อง ยักไหล่ขึ้นแล้วส่งหน้าตากวนตีนไปให้มัน
     
     "ฉันว่าคนนี้ๆอ่ะคุ้นๆนะ.....อ๋อมินซอกไงชานยอลมินซอก"
     
     เลย์ทำหน้าเหมือนคิดอะไรไม่ออกแต่อยู่ๆก็โพรงชื่อชื่อหนึ่งออกพร้อมตีโต๊ะตรงหน้าชานยอลรัวๆ 
     
     "มินซอก?"
     
     ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมายผมเอ่ยถามสิ่งที่อยู่ในใจทันที อย่าบอกนะว่าไอ้สองคนนี้มันรู้จักคนๆนี้อ่ะแล้วทำไมผมไม่รู้จักล่ะ
     
     "ใช่มินซอก ฉันจำมินซอกได้เพื่อนลู่เก่อไง"
     
     ผมขมวดคิ้วเข้าหากันอย่างเผลอตัวเหมือนชานยอลจะรู้ว่าผมไม่รู้อะไรเลยอธิบายออกมา
     
     "ลู่เก่อที่อยู่ห้องข้างๆไอ้เลย์มันไงแฟนไอ้เซฮุนอ่ะ"
     
     อ๋ออออออออแฟนไอ้เซฮุน คนๆนี้ชื่อมินซอกเป็นเพื่อนกับลู่เก่อของไอ้เลย์ที่เป็นแฟนกับไอ้เซฮุนนั้นแสดงว่ารุ่นเดียวกันน่ะสิเหมือนผมจะจับต้นชนปลายได้คร่าวๆแล้วล่ะ
     



     
    .
    .
    .
    .




     
     "ซิ่วหมินนนนน~ อ้าววันนี้ไม่พาเฉินไปเดินเล่นเหรอ"
     
     ผมหันไปตามเสียงหวานๆที่เอ่ยเรียกผมพร้อมกับเดินเข้ามาในห้องของผมอย่างถือวิสาสะตามความเคยชิน
     
     "ไม่ล่ะลู่หาน"
     
     "อ้าวเห็นปกติก็พาไปนี่"
     
     ลู่หานทิ้งตัวลงนั่งข้างๆผมพร้อมกับอุ้มเจ้าเฉินลูกหมาพันธ์ุบีเกิ้ลที่ผมแอบตั้งชื่อตามใครบ้างคนไปเล่นเอง
     
     "บอกตรงๆเลยนะลู่หานช่วงนี้ฉันว่ามันเเปลกๆล่ะ...ทุกครั้งที่ฉันไปที่สวนนั้นนะมันเหมือนจะมีสายตาจ้องฉันอยู่ล่ะแต่ฉันก็มองหาแล้วนะสุดท้ายก็ไม่เจออ่ะฉันกลัวจังเลย"
     
     ลู่หานพยักหน้าอย่างเข้าใจพร้อมขมวดคิ้วอยู่ครู่หนึ่งแล้วก็คลายออกพร้อมรอยยิ้มที่มีความนัย
     
     "มีใครแอบชอบป่าวเนี่ย อันแน่ะพ่อซาลาเปาน้อยของฉันเสน่ห์แรงจัง"
     
     "บะ...บ้าน่าลู่หาน ไม่มีหรอกอีกอย่างนะฉันเองก็...."
     
     ผมว่าอย่างเขินๆเมื่อโดนเพื่อนของตัวเองแซวเข้าเลยบอกบอกปัดปฏิเสธไปแต่ก็เหมือนว่าจะพลาดอะไรไปบางอย่าง
     
     "แน่ะๆๆๆก็อะไรบอกมาเลยนะซิ่วหมินบอกมาๆ"
     
     ลู่หานว่าพร้อมอุ้มเจ้าเฉินขึ้นมาแล้วใช้ขาหน้าของมันเขี่ยไปมาที่แก้มของผมเบาๆ ให้มันได้อย่างนี้สินี่ผมร้อนหน้ามากๆเลยนะผมยกมือขึ้นมาพัดที่หน้าไปมาอ่าทำไมมันร้อนอย่างนี้เนี่ย
     
     "ให้มันได้อย่างนี้สิซิ่วหมินอ่า ฉันไม่ใช่เพื่อนใช่ไหมน้อยใจจัง"
     
     ลู่หานทำตาโตอ้อนวอนผม แต่ขอโทษนะมันคงได้ผลแต่กับเซฮุนคนเดียวล่ะมั้ง ผมไม่พูดอะไรต่อแต่ยื่นมือไปอุ้มเฉินว่าไว้กับตัวเองแล้วลุกขึ้นยืนเตรียมจะเดินออกไปจากห้อง
     
     "อ้าว จะไปไหนอ่าซิ่วหมิน"
     
     "พาเฉินไปเดินเล่น"
     
     "อ้าวแล้วไหนบอกว่าไม่ไปวะ?"









    ----------------------------

    ชะแว้งสวัสดีค่ะซีไม่เนอร์ขอบขอบคุณคนที่หลงเข้ามาอ่านะคะ
    ต้องบอกเลยว่ามันเป็นฟิคแก้บ่นของเค้าเองง่ะ
    ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้แน่นอน จะขยันๆอัพนะคะเพราะแก้บ่น 555

    ใครอยากติชมหรือแนะแนวเรื่องก็ดีนะคะ ติดแท็กนี่โลด #cminorช่างกล้อง

    รักนะจุ้บๆ Cminor


     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×